« Home « Kết quả tìm kiếm

Những điều chưa biết về viêm màng não mô cầu


Tóm tắt Xem thử

- Những điều chưa biết về viêm màng não mô cầu.
- Hiện nay, theo các báo cáo của Cục y tế Dự phòng - Bộ Y tế, dịch bệnh viêm màng não do não mô cầu đã lan rộng tại năm tỉnh, thành phố tại Việt Nam..
- Chúng ta nên làm gì để bảo vệ người thân và hạn chế lây lan của dịch bệnh này? Cấp độ nguy hiểm của bệnh là như thế nào? VnDoc xin chia sẻ một số thông tin về bệnh viêm màng não do não mô cầu..
- Bệnh viêm màng não do não mô cầu xuất phát từ đâu?.
- Đây là bệnh gây ra do vi khuẩn Neisseria meningitidis - là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm màng não do vi khuẩn và là một nguyên nhân quan trọng gây ra nhiễm trùng huyết, đó là tình trạng các vi khuẩn xâm nhập vào máu và gây tổn thương nặng nề cho nhiều cơ quan quan trọng.
- meningitidis đã được xác định, có 6 nhóm (A, B, C, W135, X và Y) có thể gây ra dịch bệnh.
- Viêm màng não do não mô cầu là sự nhiễm trùng của lớp màng bao quanh não và.
- Nó có thể gây tổn thương não nghiêm trong và tỉ lệ tử vong là 50% nếu không được điều trị.
- Viêm màng não:.
- Nhiễm trùng huyết do não mô cầu (Meningococcemia) là tình trạng các vi khuẩn xâm nhập vào máu: Ít phổ biến hơn và các triệu chứng là sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, đau cơ, dau chân tay, lừ đừ, mệt lả và phát ban.
- Thể cấp tính và nặng nhất của nhiễm trùng Não mô cầu (hay còn gọi là thể tối cấp) thường xuất hiện ban có hình giống bản đồ trên thân người và chi dưới, biến chứng chảy máu, suy đa cơ quan, và sốc.
- Tử vong có thể xảy ra chỉ trong vòng vài giờ phát bệnh..
- Vi khuẩn lây lan như thế nào?.
- Có đến 10-20% thanh thiếu niên mang vi khuẩn này trong miệng và mũi, mặc dù tỷ lệ này sẽ khác nhau tùy theo độ tuổi và mật độ dân cư.
- Phần lớn những người mang vi khuẩn này không biểu hiện bệnh.
- Vi khuẩn lây lan từ người này sang người khác qua dịch tiết đường hô hấp (ho, hắt hơi hoặc hôn) và đòi hỏi phải tiếp xúc gần gũi.
- Có thể phòng ngừa viêm màng não do não mô cầu bằng tiêm chủng.
- Viêm màng não do não mô cầu được xem như một cấp cứu y khoa và nếu bạn có những triệu chứng diển hình của bệnh, cần gặp ngay bác sĩ.
- Đây là bệnh có thể điều trị được bằng kháng sinh và không được trì hoãn..
- Tránh các tiếp xúc gần gũi như hôn, nếu có thể..
- Các bệnh nhiễm trùng có thể phòng ngừa bằng tiêm văcxin.
- Cho đến nay, chưa có loại văcxin nào đảm bảo gây miễn dịch đủ cùng lúc cho cả 6 loại vi khuẩn não mô cầu A, B, C, X, Y và W135.
- Ngoài ra, có loại tứ liên có tác dụng gây miễn dịch cho 4 nhóm A, C, Y và W-135, có thể là loại polysaccaride như Menomune, hoặc loại conjugate như Menactra, Menveo.
- Văcxin nhóm nào chỉ có thể phòng ngừa nhóm đó và không có tác dụng phòng ngừa chéo cho các nhóm khác.
- Văcxin não mô cầu A-C nằm trong lịch tiêm chủng quốc gia nhưng thuộc nhóm không bắt buộc và có thể phải trả chi phí thêm.
- Do bệnh có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi, việc chủng ngừa có thể áp dụng cho cả trẻ em lẫn người lớn..
- Việc chẩn đoán và điều trị não mô cầu đã được Bộ Y tế ra văn bản hướng dẫn..
- Điều cần nhấn mạnh là bệnh lý gây ra do não mô cầu có thể rất nặng, diễn tiến nhanh và có thể đưa đến tử vong trong vòng 24 giờ sau khi phát bệnh.
- Do đó, chờ đợi những triệu chứng điển hình như ban xuất huyết hay cứng cổ có thể là quá trễ..
- Mặt khác, soi hoặc cấy ra vi khuẩn không giúp phân biệt được người mang khuẩn hay bệnh nhân thực sự.
- Tuy nhiên, trong trường hợp nhiễm não mô cầu, đây có thể là khoảng thời gian vàng trong điều trị để ngăn ngừa các biến chứng nặng