« Home « Kết quả tìm kiếm

Thương hiệu nhà tuyển dụng trong bối cảnh chuyển đổi số: Nghiên cứu tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong


Tóm tắt Xem thử

- Thương hiệu nhà tuyển dụng trong bối cảnh chuyển đổi số:.
- Nghiên cứu tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong.
- Tóm tắt: Sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và những thách thức trong giai đoạn chuyển đổi số yêu cầu các doanh nghiệp chú trọng tới cuộc chiến thu hút và giữ chân nhân sự chất lượng cao, phù hợp với định hướng phát triển của các doanh nghiệp thông qua thương hiệu nhà tuyển dụng.
- Trong nghiên cứu này, tác giả làm rõ quan điểm của nhà quản trị về cách tiếp cận thương hiệu nhà tuyển dụng (THNTD), xác định vai trò và nội dung THNTD trong các ngân hàng thương mại thông qua nghiên cứu trường hợp Ngân hàng TMCP Tiên Phong.
- Với phương pháp nghiên cứu hỗn hợp kết hợp giữa nghiên cứu định lượng với nghiên cứu định tính, tác giả đã xác định được các vai trò quan trọng của THNTD trong ngân hàng, các nội dung của THNTD và những thách thức trong THNTD mà ngân hàng đang đối mặt trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay.
- Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất kiến nghị để ngân hàng cải thiện THNTD nhằm xây dựng và duy trì được nguồn nhân lực chất lượng, phù hợp với định hướng, chiến lược phát triển trong giai đoạn tiếp theo..
- Từ khóa: Quan điểm nhà quản trị, thương hiệu nhà tuyển dụng, chuyển đổi số..
- Các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay đang phải đối mặt với nhiều thách thức và sự thay đổi nhanh chóng từ môi trường vĩ mô và môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.
- Đặc biệt, sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với thành tựu khoa học và các giải pháp công nghệ khiến cho môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng trở nên phức tạp, cùng với đó, nhiều biến động từ dịch bệnh khiến cho quá trình giao tiếp, tương tác của con người trở nên khó khăn, đồng thời những rào cản từ chính sách của các quốc gia trên thế giới tác động mạnh mẽ tới sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp.
- Do đó, các doanh nghiệp cần phải chú trọng chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp kết hợp với đổi mới tư duy để xác định.
- chiến lược và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trong giai đoạn tiếp theo..
- Khi đó, nguồn nhân lực trong doanh nghiệp có thể được phân tích, xem xét để xây dựng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
- nghiệp là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp xây dựng lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay.
- THNTD là công cụ quan trọng để doanh nghiệp thu hút, hấp dẫn ứng viên tiềm năng và duy trì nhân sự chất lượng trong công việc nhằm thực thi chiến lược kinh doanh..
- Trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay, ngành ngân hàng - được coi là huyết mạch của nền kinh tế - đang đứng trước những áp lực to lớn từ sự cạnh tranh xuyên biên giới thông qua ứng dụng khoa học công nghệ trong các chức năng của ngân hàng.
- Đồng thời, sự ứng dụng của công nghệ cũng mang lại cho ngân hàng nhiều cơ hội để mở rộng phạm vi hoạt động và các tính năng mới nhằm mang lại những giá trị lớn hơn cho nền kinh tế.
- Để tận dụng được những cơ hội trên cũng như vượt qua những thách thức trong giai đoạn chuyển đổi số, ngành ngân hàng cần chú trọng tới việc xây dựng và duy trì nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp với định hướng, chiến lược thông qua xây dựng THNTD của ngân hàng..
- Thương hiệu nhà tuyển dụng.
- chức dưới góc độ của nhà tuyển dụng so với đối thủ cạnh tranh của họ, đồng thời THNTD nhấn mạnh tính độc đáo của doanh nghiệp dưới khía cạnh tuyển dụng nhân lực.
- Từ việc xem xét các quan điểm về THNTD ở trên, trong nghiên cứu này, tác giả tiếp cận THNTD ở cấp độ doanh nghiệp, theo đó, THNTD là quá trình doanh nghiệp xây dựng danh tính và tạo dựng sự khác biệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác trên thị trường lao động thông qua hệ thống giá trị của doanh nghiệp, các chính sách và định hướng hành vi của doanh nghiệp để thu hút ứng viên từ bên ngoài và duy trì, tạo động lực đối với nhân sự hiện tại của doanh nghiệp..
- Trong tuyển dụng, khi quảng bá rộng rãi các giá trị, sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu và văn hóa của mình, doanh nghiệp sẽ giảm thiểu số lượng ứng viên không phù hợp ứng tuyển.
- Do đó, doanh nghiệp xây dựng THNTD mạnh nhằm giảm chi phí tuyển dụng như chi phí truyền thông, chi phí sàng lọc, sơ loại hồ sơ..
- Ngoài ra, doanh nghiệp có THNTD tốt thường phải chi trả mức thu nhập thấp hơn cho cùng mức độ yêu cầu chất lượng của người lao động so với doanh nghiệp không có THNTD tốt [8]..
- Thứ hai, THNTD góp phần thu hút, tìm kiếm nhân tài phù hợp với chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
- Việc doanh nghiệp tạo dựng THNTD mang lại sự nhận diện của người lao động với doanh nghiệp, từ đó dễ dàng thu hút và tìm kiếm nhân tài phù hợp định hướng và sự phát triển của doanh nghiệp [11]..
- Thứ ba, THNTD là một phần quan trọng trong hoạt động quản trị nhân lực của doanh nghiệp để tạo ra nguồn nhân lực và vốn nhân lực - nguồn lực quan trọng để xây dựng và duy trì lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp.
- Như vậy, thông qua THNTD, doanh nghiệp xây dựng được nguồn.
- nhân lực đáp ứng việc xây dựng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp [2, 8]..
- Thứ tư, THNTD có mối quan hệ chặt chẽ với thương hiệu doanh nghiệp, những nhân sự chủ chốt và tài năng mong muốn làm việc cho doanh nghiệp có thương hiệu tốt vừa để khẳng định vị thế bản thân trong ngành nghề, lĩnh vực công việc mà họ theo đuổi, vừa giúp họ thỏa mãn nhu cầu khẳng định bản thân [2].
- Khi đó THNTD đóng vai trò quan trọng để duy trì nhân lực chất lượng cao trong doanh nghiệp..
- Thứ năm, THNTD giúp tạo động lực, mức độ hài lòng cho nhân viên, từ đó nâng cao hiệu quả công việc của nhân viên trong doanh nghiệp.
- Hình ảnh phong cách lãnh đạo tạo cho nhân viên trong doanh nghiệp sự tin tưởng về tính biểu tượng đối với nơi mà họ lựa chọn để làm việc, từ đó giúp họ có thêm động lực cống hiến cho doanh nghiệp..
- Thứ hai, văn hóa doanh nghiệp: Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, cùng với đó, tiếp cận THNTD là một phần trong thương hiệu doanh nghiệp, chịu sự ảnh hưởng trực tiếp từ thương hiệu doanh nghiệp, do đó văn hóa doanh nghiệp được tạo dựng bởi người lao động trong doanh nghiệp cũng được giả định như một phần quan trọng trong THNTD..
- Sự thú vị với công việc là một trong những cấu phần quan trọng do THNTD mang lại cho nhân viên và ứng viên khi tìm kiếm và ứng tuyển vào doanh nghiệp [2, 12]..
- Thứ tư, chính sách đãi ngộ: Một trong những yếu tố THNTD mang lại cho nhân viên và ứng viên là cấu phần trong gói lợi ích mà nhân viên và ứng viên nhận được khi làm việc tại doanh nghiệp [2, 3, 9].
- Do vậy, chính sách đãi ngộ là yếu tố quan trọng trong THNTD có tác động tới cả quyết định tham gia ứng tuyển của ứng viên và động cơ làm việc, hiệu suất làm việc của nhân viên trong doanh nghiệp..
- Thứ năm, cơ hội phát triển cá nhân: THNTD trong doanh nghiệp tạo ra những lợi ích mang tính chất biểu tượng với người lao động, mang đến cho họ cơ hội học tập, cải thiện và phát triển bản thân để nâng cao kinh nghiệm công việc, tạo nền tảng cho sự phát triển tương lai của người lao động [12, 14]..
- Thứ sáu, cơ hội ứng dụng kiến thức: Nhân viên trong doanh nghiệp và ứng viên khi ứng tuyển vào làm việc với doanh nghiệp có THNTD sẽ được hưởng những lợi ích mang tính chất biểu tượng như cơ hội ứng dụng kiến thức trong công việc và sự khẳng định bản thân thông qua việc chia sẻ, truyền đạt, hướng dẫn cho nhân viên khác trong doanh nghiệp .
- Dữ liệu thứ cấp trong nghiên cứu được thu thập thông qua với các nghiên cứu trước đó theo chủ đề: năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, quản trị nhân tài trong xây dựng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, THNTD trong doanh nghiệp.
- Tác giả cũng thu thập các dữ liệu liên quan tới Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank.
- đơn vị được lựa chọn để tiến hành nghiên cứu, gồm kết quả kinh doanh của ngân hàng, văn hóa tổ chức, chủ trương, định hướng của Ngân hàng thông qua các cuộc họp hội đồng quản trị (HĐQT), đại hội đồng cổ đông, báo cáo kết quả kinh doanh của Ngân hàng trong 3 năm gần nhất....
- Phương pháp phỏng vấn sâu: Tác giả tiến hành phỏng vấn với các lãnh đạo cấp cao trong ngân hàng, gồm 2 lãnh đạo trong HĐQT và Ban Điều hành của Ngân hàng để thu thập thông tin về chiến lược định hướng phát triển của Ngân hàng, các giá trị cốt lõi của Ngân hàng trong những năm vừa qua, trong thời gian tiếp theo và một số định hướng xây dựng lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng thông qua thu hút, giữ chân nhân tài dựa trên thương hiệu nhà tuyển dụng.
- trung thừa hành định hướng, chủ trương của HĐQT và Ban Điều hành trong việc xây dựng THNTD để thu hút, giữ chân nhân tài và nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thông qua nguồn nhân lực..
- Kết quả nghiên cứu nội dung thương hiệu nhà tuyển dụng của TPBank trong giai đoạn chuyển đổi số.
- Ngân hàng TPBank thành lập ngày được kế thừa những điểm mạnh về.
- Mục tiêu của TPBank là cung cấp giải pháp tài chính ngân hàng hiệu quả hướng tới khách hàng trẻ, năng động.
- Với nền tảng của công nghệ, sự hiện đại trong hệ thống quản lý và mục tiêu phù hợp, các sản phẩm của TPBank đã khẳng định được thương hiệu, giá trị và sự tiên phong như LiveBank, Savy, QuickPay, ứng dụng ngân hàng điện tử Ebank….
- Nhận thức về vai trò thương hiệu nhà tuyển dụng trong giai đoạn chuyển đổi số với nhân viên tại TPBank.
- THNTD đóng vai trò quan trọng với nhân sự tại TPBank, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số, doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thay đổi thì THNTD càng đóng vai trò quan trọng.
- Bảng 2: Kết quả kiểm định thang đo vai trò THNTD với nhân viên ngân hàng.
- đoạn chuyển đổi số của Ngân hàng NV1 0,868.
- lược chuyển đổi số của Ngân hàng NV .
- viên với Ngân hàng NV .
- 7 THNTD góp phần thực thi chiến lược chuyển đổi số của Ngân hàng thông.
- qua nhân sự của Ngân hàng NV .
- Quá trình phỏng vấn với Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng phản ánh việc giữ chân những nhân sự phù hợp với chiến lược chuyển đổi số của Ngân hàng là nhiệm vụ quan trọng cần được thực hiện bài bản thông qua xây dựng THNTD để nhân viên hiểu, chia sẻ và cống hiến cho sự phát triển của Ngân hàng..
- Nhận thức về vai trò thương hiệu nhà tuyển dụng trong giai đoạn chuyển đổi số với ứng viên trên thị trường lao động.
- THNTD trong lĩnh vực ngân hàng không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với nhân viên trong doanh nghiệp mà còn là công cụ quan trọng để quảng bá hình ảnh, thương hiệu của ngân hàng đến với ứng viên tiềm năng trên thị trường lao động.
- Khẳng định tầm quan trọng của THNTD với việc xây dựng hình ảnh, tạo dấu ấn và thu hút những ứng viên tiềm năng trên thị trường lao động, các nhà quản trị của TPBank phản ánh việc sử dụng THNTD nhằm thu hút nhân lực có kinh nghiệm và năng lực phù hợp trên thị trường lao.
- động trong bối cảnh khan hiếm nhân sự chất lượng cao là vai trò quan trọng nhất (với 145/225 người đồng ý).
- Tiếp đó, vai trò THNTD trong việc thu hút và tuyển dụng nhân sự giỏi từ đối thủ cạnh tranh cũng đóng vai trò rất quan trọng trong giai đoạn chuyển đổi số.
- ngân hàng đối thủ cạnh tranh UV .
- nhân sự ngành ngân hàng UV .
- dịch vụ của ngân hàng UV .
- Rất quan trọng Quan trọng.
- Quan trọng một phần Không quan trọng.
- Hoàn toàn không quan trọng.
- Hình 2: Nhận thức về vai trò THNTD trong giai đoạn chuyển đổi số với ứng viên Nguồn: Tổng hợp của tác giả..
- THNTD vừa khẳng định vai trò quan trọng đối với nhân viên trong Ngân hàng, vừa nhằm mục tiêu thu hút ứng viên tiềm năng trên thị trường lao động cũng như từ các ngân hàng khác..
- Theo đánh giá của các đối tượng được khảo sát, phong cách lãnh đạo trong ngân hàng và văn hóa ngân hàng là hai yếu tố quan trọng nhất trong thang đo THNTD, với giá trị trung bình lần lượt là 4,65/5 và 4,64/5.
- Đặc biệt, trong giai đoạn chuyển đổi số, kết quả phỏng vấn với Chủ tịch HĐQT và trưởng khối quản trị nguồn nhân lực khẳng định phong cách nhà lãnh đạo trong ngân hàng và văn hóa ngân hàng càng đóng vai trò quan trọng để tạo dựng được THNTD..
- ngân hàng NTD1 0,902.
- 2 Văn hóa ngân hàng NTD .
- Hoàn toàn không quan trọng Không quan trọng Quan trọng một phần Quan trọng.
- Rất quan trọng.
- đoạn chuyển đổi số TT .
- dụng ngân hàng gắn với chuyển đổi số TT Truyền tải thông điệp hiệu quả về THNTD.
- tới nhân sự trong ngân hàng TT .
- 4 Truyền tải thông điệp hiệu quả về THNTD của ngân hàng với ứng viên trên thị trường lao động.
- thương hiệu ngân hàng TT .
- ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số TT Ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán và.
- nhận thức của các nhà đầu tư tới thương hiệu ngân hàng.
- 8 Các ngân hàng đối thủ cạnh tranh đang trong.
- Hình 3: Nhận thức về vai trò THNTD trong giai đoạn chuyển đổi số với ứng viên Nguồn: Tổng hợp của tác giả (2021)..
- Những thách thức với THNTD tại TPBank trong giai đoạn chuyển đổi số.
- Quan trọng một phần Không quan trọng Hoàn toàn không quan trọng.
- thách thức THNTD tại ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số phản ánh đây là thang đo tốt..
- Bên cạnh đó, kết quả khảo sát và phỏng vấn đều phản ánh hai thách thức lớn nhất với THNTD của Ngân hàng là thách thức do chưa có một mô thức chuẩn về THNTD trong giai đoạn chuyển đổi số (trung bình đạt 4,65/5) và các ngân hàng đối thủ cạnh tranh trong cuộc đua xây dựng THNTD (trung bình đạt 4,12/5).
- Trong khi đó, dường như các thách thức từ tác động vĩ mô (TT6) và thách thức từ các bên liên quan (TT7) không được đánh giá là tác động lớn tới THNTD tại Ngân hàng trong giai đoạn chuyển đổi số..
- Các đề xuất nhằm cải thiện nhận thức nhà quản trị về THNTD của ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số.
- Trong bối cảnh chuyển đổi số, các ngân hàng gặp áp lực lớn khi đối mặt với những thay đổi nhanh chóng về công nghệ cũng như tác động từ sự phức tạp, biến đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh, do đó các ngân hàng cần chú trọng tới thay đổi mô hình kinh doanh để thích nghi và phát triển trong giai đoạn cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
- Nền tảng trong xây dựng và thực thi chiến lược của ngân hàng cần dựa trên nguồn nhân lực, do đó, việc các nhà quản trị có nhận thức đúng đắn về vai trò, nội dung và những thách thức trong xây dựng và sử dụng THNTD đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của ngân hàng trong giai đoạn tiếp theo.
- Thứ nhất, THNTD đóng vai trò quan trọng đối với nhân sự bên trong ngân hàng thông qua việc tác động tới động lực, niềm tin và cải thiện hiệu quả công việc của nhân viên.
- Do đó, ngân hàng cần chú trọng tới các hoạt động truyền thông nội bộ để chia sẻ thông điệp hình ảnh THNTD tới nhân viên, truyền cảm hứng và tạo động lực cho họ trong giai đoạn khó khăn khi thực hiện chuyển đổi số..
- Thứ hai, với kết quả xác định các yếu tố cấu thành THNTD tại TPBank, ngân hàng này cần tập trung xác định phong cách và hình ảnh.
- nhà lãnh đạo phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số, đồng thời chú trọng hơn tới các phương án truyền thông về lãnh đạo tới nhân viên cấp dưới khi mà số lượng nhân sự của ngân hàng đang ngày càng tăng và có độ phân tán trên khắp các vùng miền.
- Ngoài ra, ngân hàng cần chú trọng tới việc truyền thông các giá trị cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp và bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực của TPBank trong nội bộ để lãnh đạo, quản lý các cấp và nhân viên thừa hành đều hiểu, ghi nhớ, hành xử và xây dựng hình ảnh cá nhân tuân theo các giá trị văn hóa chuẩn mực của ngân hàng..
- Thứ ba, cần xác định đúng và trúng những thách thức từ bên ngoài, đặc biệt từ sự thay đổi chính sách vĩ mô đối với hoạt động của ngân hàng để từ đó đưa ra các biện pháp ứng phó với những rủi ro chính sách nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực tới THNTD của ngân hàng..
- Trong nghiên cứu này, tác giả chỉ sử dụng dữ liệu khảo sát từ một ngân hàng thương mại (TPBank) để đánh giá nhận thức về THNTD, chưa chỉ ra được chi tiết các biến quan sát của từng thang đo trong các yếu tố THNTD tại ngân hàng được khảo sát và chấp nhận bởi các ngân hàng khác để khẳng định được nội hàm THNTD trong ngành ngân hàng.
- Do vậy, nghiên cứu tiếp theo cần mở rộng quy mô mẫu khảo sát để xây dựng thang đo với các yếu tố cấu thành THNTD trong lĩnh vực ngân hàng.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt