« Home « Kết quả tìm kiếm

Vai trò của tiếng Anh đối với ngành công nghệ thông tin của sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế, trường Đại học Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh


Tóm tắt Xem thử

- VAI TRÒ CỦA TIẾNG ANH ĐỐI VỚI NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CỦA SINH VIÊN VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH.
- Nguyễn Lê Hoàng Minh, Trần Lê Quỳnh Nhi Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ TP.
- Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích xác định được nhận thức về vai trò của tiếng Anh và những yếu tố ảnh hưởng: nhà trường, đội ngũ giảng viên, bản thân sinh viên và môi trường học tập đến việc học ngôn ngữ này của sinh viên Công nghệ Thông tin, Viện Đào tạo Quốc tế, trường Đại học Công Nghệ TP.HCM (Hutech) bằng phương pháp thống kê và phân tích dữ liệu bằng đồ thị.
- Dữ liệu được thu thập từ 90 ý kiến của sinh viên ngành Công nghệ Thông tin thuộc Viện Đào tạo Quốc tế, trường Đại học Hutech với phương pháp lấy mẫu thuận tiện.
- Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhận thức của sinh viên về vai trò quan trọng và cần thiết của tiếng Anh đối với ngành học và tương lai của bản thân.
- Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy cảm nhận về ngôn ngữ đ ng học, môi trường học được cung cấp và các yếu tố ảnh hưởng đến việc học tiếng Anh đối với sinh viên ngành Công nghệ Thông tin.
- Từ kết quả nghiên cứu trên, nhóm nghiên cứu đã kiến nghị một số giải pháp giúp sinh viên Công nghệ Thông tin trong việc học tiếng Anh..
- Trong thời đại mới, thời đại hội nhập, tiếng Anh đã trở thành một yêu cầu, kỹ năng công cụ.
- cần có đối với mỗi cá nhân, hơn hết là những sinh viên ngành Công nghệ Thông tin..
- Ngày càng nhiều sinh viên ngành Công nghệ Thông tin nhận ra vai trò quan trọng như thế nào của tiếng Anh trong việc tiếp cận nguồn kiến thức ngôn ngữ lập trình khác nhau, những sách, tài liệu lập trình tốt đều được viết bằng tiếng Anh, cũng như tìm kiếm được cơ hội học tập và làm việc ở những quốc gia có nền công nghệ phát triển như Mỹ, Đức.
- Vì vậy, tiếng Anh không còn chỉ là một môn học ngoại ngữ mà đã góp một vai trò to lớn trong quá trình học tập và nghiên cứu của sinh viên công nghệ..
- Theo học chương trình Đại học đào tạo bằng tiếng Anh tại Viện Đào tạo Quốc tế, Đại học Hutech, sinh viên được thụ hưởng môi trường học tập hiện đại bậc nhất với tiếng Anh là ngôn ngữ duy nhất trong giao tiếp, dạy và học.
- Do đó, ngay từ khi nhập học sinh viên liên tục được đào tạo tiếng Anh tăng cường.
- Vì thế, nhận thức của mỗi sinh viên Viện Đào tạo Quốc.
- tiếng Anh đối với ngành học của bản thân cần được quan tâm.
- Bên cạnh đó còn tồn tại một số yếu tố tác động đến việc học tiếng Anh làm cho việc học ngôn ngữ này càng đáng phải chú ý để mỗi sinh viên Công nghệ Thông tin có thể làm chủ được tiếng Anh trong một thời đại hội nhập, trong thời đại 4.0..
- 2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 2.1 Mục tiêu chung.
- Khảo sát cảm nghĩ của sinh viên về vai trò của tiếng Anh trong ngành Công nghệ Thông tin..
- Từ đó đư ra kết luận về tầm quan trọng của tiếng Anh trong ngành Công nghệ Thông tin trong thời gian sắp tới..
- Tìm hiểu thực trạng, tình hình và đ ều kiện nhận thức việc học tiếng Anh của sinh viên Viện đào tạo Quốc tế đại học Hutech..
- Các nguyên nhân, nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học tập ngoại ngữ của sinh viên Viện đào tạo Quốc tế, Đại học Hutech..
- Khảo sát vai trò của tiếng Anh của sinh viên ngành Công nghệ Thông tin, Viện Đào tạo Quốc tế, Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh thông qua bảng câu hỏi..
- Phân tích tình học nhân thức việc học tiếng Anh hiện tại của sinh viên dựa trên những dữ liệu đã thu thập được..
- Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình học tiếng Anh của sinh viên..
- 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
- hảo át được thực h ện th ng ệc trả lờ ảng câ hỏ à ữ l ệ được tổng hợp ự tr n ph ế trả lờ th thập qua phần mềm E cel Đố tượng hảo át là 90 sinh viên ngành Công nghệ Thông tin Viện Đào tạo Quốc tế, Đại học H tech được lự chọn ngẫ nh n trong các hó củ Viện Đào tạo Quốc tế, Đại học H tech Bảng câ hỏ o gồm câ hỏ được chi thành 0 mục: Nhận thức vai trò của tiếng nh gồm câ hỏ à trong ảng câ hỏ ) à những ế tố gâ hó hăn cho ệc học t ếng nh gồm câ hỏ.
- 3.1 Giả thuyết nghiên cứu.
- Sinh viên Công nghệ Thông tin, Viện Đào tạo Quốc tế, Đại học Hutech chư có nhận thức về tầm quan trọng của việc học tiếng Anh..
- Chương trình dạy học, khả năng giảng dạy của giáo viên và khả năng tự học của sinh viên ảnh hưởng đến khả năng học tiếng Anh của sinh viên Công nghệ Thông tin, Viện Đào tạo Quốc tế, Đại học Hutech..
- 3.2 Câu hỏi nghiên cứu.
- Sinh viên ngành Công nghệ Thông tin, Viện Đào tạo Quốc tế, Đại học Hutech có nhận thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh hay không?.
- Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự hứng thú học tiếng Anh của sinh viên Công nghệ Thông tin, Viện Đào tạo Quốc tế, Đại học Hutech?.
- Các tài liệu ưới đâ được tổng hợp theo đề tài nghiên cứu khoa học “Khảo sát nhu cầu và đề ra phương án học tiếng Anh hiệu quả cho sinh viên Khoa Kinh tế, trường Đại học Đồng Tháp” 5).
- Lê Thị Hạnh (2011) “Ảnh hưởng của phương pháp giảng dạy đến động lực học tiếng Anh của sinh viên năm thứ nhất – khối ngành kinh tế Đại học Văn Lang, Đại học Quốc gia Hà Nội – Viện Đảm bảo Chất lượng Giáo dục”.
- Mục tiêu nghiên cứu của nghiên cứu này là nhằm tìm hiểu của phương pháp giảng dạy tiếng Anh của giáo viên ảnh hưởng đến động lực học tiếng Anh của sinh viên năm nhất khối ngành Kinh tế, trường Đại học Văn Lang..
- Kết quả đạt được là để tạo đ ều kiện cho sinh viên tận hưởng niềm vui học tiếng Anh, giảng viên cần hơ dậy khả năng học tiếng Anh của sinh viên thông qua các hoạt động giảng dạy sau: thường xuyên triệu tập sinh viên phát biểu, thực hiện nhiều bài tập ngữ pháp xen kẽ, trò chơ để kích thích sự hăng hái học tập của sinh viên.
- tiếng Anh.
- Hầu hết sinh viên đều hài lòng với phương pháp giảng dạy của các giảng viên trường Đại học Văn Lang..
- Quang Huy (2008), Tự học tiếng Anh ở bậc đại học, “Tự học là một kỹ năng quan trọng trong quá trình học tập của sinh viên, giúp họ nắm bắt kiến thức tốt hơn và vì thế việc học trở nên có hiệu quả hơn Hướng dẫn sinh viên thực hiện tốt việc tự học là yêu cầu cấp thiết đối với giáo viên trong quá trình đổi mới dạy và học ở đại học hiện nay.
- Để đạt được đ ều này, cần phải có sự nổ lực thay đổi và phối hợp tốt từ cả ba phía: sinh viên giáo viên và nhà trường” theo Dạy và Học ngày nay, số 10, 2008..
- Tạp chí khoa học và công nghệ, ĐH Đà Nẵng – số Khảo sát nhu cầu người học đối với chương trình môn học tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên ngành đ ện tử trường Cao đẳng Công nghiệp Huế”.
- Mục tiêu nghiên cứu của nghiên cứu này nhằm tìm hiểu nhu cầu người học đối với chương trình môn học tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên ngành đ ện tử trường Cao đẳng Công nghiệp Huế..
- Kết quả đạt được là sinh viên trường Cao đẳng Công nghiệp Huế có nhu cầu cao về việc học tiếng Anh chuyên ngành và họ cho rằng một trong những yếu tố quan trọng tạo động cơ.
- cho sinh viên tham gia vào hoạt động giao tiếp bằng tiếng Anh trong lớp học là những chủ đề chuyên môn được học bằng tiếng Anh..
- Qua các tài liệu được tổng hợp, chúng ta có thể thấy là đ ều kiện ảnh hưởng đến việc học tiếng Anh đều liên quan đến phương pháp giảng dạy của giảng viên đối với sinh viên, cách tự học của sinh viên môn tiếng Anh và nhu cầu tiếng Anh trong môn học chuyên ngành của sinh viên.
- Các vấn đề được phân tích và đánh giá có sự tương trợ mật thiết đến vấn đề vai trò của tiếng Anh trong chuyên ngành, cụ thể là sinh viên ngành Công nghệ Thông tin..
- 5 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.
- Báo cáo này được viết dựa trên số lượng 90 phiếu đ ều tra hợp lệ mà nhóm đã tổng hợp lại sau khi thu thập qua bảng câu hỏi của sinh viên ngành Công nghệ Thông tin Viện đào tạo Quốc tế của trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh..
- Cảm nhận và mục đích chung của sinh viên về môn tiếng Anh..
- Qua Hình 1, chúng ta có thể thấy được rằng đ số sinh viên ngành Công nghê thông tin đều nhận biết rằng tiếng Anh rất quan trọng.
- Chỉ một số ít (3.9%) là cảm thấy tiếng Anh ít quan trọng đối với ngành của mình.
- Đ ều này phản ánh đ ng với tầm quan trọng của tiếng Anh đối với sinh viên ngành Công nghệ Thông tin..
- Mục đích khi học tiếng Anh.
- Qua Hình 2, tỷ lệ cân bằng giữa mục đích xin việc và đủ đ ều kiện ra trường chiếm đến 31,2% cho thấy tiếng Anh vô cùng cần thiết trước tiên để lấy tấm bằng tốt nghiệp.
- Bởi vì trong xã hội hiện đại thì nhu cầu làm việc trong và ngoài nước luôn rất cần tiếng Anh để giao tiếp, nhưng sinh viên phần nào chư nhận ra được sức mạnh của việc giao tiếp ảnh hưởng rất lớn đến con đường phát triển của cá nhân..
- Nguyên nhân và nhân tố ảnh hưởng đến việc dạy và học môn tiếng Anh Cảm nhận chung về chương trình dạy học của nhà trường..
- Qua Hình 3, chúng ta có thể thấy 51,3% sinh viên ít hoặc không hứng thú với chương trình dạy học của nhà trường.
- Chỉ có 17,5% sinh viên cảm thấy rất hứng thú.
- Qua Hình 4, chúng ta có thể thấy 47,5% sinh viên cảm thấy chán nản và không có động lực học tập.
- Đ ều đó biểu hiện là giảng viên chư xây dựng bài học sinh động, thu hút sinh viên khi học.
- Cách giảng dạy của giảng viên chư gây được lôi cuốn số đ ng sinh viên nên những đ ều này đã gây nên sự nhàm chán trong việc học môn tiếng Anh..
- Khả năng tự học của sinh viên..
- Qua Hình 5, với 53,8% sinh viên không tự học ngoài thời gian trên trường lớp.
- Và rất ít (12,5%) sinh viên biết tự giác học tập, bổ sung kiến thức.
- Đ ều này chứng minh là ý thức tự giác tự học của sinh viên còn kém, không biết chủ động trau dồi kiến thức, học hỏi những gì mà mình còn thiếu..
- Qua Hình 6, chúng ta có thể thấy ngay rằng (61,8%) sinh viên không biết cách tự học.
- Ít hơn là (31,3%) sinh viên biết cách tự học.
- Đ ều đó đã phản ánh sinh viên còn thiếu ĩ năng tự học tiếng Anh và chư có người hướng dẫn cách tự học đ ng đắn.
- Sinh viên đã có nhận thức rõ về tầm quan trọng của tiếng Anh đối với ngành Công nghệ Thông tin, cũng như đã xác định rõ được mục đích cho việc học tiếng Anh phần lớn dành cho: tốt nghiệp, xin việc và giao tiếp..
- Các yếu tố từ nhà trường, đội ngũ giảng viên, bài giảng có tác động đến việc học và yêu thích, hứng thú đối với môn tiếng Anh của mỗi sinh viên.
- Đồng thời nguyên nhân cũng đến từ bản thân sinh viên không có ý thức tự học, tìm hiểu, bổ sung kiến thức và đáng chú ý hơn là một bộ phận lớn sinh viên Công nghệ Thông tin chư biết cách tự học, một kỹ năng cần có đối với mỗi cá nhân..
- Từ kết quả nghiên cứu cho ta thấy, nhận thức về vai trò tiếng Anh với sinh viên và những ảnh hưởng với việc học tiếng Anh: Nhà trường, Đội ngũ giảng viên, Bản thân sinh viên và Môi trường học tập.
- Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chỉ đư ra đề xuất cho yếu tố tác động mạnh nhất đến việc học của sinh viên là: Bản thân sinh viên.
- Vậy nên, nhóm nghiên cứu đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn thiện và nâng cao khả năng tiếng Anh trong học tập của sinh viên..
- Đối với bản thân sinh viên thì cần phải sớm ý thức và hiểu rõ vai trò của tiếng Anh trong ngành Công nghệ Thông tin, cũng như có được một kế hoạch rõ ràng cho việc nâng cao trình độ ngôn ngữ của bản thân trong thời đại mới.
- Luôn nêu cao tinh thần học tập, rèn luyện, tích lũ và vận dụng tiếng Anh của bản thân sinh viên trong học tập và làm việc như:.
- Lập ra những cột mốc cho quá trình học tiếng Anh, dành ra nhiều thời gian tự học, làm à.
- tập h ở nhà à ngh n cứ những tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh, vừa nâng cao khả năng ngôn ngữ vừa nâng cao được kiến thức công nghệ chuyên môn.
- Sinh viên cần phải luôn mạnh dạn, cởi mở, tự tin giao tiếp và trao đổi trong học tập.
- Đ ển hình là bên trong lớp học, sinh viên không hiểu bài sẽ mạnh dạn trao đổi với giảng viên nhờ hỗ trợ hoặc giảng lại vấn đề sinh viên thắc mắc, từ đó khả năng tiếng Anh và chuyên ngành sẽ luôn được phát triển đồng đều.
- Bên cạnh đó, sinh viên tham gia ổ hộ thảo ch ẻ ỹ năng à th m g các câ lạc ộ độ nhóm tiếng Anh, ngoài tiếng Anh chuyên ngành thì mỗi cá nhân cũng cần nâng cao tiếng Anh giao tiếp, một kỹ năng khống kém phần quan trọng cho việc học tập và làm việc sau này Đ ề nà cũng g p cho các ạn có thể có các mố n hệ rộng rã hơn, sẽ góp phần làm sinh viên dễ dàng hòa nhập với môi trường học tập và làm việc.
- Từ đó nâng cao và hoàn thiện hơn khả năng tiếng Anh của sinh viên trong học tập..
- Tầm quan trọng của tiếng Anh đối với ngành Công nghệ Thông tin..
- Ảnh hưởng của phương pháp giảng dạy đến động lực học tiếng Anh của sinh viên năm thứ nhất - khối ngành Kinh tế, Đại học Văn Lang: Luận ăn ThS.
- Sinh viên ngành công nghệ nói gì về việc tự học tiếng Anh có sử dụng công nghệ? VNU Journal of Foreign Studies, 33(1)..
- hảo sát nhu cầu người học đối với chương trình môn học tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên ngành Điện tử, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế”

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt