« Home « Kết quả tìm kiếm

Tổng quan về phần mềm Catia


Tóm tắt Xem thử

- CATIA cung cấp 3D Compass cho phộp người dựng cú thể thay đổi khung nhỡn và di chuyển cỏc vật thể trong chương trỡnh.
- 1/ Tạo, mở và l-u trữ 1 dữ liệu ( Creating, Opening, And Saving Documents ) 1.1/ Tạo 1 file mới.
- Click vào biểu tượng trờn thanh cụng cụ.
- Sau khi thực hiện lệnh trờn, chương trỡnh hiện lờn hộp thoại New.
- Trờn Windows Explorer ta Double-click vào file cần mở..
- Kộo và thả file: Khi chương trỡnh CATIA đang chạy, ta cú thể kộo và thả một file cú sẵn lờn chương trỡnh..
- Để lưu một file ta cú thể cú cỏc lựa chọn sau:.
- Lưu File hiện hành, Click vào biểu tượng hoặc trờn menu chọn:File->Save..
- Hộp thoại Save as hiện ra, trong hộp thoại ta cú thể đặt tờn và dạng file cho sản phẩm..
- Quỏ trỡnh thực hiện cỏc lệnh trong chương trỡnh đũi hỏi người sử dụng phải chọn lựa một hoặc nhiều đối tượng cho một lệnh nào đú.
- Đối tượng được chọn cú thể là cỏc khối, cỏc mặt, cỏc đường, cỏc điểm, cỏc cạnh, cỏc đỉnh của mụ hỡnh….
- Chọn biểu tượng nếu chế độ chọn đối tượng chưa được kớch hoạt +Giữ Ctrl để chọn nhiều đối tượng cựng một lỳc:.
- +Giữ Shift để để chọn nhiều đối tượng cựng một lỳc Trờn Specification Tree.
- Polygonal Trap : Tạo nờn một Trap hỡnh đa giỏc, tấi cả cỏc đối tượng nằm hoàn toàn trong Trap sẽ được chọn..
- Dựng chuột tạo Trap là một đường bất kỳ, tất cả cỏc đối tượng bị đường Strocke đi qua sẽ được chọn..
- Cú hai cỏch để thực hiện lệnh:.
- Lưu giữ cỏc đối tượng cần Select (Mở file: SelectionSets.CATPart):.
- +Tạo mới (Create): Muốn tạo mới một Seclection Set ta click vào “Create Set” sau đú chọn cỏc đối tượng cần tạo..
- +Thờm đối tượng (Add).
- Khi tạo một Set, nếu chế độ “Add element” được kớch hoạt thỡ cỏc đối tượng được chọn sẽ được thờm vào Set..
- +Bớt đối tượng (Remove).Khi tạo một Set, nếu chế độ “Remove element” được kớch hoạt thỡ cỏc đối tượng được chọn sẽ bị loại khỏi Set..
- +Xúa(Delete): Chọn Selection Sets cần xúa rồi Click vào “Delete Set”..
- +Xúa một Set rỗng (Delete empty sets): Khi Cick vào “Delete empty sets” thỡ tất cả cỏc Set khụng chứa đối tượng nào sẽ tự động bị xúa đi..
- Gọi lại cỏc đối tượng đó lưu giữ: Selection Sets (Ctrl+G).
- Sau khi tạo cỏc Set, ta cú thể gọi lại chỳng.
- Muốn chọn một Set, ta click vào Set đú rồi Click vào “Select”..
- Để hủy bỏ lệnh vừa thực hiện ta sử dụng lệnh Undo..
- Click vào biểu tượng trờn thanh cụng cụ Standard hoặc trờn menu chọn Edit->Undo.
- Ta cú thể hủy bỏ một số lệnh vừa thực hiện chỉ bằng một thao tỏc duy nhất.
- Click vào biểu tượng (Undo with history) trờn thanh cụng cụ Standard.
- Trong hộp thoại Undo with history ta chọn cỏc lệnh cần Undo rồi Click vào “Apply”.
- Ngược lại với lệnh Undo, ta cú thể thực hiện lệnh Redo để khụi phục lại thao tỏc vừa hủy bỏ..
- Click vào biểu tượng trờn thanh cụng cụ Standard hoặc trờn menu chọn Edit->Undo - Click vào biểu tượng (Undo with history) trờn thanh cụng cụ Standard.
- Để Paste một đối tượng ta Right Click lờn vị trớ cần Paste rồi chọn “Paste” (Hoặc Ctrl+V)..
- Cũng tương tự như Cut và Pase, ta cú thể Copy và Paste đối tượng.
- Muốn Copy một đối tượng ta Right Click lờn đối tượng cần Copy rồi chọn “copy” hoặc ấn Ctrl+C..
- Sau khi copy một đối tượng ta cú thể paste đối tượng theo nhiều cỏch khỏc nhau..
- +As Specified in Part Document: Đối tượng mới tạo thành tồn tại độc lập với đối tượng cũ, đối tượng mới cú thể thay đổi lại cỏc thụng số ban đầu..
- +AsResultWithLink: Đối tượng mới liờn kết với đối tượng cũ, nếu cỏc thụng số ban đầu của đối tượng cũ thay đổi sẽ làm đối tượng mới thay đổi theo..
- +AsResult: Đối tượng mới tồn tại độc lập với đối tượng cũ, khụng thể thay đổi lại cỏc thụng số ban đầu của đối tượng mới..
- Chỳ ý: khi xúa một đối tượng cú cỏc children thỡ chương trỡnh hiện lờn bảng delete.
- Nếu ta chọn Delete all children thỡ tất cả cỏc children của đối tượng sẽ bị xúa..
- CATIA cho phộp kiểm tra nhanh kớch thước của một đối tượng..
- Để thực hiện một lệnh, thụng thường chỳng ta Click vào lệnh cần thực hiện rồi chọn cỏc đối tượng thực hiện lệnh, hoặc làm ngược lại: chọn đối tượng cần thực hiện lệnh rồi chọn lệnh cần thực hiện..
- Ngoài hai cỏch thụng thường này, CATIA cũn cho phộp ta thực hiện lệnh bằng cỏch Click vào icon của lệnh , giữ chuột rồi thả lờn đối tượng cần thực hiện lệnh.
- Hoặc click vào một lệnh đó thực hiện trờn đối tượng rồi thả lờn đối tượng khỏc..
- Chẳng hạn muốn thực hiện lệnh Fillet ta Click vào Fillet giữ chuột và thả lờn cạnh của hỡnh hộp..
- Click vào Fit All In icon để nhỡn toàn bộ cỏc vật thể cú trong khung nhỡn..
- Click vào Pan icon để di chuyển khung nhỡn..
- Click vào Zoom in icon để phúng to khung nhỡn..
- Click vào Zoom out icon để thu nhỏ khung nhỡn..
- Click vào Normal View icon để nhỡn vuụng gúc với một mặt phẳng đó chọn..
- Click vào Rotate icon để xoay khung nhỡn..
- Right Click vào đối tượng sau đú từ context menu chọn Hide/Show icon.
- Xõy dựng từ trờn xuống là từ khụng gian vẽ assembly chốn thờm đối tượng part vào.
- Ưu điểm cú thể sử dụng kớch thước của cỏc chi tiết khỏc trong quỏ trỡnh xõy dựng chi tiết mới..
- Click vào Sketch trờn thanh cụng cụ.
- Ở đõy bạn cú thể thiết lập cỏc thụng số cho sketch..
- 2.1 Sketch Tools.
- Sketch tools dựng để nhập cỏc thụng số cho đối tượng vẽ và kớch hoạt một số chức năng điều khiển:.
- _Geometrical Constraints (3): Chức năng này được kớch hoạt sẽ cho phộp chỳng ta truy bắt tự động cỏc ràng buộc giữa cỏc đối tượng hỡnh học..
- _Cỏc thụng số của đối tượng vẽ (5): Muốn nhập cỏc thụng số vào Sketch Tools ta cú thể dựng phớm Tab hoặc dựng con trỏ click vào ụ tương ứng..
- Bao gồm cỏc lệnh dựng để tạo ra cỏc đối tượng đường và khung dõy trong mụi trường 2D Sketch.
- 2.2.1 Lệnh Profile: Tạo một Profile bao gồm cỏc đối tượng đường thẳng và cung trũn.
- Tạo đối tượng là một điểm.
- Click vào cỏc điểm liờn tiếp trờn màn hỡnh để tạo Profile là cỏc đường thẳng liờn tiếp..
- Click vào cỏc biểu tượng của chỳng để thực hiện lựa chọn.
- Bạn cú thể thực hiện chuyển đổi nhanh đường thẳng và đường trong bằng cỏch là ấn vào điểm cuối cựng vừa vẽ và rờ chuột thỡ chuyển chế độ từ vẽ đường thẳng sang cung trũn.
- Double Click để xỏc định điểm cuối của Profle..
- Trờn thanh cụng cụ chọn Rectangle .
- Thanh cụng cụ Sketch tools sẽ cú dạng như hỡnh vẽ:.
- Trờn thanh Sketch tools ta cú thể nhập cỏc thụng số cho hỡnh chữ nhật cần tạo.
- Sau Sketch tools sẽ thay đổi sau mỗi bước thực hiện lệnh.
- Sử dụng Sketch tools một cỏch linh hoạt kết hợp với sử dụng con trỏ ta cú thể tạo được hỡnh chữ nhật theo nhiều cỏch khỏc nhau.
- Một hỡnh chữ nhật ngiờng được xỏc định bằng 3 điểm..
- Click vào Oriented rectangle trờn thanh cụng cụ..
- Click vào một vị trớ trờn màn hỡnh để xỏc định đỉnh thứ nhất của hỡnh chữ nhật..
- Click vào vị trớ khỏc để xỏc định đỉnh thứ hai..
- Click một vị trớ nữa trờn màn hỡnh để xỏc định đỉnh thứ ba..
- Sử dụng Sketch tools ta cú thể nhập cỏc thụng số: First corner, Second corner, Third coner, Width, Length, Angle..
- Click vào Prallelogram trờn thanh cụng cụ..
- Click vào một điểm trờn màn hỡnh để xỏc định đỉnh thứ nhất của hỡnh bỡnh hành..
- Click vào điểm khỏc để xỏc định đỉnh thứ hai của hỡnh bỡnh hành..
- Click vào điểm nữa để xỏc định đỉnh thư ba của hỡnh bỡnh hành..
- Sử dụng thanh cụng cụ Sketch tools ta cú thể tạo hỡnh bỡnh hành từ cỏc thụng số: First corner, Second.
- Click vào Circle trờn thanh cụng cụ..
- Click vào một điểm trờn màn hỡnh để xỏc định tõm của đường trũn..
- Click vào một điểm khỏc để xỏc định điểm nằm trờn đường trũn..
- Cú thể dựng Sketch tools để nhập cỏc thụng số cho đường trũn: Circle center, Point on circle, Radius..
- Click vào Three point circle trờn thanh cụng cụ..
- Click vào Circle using coordinate trờn thanh cụng cụ.
- Cũng giống như sử dụng Sketch tools, ta cú thể nhập cỏc thụng số cho đường trũn vào hộp thoại..
- Click vào Tri-tangent circle trờn thanh cụng cụ..
- Chọn đối tượng tiếp xỳc thứ nhất..
- Chọn đối tượng tiếp xỳc thứ hai..
- Chọn đối tượng tiếp xỳc thứ ba..
- Click vào Spline trờn thanh cụng cụ..
- Click vào cỏc điểm liờn tiếp trờn màn hỡnh để tạo Spline..
- Ngoài ra cỏc bạn cũng cú thể nhập trực tiếp cỏc thụng số của Elip vào thanh Sketch Tools.
- Tạo đường thẳng tiếp tuyến hai đối tượng : Tạo một đường thẳng tiếp tuyến với hai đối tượng cú sẵn, đối tượng này cú thể là đường trũn hay đường cong bất kỳ.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt