« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế một số chủ đề giáo dục STEAM trong dạy học chƣơng sự điện li hóa học 11CB


Tóm tắt Xem thử

- Giáo dục STEM đƣợc xem là một bƣớc đi quyết liệt của đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay.
- Tích hợp các môn học là điều thiết yếu trong giáo dục STEM để chuẩn bị cho học sinh có kiến thức và kĩ năng liên ngành để có thể sống và đối mặt với những vấn đề phức tạp của thế giới ngày này cũng nhƣ đủ điều kiện, năng lực để có thể cạnh tranh trong thị trƣờng lao động toàn cầu..
- Tuy nhiên, giáo dục STEM mới chỉ dừng lại ở lĩnh vực khoa học tự nhiên..
- Từ những lý do trên, là một giáo viên bộ môn hóa học, tôi chọn đề tài “Thiết kế một số chủ đề giáo dục STEAM trong dạy học chƣơng sự điện li hóa học 11CB”.
- với mong muốn nghiên cứu khả năng vận dụng giáo dục STEAM góp phần nâng cao chất lƣợng dạy học trong thời đại công nghệ 4.0..
- Giáo dục STEAM quan trọng vì những lý do sau đây:.
- Giáo dục STEM là một hƣớng tiếp cận nổi bật giúp trang bị cho học sinh những kiến thức cần thiết liên quan đến 4 lĩnh vực quan trọng là: khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering) và toán (Mathematics).
- Và ta có thể nghĩ đến chƣơng trình giáo dục STEAM, với A là nghệ thuật (Arts).
- Áp dụng giáo dục STEAM thiết kế một số chủ đề dạy học trong chƣơng Sự điện li (Hóa học 11- CB) nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học môn hóa học, phát triển năng lực của học sinh để có thể trở thành những công dân toàn cầu thích ứng trong thế giới tƣơng lai..
- Với những tiếp cận khác nhau, giáo dục STEM sẽ đƣợc hiểu và triển khai theo những cách khác nhau.
- Khái niệm giáo dục STEM I.1.1.
- Khái niệm giáo dục STEM.
- Các lĩnh vực trong giáo dục STEM STEM đƣợc hiểu trong giáo dục nhƣ sau:.
- Từ cách định nghĩa trên, có 3 đặc điểm quan trọng khi nói về giáo dục STEM:.
- Ở Việt Nam, giáo dục STEM đƣợc sử dụng theo mô tả trong Chƣơng trình giáo dục phổ thông năm 2018 nhƣ sau: Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể..
- Từ giáo dục STEM đến giáo dục STEAM.
- STEM + Arts là xu thế tất yếu khách quan của chƣơng trình giáo dục vì nó đảm bảo phát triển toàn diện cho học sinh..
- Tính pháp lý của giáo dục STEMềa giáo dục STEM.
- Mỹ là nƣớc đầu tiên khởi xƣớng giáo dục STEM.
- Hãy xem giáo dục STEM là ƣu tiên hàng đầu của nƣớc Mỹ trong thập niên tới”..
- thúc đẩy đào tạo về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), ngoại ngữ, tin học trong chƣơng trình giáo dục phổ thông.
- Chỉ thị cũng giao nhiệm vụ cho Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong chƣơng trình giáo dục phổ thông.
- Với việc ban hành Chỉ thị trên, Việt Nam chính thức ban hành chính sách thúc đẩy giáo dục STEM trong chƣơng trình giáo dục phổ thông.
- Điều này sẽ tác động lớn tới việc định hình chƣơng trình giáo dục phổ thông mới..
- Mục tiêu của giáo dục STEMM.c tiêu cên giáo du cên,.
- Mục tiêu giáo dục STEM.
- Giáo dục STEM cũng giúp các em phát triển các năng lực chuyên môn ở dạng tích hợp.
- Phát triển các năng lực cốt lõi cho học sinh:Giáo dục STEM nhằm chuẩn bị cho học sinh những cơ hội cũng nhƣ thách thức trong nền kinh tế cạnh tranh toàn.
- Giáo dục STEM chính là khơi gợi và truyền ngọn lửa đam mê nghề nghiệp cho trẻ thông qua các hoạt động thực hành, trải nghiệm.
- Tổ chức tốt giáo dục STEM ở trƣờng phổ thông, học sinh sẽ đƣợc trải nghiệm trong các lĩnh vực STEM, đánh giá đƣợc sự phù hợp, năng khiếu, sở thích của bản thân với nghề nghiệp thuộc lĩnh vực STEM.
- I.5.Các bƣớc triển khai dạy và học theo định hƣớng giáo dục STEAMƣc ttri bƣc tà học theo định hƣờng phổ thông, học sinh s.
- Chủ đề STEM phải hƣớng tới việc HS vận dụng các kiến thức trong lĩnh vực STEM để giải quyết vấn đề: Tiêu chí này nhằm đảm bảo theo đúng tinh thần giáo dục STEM, qua đó mới phát triển đƣợc những năng lực chuyên môn liên quan Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ, Toán học..
- Chủ đề STEM định hƣớng hoạt động - thực hành: Định hƣớng hành động – thực hành là một tiêu chí của quan điểm giáo dục STEM nhằm hình thành và phát triển năng lực kết hợp lý thuyết và thực hành cho HS.
- Chủ đề STEM cơ bản: đƣợc xây dựng trên cơ sở kiến thức thuộc phạm vi các môn học Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học trong chƣơng trình giáo dục phổ thông.
- Các sản phẩm của chủ đề STEM này thƣờng đơn giản, bám sát nội dung sách giáo khoa và thƣờng đƣợc xây dựng trên trên cơ sở các nội dung thực hành, thí nghiệm trong chƣơng trình giáo dục phổ thông..
- Chủ đề STEM mở rộng: có những kiến thức nằm ngoài chƣơng trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa.
- I.6.Quy trình tổ chức thực hiện giáo dục STEAMông th thực hiện giáo dục STEAM.
- Formatted: Font: Bold, English (U.S.) Formatted: Font: (Default) Times New Roman Formatted: Font: (Default) Times New Roman, Not Italic.
- Đó là những kiến thức, kĩ năng đã biết hay cần dạy cho học sinh trong chƣơng trình giáo dục phổ thông.
- Điều thú vị là các chƣơng trình giáo dục STEAM giúp học sinh đƣợc trải nghiệm qua các cảm xúc của thất bại cũng nhƣ thành công trong quá trình học tập,.
- Đánh giá năng lực trong giáo dục giá năng lá trong giáo dìnSTEAM Một vấn đề rất lớn trong giáo dục STEAM đó là đánh giá kết quả học tập của học sinh.
- Mục tiêu trong giáo dục STEAM là mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh do đó nguyên tắc đánh giá trong giáo dục STEAM bám sát nguyên tắc đánh giá năng lực, đó là:.
- Giáo dục STEAM trên thế giớiGiáo d S STEAM trên thế gi.
- Trên toàn thế giới, các nhà lãnh đạo, các nhà khoa học đều nhấn mạnh vai trò của giáo dục STEM.
- "Bạn sẽ không bao giờ nói rằng bạn không thể chỉ vì thiếu kiến thức đầy đủ, đó là điểm quan trọng nhất của giáo dục STEM"..
- Bên cạnh đó các nƣớc đều đã và đang phát triển mạnh mẽ Giáo dục STEM..
- Giáo dục STEAM tại Việt Nam.
- Thực trạng giáo dục STEAM tại Việt Nam.
- Những thuận lợi và khó khăn khi triển khai giáo dục STEM ở Việt NamII.2.2..
- Những thuận lợi và khó khăn khi triển khai giáo dục STEAM tại Việt Nam II.12.2.1.
- Trong quá trình đi thực tế, chúng tôi nhận thấy một vấn đề đáng lo ngại là các giáo viên đang hết sức thiếu động lực làm giáo dục STEAM.
- Một trong những đi trong những ẤN ĐỀ SỬ DỤNG ĐỂ GIẢI Schƣơng g Sự điện li trong sách giáo khoa hóa 11 CB và thiết kế một số bài học theo định hƣớng giáo dục STEAM.
- Các chủ đề giáo dục STEAM trong dạy học chƣơng Sự điện lich.
- Các cy chƣơng svà hi điện ling giáo dục.
- Chế tạo thiết bị thử tính dẫn điện của dung dịch (Mục IV).
- Chế tạo ô tô chạy bằng baking soda (Phụ lục) Chủ đề 4.
- Chế tạo tên lửa với baking soda (Phụ lục).
- THIẾT KẾ MỘT SỐ CHỦ ĐỀ GIÁO DỤC STEAM TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG “SỰ ĐIỆN LI.
- Chủ đề 1: Chế tạo thiết bị thử tính dẫn điện của dung dịch.
- Chủ đề 1: CHẾ TẠO THIẾT BỊ THỬ TÍNH DẪN ĐIỆN CỦA DUNG DỊCH.
- Kiến thức.
- Thông qua giáo dục STEAM, học sinh có cơ hội phát triển các năng lực chung sau:.
- Học sinh.
- Hoạt động 1.
- Hoạt động 2.
- Hoạt động 3.
- Hoạt động 4.
- Hoạt động 5.
- quả, đầu ra của quá trình giáo dục dẫn đến học sinh phải học và ghi nhớ rất nhiều, nhƣng khả năng vận dụng vào đời sống lại rất hạn chế.
- Và chúng ta đã thấy đƣợc sự quyết tâm này qua những đề xuất về chƣơng trình giáo dục mới.
- Theo đó, với cách tiếp cận mới, giáo dục không phải để truyền thụ kiến thức mà nhằm giúp học sinh giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả, sáng tạo kiến thức đã học.
- Tôi hy vọng đề tài của mình đóng góp một phần nhỏ bé cho sự phát triển của xu hƣớng giáo dục STEAM hiện nay, đáp ứng yêu cầu chƣơng trình giáo dục phổ thông mới..
- Nội dung thi cử, đánh giá chất lƣợng phải thống nhất với tiêu chí đầu ra của giáo dục STEAM..
- Sự coi nhẹ một trong các lĩnh vực trên, giáo dục STEAM ở phổ thông sẽ không đạt đƣợc hiệu quả..
- Giáo dục STEAM thành công phụ thuộc nhiều vào nội dung và phƣơng pháp dạy học tích cực.
- Vụ giáo dục trung học (2019), Tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên về xây dựng chủ đề giáo dục STEM trong giáo dục trung học, BGD&ĐT.
- Vụ giáo dục trung học (2018), Định hƣớng giáo dục STEM trong trƣờng trung học, BGD&ĐT.
- Nguyễn Thành Hải (2019), Giáo dục STEM/STEAM từ trải nghiệm thực hành đến tƣ duy sáng tạo, NXB Trẻ.
- Multiple 1.25 li, Font Alignment: Auto Formatted: English (U.S.) Formatted: Font: Times New Roman Formatted: Normal, Space Before: 6 pt, After:.
- Formatted: Font:.
- Chủ đề 3: Chế tạo ô tô chạy bằng baking soda.
- Formatted: English (U.S.) Formatted: English (U.S.) Formatted: Font: Bold.
- 5 Chế tạo ô tô chạy bằng baking soda (30).
- làm sản phẩm.
- sản phẩm..
- 5 Chế tạo tên lửa với baking soda (30).
- Đầu tiên, việc kiến thức vừa là chất liệu, đầu vào, vừa là kết quả, đầu ra của quá trình giáo dục dẫn đến học sinh phải học và ghi nhớ rất nhiều, nhƣng khả năng vận dụng vào đời sống lại rất hạn chế.
- Tôi hy vọng đề tài của mình đóng góp một phần nhỏ bé cho sự phát triển của xu hƣớng giáo dục giáo dục STEAM hiện nay, đáp ứng chƣơng trình giáo dục phổ thông mới..
- giáo dục tích hợp STEAM.
- Cần xây dựng một hệ thống và bộ tiêu chuẩn và cả phƣơng pháp đánh giá mới.Nội dung thi cử, đánh giá chất lƣợng phải thống nhất với tiêu chí đầu ra của giáo dục STEAM.
- Nhđng ta vÀ KIuá trình githích vỏi ở các lớp thực nghiệm luôn kiến thức làm kip đối giáo dục STEAM là m lớp đối chứng.ém và trung bình ở các lớp thực nghiệm thấp hơn ở các lớp đối chứng.
- hầy cô trao đổi ý tƣởng, vng ta vÀ KIuá trình gigiáo dvỏi ở các lớp thực nghiệm luôn kiến thức làm kip đối giáo dục STEAM là m lớấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả, sáng tạo kiến thức đã học.
- Nhà trƣhdựng một hệ thống và bộ tiêu chuẩn và cả phƣơng pháp đánh giá mới.Nội dung thi cử, đánh giá chất lƣợng phải thống nhất với tiêu chí đầu ra của giáo dục STEAM tích hợp STEAM.
- Đn tâm đột hệ thống và bộ tiêu chuẩn và cả phƣơng pháp đánh giá mới.Nội dung thi cử, đánh giá chất lƣợng phải thống nhất với tiêu chí đầu ra của giáo dục STEAM tích hợp STEAM.
- Mục tiêu của giáo dục STEM.
- Quy trình tổ chức thực hiện giáo dục STEAM.
- 12ô ng th thực hiện giáo dục STEAM I.6.1.
- Đánh giá năng lực trong giáo dục STEAM.
- Giáo dục STEAM trên thế giới.
- Những thuận lợi và khó khăn khi triển khai giáo dục STEAM tại Việt Nam.
- Các ch cứu chƣơng trình phát sinh sáng kiến giáo dục STEá

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt