« Home « Kết quả tìm kiếm

chuyên đề tốt nghiệp


Tóm tắt Xem thử

- Muốn đạtđược kết quả đó, cần phải hội đủ rất nhiều yếu tố song chủ yếu là chiến lượckhách quan hoàn hảo kèm theo cơ chế quản lý có hiệu quả và đặc biệt là phương pháp thẩm định có khoa học.Sau một thời gian thực tập tại Ngân hàng Công thương Việt Nam – Chinhánh Ba Đình, em nhận thấy rằng thẩm định dự án đầu tư là một trong nhữngvấn đề có nhiều điều đáng quan tâm, không chỉ riêng Ngân hàng Công thươngViệt Nam – Chi nhánh Ba Đình mà của tất cả các Ngân hàng thương mại Việt Nam.
- Với sự hướng dẫn của thầy giáo Nguyễn Hồng Minh và sự giúp đỡ nhiệttình của anh Phạm Gia Tú – cán bộ tín dụng Ngân hàng Công thương Việt Nam – Chi nhánh Ba Đình, em quyết định chọn đề tài.
- Hoàn thiện công tác thẩm định dự án cho vay vốn ngành bao bì tại Ngân hàng Công thương Việt Nam – Chi nhánh Ba Đình” Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 1 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Nguyễn Hồng Minh Chuyên đề kết cấu theo hai chương: Chương I: Thực trạng công tác thẩm định dự án cho vay vốn ngành bao bìtại Ngân hàng Công thương Việt Nam – Chi nhánh Ba Đình Chương II: Giải pháp nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án chovay vốn ngành bao bì tại Ngân hàng Công thương Việt Nam – Chi nhánh Ba ĐìnhDo giới hạn về thời gian nghiên cứu cũng như kinh nghiệm thực tế chưa có,chuyên đề sẽ khó tránh khỏi những thiếu sót.
- Mặc dù vậy, em hy vọng rằng đề tàinày sẽ một lần nữa khẳng định được vai trò của công tác thẩm định và góp phầnnâng cao hơn nữa chất lượng thẩm định dự án đầu tư ở Ngân hàng Công thươngViệt Nam – Chi nhánh Ba Đình cũng như các Ngân hàng thương mại Việt Namnói chung.
- CHƯƠNG ITHỰC TRẠNG CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH DỰ ÁN CHOVAY VỐN NGÀNH BAO BÌ TẠI NGÂN HÀNG CÔNGTHƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH BA ĐÌNH Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 2 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 3 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- liên tụctrong các năm được nhiều cấp khen thưởng: Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen, thống đốc Ngân hàng nhà nước tặng bằng khen, Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 4 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Sơ đồ cơ cấu tổ chức, chức năng và nhiệm vụ của Ngân hàng Công thương Việt Nam – Chi nhánh Ba Đình 1.1.3.1.
- Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Công thương Việt Nam – Chi nhánh Ba Đình Theo quyết định số 151 và 068/QĐ-CNBĐ-TCHC của HĐQT của Ngânhàng Công thương Việt Nam về việc chuyển đổi mô hình tổ chức của chi nhánh NHCT theo dự án hiện đại hoá ngân hàng, cơ cấu tổ chức của chi nhánh Ngânhàng công thương Ba Đình như sau: Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 5 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Nguyễn Hồng Minh (Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh của chi nhánh NHCT Ba Đình)1.1.3.2.Chức năng và nhiệm vụ của Ngân hàng Công thương Việt Nam – Chinhánh Ba Đình Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 6 GĐ &PGĐKhốiKinhdoanhKhốiDịch vụKhốiquản lýrủi roKhối hỗtrợ KhốiCNTTPGDTây Hồ PhòngKH DNlớnPhòngDNVVNPhòngKH cánhânPhòngQuản lírủi roPhòngThông tin& Điệntoán PhòngThanh toánXNK PhòngThẻPhòng KếToánPhòng TổchứcHànhchínhPhòngTổng hợpPhòngTiền Tệ& Khoquỹ Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Nhiệm vụ: Chi nhánh NHCT khu vực Ba Đình có một số nhiệm vụ sau:-Tiến hành các nghiệp vụ giao dịch với khách hàng gồm các doanhnghiệp lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và các cá nhân, đồng thời tư vấn chokhách hàng về các sản phẩm của Ngân hàng.- Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng và quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thể chế hiện hành và hướng dẫn của NHCTViệt Nam.-Quản lý, giám sát thực hiện danh mục cho vay tại chi nhánh, thẩm đinhvà tái thẩm định khách hàng của chi nhánh theo chỉ đạo của NHCT Việt Nam.-Tổ chức thực hiện các nghiệp vụ về thanh toán XNK, kinh doanh ngoạitệ theo quy định của NHCT Việt Nam.-Thực hiện quản lý quỹ tiền mặt, quản lý an toàn kho quỹ theo quy địnhcủa NHVN và NHCT Việt Nam.-Thực hiện công tác tổ chức, đào tạo cán bộ tại chi nhánh theo đúngchủ trương chính sách của Nhà nước và quy định của NHCT Việt Nam.
- Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 7 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 11 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Nhìn vào bảng số liệu ta thấy, số dự án phòng khách hàng doanh nghiệp vừavà nhỏ thẩm định qua các năm qua tương đối ổn định, vốn đầu tư có xu hướngtăng nhưng không đáng kể.
- Số dự án tiến hành thẩm định tăng ổn định qua cácnăm, giao động trong khoảng 30 dự án.
- Mặc dù, chinhánh cũng như phòng thẩm định dự án doanh nghiệp vừa và nhỏ còn gặp nhiềukhó khăn trong quá trình thẩm định như công việc thẩm định được thực hiện ngaytại phòng giao dịch với khách hàng, cán bộ thẩm định chính là các cán bộ tíndụng, vì thế trong nhiều trường hợp, một số dự án kỹ thuật phức tạp, một số cán bộ gặp trở ngại trong quá trình thẩm định.
- Quy trình thẩm định dự án cho vay vốn tại Ngân hàng Công thương Việt Nam – Chi nhánh Ba Đình Ngân hàng công thương Việt Nam đã ban hành quy trình nghiệp vụ tín dụngriêng, áp dụng trong toàn hệ thống, trong đó có quy định cụ thể quy trình nghiệpvụ thẩm định.
- Hiện nay ở NHCT Ba Đình, cũng như phòng khách hàng doanhnghiệp lớn và phòng khách hàng cá nhân thì phòng khách hàng doanh nghiệp vừavà nhỏ cũng đều tiến hành thẩm định theo một quy trình chung mà NHCT Việt Nam đưa ra.
- Quy trình thẩm định dự án đầu tư tại chi nhánh NHCT Ba Đình đượcmô tả theo sơ đồ sau: Sơ đồ quy trình thẩm định thực hiện tại Ngân hàng Công thương Việt Nam – Chinhánh Ba Đình Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 21 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Song nếu tỷ số nợ quá cao doanh nghiệp dễ bị rơi vào tình trạngmất khả năng thanh toán.Hệ số thanh toán trả lãi = EBIT/ Chi phí trả lãi Ngoài ra cán bộ thẩm định có thể phân tích thêm các hệ số tài chính khácnhư: hệ số doanh lưọi của vốn kinh doanh, hệ số khai thác tài sản…để làm rõthêm hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.Từ việc phân tích các hệ số trên cán bộ tín dụng sẽ rút ra được nhữngnhận xét về khả năng tài chính của khách hàng tại thời điểm vay vốn.
- Thẩm định dự án đầu tư a) Thẩm định sự cần thiết đầu tư, tính pháp lý và mục tiêu của dự án.
- Để thẩm định tính pháp lý của dự án, cán bộ thẩm định tín dụng cần xem xétkỹ các nội dung sau: Sự phù hợp của dự án với quy hoạch phát triển kinh tế, xãhội.
- Thẩm định sự phù hợp của dự án với các văn bản pháp quy của nhà nước, các quy định, chế độ khuyến khích ưu đãi.
- Nhìn chung cán bộ thẩm định tại chi nhánh đã thực hiện khá tốt nội dung này.
- Công việc của cán bộ thẩm định là phải đưa ra được sự nhận xétvề sự phù hợp của mục tiêu dự án với mục tiêu chiến lược kinh tế - xã hội củaquốc gia, ngành, lãnh thổ và địa phương.
- Ở phần này, cán bộ thẩm định cần làmrõ được hình thức đầu tư của dự án là đầu tư mới hay đầu tư mở rộng thay thế cảitiến từ đó có những đánh giá đúng đắn.
- b) Thẩm định khía cạnh thị trường của dự án Thị trường là một nhân tố rất quan trọng quyết định sự thành bại của một dựán, vì vậy thẩm định khía cạnh thị trường là một trong những nội dung không thểthiếu khi đánh giá tính khả thi của dự án đầu tư.
- Và để đánh giá được các vấn đềtrên các cán bộ thẩm định phải tiến hành thu thập , điều tra các số liệu về nhu cầuthị trường trong quá khứ và hiện tại.
- Tuỳ thuộc vào lượng thông tin và mức độchính xác của thông tin thu thập được, cán bộ thẩm định sẽ tiến hành đánh giá vềthị trường của sản phẩm trên những nội dung sau.
- Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 30 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- c) Thẩm định khía cạnh kỹ thuật của dự án Các yếu tố về kỹ thuật có vai trò quan trọng, liên quan đến phương án côngnghệ được lựa chọn sử dụng cho dự án.
- Để có thể thực hiện tốt nội dung này, cán bộ thẩm định đòi hỏi phải có sự liên hệ, sử dụng kết quả nghiên cứu của các nộidung thẩm định trước đó như nghiên cứu thị trường và sự tư vấn của các chuyêngia kỹ thuật.Thẩm định khía cạnh kỹ thuật của dự án bao gồm những nội dung sau.
- Đánh giá công suất của dự án: Cán bộ thẩm định sẽ xem xét các yếu tốcơ bản để lựa chọn công suất thiết kế và mức sản xuất dự kiến hàng năm của dựán, đồng thời đánh giá mức độ chính xác của công suất lựa chọn.
- Đánh giá mức độ phù hợp của công nghệ, thiết bị mà dự án lựa chọn+ Việc thẩm định phải làm rõ được ưu điểm và những hạn chế của côngnghệ lựa chọn.
- Cần chú ý đến nguồn gốc, mức độ hiện đại, sự phù hợp của côngnghệ với sản phẩm của dự án cũng như những đặc điểm của Việt Nam.+ Kiểm tra tính đồng bộ với công suất của các thiết bị, các công đoạn sảnxuất với nhau, mức độ tiêu hao nhiên liệu, năng lượng, tuổi thọ, yêu cầu sửachữa…+ Thời gian giao hàng và lắp đặt có phù hợp với tiến độ thực hiện dự án haykhông+ Uy tín của những nhà cung cấp • Thẩm định về nguồn cung cấp đầu vào của dự án+ Xem xét nguồn cung cấp nguyên vật liệu cho dự án: phương thức vậnchuyển, khả năng tiếp nhận.
- Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 31 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Nguyễn Hồng Minh • Thẩm định ảnh hưởng dự án đến môi trường+ Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường (chất thải, tiếng ồn.
- Đánh giá các giải pháp bảo vệ môi trường d) Thẩm định phương diện tổ chức quản lý thực hiện dự án Ở nội dung thẩm định này, cán bộ thẩm định xem xét, đánh giá sự hợplý, tính chất ổn định bền vững của các giải pháp và các yếu tố liên quan đến tổchức thực hiện và vận hành để đảm bảo mục tiêu của dự án.Dựa vào những thông tin và kinh nghiệm mà cán bộ tín dụng thu thậpđược, cán bộ tín dụng sẽ đưa ra đánh giá về sự phù hợp của mô hình quản lý thựchiện dự án với quy mô và tính chất của dự án.
- Thẩm định phương diện gồm cácnội dung:- Xem xét hình thức tổ chức quản lý dự án- Xem xét cơ cấu, trình độ tổ chức vận hành của dự án- Đánh giá nguồn nhân lực của dự án: Số lao động, trình độ kỹ thuật taynghề, kế hoạch đào tạo, khả năng cung ứng.
- e) Thẩm định tài chính dự án Đây là nội dung thẩm định bắt buộc và phải tiến hành hết sức kỹ lưỡng với bất kỳdự án vay vốn nào.
- Vì kết quả của khâu thẩm định này sẽ được sử dụng làm căncứ chủ yếu để đưa ra quyết định duyệt vay hay từ chối cho vay đối với dự án.
- Khitiến hành thẩm định tài chính, cán bộ thẩm định sẽ xem xét lại việc tính toán vànhững căn cứ để tính toán trong hồ sơ của dự án, vì thế công việc này đòi hỏi cán bộ thực hiện phải tiến hành thẩm định một cách khách quan, cẩn thận và cóchuyên môn.
- Nội dung của khâu thẩm định này bao gồm.
- Ởkhâu này cán bộ thẩm định sẽ căn cứ vào các tài liệu do chủ đầu tư cung cấp, tiếnhành so sánh, đối chiếu với hướng dẫn của Bộ kế hoạch và đầu tư về tổng múcvốn đầu tư để tiến hành kiểm tra tính đầy đủ của các khoản mục.
- Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 40 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 42 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 44 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Nguyễn Hồng Minh đại hóa của đất nước, thì yêu cầu cần phải có những biện pháp tích cực và cụ thểhơn nữa nhằm nâng cao vai trò và hiệu quả của công tác thẩm định tại Ngân hàngcả về chiều rộng lẫn chiều sâu là một điều rất cần thiết.
- Định hướng công tác thẩm định các dự án đầu tư tại Ngân hàng trongthời gian tới 2.1.1.
- Phương hướng phát triển công tác thẩm định dự án đầu tư trong thời gian tới - Công tác thẩm định đầu tư phải xuất phát từ tình hình kinh tế - xã hội củađất nước trong từng thời kỳ và từ thực tiễn cho vay của chính chi nhánh.
- Các chính sách của Ngân hàng đưa ra cũng chưa đạt được sự hoàn hảo,do đó, để nâng cao công tác thẩm định nói riêng, Ngân hàng cần đề ra trong thờigian tới sẽ điều chỉnh thích hợp để hạn chế tối đa sự bất hợp lý tring hệ thốngchính sách của mình, nhất là chính sách về lãi suất.- Ngân hàng ngày càng cố gắng hoàn thiện công tác khai thác thông tin từnhiều nguồn để chính xác hóa các thông tin sử dụng trong công tác thẩm định dựán đầu tư, điều này phụ thuộc rất lớn vào độ chính xác của thông tin nên việcnâng cao chất lượng thông tin là một đòi hỏi khách quan, cấp bách.
- nên tránh sử dụng thông tin một chiều, nghĩa là ngoài những dữ liệudo doanh nghiệp xin vay trình ra, cán bộ tín dụng phải triệt để tận dụng các nguồnthông tin khác như thông tin điều tra trực tiếp, thông tin do mối quan hệ kháchhàng lâu dài và thông tin từ các nguồn bên ngoài.- Cán bộ tín dụng cần nắm được các thông tin tài chính của tất cả các doanhnghiệp có thể không phải là khách hàng của mình.- Trong những năm tới, Ngân hàng cần nâng cao trình độ cán bộ tín dụnghơn nữa vào các khâu thẩm định công nghệ, kỹ thuật, kinh tế tài chính, xã hội, thịtrường, tác động đến môi trường.
- 2.1.2 Phân tích SWOT về công tác thẩm định của Ngân hàng Công thương Việt Nam – Chi nhánh Ba Đình 2.1.2.1.
- Điểm mạnha) Về quy trình thẩm định Từ khi “Quy trình nghiệp vụ tín dụng” được ban hành theo tiêu chuẩn mới,công tác thẩm định đã có nhiều chuyển biến tích cực.
- Các bước trong quy trìnhđược quy định khá bài bản và logic từ việc hướng dẫn làm khách hàng làm hồ sơ vay vốn, tiếp nhận hồ sơ vay vốn, thẩm định hồ sơ, thẩm định khách hàng đến Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 61 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Nguyễn Hồng Minh thẩm định dự án đầu tư và lập tờ trình.
- Mặt khác, quy trình thẩm định còn đượcáp dựng thống nhất trong toàn hệ thống và nhìn chung trong thời gian qua đãđược cán bộ thẩm định tuân thủ một cách nghiêm túc.Không những thế, đã có sự phân công cụ thể và phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban trong quy trình thẩm định dự án đầu tư.
- Chịu trách nhiệm chính trongquá trình thẩm định là phòng khách hàng, trực tiếp nhận hồ sơ của khách hàng vàkiểm tra tính đầy đủ của hồ sơ.
- Cácthông tin này được sử dụng rất quan trọng cho quá trình thẩm định dự án đầu tư.
- Nhưng trong quy trình thẩm định vẫn có sự phân định rạch ròi về trách nhiệm,quyền hạn và nghĩa vụ giữa các cán bộ thẩm định.
- Mỗi cán bộ thẩm định sẽ chịutrách nhiệm chính về một mảng thẩm định riêng theo chuyên môn và thế mạnhcủa từng người.
- b) Về nội dung thẩm định Nếu như trước đây, công tác thẩm định hầu như chỉ chủ yếu xem xét khíacạnh tài chính thì đến nay nội dung thẩm định đã tính đến các khía cạnh khácnhau của một dự án, đó không chỉ là việc đơn thuần tính toán các chỉ tiêu tàichính mà còn xem xét tư cách pháp lý của người vay.
- c) Về phương pháp thẩm định Các phương pháp ngân hàng sử dụng trong quá trình thẩm định ngày càngkhoa học và hiện đại.
- Các phương pháp này được áp dụng một cách linh hoạt tuỳtheo tính chất của dự án và lượng thông tin mà cán bộ thẩm định thu thập được.Mặt đáng nói ở đây là ngân hàng đã chuyển từ phương pháp phân tích tàichính trong trạng thái tĩnh sang trạng thái động.
- Phương pháp này giúp các cán bộ thẩm định có thể lươngtrước được các kịch bản có thể xảy ra và đánh giá lại hiệu quả của dự án từ đó cóthể đưa ra nhận xét về mức độ an toàn, vững chắc của dự án trong điều kiện bấtlợi của dự án.
- Vì vậy sẽ giảm được hậu quả rủi ro mất khả năng thu hồi vốn củangân hàng.Mặt khác việc áp dụng Excel vào tính toán các chỉ tiêu hiểu quả tài chính và phân tích độ nhạy, khiến cho việc tính toán, phân tích nhanh hơn, chính xác hơntạo thuận lợi cho cán bộ thẩm thẩm định rút ngắn thời gian tính toán.
- e) Về cán bộ thẩm định Đội ngũ cán bộ thẩm định của chi nhánh ngày càng được nâng cao về nănglực, trình độ, gia tăng về dân số.Phần lớn cán bộ thẩm định đều có trình độ từ đại học trở lên, đều là nhữngngười trẻ có trình độ chuyên môn giỏi, say mê với công việc.
- Đây là đội ngũ chủchốt và có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả thẩm định dự án đầu tư sau này.
- Ngoài ra, công tác bồidưỡng cán bộ, nâng cao nghiệp vụ thẩm định cũng được chi nhánh thường xuyênchú trọng.
- Chi nhánh luôn luôn khuyến khích và toạ điều kiện thuận lợi cho cáccán bộ trau dồi và nâng cao nghiệp vụ thẩm định bằng cách chú trọng vào côngtác đào tạo lại cán bộ, tập huấn, giao lưu, tổ chức hội nghị hội thảo mời cácchuyên gia giỏi giảng dạy về thẩm định dự án.
- việc tuyển nhân sự cũng được giaocho chi nhánh tổ chức tiến hành với hình thức thi tuyển và phỏng vấn trực tiếp đãtuyển chọn được đội ngũ nhân sự đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu đặt ra.Chính những kiến thức và kinh nghiệm thực tế đã giúp cho cán bộ thẩm địnhkhông chỉ đảm nhiệm được công việc của mình trong môi trường đầy thử tháchvới số lượng các dự án cần phải thẩm định ngày càng nhiều, giá trị ngày càng lớnvà tính phức tạp ngày một tăng mà vẫn đảm bảo đưa ra được những đánh giá,những quyết định chính xác, kịp thời.
- Điều này được thể hiện ở chất lượngnhững báo cáo thẩm định ngày càng được nâng cao.
- f) Về công tác thu thập, quản lý, lưu trữ số liệu phục vụ cho quá trình thẩm định Nguồn thông tin thu thập cho công tác thẩm định ngày càng đầy đủ, đa dạngvà phong phú.
- Nếu như trước đây, các thông tin về dự án dùng để phân tích đượccung cấp bởi chính chủ đầu tư, làm cho quá trình thẩm định hầu như chỉ xoayquanh việc thẩm định tính hợp lý, tính chính xác đại số của các số liệu, tiến hành Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 63 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Nguyễn Hồng Minh Những giao dịch mới ngày càng nhạy cảm và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho côngtác thẩm định dự án đầu tư trong khi đó khách hàng ngày càng đòi hỏi chất lượng phục vụ tốt hơn.Sự phát triển nhanh chóng của hệ thống NHTM gây nên một sự thiếu hụt vềnguồn nhân lực.
- Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 70 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Để đảm bảo cho công tác này được thực hiện tốt, ngân hàng cần có những bước thực hiệncụ thể:Tính toán xác định rủi ro+ Thẩm định đánh giá rủi ro đối với từng khoản giải ngân: Tình hình tài chính củađối tượng xin vay vốn, phân tích đặc trưng ngành của doanh nghiệp vay, phân tíchkhả năng cạnh tranh, khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp so với các đốithủ cùng loại trên thị trường.
- Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 71 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Giải pháp nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án cho vaynghành bao bì tại Ngân hàng Công thương Việt Nam – Chi nhánh Ba Đình 2.2.1.
- Về nội dung và phương pháp thẩm định • Đối với nội dung thẩm định khách hàng vay vốnViệc thu thập và đánh giá các thông tin về khách hàng vay vốn là một việckhá phức tạp, vì không phải lúc nào tình hình tài chính của các doanh nghiệpkhách hàng cũng được công khai.
- Đối với nội dung thẩm định phương diện kỹ thuậtĐây là khía cạnh mà cán bộ thẩm định cần quan tâm đến nhiều vì đây làkhía cạnh rất phức tạp và họ khó có thể làm tốt được việc này, bởi lẽ chi nhánhchưa có nhiều cán bộ vừa có chuyên môn về nghiệp vụ lẫn kỹ thuật, phần lớn họđều tốt nghiệp từ các trương thuộc khối kinh tế.
- Mặt khác, các chie tiêu củaChính phủ, của Bộ ngành liên quan chưa đầy đủ, chưa phù hợp với tình hìnhhiện tại của nền kinh tế, và ngân hàng cũng chưa có một hệ thống chỉ tiêu vềkinh tế - kỹ thuật phục vụ cho công tác thẩm định dự án.
- Vì vậy để có thể trợ giúp cho cán bộ thẩm định đánh giá kỹ thuật, ngân hàng cần nghiên cứa và ban Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 72 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật, ứng dụng tin học trong thẩm định Ngân hàng cần đẩy mạnh đưa việc tính toán các chỉ tiêu tài chính trong việcthẩm định dự án đầu tư vào chương trình phần mềm vi tính.
- Có như thế, nguồnthông tin sẽ có khả năng chính xác hơn, công tác thẩm định sẽ đạt kết quả caohơn.
- Đồng thời giảm thời gian đầu tư cho quá trình thẩm định sẽ làm cho ngânhàng chứng minh được năng lực của mình và tăng uy tín đối với khách hàng.
- Lập quỹ hỗ trợ cho việc thẩm định Hiện nay, các Ngân hàng Việt Nam, đặc biệt là các ngân hàng quốc doanhdường như chưa có và cũng không cần dùng đến các khoản chi phí trợ giúp trongquá trình thẩm định bởi vì nguồn thông tin là sẵn có.
- Với Ngân hàng Công thươngViệt Nam – Chi nhánh Ba Đình, nguồn này có thể là do khách hàng cung cấp, dotiêu chuẩn kỹ thuật của ngành và Nhà nước quy định, do Phòng dự án Hội sở Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 79 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Nguyễn Hồng Minh Ngân hàng Công thương đề ra… hoặc do linh cảm và bề dày kinh nghiệm của cán bộ tín dụng đúc kết.
- Ngay bản thân những người làm công tác thẩm định cũngchưa nhận thức sự cần thiết của khoản tiền này vì mặc dù có những cuộc gặp gỡ,tiếp xúc trực tiếp cần chi phí nhưng nhìn chung còn lẻ tẻ và không thường xuyên.Tuy nhiên, khi nâng cao chất lượng thẩm định trở thành đòi hỏi và nhất là khi thịtrường tư vấn phát triển mạnh thì nguồn tiền đáp ứng các khoản chi phí này làkhông thể thiếu.
- Ngân hàng nên lập ra quỹ thẩm định, vì thẩm định là một công việc phứctạp, cần nhiều thời gian, không phải một sớm một chiều mà giải quyết được.
- Đểcông tác thẩm định đạt hiệu quả cao, chi nhánh phải tiến hành tổ chức gặp gỡ khách hàng, thường xuyên xuống cơ sở để kiểm tra.
- Thẩm định không chỉ khốngchế ở một số giai đoạn trước mà cả ngay trong và sau khi ngân hàng cho vay.
- Từ thực tiễn đó, ngân hàng nên có một quỹ thẩm định riêngnhằm giảm bớt những khó khăn về chi phí cho cán bộ thẩm định, và nó cũng góp phần cải tạo trang thiết bị, cơ sở vật chất cho ngân hàng.
- Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 80 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Nguyễn Hồng Minh Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 85 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS.
- Khâu kiểm tra đối với các khoảnvay giữ vai trò quan trọng trong việc quyết định cho vay hay từ chối khoản vay.Yêu cầu nâng cao và nâng cao hơn nữa chất lượng thẩm định mà quan trọng làthẩm định dự án đầu tư có ý nghĩa quyết định đối với sự tồn tại và phát triển củamỗi một ngân hàng.Trước ngưỡng cửa hội nhập, các Ngân hàng Việt Nam đã và đang và sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn lao.
- Báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh của ngân hàng Cong thương Ba Đìnhnăm .
- Sinh viên: Vũ Thị Thủy Lớp: Kinh tế đầu tư 48B-QN 87 Chuyên đề thực tập tốt nghiệp GVHD: TS

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt