« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn Hóa học


Tóm tắt Xem thử

- Trước đòi hỏi thực tiễn của Việt nam trên con đường hội nhập và phát triển thì đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh là hết sức cần thiết.
- Luật giáo dục, điều 28.2 có ghi “Phương pháp dạy học phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh;.
- bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”.
- Nền giáo dục mới đòi hỏi không chỉ trang bị cho học sinh kiến thức mà nhân loại đã tìm ra mà còn phải bồi dưỡng cho học tính năng động, óc tư duy sáng tạo và thực hành giỏi, tức là đào tạo những con người không chỉ biết mà phải có năng lực hành động.
- Trong những năm gần đây, ngành giáo dục nước ta đã có nhiều đổi mới về chương trình, sách giáo khoa và phương pháp dạy học.
- Việc dạy học chủ yếu vẫn là truyền thụ một chiều, ít dạy cho học sinh cách học, cách suy nghĩ, cách giải quyết vấn đề một cách độc lập, sáng tạo, cách dạy còn mang nặng tính lí thuyết, xa rời thực tiễn mà người học đang sống..
- Học sinh có thể tiếp nhận các thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.
- Lượng thông tin đa chiều mà học sinh tiếp nhận đã làm thay đổi cách nhìn đối với vai trò của dạy.
- học, do đó cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục và học tập trong nhà trường không thể thực hiện như trước đây.
- Vấn đề đặt ra với nhà trường là làm thế nào để học sinh có thể làm chủ kiến thức để có thể giải quyết được những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống xung quanh họ? Lựa chọn nội dung kiến thức, thông tin như thế nào để đáp ứng được điều đó? Và khi đã lựa chọn được những nội dung cần dạy thì làm thể nào để tổ chức tốt những nội dung đó sao cho người học tích cực, tự lực chiếm lĩnh kiến thức?.
- GV không chỉ là người đưa đến cho học sinh một lượng kiến thức xác định mà thay vào đó, GV cần dạy cho học sinh cách xây dựng, chiếm lĩnh kiến thức để đảm bảo việc tự học suốt đời..
- Bộ môn hóa học là bộ môn được coi là bộ môn khó đối với học sinh, nhưng nếu tạo cho học sinh hứng thú khi học bài trên lớp thì việc học môn hóa học lại trở nên nhẹ nhàng bằng cách cho học sinh nắm chắc các kiến thức cơ bản, sát với thực tế đời sống, sản xuất, đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của nhu cầu lao động sản xuất và tiếp tục học lên cao của học sinh.
- Sử dụng phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn Hóa học.
- Xây dựng nội dung, hình thức tổ chức một giờ học tập nhằm nâng cao khả năng ghi nhớ, kĩ năng tổng hợp, khái quát hoá cho học sinh lớp 9.
- Tạo hứng thú học tập, tăng khả năng hoạt động, độc lập, kỹ năng hoạt động hợp tác theo nhóm ở học sinh.
- Học sinh lớp 9 trường THCS Bình Khê..
- Kế hoạch sẽ bổ sung việc nghiên cứu xây dựng nội dung phương pháp dạy ở các bài cụ thể..
- Phương pháp nghiên cứu..
- Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết..
- -Phương pháp phân loại và hệ thống hóa lý thuyết..
- -Phương pháp điều tra..
- Phương pháp thực nghệm khoa học..
- Ngày nay khối lượng tri thức khoa học trên thế giới khám phá ra ngày càng tăng như vũ bão, nên chúng ta không thể hy vọng rằng trong thời gian nhất định ở trường phổ thông mà có thể cung cấp cho học sinh với một kho tàng trí thức khổng lồ mà loài người đã tích luỹ được.
- Vì vậy nhiệm vụ của người giáo viên ngày nay không những phải cung cấp cho học sinh một vốn tri thức cơ bản mà điều quan trọng là còn phải trang bị cho học sinh khả năng tự làm việc, tự nghiên cứu để tìm hiểu và tự nắm bắt thêm tri thức.
- Trong những năm qua sự phát triển trí tuệ của học sinh ngày càng mạnh mẽ, nhu cầu học tập các môn học ngày nhiều trong đó kiến thức bộ môn trong nhà trường cũng không ngừng bổ sung, đi sâu và mở rộng..
- Chương trình Hoá học THCS có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh hệ thống kiến thức cơ bản, phổ thông và thói quen làm việc khoa học.
- Góp phần hình thành ở học sinh các năng lực nhận thức và các phẩm chất, nhân cách mà mục tiêu giáo dục đã đề ra.
- Qua nghiên cứu nội dung chương trình và quá trình học tập môn Hoá học của học sinh tôi nhận thấy: Học sinh tiếp thu môn Hoá học rất chậm, vì đây là môn học còn mới đối với các em, nhưng không phải vì thế mà chúng ta có thể thờ ơ với mức độ nhận thức của các em.
- Từ chỗ khó tiếp thu ngay ban đầu sẽ dẫn đến sự hời hợt của học sinh đối với môn Hoá học về những năm học sau.
- Đổi mới phương pháp giáo dục nhằm tích cực hoá quá trình học tập của học sinh, góp phần từng bước nâng cao chất lượng dạy học, tích cực thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục..
- Việc đổi mới phương pháp dạy học cùng với nội dung chương trình SGK mới tác động nhiều đến giáo viên.
- Nhiều giáo viên đã đầu tư thời gian nghiên cứu xây dựng phương pháp dạy học, làm đồ dùng, ứng dụng công nghệ.
- Kết quả học tập môn hoá ngày càng cao, có nhiều học sinh đạt giải học sinh giỏi các cấp.
- Điều đó phản ánh rõ ưu điểm của việc đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường..
- Học sinh hứng thú say mê với bộ môn.
- Giáo viên:.
- Trong một số tiết học giáo viên còn truyền thu kiến thức có sẵn trong sách giáo khoa cho học sinh bằng cách thuyết trình, giảng giải,làm mẫu.
- Học sinh chủ yếu thụ động nghe ghi chép trả lời câu hỏi của giáo viên nếu được gọi.
- Việc tổ chức hoạt động gây hứng thú cho học sinh ít được chú ý đến.
- Việc liên hệ thực tế, tích hợp các vấn đề về sản xuất, các hiện tượng trong tự nhiên ở giờ luyện tập chưa nhiều, chưa phát huy hết tư duy khái quát, tổng hợp sáng tạo của học sinh..
- Học sinh:.
- Nhiều học sinh có tư tưởng sợ môn này coi là môn phụ ít đầu tư học tập, có học sinh chỉ học đói phó cho những đợt kiểm tra..
- Để dạy tốt giờ luyện tập trong đó học sinh được làm việc một cách tích cực tự giác thể hiện tính sáng tạo thì người giáo viên thì phải xác dịnh rõ mục tiêu của bài.Trên cơ sở mục tiêu của từng bài đã được xây dựng trong sách giáo viên tôi nhận thấy một giờ luyện tập cần đạt được các mục tiêu khái quát sau:.
- Rèn kỹ năng hoạt động ,vận dụng kiến thức..
- Khi đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức lớp học cũng phải đa dạng hóa, phong phú hơn cho phù hợp với việc tìm tòi cá nhân, hoạt động nhóm và hoạt động toàn lớp..
- Sử dụng tổng hợp, linh hoạt các phương pháp dạy học theo đặc thù bộ môn với cách thức thiết kế tổ chức hoạt dộng dạy và học nhằm phát huy cao độ tính tích cực chủ động tự giác của học sinh trong học tập bộ môn..
- Đây là phương pháp đặc thù của bộ môn, một bộ môn khoa học thực nghiệm.
- Thí nghiệm trong bài tập thực nghiệm: Giải các bài tập bằng phương pháp thực nghiệm hóa học..
- SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỢP TÁC THEO NHÓM NHỎ..
- Cách vận dụng phương pháp học tập hợp tác theo nhóm nhỏ..
- Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp này muốn tăng hiệu quả cần chú ý:.
- Báo cáo kết quả hoạt động của nhóm trước lớp..
- Phương pháp này giúp HS phát triển năng lực hợp tác trong công việc, trong cuộc sống, khả năng tổ chức, điều khiển của HS..
- SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VẤN ĐÁP TÌM TÒI.
- Phương pháp dạy học vấn đáp tìm tòi là phương pháp dạy học quan trọng có nhiều ưu điểm.
- Muốn áp dụng có kết quả phương pháp này người GV cần thiết kế đúng hệ thống câu hỏi vấn đáp, xây dựng các loại câu hỏi chính phụ theo mứca độ nhận thức ( hiểu, biết, vận dụng), đồng thời phải biết tổ chức hoạt động vấn đáp tìm tòi..
- Dựa vào mục đích và nội dung vấn đề có thể chia ra: Câu hỏi chính, phụ - Dựa vào những mức độ nhận thức khác nhau có thể chia ra: câu hỏi yêu cầu học sinh biết, hiểu, vận dụng….
- Một số học sinh xin ý kiến trả lời..
- Giáo viên chỉ định học sinh trả lời..
- Giáo viên và học sinh nghe ý kiến trả lời của HS được chỉ định phát biểu..
- Các học sinh khác theo dõi nhận xét , nêu ý kiến bổ sung chỉnh sửa..
- Có thể cho HS hoạt động theo cặp như sau:.
- Phân chia học sinh theo cặp (nhóm cặp hai)..
- SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NÊU VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
- Đây cũng là một trong những phương pháp dạy học tích cực đêm lại hiệu quả cao trong giảng dạy hóa học ở trường THCS.
- Để đạt được kết quả trong vận dụng phương pháp dạy học này chúng ta cần thực hiện tốt các công việc chính sau:.
- Đặt vấn đề..
- Giải quyết vấn đề..
- B3 Thực hiện giải quyết vấn đề, kiểm tra các giả thuyết bằng các phương pháp khác nhau..
- Tuy nhiên khi vận dụng phương pháp này chúng ta cần chú ý lựa chọn mức độ cho phù hợp với trình độ nhận thức của HS và nội dung cụ thể cảu từng bài thì hiệu quả mới được nâng cao..
- HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH.
- Tuy nhiên muốn thật sự mang lại hiệu quả cao người dạy, người học phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình thực hiện phương pháp này để tạo tịnh huống, giải quyết tình huống một cách nhanh chóng, hiệu quả, chính xác nhất..
- SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT.
- Bản chất: Việc phát hiện, tiếp thu kiến thức của học sinh thông qua việc GV giúp HS tự đi lại chính con đường mà các nhà khoa học đã nghiên cứu tìm ra chân lý (kiến thức): Từ tình huống xuất phát, nêu vấn đề, quan niệm về vấn đề đó như thế nào, đặt câu hỏi khoa học (giả thuyết khoa học), đề xuất phương pháp nghiên cứu, thực hiện phương pháp nghiên cứu để kiểm chứng giả thuyết, đưa ra kết luận..
- Hoạt động thầy- trò Nội dung.
- Hoạt động 1: tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề..
- Hoạt động 2: Bộc lộ quan điểm ban đầu của HS.
- Hoạt động 4: Tiến hành thực nghiệm nghiên cứu.
- Hoạt động 5: Hợp thức hóa kiến thức..
- Cách truyền đạt thông tin có hiệu trong dạy học hóa học đó là phải áp dụng các phương pháp tích cực, GV tổ chức cho HS hoạt động giành lấy kiến thức mới, linh hoạt sử dụng phối các phương pháp dạy học khác nhau..
- GV là người tổ chức, điều khiển cho HS hoạt động chủ động giành lấy kiến thức mới tùy theo tài liệu học tập tùy theo trình độ và kỹ năng của HS,vì vậy cần áp dụng phối hợp và linh hoạt những hướng dẫn sử dụng các nhóm phương pháp dạy học như các phương pháp dạy học trực quan, thực hành, các phương pháp dùng lời..
- *Lập kế hoạch bài học và tổ chức các hoạt động để rèn luyện cách truyền đạt thông tin có hiệu quả..
- Tiến hành các hoạt động dạy học:.
- Để quá trình truyền đạt thông tin diễn ra một cách trôi chảy, đạt hiệu quả cao, trở thành kỹ năng kỹ xảo của người GV thì người GV cần chủ động dạy thử đồng thời tự đánh giá xêm trong giờ dạy của mình đã áp dụng các phương pháp tích cực hay chưa ? nếu có thì đã áp dụng phương pháp nào ?ở nội dung nào ? HS đã chủ động tích cực chiếm lĩnh kiến thức mới hay chưa ? GV đã là người hướng dẫn tổ chức hay chưa ? GV đã phối hợp linh hoạt các phương pháp thực hành và các phương pháp dùng lời không ?Từ đó đúc rút kinh nghiệm làm tốt hơn công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn hóa học THCS..
- Theo tôi muốn phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh và giờ dạy đạt kết quả cao thì người giáo viên phải:.
- Bám sát đối tượng học sinh tìm hiểu trình độ hứng thú của từng em, từng lớp.Từ đó đưa ra các bài tập hướng học sinh vào để học sinh có hứng thú giải quyết.
- Giáo viên cần tăng cường tìm thêm các cách làm mới trên cơ sở lấy nội dung sách giáo khoa làm trung tâm từ đó xây dựng các phương pháp sát với thực tế, biến cái khó hiểu thành cái dễ hiểu..
- Với mỗi tiết học cụ thể cần xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập rèn kĩ năng để học sinh vận dụng..
- Sử dụng các phương tiện hiện đại , lựa chọn phương pháp phù hợp, tổ chức và phối hợp nhiều hình thức hoạt động cho học sinh..
- Khuyến khích kịp thời các kết quả học sinh đạt được..
- Việc sử dụng các phương pháp đổi mới trong giảng dạy soạn giảng bộ môn hóa học đã gây hứng thú cho HS khi tiếp thu kiến thức bài học.
- Các em đã dần hình thành nên các hoạt động học tập một cách khoa học, có tinh thần đoàn kết, kỉ luật cao.Trong quá trình giảng dạy bộ môn hóa học lớp 9 ngay từ đầu năm học tôi đã thực hiện áp dụng đổi mới phương pháp giảng dạy và qua các hình thức kiểm tra đánh giá kết quả : Kiểm tra miệng, 15 phút, 1 tiết, các bài khảo sát chất lượng.
- Sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân của mọi lực lượng giáo dục.Trong bối cảnh đất nước hội nhập với nền kinh tế thế giới một nền kinh tế tri thức đòi hỏi ngành giáo dục cần tiếp tục đổi mới về mọi mặt, thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học, sáng tạo” của Bộ giáo dục và đào tạo, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong đó người giáo viên là người chiến sĩ trên tuyến đầu.
- Sử dụng đổi mới các phương pháp giảng dạy một cách thường xuyên và liên tục sẽ góp phần làm cho học sinh yêu thích , có thái độ tích cực hơn trong việc tiếp thu tri thức mới, hình thành được thói quen làm việc khoa học, tính tự giác, kỉ luật.
- Thường xuyên tổ chức các chuyên đề cấp trường, cụm về Đổi mới phương pháp để giáo viên được học tập, trao đổi kinh nghiệm với nhau..
- Trên đây là những ý kiến cho sáng kiến kinh nghiệm của tôi mà trong quá trình dạy học tôi nhận thấy được và xin trình bày ra đây để các đồng nghiệp tham khảo, trong sáng kiến này cón nhiều điều chưa thật sự hoàn thiện, nhiều nội dung còn lủng củng và chưa thực tế, dù đã cố gắng rất nhiều nhưng vẫn còn sai sót, mong các đồng nghiệp đóng góp để bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp đang áp dụng đổi mới phương pháp giảng dạy vào dạy học học hỏi, sửa chữa..
- PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY BỘ MÔN HÓA HỌC THCS ( CHƯƠNG TRÌNH MỚI).
- 5.LÍ LUẬN CƠ BẢN MỘT SỐ KĨ THUẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ( Tác giả : Đặng Thị Oanh).
- Phương pháp nghiên cứu.
- SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỢP TÁC THEO NHÓM NHỎ

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt