« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động chuyên đề của tổ chuyên môn


Tóm tắt Xem thử

- HOẠT ĐỘNG CHUYÊN ĐỀ CỦA TỔ CHUYÊN MÔN.
- Từ yêu cầu đó cho thấy đội ngũ giáo viên chính là lực lượng nòng cốt giữ vai trò then chốt trong việc giảng dạy và giáo dục học sinh.
- Muốn trò học tốt cần phải có người thầy giỏi vững về chuyên môn, có kiến thức sâu rộng, nắm bắt được tâm lý học sinh, có đủ khả năng quản lý và vận hành tất cả các hoạt động học tập cho các em nhằm giúp các em có thể chủ động học tập tích cực và chiếm lĩnh được kiến thức.Chính vì thế, công tác nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là vấn đề quan trọng mà Ban giám hiệu nhà trường nói chung, bản thân tôi nói riêng rất cần phải thực hiện..
- Muốn thực hiện tốt điều này đòi hỏi người phụ trách chuyên môn phải tăng cường trong việc quản lý hoạt động tổ chuyên môn trong đó việc tổ chức chuyên đề là một trong những hoạt động mũi nhọn, nếu tổ chức tốt sẽ giải quyết được những khó khăn vướng mắc trong việc giảng dạy của giáo viên trong từng tổ chuyên môn..
- Lý do, sự cần thiết thực hiện đề tài:.
- -Đội ngũ giáo viên thường xuyên được dự các chuyên đề do trường và tổ chuyên môn, cụm chuyên môn tổ chức..
- -Tổ trưởng tổ chuyên môn là lực lượng nòng cốt của trường.
- Có trình độ chuyên môn vững vàng, khả năng sư phạm tốt và có đủ điều kiện để quản lý tốt hoạt động chuyên môn ở tổ..
- -Trường Tiểu học Trần Phú chỉ có một điểm trường chính gồm 34 lớp và đủ để thực hiện cho năm tổ chuyên môn chuyên biệt đó là một trong những điều kiện thuận lợi để giúp các tổ chuyên môn thực hiện chuyên đề được dễ dàng và đạt hiệu quả..
- Đa số đội ngũ giáo viên nhiệt tình, năng nổ trong công tác.Có trình độ chuyên môn khá vững vàng,được đào tạo từ chuẩn và trên chuẩn trở lên với tỉ lệ cao..
- Trường thiếu các phòng chức năng để tổ chức chuyên đề, hội thảo..
- Một vài giáo viên đã lớn tuổi, hạn chế về khả năng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm nên vẫn chưa đáp ứng kịp thời với nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện nay.
- Điều đó cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn và chất lượng dạy học chung của nhà trường..
- Đề tài được áp dụng và thực hiện trong các tổ chuyên môn của nhà trường và có thể nhân rộng ra cho các trường tiểu học trong thành phố Bạc Liêu..
- Trong nhiều năm qua, mặc dù đã đổi mới phương pháp dạy học nhưng một số giáo viên mới lên khối hoặc xuống khối, GV lớn tuổi, GV chậm tiến.
- đối với một số giáo viên còn là hình thức hoặc có sử dụng thì cũng ở mức gượng ép, miễn cưỡng khi có người dự giờ.
- Mặt khác, có một số ít giáo viên khi sử dụng các trò chơi học tập, sử dụng ĐDHT.
- Qua các tiết dự giờ giáo viên được học tập và được đồng nghiệp góp ý xây dựng những kinh nghiệm qua việc giảng dạy của mình.
- Từ nhiều ý kiến đóng góp ấy thì mỗi giáo viên sẽ đúc kết lại để tháo gỡ những vướng mắc đó trong quá trình giảng dạy.Trước thực trạng đó, tôi thiết nghĩ, mình cần phải thay đổi cách thức tổ chức chuyên đề trong từng tổ chuyên môn làm sao cho mọi thầy cô hứng thú, say mê trong công tác giảng dạy của mình.
- Vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra một số ý kiến để nâng cao chất lượng tổ chức chuyên đề trong tổ chuyên môn..
- Đây là giai đoạn quan trọng quyết định sự thành công của chuyên đề..
- Những vấn đề đưa ra giải quyết phải thật sự “thiết thực, cấp bách”, là những vướng mắc mà giáo viên đang cần tháo gỡ trong chuyên môn.
- Chuyên đề phải xuất phát từ nhu cầu của GV.
- Tuyệt đối tránh tình trạng BGH yêu cầu tổ chức hàng loạt chuyên đề cho đủ tất cả các phân môn trong chương trình mà không cần biết những chuyên đề đó có thật sự cần thiết và đáp ứng được nhu cầu của GV hay không, điều này sẽ gây khó cho GV và cả học sinh mà lại không đạt hiệu quả, làm lãng phí thời gian vô ích..
- Làm cách nào để phát hiện và chọn đề tài cho phù hợp khi tổ chức chuyên đề.
- Lưu ý: Đề tài ở đây không chỉ là những môn học chính khoá trong nhà trường mà có thể là những vấn đề khác liên quan đến hoạt động giáo dục trong nhà trường như: giáo dục đạo đức học sinh, chuyên đề tổ chức dạy học phân hóa cho lớp có nhiều đối tượng học sinh (khối 1);cách sử dụng ĐDDH như thế nào để đạt được hiệu quả,.
- Xuất phát từ những vấn đề trên và với góc độ là một Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn nên tôi mạnh dạn chọn đề tài này để nghiên cứu, tổ chức tạo điều kiện cho GV giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chung của nhà trường..
- Tổ chức và chỉ đạo thực hiện chuyên đề:.
- Việc xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề cần cụ thể và chi tiết (thời gian, nội dung công việc cần làm, phân công cụ thể cho từng thành viên,.
- Thời gian tổ chức chuyên đề cần kịp thời và đáp ứng được nhu cầu cần thiết của GV..
- b)Chuẩn bị nội dung chuyên đề:.
- Nội dung chuyên đề được các tổ chuyên môn bàn bạc, thảo luận.
- Phó Hiệu trưởng xem lại và định hướng cho GV thảo luận xoay quanh những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện những vấn đề mà chuyên đề đặt ra, đồng thời tự bản thân họ phải tìm ra được những biện pháp khắc phục những khó khăn đó, để sau khi tổ chức chuyên đề xong bản thân GV sẽ tự đối chiếu với cách thức họ đưa ra và từ đó tự điều chỉnh những phương pháp dạy học cho phù hợp.
- Nhiệm vụ của chuyên đề là phải giúp họ giải quyết được những khúc mắc này.
- Qua chuyên đề cần giúp cho giáo viên hiểu được rằng:.
- -Khi tổ chức chuyên đề cần giúp cho tất cả GV nắm được cấu trúc của một chuyên đề bao gồm:.
- Tôi xin thông qua cách trình bày tóm tắt qui trình (các bước tiến hành) trong việc tổ chức thực hiện chuyên đề như sau:.
- Trên thực tế hầu hết các chuyên đề được thực hiện còn sơ sài chưa đầy đủ các bước theo qui trình.
- Cũng chính vì thế mà đại đa số giáo viên chưa nắm được nội dung lý thuyết của chuyên đề đó là gì?.
- chuyên đề.
- Tổ chức dạy minh.
- Phân công thực hiện Lí do thực hiện chuyên đề..
- Mục đích, yêu cầu của chuyên đề..
- Cơ sở lý luận của chuyên đề..
- Nội dung cụ thể của chuyên đề..
- Các điều kiện thực hiện..
- Thường thì giáo viên được nghe phổ biến chuyên đề qua hình thức đọc lướt dự giờ minh họa và tham gia góp ý về giờ dạy thông qua quy trình tiết dạy.
- Giáo viên đã được góp ý qua phần lý thuyết của chuyên đề.
- Quan niệm ngày nay là tất cả giáo viên đứng lớp đều phải tham gia góp ý phần lý thuyết của chuyên đề và tiết dạy minh họa.
- Để mọi người hiểu để thực hiện..
- -Đề tài được chọn làm chuyên đề đã phải là những vấn đề gây khó khăn, trở ngại cho GV trong giảng dạy.
- Một vấn đề nữa là GV phải nắm được mục đích của chuyên đề để đóng góp xây dựng cho chính xác.
- Nhiều chuyên đề tổ chức bị rơi vào tình trạng GV chỉ tập trung xoay quanh “mổ xẻ” tiết dạy minh hoạ, cứ cho đây là một tiết dạy mẫu và cứ thế đem về thực hiện rập khuôn vào lớp mình, như vậy chuyên đề đó chưa đạt hiệu quả..
- Những tiết dạy minh họa thường được thực hiện bởi những giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng.
- Đại đa số giáo viên tham gia các phần việc khác như dự giờ tiết dạy minh họa, tham gia góp ý nội dung chuyên đề và tiết dạy..
- Tiết dạy minh họa chuyên đề do Phó Hiệu trưởng và tổ trưởng chuyên môn sẽ trực tiếp góp ý xây dựng sau đó Hiệu trưởng nhà trường là người kiểm tra lại trước khi thực hiện.
- Sau khi tham dự tiết dạy minh họa xong, tất cả giáo viên ngồi lại để đóng góp ý kiến cho tiết dạy minh họa đó..
- Qua thời gian tìm hiểu thực tế tại trường mình,trường bạn và trong cụm chuyên môn tôi thấy cần giúp cho GV có được những nhận thức và quan điểm đúng đắn về việc tổ chức chuyên đề là nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, là vấn đề hết sức thiết thực và cần thiết cho mỗi GV đứng trên bục giảng.
- Các chuyên đề thường tập trung đi sâu vào một số vấn đề chuyên môn cần giải quyết do đó giáo viên có điều kiện học tập bồi dưỡng chuyên môn tốt hơn.
- Sau chuyên đề thì mỗi giáo viên trong tổ bắt đầu thực hiện các tiết dạy theo chuyên đề để mọi thành viên trong tổ góp ý, xây dựng cho hoàn chỉnh rừng môn học đó để giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp dạy phù hợp hơn..
- Trong những năm gần đây tôi thấy chất lượng sinh hoạt của tổ chuyên môn ngày càng tiến bộ và khởi sắc hơn nhất là giáo viên tự tin hơn trong giảng dạy..
- Vận dụng – kiểm tra chuyên đề:.
- Phó Hiệu trưởng kết hợp cùng tổ trưởng tổ chuyên môn tiến hành dự giờ các thành viên trong tổ xem kết quả vận dụng chuyên đề ấy đạt hiệu quả như thế nào..
- Tổng kết chuyên đề:.
- -Qua các tiết kiểm tra chuyên đề Phó hiệu trưởng kết hợp cùng tổ trưởng tổ chuyên môn tiến hành nhận xét ưu khuyết điểm của các tiết dự giờ và có ý kiến đề xuất thêm cho việc vận dụng chuyên đề..
- -Cần xác định đúng đối tượng học sinh của mình để vận dụng chuyên đề cho phù hợp.
- Phải hiểu rằng có những cái bản thân GV thấy rất hay, rất thuyết phục trong tiết dạy minh họa của chuyên đề nhưng khi vận dụng vào lớp mình lại không đạt hiệu quả thậm chí phản tác dụng.
- -Phải xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện chuyên đề cụ thể ngay từ đầu năm học.Có kế hoạch phổ biến lý thuyết của đề tài cụ thể trong chuyên đề và bồi dưỡng cho giáo viên cách viết một bài báo cáo chuyên đề..
- -Tạo điều kiện để tất cả giáo viên mạnh dạn trình bày quan điểm của mình và đóng góp ý kiến trong các buổi thảo luận chuyên đề..
- Định hướng và bồi dưỡng nhận thức để giáo viên có nhận định đúng hơn về việc thực hiện chuyên đề ở nhà trường.
- Trong nhiều năm học tôi thấy, khi vận dụng những phương pháp này vào việc tổ chức các buổi chuyên đề trong nhà trường, tôi cảm thấy rất khả thi.
- Giáo viên được tiếp cận nhiều phương pháp dạy học tích cực, nhiều hình thức tổ chức lớp học thân thiện học sinh tích cực đạt hiệu quả.
- Giờ dạy của GV không còn rập khuôn như trong sách giáo viên mà trở nên linh hoạt, sáng tạo hơn nhiều..
- Các chuyên đề được mở trong năm học:2018-2019 T.
- T Khối Tên chuyên đề Người thực hiện.
- Chuyên đề dạy Toán Lê Thị Hồng Thanh Lê Thị Đầm Chuyên đề cụm môn Toán Lại Thị Minh Thu Lê Thị An Chuyên đề dạy phân môn Tập.
- Chuyên đề môn Toán( Hội.
- thảo cấp trường) Bùi Thị Thủy Bùi Thị Thủy Chuyên đề môn.
- Chuyên đề môn Toán Phạm Thị Vân Phạm Thị Vân Chuyên đề môn Toán( Hội.
- Nguyễn Thị Quyên Nguyễn Thị Quyên Chuyên đề môn LT và câu Nguyễn Văn Chương Phan Thị Hiền 05 NĂM Chuyên đề môn Chính tả Đặng Lê Ninh Lê Thị Hồng Sâm.
- ạ ị Trang 7 Chuyên đề môn Tập làm văn Đặng Lê Ninh Lý Mỹ Tuyết.
- Có thể nói rằng, trong một thời gian ngắn mà những biện pháp nêu trên, tôi đã thấy được sự tiến bộ của giáo viên.
- Và mục tiêu cuối cùng của giáo dục là đào tạo học sinh thành những con người phát triển toàn diện.Muốn đạt được mục tiêu này không có con đường nào khác là phải bồi dưỡng, nâng cao tay nghề của đội ngũ giáo viên.
- Giáo viên phải thường xuyên học hỏi, cập nhật thông tin, trình độ để có thể đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh cũng như nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục của xã hội.
- Một trong những con đường đưa đến thành công đó chính là việc nâng cao chất lượng chuyên đề trong nhà trường.
- Song tôi tin chắc rằng với những biện pháp này, bằng sự sáng tạo của mình các giáo viên sẽ vận dụng có hiệu quả trong quá trình dạy học trong nhà trường..
- Những sáng kiến, giải pháp đưa ra chưa có người nào thực hiện trước đó..
- Những sáng kiến, giải pháp đưa ra chưa có người nào thực hiện trước.
- Cần dự trù kinh phí cho hoạt động chuyên môn của trường khá hơn.
- Mua mới, trang bị thêm một số thiết bị cần thiết đảm bảo đủ để phục vụ cho hoạt động chuyên môn của trường đạt hiệu quả cao..
- Tăng cường tổ chức các chuyên đề, hội thảo cấp thành phố, cấp tỉnh về hoạt động chuyên môn để các trường có điều kiện học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình quản lý và thực hiện hoạt động chuyên môn ở cơ sở.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt