« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi cá biệt


Tóm tắt Xem thử

- Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi cá biệt.
- Biện pháp 2: Lập kế hoạch giáo dục kĩ năng TPV cho trẻ MG 4 – 5.
- tuổi cá biệt 6.
- Biện pháp 3: Chú ý giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho từng trẻ theo.
- Biện pháp 4: Tạo cơ hội cho trẻ cá biệt được thực hành, trải nghiệm kỹ.
- Biện pháp 5: Tổ chức thi đua, động viên, khích lệ, tặng quà cho trẻ.
- cá biệt khi thực hiện đúng yêu cầu 8.
- CSGD Chăm sóc giáo dục.
- GDMN Giáo dục mầm non.
- TPV Tự phục vụ.
- Những trẻ này hạn chế về mặt thực hiện các công việc tự phục vụ bản thân, cản trở trẻ hòa nhập với cuộc sống bình thường và trở thành một phần gánh nặng cho gia đình cũng như xã hội.
- Những trẻ này cần có sự quan tâm hướng dẫn đặc biệt để chúng có được các kỹ năng tự phục vụ bản thân..
- Mục đích của giáo dục kỹ năng tự phục dành cho trẻ 4 - 5 tuổi cá biệt là giúp trẻ chuẩn bị cho cuộc sống hiện tại cũng như cuộc sống tương lai của mình.
- Cho nên dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi cá biệt là phù hợp, là cần thiết, là chính đáng và cần phải thực hiện ngay lập tức để đáp ứng đúng nhu cầu và khả năng của trẻ..
- Bản thân là một giáo viên trực tiếp chăm sóc - giáo dục trẻ tôi nhận thấy kỹ năng tự phục vụ là cần thiết cho trẻ mẫu giáo và trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi cá biệt là đối tượng càng cần được quan tâm giáo dục kỹ năng tự phục vụ hơn cả.
- Do đó tôi đã nghiên cứu và đưa ra “Một số kinh nghiệm giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 4 -5 tuổi cá biệt”..
- Kỹ năng tự phục vụ là khả năng vận dụng những kiến thức về một hoặc nhiều khía cạnh nào đó được sử dụng để giải quyết tình huống hay công việc tự phục vụ.
- Đối với trẻ em, kỹ năng tự phục vụ là một trong những kĩ năng đòi hỏi trẻ biết tự làm những công việc đơn giản liên quan tới trẻ trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ như: đi giầy dép, mặc quần áo, xúc cơm ăn, cất dọn đồ chơi sau khi chơi, biết lấy gối và tự lên giường đi ngủ….mà không cần sự trợ giúp của người lớn..
- Kỹ năng tự phục vụ là một yếu tố quan trọng có thể giúp trẻ tăng cường tính độc lập và cảm giác về sự thành công..
- Do đó, áp dụng phương pháp Montessori vào giáo dục kỹ năng TPV cho trẻ MG 4-5 tuổi cá biệt là hợp lý và cần thiết, đảm bảo được sự phát triển riêng biệt của các trẻ cá biệt..
- Do vậy,vấn đề dạy trẻ tự phục vụ được Ban giám hiệu chỉ đạo tới các nhóm lớp.
- Nhà trường có nhiều thành tích trong công tác giáo dục và chăm sóc trẻ.Có đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ nhiệt tình,yêu nghề mến trẻ,có kỹ năng trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ..
- Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn về GDHN cho trẻ, kỹ năng TPV cho trẻ..
- Do đặc thù công việc giáo viên chưa có nhiều thời gian để tìm tòi, trau dồi các nội dung giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ cá biệt..
- Phụ huynh chưa có nhiều thời gian để trao đổi phối hợp với giáo viên trong việc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ..
- Thực trạng việc giáo dục kỹ năng TPV cho trẻ MG 4-5 tuổi cá biệt.
- Mức độ thực hiện kỹ năng tự phục vụ ở trẻ MG 4-5 tuổi cá biệt Tôi đã khảo sát trên 2 trẻ MG 4-5 tuổi cá biệt về mức độ hình thành kỹ năng tự phục vụ vào thời điểm tháng 09/2020 và thu được kết quả như sau:.
- biết kỹ năng.
- Biết kỹ năng.
- Kết quả khảo sát trên cho thấy những trẻ 4-5 tuổi cá biệt này có mức độ nhận biết các kỹ năng thấp, có một số kỹ năng trẻ thực hiện được nhưng chưa theo đúng hướng dẫn, thậm chí có những kỹ năng trẻ chưa được biết đến bao giờ.
- Tỉ lệ kỹ năng trẻ làm thành thạo là rất ít..
- Mức độ thực hiện các kỹ năng tự phục vụ của trẻ MG 4-5 tuổi cá biệt khi ở nhà.
- năng tự phục vụ n.
- Kết quả điều tra cho chúng ta thấy, mức độ thực hiện các kỹ năng tự phục vụ của 4-5 tuổi các biệt ở nhà là rất thấp.
- thực hiện các kỹ năng TPV.
- Điều đó cho thấy trẻ còn ỷ lại và phụ thuộc khá nhiều vào người lớn, chưa chủ động thực hiện các công việc tự phục vụ cho chính mình..
- Các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc khó khăn trong giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ MG 4-5 tuổi cá biệt.
- Gia đình thiếu kiến thức về giáo dục kỹ năng tự phục.
- vụ cho trẻ 2 100%.
- Bảng số liệu cho thấy, số phụ huynh cho rằng việc trẻ thiếu hụt các kỹ năng tự phục vụ là do cha mẹ còn thiếu những kiến thức về giáo dục cho trẻ các kỹ năng tự phục vụ, gia đình còn quá bận rộn với công việc.
- Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh còn có thái độ nuông chiều với trẻ, chấp nhận phục vụ trẻ..
- Khảo sát tầm quan trọng của việc giáo dục các kỹ năng TPV cho trẻ MG 4-5 tuổi cá biệt.
- Tầm quan trọng của việc giáo dục các kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
- Qua phân tích có thể thấy, phụ huynh của 2 cháu cá biệt đã nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục các kỹ năng tự phục vụ cho các trẻ này.
- Để có thể thực hiện tốt “Một số kinh nghiệm giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 4 -5 tuổi cá biệt” trước hết giáo viên không chỉ nắm vững mục đích yêu cầu của hoạt động mà giáo viên còn cần phải nắm chắc các phương pháp và biện pháp thực hiện giúp trẻ lĩnh hội kiến thức.
- Tìm đọc tham khảo biện pháp dạy trẻ tự phục vụ.
- Tìm hiểu các kiến thức dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ, dạy trẻ cá biệt giáo dục hòa nhập thông qua mạng Internet, qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, tập huấn..
- Nhận thấy đây là việc cần thiết và quan trọng đối với trẻ nên trong các buổi họp sinh hoạt chuyên môn của khối tôi chia sẻ với đồng nghiệp về “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 4 -5 tuổi cá biệt”.
- Biện pháp 2 : Lập kế hoạch giáo dục kĩ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi.
- Đối với 2 trẻ cá biệt, tôi cũng xây dựng kế hoạch riêng để dạy cho trẻ.
- Từ những kỹ năng cơ bản, tôi đã linh hoạt chuyển hóa thành những kỹ năng nhỏ hơn nhằm bổ trợ cho các kỹ năng cơ bản hay rèn luyện thêm vận động tinh, tính kiên trì, tỉ mỉ cho các trẻ các biệt này..
- Đó là các kỹ năng: Luồn dây qua khuyết, chuyền hạt từ một bát sang nhiều bát, cài khuy cúc bầm.
- Ngoài ra, tôi cũng đưa thêm một số kỹ năng khác như cách chào hỏi, cách đánh răng, cách vệ sinh sau khi đi vệ sinh, xử lý khi hắt xì để rèn thêm cho trẻ… Vì đây là những kỹ năng cần thiết, cơ bản với trẻ..
- Tháng thực hiện Các kỹ năng tự phục vụ.
- Biện pháp 3: Chú ý giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho từng trẻ theo đặc điểm cá nhân:.
- Do đó, tôi càng cần có biện pháp giáo dục kĩ năng tự phục vụ cho riêng từng trẻ..
- Những đứa trẻ này chú ý kém nên ta không thể cho trẻ ngồi xem hết video hướng dẫn thực hiện các kỹ năng TPV được, và nếu xem đi xem lại thì trẻ càng kém tập trung hơn.
- Việc này tạo cho trẻ MG 4-5 tuổi cá biệt sự an tâm, giúp các em có cơ hội được sự hướng dẫn tận tình của các giáo viên..
- Biện pháp 4 : Tạo cơ hội cho trẻ cá biệt được thực hành, trải nghiệm kỹ năng tự phục vụ ở mọi lúc mọi nơi.
- Ngoài hoạt động chung ,hoạt động vui chơi ra tôi còn hướng dẫn trẻ tự phục vụ thông qua các hoạt động khác như:Trong giờ đón trả trẻ: Tôi rất ân cần nhắc nhở trẻ cất giày dép, ba lô đúng cách và đúng chỗ.
- Ngoài ra giáo viên có thể hướng dẫn trẻ cách cởi áo, cất áo một cách gọn gàng.Giáo viên luôn động viên trẻ, sau một thời gian kỹ năng của trẻ sẽ trở nên thuần thục, được cô giáo và cha mẹ khen trẻ sẽ rất thích thú và hằng ngày tự thực hiện các kĩ năng đó một cách tự giác.
- Giáo dục kỹ năng tự phục vụ trong các giờ hoạt động ngoài lớp học.
- Hàng ngày khi hoạt động ngoài trời, các trẻ cần đi xuống sân, do đó đây chính là thời điểm thuận lợi để rèn kỹ năng đi cầu thang cho trẻ..
- Trẻ sẽ rèn được kỹ năng cởi và xếp.
- giầy dép ở một môi trường mới (khác phòng đón ở lớp), qua đó cũng hình hành được kỹ năng tốt.
- Sau này cho dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, trẻ cũng sẽ thực hiện đúng kỹ năng đó.
- Biện pháp 5 : Tổ chức thi đua, động viên, khích lệ, tặng quà cho trẻ cá biệt khi thực hiện đúng yêu cầu.
- *Tổ chức cho trẻ thi đua thực hành kỹ năng TPV với các bạn trong lớp.
- Bên cạnh khen ngợi, tôi cũng chuẩn bị một số món quà nho nhỏ để tặng cho trẻ khi trẻ thực hiện tốt một số kỹ năng nào đó.
- để rèn luyện thêm kỹ năng tự phục vụ.
- Hiểu rõ được vai trò của các bậc phụ huynh cũng góp phần không nhỏ trong việc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
- Vì chỉ khi có sự kết hợp từ phía gia đình thì việc hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ MG 4-5 tuổi cá biệt mới có hiệu quả thiết thực..
- Trong buổi họp mặt đầu năm tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng tự phục vụ đối với trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ MG 4-5 tuổi cá biệt nói riêng.
- Qua đó, phụ huynh nhận thức ý nghĩa của vấn đề để cùng nhà trường giáo dục trẻ MG 4-5 tuổi cá biệt.
- (Hình ảnh 8) Giáo viên có thể hướng dẫn phụ huynh giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ MG 4-5 tuổi cá biệt ở nhà dựa theo đặc điểm nhu cầu và sở thích của từng trẻ.
- Nhìn vào kết quả trên có thể thấy được rằng các trẻ 4-5 tuổi cá biệt đã biết được hết các kỹ năng tự phục vụ cơ bản nhất.
- Và mức độ làm thành thạo cảu các kỹ năng cũng có tỉ lệ cao hơn hẳn so với lúc đầu..
- Một số kỹ năng trẻ làm tốt như: bê ghế, cất ba lô, cất giầy dép, tập đánh răng của mình, rửa tay, cách vệ sinh sau khi đi vệ sinh cá nhân, kéo khóa áo, cách cài khuy áo (khuy cúc vừa) bằng áo trẻ em, cách dùng đũa, chuyền hát từ một bắt sang nhiều bát….
- Chưa biết kỹ năng Biết kỹ năng Làm được nhưng chưa.
- đúng theo hướng dẫn Làm thành thạo kỹ năng Tháng 9 Tháng 1.
- Giáo viên được trau dồi kiến thức về các kỹ năng tự phục vụ cho trẻ cá biệt thông qua việc tự nghiên cứu các tài liệu , qua internet từ đó làm dày thêm kiến thức của bản thân.
- Qua việc thực hiện các biện pháp , giáo viên có thêm kỹ năng và kinh nghiệm tổ chức hoạt động giúp đạt hiệu quả cao.
- Rèn kỹ năng tự phục vụ tốt là cơ hội giúp trẻ hoàn thiện mình , nhanh chóng khôn lớn và trưởng thành trong cuộc sống.
- Đây là biện pháp hữu hiệu để nâng cao ý thức trách nhiệm cùng kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
- Không được xem nhẹ vấn đề giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ trong quá trình chăm sóc , giáo dục trẻ ở trường mầm non.
- Tổ chức nhiều hoạt động tạo mọi cơ hội để trẻ hình thành kỹ năng này.
- Đối với trường MN: tổ chức các buổi chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn để cùng thảo luận, chọn lọc và đưa ra nội dung, hình thức, mục tiêu giáo dục kỹ năng TPV cho đối tượng trẻ cá biệt, trẻ hòa nhập….
- Đối với giáo viên: Giáo viên cần tìm hiểu rõ nhiệm vụ, vai trò của kỹ năng TPV đối với trẻ, đặc biệt là trẻ cá biệt.
- Câu 1: Khi ở nhà, cháu Quỳnh Anh có hay thực hiện các kỹ năng tự phục vụ không?.
- Mức độ thực hiện các kỹ năng tự phục vụ.
- Câu 2: Anh/ chị có hướng dẫn, rèn luyện cho cháu kỹ năng tự phục vụ không?.
- Mức độ rèn cho trẻ các kỹ năng TPV khi ở nhà.
- Câu 3: Anh/chị gặp khó khăn gì trong việc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho cháu?.
- Gia đình thiếu kiến thức về giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
- Gia đình quá bận rộn, không có nhiều thời gian cho trẻ.
- Câu 4: Anh/chị thấy việc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho con mình có cần thiết không?.
- STT Kỹ năng.
- STT Kỹ năng Chưa.
- Kế hoạch dạy kỹ năng TPV cho trẻ cá biệt.
- Nội dung kỹ năng.
- Hình ảnh 4 : Rèn kỹ năng đi cầu thang cho trẻ

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt