« Home « Kết quả tìm kiếm

Tiểu luận "Một Số Vấn Đề Lí Luận Về Kinh Tế Tư Nhân"


Tóm tắt Xem thử

- Một Số Vấn Đề Lí Luận Về Kinh Tế Tư Nhân.
- Tính tất yếu tồn tại Kinh Tế Tư Nhân.
- 1.2 Vai trò và vị trí của thành phần kinh tế tư nhân.
- 1.3 Các bộ phận của kinh tế tư nhân ...15.
- Một Số Vấn Đề Lí Luận Về Kinh Tế Tư Nhân .
- Hầu như mọi vấn đề lý luận nảy sinh từ bước mở đầu phát triển kinh tế tư nhân cho đến nay đều xoay quanh câu hỏi đó.
- Kế tục chính sách củ Đại hội VI về phát triển kinh tế tư nhân và kinh tế thị trường..
- 1.2 Vai trò và vị trí của thành phần kinh tế tư nhân .
- Năm 1994, trong tổng số 7619 doanh nghiệp ( gồm các loại công ty trách nhiệm hữu hạn ,công ty cổ phần , doanh nghiệp tư nhân và hợp tác xã) có đến 3582 doanh nghiệp kinh doanh thương nghiệp ( chiếm tỷ trọng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh công nghiệp chế biến ).Thứ đến là các nghành kinh doanh khác.
- Bởi lẽ , các doanh nghiệp hoặc các nhà kinh doanh chỉ đầu tư khi khả năng sinh lợi hấp dẫn..
- Số lượng các loại hình doanh nghiệp từng bước đã được thống kê cập nhật nhằm phục vụ công tắc quản lý nhà nước về kinh tế đối với khu vực kinh tế này .
- Qua các số liệu thống kê tổng quát cho thấy ,Ngoài sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế cá thế ( với 1879402 cơ sở kinh tế ,thu hút 3241129 lao động ) thì doanh nghiệp tư nhân gấp 2,57 lần số lượng công ty trách nhiệm hữu hạn và gấp 2,95 lần số lượng công ty cổ phần .Tuy nhiên ,số lao động thu hút của các công ty trách nhiệm hữu hạn lại nhiều hơn doanh nghiệp tư nhân 1,15 lần..
- Sự hoạt động với qui mô ngày càng rộng của doanh nghiệp tư nhân đã có nhiều dóng góp cho nền kinh tế xã hội của nhà nước ta..
- kinh tế Tăng trưởng.
- Thực tế cho thấy khu vực kinh tế tư nhân thực sự nổi lên ở Việt Nam là từ mấy năm trở lại đây .
- Song với hoạt động của các doanh nghiệp và kết.
- Bởi vì thực chất đại bộ phận các thành phần kinh tế tư nhân là các nông trang gia đình , doanh nghiệp gia đình và doanh nghiềp một sở hữu .
- Tính đến nay cả nước có khoảng 200 doanh nghiệp may tư nhân .
- Kể cả tư nhân vừa và nhỏ thì số lượng các doanh nghiệp tư nhân trong ngành may chiếm khoảng 5.
- tức là gần 300 doanh nghiệp .
- Chính các doanh nghiệp thuộc ngành may đã không bỏ trống thị trường nội địa .
- trong nước làm chiến lược phát triển doanh nghiệp của họ.
- Các doanh nghiệp tư nhân sẽ đạt tỷ lệ thu hồi vốn cao hơn các doanh nghiệp nhà nước lớn hoặc các doanh nghiệp gia đình .
- Vì thế các doanh nghiẹp tư nhân có thể xử dụng tốt hơn các nguồn đầu tư hiện đang han hiếm và nổi lên như một hình thức doanh nghiệp chủ yếu trong các nghành sản xuất định hướng xuất khấu , sử dụng nhiều lao động .
- Trong một nền kinh tế mở , dồi dào lao động và nhân công rẻ thì các doanh nghiệp tư nhân chiếm ưu thế vì chúng vừa đủ nhỏ để hoạt động một cách linh hoạt đồng thời vừa đủ lớn để dạt hiệu quả cao .
- Vì có khả năng sinh lời cho nên các doanh nghiệp đó không cần chính phủ hỗ trợ , họ chỉ cần có điều kiện công bằng để thành công..
- Trong mấy năm qua , khu vực kinh tế tư nhân đã khẳng định mình , là một trong năm thành phần kinh tế đất nước , hiệu quả sản xuất kinh doanh ngày càng cao và hầu hết phát triển đồng.
- Mặc dù vậy trong thời gian qua,một số doanh nghiệp tư nhân vẫn vươn lên và có khả năng tham gia xuất khẩu ,nhưng trong thực tế họ đã không thể tự mình tìm được khách hàng .Kết quả là sản phẩm của họ được.
- Các doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân còn đóng góp lớn vào quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế .Giống như các quốc gia khác ,các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam tập trung ở các thành phố lớn .Xu hướng này dẫn đến tình trạng mất cân đối về mức độ phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội.
- giữa khu vực thnhf thị và nông thôn ,cũng như giữa các vùng .Do vậy có thể coi việc phát triển khu vực kinh tế tư nhân nói riêng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ noi chung như một công cụ quan trọng dể tạo ra sự cân bằng giữa các vùng góp phần vào quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế giữa các thành phần kinh tế khác nhaugiữa các chi nhánh cũng như các khu vực lãnh thổ.
- Theo bảng 2 cho thấy sự phát triển của các công ty tư nhân trong ngành công nghiệp ở Việt Nam .
- Theo bảng số liệu 3 biểu thị cơ cấu sản lượng theo ngành của các công ty tư nhân , doanh nghiệp gia đình và càc doanh nghiệp nhà nước .
- Công ty cổ phần na Bảng 5 :Thống kê sự đóng góp của các doanh nghiệp trong các ngành.
- Doanh nghiệp gia.
- Doanh nghiệp nhà.
- Bảng 6 :Thống kê số công ty tư nhân và tăng trưởng hàng năm .
- Công ty tư nhân Tăng trưởng hàng.
- 1.3 Các bộ phận của kinh tế tư nhân.
- Là chủ sở hữu hoặc đồng sở hữu tài sản của doanh nghiệp kiêm luôn việc trực tiếp điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Không phảI là chủ sở hữu , nhưng được chủ sở hữu gia cho quyền sử dụng tài sản và trực tiếp điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Do đó , quyền sở hữu đất cũng chi phối gần như tuyệt đối các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp..
- Bộ phận kinh tế tư bản.
- Cho lên hiện nay mặc dù nhiều doanh nghiệp tư nhân với nguồn vốn tự phát và đã có hiệu qủa trong hoạt động kinh doanh nhưng vẫn không đăng ký và cũng không đóng thuế cho nhà nước , dẫn đến hậu quả là ngân sách nhà nước cũng không thu được gì trong hiệu quả đạt được của các doanh nghiệp này .
- Đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ phàt triển ở vùng nông thôn hay các doanh nghiệp hộ gia đình thì phần lớn họ cũng muốn tự do kinh doanh mà không chịu sự rằng buộc của pháp luật nhà nước .
- Các doanh nghiệp tư nhân với nguồn vốn trong dân, vốn tự có, vốn góp từ bạn kinh doanh là chính cho nên sản phảm tạo ra yêu cầu phảI đạt chất lung cao mẫu mã phong phú để thu được lợi nhuận là nhiều nhất.
- Đây là vấn đề vùa có ý nghĩa kinh tế nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp đối với cộng đồng..
- 1.2 Thực hiện đường nối đổi mới của đảng và nhà nước , hơn 10 năm qua , kinh tế tư nhân được khuyến khích phát triển .
- Kinh tế tư nhân tăng nhanh cả về số lượng đơn vị , vốn kinh doanh và lao động , phát triển rộng khắp trong cả nước ở các nghành nghề mà pháp luật không cấm .
- Đặc biệt , số lượng doanh nghiệp tư nhân tăng nhanh sau khi thực hiện luật doanh nghiệp.
- doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách trên 11075 tỷ đồng ,chiếm 14,8%tổng thu ngân sách.
- Hình thành và phát triển các nhà doanh nghiệp tư nhân góp phần xây dựng đội ngũ các nhà doanh nghiệp Việt Nam.
- Thị trườngchật hẹp,việc tiếp cận với thông tin về thị trường nước Ngoài còn hạn chế đó là một trong những khó khăn lớn đối với sự phát triển của kinh tế tư nhân..
- Một trong những vấn đề quan trọng mang tính chất sông còn của kinh tế tư nhân là vấn đề thị trường là yếu tố quyết định sự tồn tại của một doanh nghiệp..
- Hầu hết các doanh nghiệp tư nhân ở nước ta hiện nay đều ở qui mô vừa và nhỏ.Đối với các doanh nghiệp này thì vấn luôn là ưu tiên hàng đầu .Phần lớn các doanh nghiệp tư nhân đều thiếu vốn kinh doanh ,vốn tự có thì hạn hẹp..
- b.Bên cạnh những khó khăn về vốn thì hạn chế trong chính sách thuế cũng gây nhiều vướng mắc cho sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân..
- Chính sách thuế tuy đã có nhiều đổi mới và có ưu đãi hơn với các doanh nghiệp tư nhân như:giảm 1-2 năm cho các doanh nghiệp mới khởi sự,miễn thuế lợi tức cho các cơ sở bắt đầu kinh doanh....
- Hiện nay các doanh nghiệp tư nhân đang phải chịu mức thuế doanh thu, thuế lợi tức từ 40- 50% đó là chưa kể các khoản các thuế khác.
- c.khuôn khổ pháp lý thiếu và còn có sự phân biệt đối xử giữa thành phần kinh tế tư nhân với kinh tế nhà nước.
- chưa hợp lí .với hệ thống pháp luật như vậy đã cản trở nhiều đến sự phát triển của các thành phần kinh tế nói chung và thành phần kinh tế tư nhân nói riêng .
- như đã nói ở trên thì hệ thống pháp luật cũng chưa đặt các doanh nghiệp vào tình thế cạnh tranh bình đẳng.
- Hơn nữa thực tế cho thấy các chính sách kinh tế ở nước ta hiện nay chưa hoàn toàn đảm bảo bình đẳng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân .
- trong khi đó các doanh nghiệp lại không có sự bảo lãnh đó.Ngoài ra , để vay tín dụng các doanh nghiệp tư nhân phải có tài sản thế chấp cho các ngân hàng , trong khi đó các doanh nghiệp nhà nước được miễn thực hiện yêu cầu này.
- thêm vào đó là mức lãi suát còn mang tính áp đặt và cao hơn nhiều so với doanh nghiệp nhà nước .
- có nơi doanh nghiệp tư nhân phải chịu lãi suất cao hơn từ 20-25%, thậm chí còn cao hơn gấp đôi so với lãi suất cho vay vốnvới loại hình doanh nghiệp nhà nước.
- Những hạn chế về pháp luật và sự phân biệt đối xử giữa kinh tế tư nhân với kinh tế nhà nước đã gây nhiều khó khăn cho sự phát triển và mở rộng của doanh nghiệp tư nhân..
- cấp tốc ra làm thợ.Như vậy ,trình độ của cán bộ và đội ngũ lao động trong doanh nghiệp còn thấp ,nó cản trở đến quy mô và sự phát triển của các doanh nghiệp..
- Vấn đề mặt bằng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân cho đến nay vẫn là một khó khăn lớn đối với các doanh nghiệp..
- 1.4.3 Vấn đề cải cách thúc đẩy ,phát triển kinh tế tư bản tư nhân ở Việt Nam.
- Khu vực kinh tế tư nhân đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.
- Vì vậy, pháp luật đưa ra phải đảm bảo tính hợp lý, thông thoáng để tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển..
- Bên cạnh vấn đề pháp luật ở nước ta có sự phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế, đặc biệt là giữa kinh tế Nhà nước với kinh tế tư nhân.
- Do vậy phải có những cải cách hợp lý đem lại lợi ích cho thành phần kinh tế tư nhân.
- Tức là giá đất mà các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế Nhà nước phải chịu cũng bằng với giá đất mà các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế tư nhân phải trả đảm bảo sự công bằng cho thành phần kinh tế tư nhân..
- Sử dụng những chính sách ưu đãi với kinh tế tư nhân như: Cấp tín dụng trung hạn và dài hạn, miễn giảm thuế.
- Đồng thời cần hạn chế mức can thiệp của các cơ quan Nhà nước đối với doanh nghiệp tư nhân.
- phát triển đến năm 2000 đảm bảo cho các doanh nghiệp Ngoài quốc doanh về tự do tham gia các hoạt động kinh doanh.
- thì ta phải khuyến khích sản xuất, khuyến khích việc tiêu thụ hàng hoá trong nước để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân ổn định phát triển sản xuất kinh doanh.
- thì phải kết hợp với việc kiểm tra, giám sát để hạn chế hoạt động vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp tư nhân.
- Mở rộng thị trường trong nước, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận với thị trường khu vực và quốc tế..
- Đồng thời giới thiệu hàng hoá của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tư nhân ra nước Ngoài và cung cấp danh sách những mặt hàng mà nước Ngoài đang cần cho những doanh nghiệp này.
- Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức phi chính phủ có trách nhiệm cung cấp những thông tin về thị trươngười cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tư nhân.
- là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tư nhân tiếp cận với thị trường nước Ngoài..
- Nhà nước phải có chương trình hỗ trợ cho kinh tế tư nhân phát triển..
- Hiện nay, trình độ chuyên môn của các chủ doanh nghiệp tư nhân và đội ngũ lao động trong doanh nghiệp tư nhân vẫn còn thấp, nó gây khó khăn nhiều đến sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.
- Mặc dù đã nhận thức được điều đó nhưng với quy mô nhỏ thì khu vực kinh tế tư nhân đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tư nhân không đủ khả năng về chi phí để tự đào tạo, huấn luyện.
- Vì vậy, Nhà nước cần có chương trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp tư nhân về đào tạo để tạo ra cho các doanh nghiệp những chủ kinh doanh giỏi, có đủ trình độ để có thể cạnh tranh, đối tác với các doanh nghiệp nước Ngoài.
- ngũ lao động trong doanh nghiệp.
- với đội ngũ các nhà doanh nghiệp tài giỏi và trình độ chuyên môn cao của nguồn nhân lực tạo ra cơ sở vững chắc cho sự phát triển đi lên của các doanh nghiệp tư nhân..
- Thật vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nói chung và các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc khối kinh tế tư nhân nói riêng do hạn chế về: vốn, quy mô, công nghệ.
- Điều đó đòi hỏi Nhà nước để phát triển thành phần kinh tế tư nhân nhất thiết phải có chương trình hỗ trợ về thông tin cho các doanh nghiệp tư nhân.
- Có sự cung cấp, hỗ trợ về thông tin của Nhà nước sẽ giúp cho các doanh nghiệp tư nhân hoạt động có hiệu quả hơn trên cơ sở phân tích thông tin về các đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu các dự báo phát triển công nghệ trong tương lai, đánh giá nhu cầu khách hàng.
- các doanh nghiệp sẽ đề ra được những biện pháp thích hợp cho sản xuất và kinh doanh..
- nghiệp dẫn đến tình trạng là trình độ quản lý và kinh doanh trong các doanh nghiệp tư nhân hiện nay còn thấp kém, chính vì vậy mà Nhà nước cần có chính sách về hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp tư nhân.
- Bởi vì, trong hoàn cảnh này nguồn hỗ trợ lớn từ phía chính phủ đối với doanh nghiệp tư nhân có ý nghĩa rất quan trọng.
- Để doanh nghiệp tư nhân có điều kiện bổ sung vốn, mở rộng quy mô và phát triển sản xuất..
- Kỹ thuật công nghệ trong khu vực kinh tế tư nhân ở nước ta vẫn còn rất lạc hậu.
- Để cho các doanh nghiệp tư nhân có thể thực hiện tốt quá trình đổi mới công nghệ thì Nhà nước cần có sự hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện việc đổi mới và chuyển giao kỹ thuật công nghệ..
- Nếu như việc thâm hụt cán cân thương mại của Việt Nam là một vướng mắc thì chính các doanh nghiệp Nhà nước đã tạo ra nó chứ không phải là các Công ty tư nhân mới lên của Việt Nam.
- Đại hội IX về mặt phát triển kinh tế tư nhân đã đạt được bước mới về hoàn thiện chính sách khẳng định cơ cấu kinh tế nhiều thành phần định.
- hướng XHCN trong đó kinh tế tư nhân là bộ phận quan trọng

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt