« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Giá trị văn hóa truyền thống của các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại trong chương trình Ngữ Văn phổ thông hiện hành


Tóm tắt Xem thử

- CỦA CÁC TÁC PHẨM VĂN HỌC VIỆT NAM TRUNG ĐẠI TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN PHỔ THÔNG HIỆN.
- Chuyên ngành: Văn học Việt Nam Mã số .
- Một số vấn đề lí luận về văn hóa truyền thống và giá trị của nó trong tác phẩm văn học.
- Quan niệm về giá trị văn hóa và giá trị văn hóa truyền thống.
- Mối quan hệ giữa văn hóa và tác phẩm văn học.
- Diện mạo văn hóa, văn học Việt Nam thời kỳ trung đại.
- Hệ giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu trong văn học Việt Nam thời kỳ trung đại.
- Thực trạng dạy - học các tác phẩm văn học Việt Nam thời trung đại trong nhà trường phổ thông.
- Những khó khăn cơ bản trong dạy - học các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại trong nhà trường phổ thông.
- Chương 2 NHẬN DIỆN NHỮNG GIÁ TRỊ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG TIÊU BIỂU TRONG CÁC TÁC PHẨM VĂN HỌC VIỆT NAM THỜI TRUNG ĐẠI TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN PHỔ THÔNG HIỆN.
- Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc dạy học tích hợp trong dạy học tác phẩm văn học Việt Nam thời trung đại.
- Thiết kế một số chủ đề tiêu biểu theo hướng tích hợp giáo dục văn hóa truyền thống trong dạy – học tác phẩm văn học Việt Nam trung đại trong nhà trường PT.
- Chủ đề Tích hợp giáo dục văn hóa ứng xử trong tình bạn, tình yêu.
- Chủ đề Tích hợp giáo dục văn hóa ứng xử trong gia đình.
- Chủ đề Tích hợp giáo dục văn hóa ứng xử với thiên nhiên.
- có nền văn hóa tiên tiến, đậm.
- Những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc được thể hiện rất đa dạng và phong phú trong các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại nhưng hiện nay chưa đươ ̣c quan tâm tìm hiểu.
- chỉnh thể cấu trúc văn hóa” [57].
- Có thể nói văn học là văn hóa lên tiếng bằng ngôn từ nghệ thuật..
- Đó là những giá trị văn hóa truyền thống cơ bản, vô cùng quý báu, đã tạo nên cốt cách riêng biệt của con người Việt Nam..
- dạy học các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại trong chương tri ̀nh Ngữ văn phổ thông hiện hành..
- Nhận diện những giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu trong tác phẩm văn học Việt Nam trung đa ̣i ở chương trình Ngữ văn phổ thông hiê ̣n hành..
- Những giá trị văn hoá truyền thố ng cu ̉ a các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại trong chương trình Ngữ văn phổ thông hiện hành..
- Nhận diện những giá trị văn hóa truyền thống của các tác phẩm văn học trung đại Việt Nam trong chương trình Ngữ văn phổ thông hiện hành..
- Tích hợp giáo dục giá trị văn hóa truyền thống trong dạy- học các tác phẩm văn học Việt Nam thời trung đại trong chương trình Ngữ văn phổ thông hiện hành..
- Phương pháp thống kê, phân loại: Thống kê, phân loại các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại trong chương trình Ngữ văn phổ thông hiện hành và tổng hợp các giá trị văn hóa truyền thống trong các sáng tác đó theo những tiêu chí nhất định..
- Chương 2: Nhận diện những giá trị văn hoá truyền thống cơ bản trong các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại trong chương trình Ngữ văn phổ thông hiện hành.
- Chương 3: Tích hợp giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong dạy - học các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại trong chương trình Ngữ văn phổ thông.
- Các giá trị văn hóa theo thời gian lịch sử được lưu truyền sẽ trở thành giá trị văn hóa truyền thống.
- nghiên cứu về văn hóa đã đúc kết nên những giá trị văn hóa truyền thống rất quý báu của dân tộc Việt.
- Một trong những nguồn có thể khai thác và giáo dục giá trị văn hóa truyền thống đó là thông qua dạy học các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại ở chương trình Ngữ văn phổ thông hiện hành..
- Diện mạo văn hóa, văn học Việt Nam thời kỳ trung đại 1.1.3.1.
- Hoàn cảnh lịch sử- xã hội có ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành hệ tư tưởng cũng như các giá trị văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam..
- Điều này được phản ánh sinh động, rõ nét trong các tác phẩm văn học theo từng giai đoạn..
- Văn học chữ Hán kém phát triển.
- Tình hình văn học.
- Sự khoan dung trong văn hóa Việt Nam được biểu hiện cụ thể như sau:.
- Ðây chính là cơ sở để có thể định hướng tích hợp giáo dục văn hóa truyền thống trong dạy – học tác phẩm văn học Việt Nam trung đại trong nhà trường phổ thông..
- Về việc lựa chọn, sắp xếp tác phẩm văn học Việt Nam trung đại trong chương trình Ngữ văn PT hiện hành.
- Từ đó, chúng tôi khảo sát và nhận diện hệ thống giá trị văn hóa trong các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại ở chương trình Ngữ văn phổ thông hiện hành..
- Đây sẽ là tiền đề để chúng tôi xây dựng bài học gắn giá trị văn hóa truyền thống trong việc giảng dạy các tác phẩm trung đại..
- Từ những kết quả nghiên cứu ban đầu về các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại ở chương trình Ngữ văn PT hiện hành, ở chương sau, chúng tôi tiến hành nhận diện những giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu trong các tác phẩm và xây dựng một số giáo án cụ thể..
- NHẬN DIỆN NHỮNG GIÁ TRỊ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG TIÊU BIỂU TRONG CÁC TÁC PHẨM VĂN HỌC VIỆT NAM THỜI TRUNG ĐẠI.
- Chủ nghĩa nhân đạo trong các tác phẩm văn học trung đại còn thể hiện ở sự đồng tình với những khát vọng chính đáng của con người.
- Chương 2 chúng tôi đã nhận diện, chỉ ra những giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu trong các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại trong chương trình Ngữ văn phổ thông hiện hành, bao gồm: Truyền thống yêu nước, yêu độc lập tự do;.
- xuyên suốt trong các tác phẩm thời trung đại.
- Những giá trị văn hóa được phản ánh trong các tác phẩm không chỉ có ý nghĩa văn chương mà còn gắn với thực tiễn ở mọi thời đại.
- Các giá trị văn hóa truyền thống được thể hiện đa dạng trong chương trình Ngữ văn PT hiện hành sẽ là tiền đề để chương 3 chúng tôi tiến hành xây dựng bài học dạy học tích hợp đối với các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại trong chương trình Ngữ văn phổ thông hiện hành..
- Có thể nói, văn học Việt Nam trung đại là nơi lắng đọng nhiều vỉa tầng văn hóa dân tộc, trong đó có các giá trị văn hóa truyền thống cần trao truyền cho thế hệ sau.
- Tinh thần ôn cố tri tân, tích hợp giáo dục văn hóa truyền thống trong mỗi giờ dạy - học văn học trung đại trong nhà trường là việc làm hữu ích, cần phát huy..
- Thực tế cho thấy, việc giảng dạy các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại ở trường PT gặp không ít khó khăn.
- Các chủ đề dạy học tích hợp giá trị văn hóa truyền thống đều được xây dựng đều xoay quanh hai nhóm chủ đề lớn này..
- 6 tác phẩm (Chạy giặc, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Thu điếu, Hương Sơn phong cảnh ca, Cầu hiền chiếu, Xin lập khoa luật).
- STT Chủ đề Tác phẩm Lớp Số tiết.
- Nhìn chung, nhóm chủ đề này được phản ánh trong các tác phẩm văn học trung đại biểu hiện trên ba điểm chính:.
- STT Tên chủ đề Tác phẩm Lớp Số tiết.
- Chính vì thế, dạy học theo chủ đề hướng tới cái nhìn xuyên suốt của văn học Việt Nam.
- Dạy học theo chủ đề tích hợp các giá trị văn hóa truyền thống vừa tránh trùng lặp, chồng chéo kiến thức, vừa hình thành được hệ thống kiến thức sâu rộng.
- Để việc dạy học theo chủ đề tích hợp các giá trị văn hóa truyền thống đối với các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại trong Chương trình Ngữ văn phổ thông hiện hành cần tiến hành.
- Cần xây dựng cấu trúc bài học cụ thể để chuẩn bị những vấn đề cần thiết nhất cho việc dạy một tiết học dạy học tích hợp theo chủ đề các giá trị văn hóa truyền thống đối với các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại..
- tác phẩm..
- trong các tác phẩm..
- Lòng yêu nước, tự hào dân tộc được thể hiện trong ba tác phẩm như thế.
- Chủ đề Tích hợp giáo dục truyền thống đồng cảm với người phụ nữ trong xã hội phong kiến được thể hiện trong các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại khá nhiều: Lớp 7, tập 1: Bánh trôi nước.
- Khái quát nội dung chủ đề được thể hiện trong ba tác phẩm..
- Nêu được nội dung chính của các tác phẩm..
- nhận về các tác phẩm..
- Tổng hợp, khái quát, khẳng định chủ đề biểu hiện trong các tác phẩm..
- Chủ đề Tích hợp giáo dục văn hóa ứng xử trong tình bạn, tình yêu 3.4.3.1.
- Chủ đề không phản ánh rộng rãi trong văn học Việt Nam trung đại nhưng trong khuôn khổ chương trình Ngữ văn phổ thông hiện hành đã đưa vào một số tác phẩm rất đặc sắc.
- Ba tác phẩm trong chủ đề phản ánh nét đẹp văn hóa truyền thống ứng xử trong tình bạn, tình yêu được dạy tích hợp ở chương trình lớp 11.
- Chủ đề: Tích hợp giáo dục văn hóa ứng xử trong tình bạn, tình yêu.
- các tác phẩm văn học như thế nào?.
- Phân tích tác phẩm để làm rõ nét đẹp văn hóa truyền thống trong cách ứng xử.
- Chủ đề Tích hợp giáo dục văn hóa ứng xử trong gia đình 3.4.4.1.
- Chuyện người con gái Nam Xương 2 tiết 2 tiết Chủ đề: Tích hợp giáo dục văn hóa ứng xử trong gia đình 3.4.4.3.
- Khái quát nội dung chủ đề được thể hiện trong ba tác phẩm: Văn hóa ứng xử trong gia đình là một nét đẹp truyền thống có ý nghĩa to lớn..
- Văn hóa ứng xử trong gia đình được phản ánh qua các tác phẩm văn học.
- Phân tích tác phẩm để làm rõ nét đẹp văn hóa truyền thống trong cách ứng xử với các thành viên trong gia đình?.
- Chủ đề Tích hợp giáo dục văn hóa ứng xử với thiên nhiên 3.4.5.1.
- Nội dung này đều được thể hiện ở ba tác phẩm.
- Chủ đề: Tích hợp giáo dục văn hóa ứng xử với thiên nhiên.
- 1 Văn hóa ứng xử với thiên nhiên được.
- Để có thể tích hợp giáo dục các giá trị văn hóa truyền thống trong giờ dạy – học Ngữ văn, chúng tôi đã mạnh dạn đề xuất xây dựng nội dung dạy học một số tác phẩm văn học Việt Nam trung đại theo chủ đề.
- Các chủ đề Tích hợp giáo dục văn hóa ứng xử trong tình bạn, tình yêu.
- Văn hóa ứng xử trong gia đình.
- Trước hết, luận văn đã tiến hành nghiên cứu về văn hóa truyền thống, đặc điểm của chương trình Ngữ văn PT, SGK hiện hành để có cái nhìn cụ thể nhất cho việc nhận diện, tìm hiểu những giá trị văn hóa truyền thống được phản ánh trong các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại.
- Đồng thời, chúng tôi khảo sát và nhận diện hệ thống giá trị văn hóa trong các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại ở chương trình Ngữ văn phổ thông hiện hành bao gồm: Truyền thống yêu nước, yêu độc lập tự do.
- Có thể nói, những giá trị văn hóa truyền thống cơ bản cần được giáo dục cho thế hệ trẻ rất phong phú, đa dạng, nhiều mặt.
- Trong khuôn khổ luận văn, chúng tôi đã đề xuất dạy học tích hợp các giá trị văn hóa truyền thống sau: Tích hợp giáo dục truyền thống yêu nước và tự hào.
- dân tộc.
- văn hóa ứng xử trong tình bạn, tình yêu.
- văn hóa ứng xử trong gia đình.
- văn hóa ứng xử với thiên nhiên.
- Việc tích hợp giá trị văn hóa truyền thống trong dạy học các tác phẩm văn học Việt Nam thời trung đại trong chương trình Ngữ văn PT hiện hành là phương thức dạy học có tính ưu việt, nên được ứng dụng trong các giờ dạy học hiện đại..
- Trần Đình Hượu (1995), Nho giáo và văn học Việt Nam trung cận đại.
- Văn hóa thông tin, H..
- Ngô Đức Thịnh (chủ biên) (2010), Bảo tồn, làm giàu và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam trong đổi mới và hội nhập, Nxb KHXH, H..
- Huỳnh Khái Vinh (2000), Giá trị văn hóa truyền thống, Nxb Chính trị quốc gia, H..
- Bảng khảo sát các giá trị văn hóa truyền thống trong tác phẩm văn học Việt Nam trung đại trong chương trình Ngữ văn phổ thông hiện hành..
- Bảng thống kê các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại phản ánh truyền thống nhân đạo

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt