« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích bài thơ Tự tình II của Hồ Xuân Hương


Tóm tắt Xem thử

- TỰ TÌNH (II).
- Hồ Xuân Hương.
- Hình ảnh một người phụ nữ xuân sắc, tay cô ựơn nâng chén rượu ngang mày, lặng lẽ ựộc ẩm ựể quên sầu, rũ tủiẦ sao mà chua chát, uất nghẹn ựến nao lòng!.
- Xưa nay uống rượu chẳng mấy ai chỉ ựể thưởng thức ỘhươngỢ như người thưởng hoa cả! Chén rượu Xuân Hương ựưa, nâng lên ựặt xuống, mời trăng, mời bóng, mời mình, càng uống lại càng tỉnh ra, mà chua xót cho thân phận mảnh tình san sẻ chẳng vẹn tròn như vầng trăng khuyết hạ tuần ựã xế bên song cửa..
- Những người phụ nữ trong thơ Hồ Xuân Hương Ờ cũng như chắnh bản thân tác giả - ựều thật ựẹp ựẽ.
- đó là những người phụ nữ cam lòng làm lẽ, ựó là những người phụ nữ nhẹ dạ, cả tin ựến Ộmảnh tình một khối thiếp xin mangỢ.
- ựó còn là những người phụ nữ mà cuộc ựời trái ngang của họ không chỉ một lần giữa ựường ựứt gánhẦ Những người phụ nữ ấy, giàu sức sống và rất ựỗi tài hoa nhưng cuộc ựời lại gặp nhiều bất hạnh..
- Qua di cảo thơ ựể lại, ta bắt gặp một Hồ Xuân Hương tha thiết yêu ựời Ộlỏng then tạo hóa, mở toang ra cho thiếu nữ ựón xuân vàoỢ (câu ựối).
- Một Xuân Hương tài hoa, ựa tình trong những lời thơ tình tứ nhớ thương gửi cho Nguyễn Du, ngày Cần Chánh điện học sĩ Nguyễn hầu làm chánh sứ ựi tuế cống ở Trung Hoa ỘLầu nguyệt năm canh chiếc bóng chongỢ.
- Hồ Xuân Hương như trở thành một con nhắm bất hạnh, xù bộ lông gai tua tuả sắc nhọn lên ựể tự bảo vệ bản thân trước xã hội bất công không dung nạp mình.
- Và hơn thế nữa, Xuân Hương ngẩng cao ựầu tự nhận mình là lẳng lơ, khinh bạc ỘThèo ựnh khen ai khéo ựặt tênỢẦ.
- Con người cứng cỏi nhường ấy, quyết liệt nhường ấy, trong ựêm thâu canh vắng Ờ không chỉ một lần - tấm lòng như trải rộng ra cùng không gian bao la, tâm hồn lắng ựọng bao nhiêu trạng thái tình cảm, tâm lắ: oán hận, rầu rĩ, giận (Tự tình I), buồn, ngao ngán (Tự tình III), trở về với bản ngã yếu mềm vốn dĩ cuả người phụ nữ ựể rồi cuối cùng xót xa thú nhận ngán nỗi xuân ựi, xuân lại lạiẦ.
- còn cái xuân thì của ựời người phụ nữ cứ mãi xa trôi, một ựi không trở lại..
- Dẫu bản tắnh gai góc của phong cách Xuân Hương không giấu che ựi ựâu ựược, có lúc lại hiển hiện Ộựâm toạcỢ, Ộxiên ngangỢ, nhưng rõ ràng Tự tình là lời than thở ựầy chua chát, oán hận cuả người phụ nữ nước ta ựầu thế kỉ XIX về thân phận của chắnh mình..
- một hồn thơ ựầy cá tắnh và bản lĩnh cứng cỏi như Hồ Xuân Hương lại cũng có lúc trở về với bản ngã yếu mềm, hiền dịu của phụ nữ, tự thú nỗi niềm bất lực, yếu ựuối của mình, không che giấu, quanh co, thì quả thật là dũng cảm..
- Và trước sau, nữ sĩ Xuân Hương vẫn là một hồn thơ xù xì, góc cạnh Ờ góc cạnh cả những lúc Ộquay nhìn vào nội tâm của mình, ựối thoại với lòng mìnhỢ..
- ỘHồ Xuân Hương sáng tác chủ yếu là ựể tâm sự, ựể giãi bàyỢ.
- nhưng Tự tình không còn là mảnh tình riêng của nữ sĩ, mà ựã trở thành khối tình chung của các tầng lớp phụ nữ bất hạnh ựầu thế kỉ XIX gửi lại cho hậu thế..
- Và muôn ựời vẫn còn ựó, lời tự tình của Hồ Xuân Hương - một ỘKhối tình cọ mãi với non sôngỢ.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt