« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thế giới nghệ thuật truyện ngắn Sương Nguyệt Minh


Tóm tắt Xem thử

- TRUYỆN NGẮN SƯƠNG NGUYỆT MINH.
- Cảm hứng nghệ thuật truyện ngắn Sương Nguyệt Minh.
- Chương 2: THẾ GIỚI NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN NGẮN SƯƠNG NGUYỆT MINH.
- Đặc điểm nhõn vật trong văn học giai đoạn trước và sau 1986 và đặc điểm nhõn vật trong truyện ngắn Sương Nguyệt Minh.
- Cỏc kiểu nhõn vật trong truyện ngắn Sương Nguyệt Minh.
- Chương 3: MỘT SỐ PHƯƠNG DIỆN NGHỆ THUẬT TRONG TRUYỆN NGẮN SƯƠNG NGUYỆT MINH.
- Sương Nguyệt Minh hiện nay được đỏnh giỏ là một trong những nhà văn quõn đội tiờu biểu.
- Những thành cụng bước đầu của nhà văn Sương Nguyệt Minh chủ yếu ở thể loại truyện ngắn.
- Điều đú chứng tỏ sỏng tỏc của Sương Nguyệt Minh đó được nhiều bạn đọc chỳ ý và tỡm hiểu..
- Liờn tiếp sau đú, cựng với sự ra đời đều đặn của cỏc tập truyện ngắn, những ý kiến bỡnh luận về tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh ngày càng nhiều hơn..
- Nhà văn Sương Nguyệt Minh đó làm được điều này”.
- Đối tượng nghiờn cứu chớnh: Thế giới nghệ thuật trong truyện ngắn Sương Nguyệt Minh với những nột chớnh: Cảm hứng nghệ thuật.
- Phương phỏp này cho thấy những nột đặc trưng nghệ thuật của Sương Nguyệt Minh cú sự kế thừa của văn học truyền thống, nhưng cũng cú nhiều cỏch tõn độc đỏo tạo nờn dấu ấn riờng của nhà văn.
- Chương 3: Một số phương diện nghệ thuật trong truyện ngắn Sương Nguyệt Minh.
- Vốn là một cõy bỳt quõn đội, một trong những quan tõm hàng đầu của Sương Nguyệt Minh là đề tài chiến tranh và những người lớnh.
- Càng giai đoạn sỏng tỏc sau, những truyện ngắn của Sương Nguyệt Minh khai thỏc những sự kiện, con người trong cỏc cuộc chiến càng khụng dừng lại ở cỏi nhỡn xuụi chiều, phiến diện.
- Sự đan xen cảm hứng ở những tỏc phẩm viết về chiến tranh tạo ra những mảng màu đa dạng trong tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh.
- Sương Nguyệt Minh đó viết tiếp những trang viết lóng mạn bằng một hiện thực nhúi lũng.
- Vỡ thế mà nhõn vật của Sương Nguyệt Minh trở nờn thật hơn, gần hơn với đời thường và cũng cú sức thuyết phục hơn..
- Khụng chỉ thay đổi cỏch nhỡn những người lớnh, Sương Nguyệt Minh cũng cú cỏch đỏnh giỏ chiến tranh khụng theo lối mũn.
- Đú cú lẽ là một điểm khỏc trong tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh so với cỏc tỏc phẩm viết về chiến tranh cựng thời, ngay trong cảm hứng bi kịch, văn của Sương Nguyệt Minh vẫn hộ mở cho người đọc một niềm tin đầy nhõn hậu..
- Và cũng khụng quỏ khi nhiều người đỏnh giỏ Mười ba bến nước là tỏc phẩm xuất sắc của Sương Nguyệt Minh viết về những bi kịch hậu chiến..
- Những tỏc phẩm viết về chiến tranh của Sương Nguyệt Minh chiếm phần khụng nhỏ trong cỏc sỏng tỏc của anh, mỗi tỏc phẩm phản ỏnh một vấn.
- Và chớnh điều đú đó làm cho truyện viết về chiến tranh của Sương Nguyệt Minh mang ấn tượng sõu sắc..
- Như nhiều tỏc giả cựng thời, Sương Nguyệt Minh cũng viết nhiều tỏc phẩm mang cảm hứng bi kịch, phản ỏnh nhiều sự đỏng buồn đang diễn ra trong xó hội hay trong cuộc sống cỏ nhõn mỗi con người.
- Một số nhõn vật nam trong cỏc tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh ở dũng bi kịch này khiến người đọc liờn tưởng tới bi kịch của những trớ thức tiểu tư sản trong sỏng tỏc của Nam Cao.
- Với cỏi nhỡn tinh nhạy và sắc sảo, nhà văn Sương Nguyệt Minh khỏm phỏ ra những bi kịch trong cuộc sống riờng tư:.
- Một hiện thực đỏng buồn nữa của xó hội được phản ỏnh vào trong tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh là sự phụ bạc của giới nữ.
- Thỡ đa phần những người con gỏi trong truyện của Sương Nguyệt Minh đều bị đưa đẩy vào con đường ngoại tỡnh do hoàn cảnh.
- Sương Nguyệt Minh.
- Với cảm hứng trào lộng, bờn cạnh cỏc tỡnh huống hài hước, Sương Nguyệt Minh cũn xõy dựng được những tớnh cỏch hài hước.
- Cảm hứng bi kịch, trào lộng, phờ phỏn cứ đan xen với nhau trong cỏc tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh tạo nờn sự phong phỳ trong đề tài và bỳt phỏp.
- Viết về bản năng con người là mảng đề tài rất đỏng lưu ý trong sỏng tỏc của Sương Nguyệt Minh.
- Sương Nguyệt Minh sử dụng như một phương tiện nghệ thuật để đưa ý tưởng tỏc phẩm đến người đọc.
- Người đẹp trong văn Sương Nguyệt Minh khụng phải theo kiểu.
- Hiếm cú nhà văn nào cú nhiều trang viết về vẻ đẹp của phụ nữ nhiều như Sương Nguyệt Minh.
- Đõy là truyện ngắn cú mật độ xuất hiện những chi tiết sex phong phỳ nhất trong cỏc sỏng tỏc của Sương Nguyệt Minh.
- Song người đọc đó tiếp cận với cỏc trang viết mang cảm hứng về bản năng con người của Sương Nguyệt Minh đều cú thể nhận thấy sự khỏc biệt trong lối viết về tớnh dục của anh với những tỏc phẩm đương thời.
- TRONG TRUYỆN NGẮN SƯƠNG NGUYỆT MINH.
- Với khoảng năm mươi truyện ngắn ở những đề tài khỏc nhau, hệ thống nhõn vật trong truyện ngắn Sương Nguyệt Minh rất đa dạng, phong phỳ.
- cỏch xõy dựng nhõn vật của Sương Nguyệt Minh là ớt khi miờu tả nhõn vật trong một khoảnh khắc thoỏng qua, trong “một lỏt cắt của cuộc sống”.
- Hũa chung vào dũng chảy của văn học Việt Nam sau năm 1986, thế giới nhõn vật của Sương Nguyệt Minh khụng “nhất thành bất biến”.
- Càng ở cỏc tập truyện sau, thế giới nhõn vật trong truyện ngắn Sương Nguyệt Minh lại càng phong phỳ, sinh động và được xõy dựng gần hơn với cuộc sống thực tại.
- Cỏc kiểu nhõn vật trong truyện ngắn Sương Nguyệt Minh 2.1.
- Khi viết về người lớnh, Sương Nguyệt Minh thường cú cỏi nhỡn sõu sắc của một người trong cuộc.
- Đi tiếp đề tài truyền thống ấy, nhiều nhà văn trong đú cú Sương Nguyệt Minh gúp thờm vào những hỡnh tượng Vọng Phu hiện đại khỏc.
- Và trong tỏc phẩm của mỡnh, Sương Nguyệt Minh cũng đó miờu tả được rất chớnh xỏc nỗi cụ đơn của rất nhiều kiểu người, cụ đơn như một trạng thỏi tõm lý của những con người hiện đại..
- Đú cũng chớnh là con đường Sương Nguyệt Minh hay chỉ ra cho nhõn vật của mỡnh..
- Nhõn vật cụ đơn trong truyện của Sương Nguyệt Minh khụng đến mức.
- Nhõn vật dị biệt trong truyện ngắn của Sương Nguyệt Minh thường ớt khi giữ vai trũ nhõn vật chớnh, ngoài Trương Hạ (Người đàn ụng làng Yờn Hạ) là một nhõn vật đầy đặn với tớnh cỏch cụn đồ, gợi người ta nhớ nhiều tới Chớ Phốo của Nam Cao, cũn lại thường chỉ là những nhõn vật ẩn hiện, thoỏng qua hư thực trong tỏc phẩm: một bà vợ tật nguyền bị lóng quờn trong căn phũng ở gúc một quỏn đặc sản sang trọng (Nơi hoang dó đồng vọng).
- Một nhõn vật dị biệt gõy được nhiều chỳ ý trong truyện của Sương Nguyệt Minh là nhõn vật Trần Huy Sỏn trong Dị hương.
- Mượn yếu tố kỡ ảo trong việc xõy dựng ba nhõn vật Nguyễn Ánh - Ngọc Bỡnh - Trần Huy Sỏn, nhà văn Sương Nguyệt Minh như muốn gửi tới một thụng điệp về cỏi đẹp.
- Sương Nguyệt Minh cũng gúp thờm vào khuynh hướng đú những tỏc phẩm đặc sắc..
- MỘT SỐ PHƯƠNG DIỆN NGHỆ THUẬT TRONG TRUYỆN NGẮN SƯƠNG NGUYỆT MINH 1.
- Đọc sỏng tỏc của Sương Nguyệt Minh người đọc sẽ thấy nhà văn rất cú ý thức khi xõy dựng những cốt truyện hấp dẫn, khụng theo lối mũn.
- Đa phần cỏc truyện ngắn của Sương Nguyệt Minh khụng đơn thuần thiờn về khai thỏc yếu tố nội tõm mà bỏ qua yếu tố tỡnh tiết như một số nhà văn cựng thời.
- Đõy là kiểu cốt truyện được sử dụng nhiều nhất trong sỏng tỏc của Sương Nguyệt Minh.
- Trong đa phần cỏc tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh đều cú sự đảo lộn cỏc sự kiện, biến cố tạo nờn sự khụng trựng khớt của thời gian lịch sử và thời gian trần thuật.
- Ở cỏc tỏc phẩm viết về đề tài chiến tranh, kiểu cốt truyện lồng tỏ ra rất thớch hợp, bởi Sương Nguyệt Minh thường đưa ra cỏi nhỡn ngoỏi lại quỏ khứ của những con người trong thời hiện tại.
- Sương Nguyệt Minh khụng bao giờ viết về chiến tranh như kể một cõu chuyện chiến đấu.
- Kiểu cốt truyện đan xen nhiều mạch truyện rừ ràng đó mở rộng và đào sõu cho ý nghĩa cỏc tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh viết về đề tài chiến tranh, tạo ra điểm khỏc biệt trong sỏng tỏc của anh..
- con người.
- Vốn kiến thức phong phỳ và sở trường viết kiểu cốt truyện lồng khiến tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh thường ngồn ngộn những chi tiết.
- Bờn cạnh việc tạo ra những cốt truyện lồng, trong tỏc phẩm của mỡnh Sương Nguyệt Minh cũn vận dụng kiểu kết cấu liờn văn bản, đưa cả thể loại thơ vào trong truyện ngắn của mỡnh.
- Sương Nguyệt Minh hay đặt nhõn vật của mỡnh vào tỡnh huống hành động.
- Tớnh cỏch nhõn vật trong truyện của Sương Nguyệt Minh thường được xõy dựng một cỏch rất rừ ràng bởi họ phải đối mặt với những sự việc phải thể hiện bản thõn.
- Để khỏm phỏ bản chất của nhõn vật, Sương Nguyệt Minh cũn đặt nhõn vật của mỡnh vào những tỡnh huống mang kịch tớnh cao.
- Ở một số tỏc phẩm khỏc, Sương Nguyệt Minh lại sử dụng kiểu tỡnh huống khỏc thường, nhằm tụ đậm một ý tưởng nào đú trong tỏc phẩm của mỡnh.
- Nếu dựa vào cỏc tiờu chớ này, thỡ cú thể đỏnh giỏ rằng Sương Nguyệt Minh đó thành cụng trong nghệ thuật xõy dựng tỡnh huống truyện trong cỏc tỏc phẩm của mỡnh!.
- Khảo sỏt khụng gian nghệ thuật truyện ngắn Sương Nguyệt Minh, ta thấy thật đa dạng.
- Trong truyện ngắn của Sương Nguyệt Minh khụng gian bối cảnh mở ra ở nhiều địa điểm..
- Trong tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh, ta thấy cú hỡnh ảnh của những vựng chiến trường với “Bom đạn tơi bời.
- Đặc sắc nhất trong sỏng tỏc của Sương Nguyệt Minh là khụng gian làng quờ bỏn sơn địa gắn với kớ ức nhà văn về vựng đất Ninh Bỡnh chụn nhau cắt rốn của mỡnh.
- Sương Nguyệt Minh một chất riờng khụng lẫn.
- Như vậy khụng gian làng quờ đúng vai trũ khụng nhỏ trong cỏc sỏng tỏc của Sương Nguyệt Minh.
- Giữa khụng gian làng quờ và khụng gian thành thị khụng phải cú sự tỏch rời hoàn toàn, hai khoảng khụng gian này luụn đan xen với nhau trong tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh.
- Và đú cũng là đặc điểm của nhiều tỏc phẩm cựng đề tài của Sương Nguyệt Minh..
- Bờn cạnh những khoảng khụng gian bối cảnh như trờn, trong tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh cũn cú những khoảng khụng gian ảo.
- Hướng ngũi bỳt của mỡnh vào “cỏi hàng ngày”, nhiều tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh mở ra dũng thời gian hiện thực.
- Rất nhiều tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh cú những khoảng thời gian cụ thể, xỏc định..
- Hai cỏch xử lý thời gian khỏc nhau trong những tỏc phẩm viết về cựng một đề tài mở ra cho tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh nhiều khuụn mặt của làng quờ.
- Cú thể thấy, phương phỏp sỏng tỏc hiện thực đó hướng tỏc giả Sương Nguyệt Minh tới việc quan tõm nhiều đến cuộc sống và con người trong đời sống thường nhật.
- Đọc tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh, người đọc dễ nhận thấy sự phong phỳ trong giọng điệu.
- Khi viết về những hỡnh ảnh gia đỡnh, quờ hương ấy giọng văn của Sương Nguyệt Minh thường rất nhỏ nhẹ, ngụn ngữ trầm lắng phự hợp với tõm trạng, cảm xỳc của nhõn vật và khụng gian nghệ thuật..
- Nhõn vật trong tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh chủ yếu cũng là những con người nhõn hậu dự họ ở bất cứ lứa tuổi nào, ở bất cứ nghề nghiệp gỡ.
- Dự tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh thấm đẫm chất hiện thực, song ở hầu khắp cỏc tỏc phẩm, anh luụn đặt cỏc nhõn vật trong một bầu khụng khớ trữ tỡnh.
- Hệ thống ngụn ngữ trong tỏc phẩm của Sương Nguyệt Minh thường rất tự nhiờn, mộc mạc và giàu tớnh biểu cảm.
- Sương Nguyệt Minh là một nhà văn rất yờu thơ.
- Trong văn của Sương Nguyệt Minh cỏc tỏc phẩm viết với giọng điệu này (hoặc cú biểu hiện của giọng điệu này) khỏ phong phỳ.
- Sương Nguyệt Minh thường tỡm ra cỏi đối lập trong cỏc sự việc, con người để phỏt hiện ở đú cỏi đỏng cười, đỏng trỏch.
- Một phần quan trọng tạo nờn giọng điệu hài hước mỉa mai trong sỏng tỏc của Sương Nguyệt Minh là ngụn ngữ.
- Là một nhà văn nghiờm tỳc trong nghề nghiệp, Sương Nguyệt Minh cú những quan điểm sỏng tỏc đề cao cỏc giỏ trị chõn, thiện, mĩ của văn chương..
- Thế giới nhõn vật trong sỏng tỏc của Sương Nguyệt Minh phong phỳ, đa dạng như chớnh thế giới con người ngoài đời thực.
- Dấu ấn phong cỏch Sương Nguyệt Minh cũn thể hiện rừ trong cỏch anh tạo dựng một thế giới khụng gian, thời gian nghệ thuật.
- Giọng điệu trong cỏc sỏng tỏc của Sương Nguyệt Minh cũng thay đổi đa dạng rất phự hợp với nội dung hiện thực và khuynh hướng tư tưởng, tỡnh cảm mà nhà văn muốn thể hiện.
- Sương Nguyệt Minh (2007), Chợ tỡnh, NXB Thanh niờn, Hà Nội .
- Sương Nguyệt Minh (2009), Dị hương, NXB Hội nhà văn, Hà Nội .
- Sương Nguyệt Minh (1998.
- Sương Nguyệt Minh (2005), Đi qua đồng chiều, NXB Thanh niờn 43.
- Sương Nguyệt Minh (2005), Mười ba bến nước, NXB Thanh niờn..
- Sương Nguyệt Minh (2001), Người ở bến sụng Chõu, NXB Hội nhà văn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt