« Home « Kết quả tìm kiếm

CHƯƠNG-1-Tổng-qun-về-dệt-may-qua-Mỹ 1


Tóm tắt Xem thử

- Quá trình phát triển của mặt hàng dệt may Việt Nam Ngành dệt may Việt Nam có sự ảnh hưởng bởi Con đường tơ lụa , từ TrungHoa và ngành may mặc Châu Âu.Ngành dệt may có thể được coi là bắt đầu khithành lập nhà máy dệt Nam Định năm 1897.Năm 1976 đánh dấu bước phát triểnmới trong ngành dệt may – xuất khẩu dưới hình thức hợp đồng phụ (nhận bông vàxuất khẩu thành phẩm).
- Năm khi hệ thống các nước XHCN bị tan rã, thị trường xuấtkhẩu của nước ta bị ảnh hưởng mạnh mẽ.
- Ngành công nghiệp dệt may đã phát triển nhanh chóng và đóng vai trò quantrọng trong nền kinh tế quốc dân.Năm 2006: Xuất khẩu dệt may 5.8 tỷ USD và trởthành ngành xuất khẩu có doanh thu lớn thứ 2 sau dầu thô.Gía trị tăng trưởng củasản phẩm dựa vào các yếu tố: công nghiệp dệt may, tư vấn bán hàng, marketing vàchất liệu, dịch vụ hậu mãi.2.
- Sự tiêu thụ của mặt hàng dệt may của Việt Nam tại Hoa Kỳ Buôn bán quốc tế hàng dệt và may mặc là một lĩnh vực béo bở với trị giánhiều tỷ USD lợi nhuận mỗi năm.
- Hoa Kỳ là một trong những thị trường tiêu thụchính của hàng dệt may thế giới.
- Năm 2002, tổng kim ngạch nhập khẩu các sảnphẩm dệt may của Hoa Kỳ là 77,3 tỷ USD, năm 2003 là 82,9 tỷ USD, năm 2004 là89,5 tỷ USD và năm 2005 là 95,7 tỷ USD.
- Hiểu về chủ trương, chính sách của HoaKỳ đối với hàng dệt may nhập khẩu, các DN có thể rút ra được thuận lợi, khó khăntrước mắt và lâu dài khi thâm nhập thị trường tiềm năng nhưng cũng rất “gai góc”này.
- Tìm hiểu quá trình vận động các chính sách của Hoa Kỳ đối với hàng dệtmay từ góc độ quản lý nhập khẩu, có thể thấy: Cho tới trước ngày 1-1-2005, thời điểm hạn ngạch được bãi bỏ đối với tất cảcác nước thành viên của WTO, Hoa Kỳ có tới 46 Hiệp định khác nhau về hàng dệtmay theo tinh thần của Hiệp định về Hàng dệt và May mặc (ATC) của WTO.
- CácHiệp định này điều tiết nhập khẩu thông qua việc trực tiếp khống chế lượng hàngdệt và may mặc mà các đối tác thương mại của Hoa Kỳ có thể xuất vào thị trườngnày hằng năm.Sau thời điểm ngày 1-1-2005, các quy định của Hoa Kỳ ảnh hưởng tới xuất khẩudệt may vào Hoa Kỳ chỉ còn là các điều khoản liên quan tới hàng dệt may trong cácHiệp định Thương mại Tự do (FTA) song phương và khu vực, hay một số “sángkiến thương mại” (về bản chất vẫn là một dạng hiệp định thương mại tự do) mà HoBiểu thuế của Hoa Kỳ có các cột khác nhau biểu thị mức độ ưu đãi khác nhau tùytheo quan hệ thương mại với nước xuất khẩu.
- Giá các sản phẩm dệt may nhập khẩuvào thị trường Hoa Kỳ vì thế sẽ có sự chênh lệch bởi sự khác biệt về nguồn gốcxuất xứ.
- Hoa Kỳ đã chuyển hướng chính sách sang gián tiếp điều tiết nhập khẩubằng cách gây ảnh hưởng tới giá hàng dệt may của các nước xuất khẩu.Điều tiết nhập khẩu qua tác động tới lượng và giá là hai đặc điểm chính dễ nhậnthấy nhất trong chính sách của Hoa Kỳ.
- Chúng được thay đổi để áp dụng phù hợpvới từng giai đoạn của quá trình phát triển thương mại hàng dệt và may mặc toàncầu (lấy mốc là thời điểm ngày 1-1-2005) và xu thế phân công lao động quốc tế.
- Theo ước tính của Tổng cục Hải quan, tháng 9/ 2018, nhóm hàng dệt mayxuất khẩu (XK) ước đạt 2,8 tỷ USD, nâng kim ngạch XK hàng dệt may trong 9tháng lên 22,56 tỷ USD, tăng 17,1%.
- Trong đó, thị trường Hoa Kỳ chiếm 50% tổngkim ngạch XK.
- Điều này cho thấy, Mỹ vẫn là thị trường trọng điểm của các DN trong ngành.
- Theodự báo, kim ngạch XK của ngành dệt may Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ sẽ tiếptục tăng trong thời gian tới.Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết,XK hàng dệt may trong 9 tháng lên 22,56 tỷ USD, tăng 17,1%, cộng với tín hiệutích cực từ các thị trường cả năm 2018, XK dệt may chắc chắn đạt 34-34,5 tỷ USD.
- Trong đó, thị trường Hoa Kỳ có tốc độ XK tăng trưởng cao nhất, chiếm gần50% tỷ lệ NK hàng dệt may Việt Nam, tiếp đó là đến EU, Nhật Bản, Hàn Quốc,Trung Quốc, Nga-Belarus, các nước Trung Đông.
- Dệt may Việt Nam có lợi thế ởcác Hiệp định thương mại tự do (FTA), xu thế tự động hóa, sự ổn định chính trị.
- Với tốc độ phát triển hiện nay, tới năm 2035, XK dệt may thậm chí có thể đạttới 200 tỷ USD.
- Trong khi đó, với những bước tăng trưởng ấn tượng của xuất khẩudệt may trong năm 2017, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo XK dệtmay cả năm 2018 có thể đạt 35 tỷ USD.
- Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP Hồ ChíMinh cho biết, trong 8 tháng năm 2018, kim ngạch XK hàng dệt, may của TP HồChí Minh đạt 3,77 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 18,1%, tăng 5,4% so cùng kỳ.3.
- Quy trình xuất nhập khẩu của mặt hàng dệt may của Việt Nam qua Hoa Kỳ Quy trình thủ tục pháp lý: Việc xuất - nhập khẩu quần áo trên thực tế không quá phức tạp.
- Tuy nhiên,do việc kiểm soát chất lượng sản phẩm đã được siết chặt, đặc biệt là với thành phầnhóa chất được sử dụng trong sản xuất, doanh nghiệp dệt may sẽ cần để ý kỹ đến quytrình nhập khẩu - thủ tục cũng như các loại giấy tờ cần thiết.Về trước hết, để xuấthay nhập khẩu sản phẩm dệt may về Việt Nam, sản phẩm sẽ phải trải qua việc đăngký chứng nhận hợp quy.
- Quy trình thực hiện chứng nhận hợp quy các sản phẩm dệtmay (vải, quần áo…) như sau.
- Đăng ký chứng nhận hợp quy theo mẫu đăng ký chứng nhận của các Tổ chức giám định được BCT ủy quyền.
- Tổ chức giám định Sản phẩm dệt may tiến hành đánh giá, hướng dẫn lấy mẫu quần áo, vải… gửi mẫu thử nghiệm của lô hàng (có thể thực hiện tại tại cảng, icd hoặc tại kho hàng.
- Cấp giấy chứng nhận hợp quy.Cần lưu ý, việc đăng ký chứng nhận hợp quy phải thực hiện theo từng lô hàng chứkhông đơn thuần là theo mẫu sản phẩm.Sau khi đã đăng ký chứng nhận hợp quy, doanh nghiệp sẽ cần đăng ký thực hiện thủtục hải quan cho việc xuất - nhập khẩu quần áo.
- Giấy chứng nhận hợp quyTài liệu tham khảo 1.
- Chính sách của Hoa Kỳ với hàng dệt may nhập khẩu,https://nhandan.vn/tin- tuc-kinh-te/Ch%c3%adnh-s%c3%a1ch-c%e1%bb%a7a-Hoa-K%e1%bb %b3-v%e1%bb%9bi-h%c3%a0ng-d%e1%bb%87t-may-nh%e1%ba%adp-kh %e1%ba%a9u-479311/ 2.
- Hoa Kỳ là thị trường trọng điểm của ngành dệt may,https://cand.com.vn/Kinh-te/Hoa-Ky-la-thi-truong-trong-diem-cua- nganh-det-may-i493570/ 3.
- QUY TRÌNH THỦ TỤC XUẤT - NHẬP KHẨU HÀNG DỆT MAY,http://logisticsh-a.com/tu-van-thu-tuc/quy-trinh-thu-tuc-xuat-nhap- khau-hang-det-may.html 4.
- THỦ TỤC XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY SANG CHÂU ÂU,https://thuvienxuatnhapkhau.com/thu-tuc-hai-quan-xuat-khau-hang-det- may-sang-cac-nuoc-eu.html

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt