« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT


Tóm tắt Xem thử

- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 1 MỤC LỤC.
- Thiết kế một số hoạt động dạy học theo định hướng STEM.
- Nội dung tiến hành trong dạy học STEM.
- Các dự án tham khảo có thể thiết kế bài học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT.
- Giáo án theo định hướng STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT 10 THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 2 1.
- Các phương pháp dạy học tích cực được sử dụng là công cụ giúp bộ môn Hóa học hoàn thành nhiệm vụ của mình.
- “dạy học dự án.
- dễ gây nặng nề, quá tải, “dạy học dự án.
- Trong quá trình dạy học hiện nay tôi nhận thấy phần lớn giáo viên và học sinh mới chỉ chú trọng các phương pháp giải bài tập nhanh, hiệu quả áp dụng trong các đề thi đại học, ít chú trọng trong việc đổi mới về dạy học nhằm hướng tới phát triển các năng lực mà học sinh cần có trong cuộc sống như: năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực tìm kiếm và xử lí thông tin đặc biệt năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
- Nhiều học sinh có thể giải bài toán hóa học trong một thời gian ngắn nhưng không biết giải thích các hiện tượng gần gũi cuộc sống.
- Mặt khác, sách giáo khoa Hóa học nói chung và Hóa học 11 nói riêng chưa thực sự quan tâm đúng mức đến vấn đề gắn kết hóa học với thực tiễn – một vấn đề đang cần được quan tâm đặc biệt hiện nay..
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 3 Từ những lí do trên, tôi chọn đề tài “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” với mong muốn nghiên cứu sâu hơn về tính ưu việt, khả năng vận dụng phương pháp dạy học nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học theo định hướng STEM trong thời đại công nghệ 4.0..
- Mục đích của sáng kiến là đề xuất nội dung và quy trình dạy học môn hóa học theo định hướng STEM cho học sinh 11 THPT, góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học môn hóa học cũng như phát triển năng lực của học sinh trường THPT..
- Xây dựng chủ đề dạy học theo nội dung tích hợp STEM vào bài giảng hóa học 11 THPT để dạy tốt và học tốt môn hóa học..
- Tìm hiểu cơ sở lí luận về dạy học định hướng STEM - Nghiên cứu chương trình và sách giáo khoa hóa học.
- Đối tượng nghiên cứu: Các bài học theo định hướng stem trong dạy học hóa học lớp 11 THPT..
- Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học hóa học ở trường THPT..
- Các bài học có thể xây dựng theo định hướng stem trong dạy học hóa học lớp 11 THPT..
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 4 6.
- Trong quá trình dạy học, nếu giáo viên xây dựng được các bài học stem, xây dựng được các dự án học tập và sử dụng chúng một cách đúng đắn sẽ gây hứng thú học tập, giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động trong nhận thức, tinh thần làm việc khoa học, kĩ năng hợp tác, góp phần đào tạo con người phát phát triển toàn diện và nâng cao chất lượng quá trình dạy học môn hóa ở trường THPT..
- Về mặt lý luận: Góp phần làm sáng tỏ cơ sở lí luận về thiết kế và tổ chức các hoạt động dạy học STEM trong dạy học hóa học ở trường THPT..
- Về mặt thực tiễn: Cung cấp những giá trị cụ thể về mức độ thành công của việc đưa giáo án dạy học theo định hướng STEM vào thực tiễn giảng dạy hóa học THPT..
- Dạy học theo định hướng STEM trong bộ môn Hóa học..
- Các năng lực học sinh đạt được thông qua dạy học STEM..
- Khảo sát tình hình sử dụng dạy học theo định hướng STEM hiện nay..
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 5 Chương 1.
- Một số đặc điểm dạy học tích hợp STEM.
- Là một quan điểm dạy học, bản chất là dạy học tích hợp ( S, T, E , M) trong đó:.
- Là hoạt động định hướng thực hành và định hướng sản phẩm - Là hoạt động nhằm hình thành xúc cảm tích cực cho người học - Là hoạt động dạy học nhằm phát triển kết hợp trí óc và chân tay..
- Kết nối hoạt động stem với hoạt động dạy học..
- Bài học STEM.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 6 TC 3.
- Phương pháp dạy học bài học stem đưa học sinh vào hoạt động tìm tòi và khám phá, định hướng hành động, trải nghiệm và sản phẩm..
- Bước 4: Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học: Mỗi hoạt động học được thiết kế rõ ràng về mục đích, nội dung và sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành..
- Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học STEM Hoạt động 1: Tìm hiểu thực tiễn, phát hiện vấn đề Hoạt động 2: Hoạt động nghiên cứu kiến thức nền Hoạt động 3: Hoạt động giải quyết vấn đề.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 7 2.
- Nội dung hóa học gắn với các vấn đề thực tiễn còn ít, đặc biệt khả năng vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn hầu như không có – trong khi đó hóa học là bộ môn gần gũi nhất với các vấn đề thực tiễn..
- Cụ thể như sách giáo khoa Hóa học 11: Chương 2: 3/37.
- Hiện nay do yêu cầu đổi mới thi cử nên những tài liệu về các bài tập hóa học ứng dụng thực tế khá nhiều, tuy nhiên những tài liệu đó còn rời rạc chưa được hệ thống và phân loại chi tiết.
- Trong những năm gần đây, việc đổi mới phương pháp dạy học môn hóa học ở trường THPT đã có một số chuyển biến tích cực.
- Các hình thức dạy học tích cực đã được vận dụng làm cho việc học tập HS trở nên hứng thú hơn.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 8 tạo điều kiện để HS có thể tự mình khám phá tri thức mới theo nhiều cách khác nhau chứ không phụ thuộc quá nhiều vào giáo viên..
- Năng lực của GV trong việc tiếp cận với chương trình đổi mới phương pháp dạy học ở các trường và các địa phương không đồng đều, một số GV chưa thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục, giảng dạy do chưa quan tâm đến quá trình đổi mới, cải cách của Bộ giáo dục.
- Phương pháp dạy học của nhiều GV còn thiếu sáng tạo, gượng ép..
- Vì vậy, chúng tôi vận dụng dạy học theo định hướng stem vào dạy học hóa học ở trường phổ thông với mong muốn góp phần thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu của xã hội ngày nay..
- THIẾT KẾ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM.
- Nội dung tiến hành trong dạy học STEM 1.1.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 9 1.2.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 10 nhóm khác theo dõi, đặt câu hỏi, GV có thể đặt câu hỏi để kiểm tra kiến thức của HS trong quá trình làm.
- Kiểm tra kiến thức vận dụng.
- Thông qua kết quả GV có thể định hướng, điều chỉnh cho những dự án tiếp theo, rút kinh nghiệm và có kết luận đúng đắn về tính ưu việt của phương pháp dạy học theo định hướng STEM..
- Với chương trình hóa học 11, có thể tiến hành các hoạt động trải nghiệm theo dạy học STEM như:.
- Giáo án dạy học theo định hướng STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT 3.1.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 11 Hiện nay, hầu hết các chất chỉ thị, đặc biệt là quỳ tím sử dụng trong trường học đều không đảm bảo chất lượng, đa số đều có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc không rõ nguồn gốc nên ảnh hưởng đến kết quả khi làm thí nghiệm.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 12 - Hình thành năng lực sáng tạo..
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 13 Sản phẩm được hoàn thành trong thời gian 2 tuần kể từ khi nhận chủ đề.
- Thành phần hóa học của hoa dâm bụt: Lá và hoa dâm bụt chứa chất nhầy, este của axit axetic, β- sitosterol, caroten.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 14 STT Dung dịch thử Màu của giấy chỉ thị.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 15 c.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 16 Thực nghiệm theo nội dung của sáng kiến kinh nghiệm..
- Chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ và nhận thấy trình độ chung về môn Hóa học tương ứng của các lớp thực nghiệm và các lớp đối chứng của các trường là tương đương nhau..
- Các nội dung hóa học được liên hệ với thực tiễn nên các em rất hào hứng tiếp nhận, giờ học không còn là giờ học khô khan nhàm chán nữa mà trở nên thú vị hơn bởi qua các giờ học các em không những tiếp nhận được kiến thức hóa học mà còn được hiểu biết thêm về các môn học khác cũng như những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống..
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 17 Các hoạt động được yêu cầu làm theo nhóm còn mang tính đối phó, chưa thật sự hiệu quả..
- Nếu trong quá trình dạy học hóa học, giáo viên quan tâm, giúp học sinh liên hệ các kiến thức với thực tiễn, thì sẽ hình thành và rèn luyện ý thức học, vận dụng thực tiễn, tìm ra các biện pháp để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.
- Đồng thời góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả dạy học môn hóa học và hoàn thành nhiệm vụ giáo dục toàn diện của trường THPT.
- Phương pháp giảng dạy theo hướng dạy học tích hợp STEM là một trong những định hướng đổi mới quan trọng về PPDH hiện nay..
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 18 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.
- Sáng kiến kinh nghiệm cũng đã làm rõ được cách thiết kế các hoạt động trải nghiệm liên quan thực tiễn nhờ liên tưởng từ những kiến thức hóa học, vận dụng kiến thức hóa học giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra hiện nay..
- Sáng kiến kinh nghiệm cũng đã đề xuất được các bước tiến hành trong tiến trình dạy học theo định hướng giáo dục STEM - một đề tài đang được quan tâm hiện nay..
- Sáng kiến kinh nghiệm đã phân tích để thấy được tầm quan trọng của việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm nhằm giúp phát triển những năng lực cần thiết cho HS và tạo được hứng thú cho học sinh trong học hóa học..
- Các kiến thức hóa học được học sinh trải nghiệm, vận dụng giải quyết các tình huống thực tiễn nên hiểu rõ bản chất và thấy được sự gần gũi của các kiến thức hóa học với cuộc sống đời thường..
- Là một đề tài có nhiều ứng dụng rèn luyện được nhiều năng lực cho HS thông qua việc dạy và học hóa học..
- Đề tài có thể mở rộng thêm nhiều dự án khác trong dạy học hóa học THPT..
- Đề tài có thể mở rộng theo hướng dạy học hóa học liên quan các vấn đề thời sự..
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 19 Trong các giờ học cần tăng cường cho HS các hoạt động trải nghiệm, liên hệ với cuộc sống hàng ngày và thực tiễn xung quanh nhà trường, lớp học, gia đình và xã hội để các em thấy rõ hơn ý nghĩa của những tri thức và hứng thú hơn trong học tập..
- Thường xuyên có ý thức liên hệ các vấn đề hóa học với thực tiễn và các môn học khác để thấy được tầm quan trọng của việc học hóa, từ đó có thêm động lực và hứng thú đối với việc học hóa..
- Trang bị thêm cơ sở vật chất: máy chiếu, thiết bị hóa chất… để đáp ứng cho quá trình dạy học.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để học sinh có thêm nhiều cơ hội vận dụng các vấn đề hóa học vào thực tiễn..
- Tổ chức bồi dưỡng cho GV về những phương pháp hiện đại, khuyến khích giáo viên vận dụng những mô hình dạy học mới, tích cực, trong đó có mô hình dạy học theo định hướng stem..
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 20 T I IỆU TH M HẢO.
- Bộ giáo dục và đào tạo (2014), tài liệu tập huấn kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong trường trung học phổ thông, Môn Hóa Học, Tài liệu tập huấn..
- Phó Đức Hòa, Ngô Quang Sơn (2008), Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tích cực.
- Trần Văn Thành (2011), “Tổ chức môi trường học tập tương tác trong dạy học dự án nhằm nâng cao hiệu quả dạy học ở phổ thông”, Tạp chí Giáo dục số 261..
- Nguyễn Thị Lan Phương (2011), Vận dụng dạy học theo dự án trong dạy học hóa học lớp 11 THPT, Luận văn thạc sĩ giáo dục học..
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 21 D NH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT.
- Từ viết đầy đủ Dạy học dự án.
- Phương pháp dạy học Giáo viên.
- Học sinh.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 22 PHỤ ỤC.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 23 PHỤ LỤC 2: BỘ CÂU HỎI ĐỊNH HƯỚNG.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 24 PHỤ LỤC 3: SẢN PHẨM CỦA DỰ ÁN.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 25 4.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 26 PHỤ LỤC 4: ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT.
- Câu 2: Phản ứng hóa học có phương trình ion rút gọn S 2.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 27 Câu 9: Dung dịch KOH 0,0001M có pH bằng.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 28 Câu 20: Dung dịch với [OH sẽ có:.
- Câu 1: Viết phương trình phân tử và phương trình ion thu gọn của các phản ứng hóa học sau.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 29 PHỤ LỤC 5: KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM.
- “Vận dụng dạy học STEM trong chương trình hóa học lớp 11 THPT” 30

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt