« Home « Kết quả tìm kiếm

Đề tài Thực trạng về bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh


Tóm tắt Xem thử

- Thực trạng về bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh”.
- Bạo lực học đường không chỉ là những hiện tượng cá biệt mà giờ đây đã trở thành vấn nạn của toàn xã hội.
- Trên tất cả các trường học đều xuất hiện bạo lực học đường.
- Tuy mức độ có khác nhau nhưng cả thành thị và nông thông, cả đồng bằng và miền núi thì các vụ liên quan đến bạo lực học đường đều ra tăng.
- Trong điều kiện phát triển kinh tế sầm uất, cùng với hàng loạt những khu vui chơi, giải trí thì tỷ lệ phạm tội ở lứa tuổi vị thành niên ở khu vực này thuộc loại cao trong tỉnh, đặc biệt là nạn bạo lực học đường.
- Việc tỷ lệ bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên tăng cao sẽ ảnh hưởng đến gia đình, nhà trường và xã hội, mà ở đây chính là môi trường du lịch thiếu sự an toàn khi du khách đến Hạ Long.
- Với nội dung xoay quanh thực trạng bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên tại địa phương và một số những đóng góp nhỏ bé của bản thân em về vấn đề này để xây dưng quê hương ngày một giàu mạnh, thế hệ trẻ luôn phát huy được tốt nhất khả năng của mình.
- Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của “Thực trạng về bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.”.
- Bạo lực học đường là hình thức khá phổ biến ở lứa tuổi vị thành niên trong môi trường giáo dục.
- Bạo lực học đường là bạo lực về tinh thần, ngôn ngữ, thân thể thi hành có ý đồ giữa các học sinh trong và ngoài trường.
- Cho dù là những hành động thiếu tôn trọng hay giễu cợt đã làm cho người bị hại cảm thấy bất tiện cũng được xem là bạo lực học đường..
- Bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên là những học sinh trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông độ tuổi từ 10-18 chưa thực sự hoàn thiện về mặt sinh lý cũng như nhận thức có những hành vi trái pháp luật sai lệch các giá trị truyền thống của dân tộc mà ở đây là những hành vi bạo lực đối với các học sinh khác trong cùng hoặc là khác trường dẫn đến.
- Cở sở thực tiễn của vấn đề : “Thực trạng về bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên tại thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh”..
- 2.1 Khái quát thực trạng về bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên hiện nay ở Việt Nam nói chung và việc cần thiết phải đưa ra những giải pháp để giảm tỷ lệ bạo lực học đường..
- Thực trạng về bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên tại Việt Nam hiện nay:.
- Thực tế này được báo động tại Hội thảo về giải pháp, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống, phòng chống tội phạm, bạo lực học đường do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 25/11/2009.
- Ngành Giáo dục đang phải đối mặt với tình trạng bạo lực học đường ngày càng có xu hướng gia tăng và tính chất vụ việc ngày càng nguy hiểm.
- Báo động hơn trong thời gian gần đây, nhiều vụ bạo lực học đường nguy hiểm như: nữ sinh tập đánh nhau hội đồng, làm nhục bạn, nam sinh dung dao kiếm, mã tấu chém nhau ngay trong sân trường.
- Sự cần thiết phải đưa các giải pháp nhằm giải tỷ lệ bạo lực học đường hiện nay..
- Điều đó có ý nghĩa hết sức quan trọng, vậy mà nạn bạo lực học đường ngày càng ra tăng với số lượng chóng mặt điều đó ảnh hưởng rất lớn đến quá trình đào tạo và phát triển con người của đất nước..
- Chốn học đường thường được xem là môi trường an toàn nhưng giờ đây đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng học sinh hành xử theo kiểu xã hội đen.
- Nạn bạo lực học đường đang khiến nhiều người lo ngại.
- Thậm chí không ít những vụ rối loạn tinh thần, trầm cảm, nơi cổng trường không yên tĩnh luôn ám ảnh với những nạn nhân yếu ớt của nạn bắt nạn, bạo lực học đường.
- Điều này ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề học tập cũng như sinh hoạt của các em học sinh..
- Với tất cả những lý do trên thì việc khẩn trương đưa ra các giải pháp của các ngành chức năng, nhà trường, nhà đình và toàn thể xã hội vào vấn nạn bạo lực học đường là hết sức cần thiết..
- 2.2 Những điều kiện tự nhiên và kinh tế- xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đè bạo lực học đường ở thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh..
- Và em xin nhắc đến ở đây là nạn bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên tại thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh diễn ra hết sức.
- 2.3 Quan điểm của thành phố Hạ Long về thực trạng bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên ở địa phương hiện nay..
- Trước thực trạng đáng buồn của nạn bạo lực học đường ngày càng ra tăng, để chấm dứt tình trạng trên, UBND thành phố Hạ Long đã yêu cầu phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường học và cơ sở giáo dục trong toàn thành phố tăng cường thực hiện công tác an ninh trường học, thực hiện nghiêm túc lịch trực của lãnh đạo nhà trường trong tất cả các ngày trong tuần, xác định rõ nhiệm vụ của lãnh đạo trực.
- tự, an toàn trường học và các cơ sở giáo dục nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực học đường.
- Thực trạng về nạn bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên tại thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh..
- 1.1 Nạn bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên có xu hướng tăng nhanh trong những năm gần đây và chiếm tỷ lệ khá cao so với những vấn đề phạm tội ở lứa tuổi vị thành niên..
- Theo số liệu điều tra về nạn bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên, mà ở đây là hiện tượng đánh của học sinh trong trường cũng như ngoài trường mà nhà trường phát hiện và xử lý được trong năm học 2007-2008 ngày càng tăng.
- Số học sinh bị xử lý kỷ luật do đánh nhau trong các trường trung học phổ thông ( năm học .
- Số học sinh bị xử lý kỷ luật do đánh nhau trong các trường trung học cơ sở trong thành phố Hạ Long (năm học .
- Như vậy với có thể thấy trong khóa học năm 2007-2008 tại các trường THPT Hạ Long có tổng số: 161 vụ đánh nhau với kỷ luật 233 học sinh và tại các trường THCS Hạ Long có tổng số: 108 vụ đánh nhau với 212 học sinh Với những số liệu trên đây thật sự chưa đánh giá hết được thực trạng bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên tại thành phố Hạ Long.
- Bởi lẽ bạo lực.
- học đường là những hành vi xâm hại đến tinh thần, và thể xác giữa học sinh trong trường và học sinh ngoài trường.
- Trên đây chỉ là những số liệu về bạo lực thể xác được nhà trường phát hiện và kỷ luật.
- Những cũng đủ để cho thấy nạn bạo lực học đường đã trở thành một vấn nạn trong ngành Giáo Dục thành phố Hạ Long và là mối đe dọa nhức nhối của các gia đình và toàn thể xã hội.
- Trên thực tế, không có một số liệu nào cụ thể để đánh giá được một cách chính xác về nạn bạo lực học đường trên địa bàn thành phố Hạ Long cũng như trên toàn quốc..
- 1.2 Nạn bạo lực học đường ở thành phố Hạ Long ngày càng nghiêm trọng, với những hậu quả hết sức nghiêm trọng..
- Nạn bạo lực học đường không chỉ gia tăng về số lượng và mức độ, hậu quả của nó còn nghiêm trọng gấp nhiều lần.
- Tại kỳ họp HĐND thành phố Hạ Long khóa VII từ Ban Văn hóa- xã hội HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố sớm ban hành đề án “ Phòng chống bạo lực học đường giai đoạn 2009-2015”.
- Từ đầu năm học 2009-1010 đến nay, trong toàn thành phố đã xảy ra 53 vụ bạo lực học đường, trong đó có 2 vụ tử vong, khiến phụ huynh học sinh và học sinh hết sức bất an.
- Với những vụ việc bạo lực.
- học đường nghiêm trọng này thì thẩm quyền xét xử thuộc về phía cơ quan công an, chứ không còn nằm trong các hình thức xử lý của nhà trường nữa..
- Hơn thế nữa, không chỉ là bạo lực trong học sinh mà còn là hiện tượng học sinh đánh cả giáo viên, cán bộ trong trường tại trường Dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm..
- Hơn thế nữa, chúng ta thường quen với những “nam tử hán đại trượng phu”, vậy mà giờ đây bạo lực học đường xuất hiện khá phổ biến ở các bạn nữ, với xu hướng đánh tập thể, đánh hội đồng và mức độ của những sự việc cũng không “thua kém” gì các bạn nam.
- Ngoài ra bạo lực học đường còn diễn ra với nhiều những hình thức như : hiện tượng cô lập trong lớp của một số cá nhân khiến cho các bạn học sinh bị cô lập rơi vào tình trạng rối loạn về tâm lý ảnh hưởng rất lớn đến học tập và sinh hoạt, có trường hợp còn dẫn đến hiện tượng bị trầm cảm, hay tự tử.
- hiện tượng bạo lực về kinh tế, việc xin tiền tiêu vặt của một số những anh chị máu mặt trong trường nếu không sẽ dọa đánh….
- Điểm qua những dẫn chứng, những con số, để thấy rằng nạn bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên không chỉ là vấn đề quan tâm nhức nhối của các cấp lãnh đạo ở thành phố Hạ Long, của các nhà trường, gia đình, của cộng đồng dân cư mà đây là vấn đề chung của giáo dục quốc tế..
- Hậu quả của nạn bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên ở thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh..
- Trước tiên hậu quả sẽ thuộc về chính các em học sinh cả những em sử dụng bạo lực và những em là nạn nhân của bạo lực.
- Khi bạo lực xảy ra, đặc biệt là bạo lực thể xác kiểu gì cũng gây tổn thương đến thể xác của cả hai bên đặc biệt là nạn nhân có nhiều trường hợp có thể gây đến tử vong.
- Theo một nghiên cứu của tiến sĩ Catherine Blaya thuộc Đại học Bordeaux 2( Pháp), khoảng 20-40% nạn nhân của các vụ bạo lực học đường đã tái diễn chính những hành động bạo lực mà các em từng phải chịu nhằm vào các nạn nhân khác..
- Trước thực trạng bạo lực học đường ra tăng chóng mặt như vậy khiến cho không ít các bậc phụ huynh mất ăn mất ngủ vì lo cho con cái họ.
- Cảnh bạo lực diễn ra nhiều nơi, ngay trong lớp, trong giờ học, ngoài.
- Giáo dục là quốc sách hàng đầu vậy mà nạn bạo lực học đường tăng không ngừng với những con số chóng mặt..
- Những nguyên nhân khiến nạn bạo lực học đường ngày càng tăng nhanh về số lượng, và nguy hiểm về tính chất mức độ của sự việc..
- Qua hàng loạt những vụ bạo lực học đường được giải quyết xử lý trong toàn thành phố trong thời gian qua, hầu hết các câu trả lời mà giáo viên, cũng như cơ quan điều tra nhận được từ phía các em học sinh về nguyên nhân vì sao đánh nhau thì đều là những mâu thuẫn trong học tập trên lớp hay những va chạm nhỏ bên ngoài xã hội như: nhìn thấy ghét thì đánh, một cái nhìn đều, một câu nói đùa và một học sinh đã cho biết 90% các vụ đánh nhau đều do “tình ái”, và có một nữ sinh khai báo trước cơ quan công an rằng: “em đánh ban ấy vì chẳng có lý do nào cả”..
- Và nguyên nhân sâu xa xảy ra những vụ bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên ở thành phố Hạ Long cũng như là nguyên nhân chung cho các trường hợp bạo lực học đường khác đều xuất phát từ những môi trường xã hội hóa ấy..
- Về phía gia đình: “Các nhân vật chính” trong các vụ bạo lực học đường ở lứa tuổi vị than niên nhìn chung đều thuộc các gia đình khiếm khuyết.
- Theo thống kê thì có tới 70% học sinh vi phạm kỷ luật ở trường tại thành phố Hạ Long thì có nguyên nhân do gia đình thiếu quan tâm..
- Trong một cuộc điều tra gần đây của Sở Văn hóa- xã hội UBND thành phố: khảo sát 1000 em học sinh tại các trường THPT tại thành phố Hạ Long thì cho thấy một con số giật mình khi 95% các em chưa nhận thức đúng về kỹ năng sống.
- Trong thời gian gần đây nổi cộm lên nạn bạo lực học đường của các giáo viên, cần phải xem lại tư cách sư phạm đối với một số giáo viên.Nói cụ thể hơn những thầy cô giáo, những giờ dạy học cho học sinh biết suy nghĩ, ý thức và danh dự để không sa ngã vào còn quá ít, thay vào đó là thầy cô lúc nào cũng nói đến nội quy, kỷ cương nhưng một khi không có thầy cô, ai sẽ phạt và lúc đó có dám chắc là những bạn trẻ sẽ không tái phạm rồi hư hỏng? Thậm chí có những giáo viên còn nghĩ, trường học chỉ là nơi dạy kiến thức trong sách giáo khoa.
- Bên cạnh đó các trường chưa là tốt việc giáo dục tư tưởng, đạo đức công dân cho học sinh.
- Học sinh được học môn Giáo dục công dân từ lớp 3 vậy mà nạn bạo lực học đường vẫn ngày càng gia tăng.
- Chúng ta cũng cần phải xem lại các hình thức kỷ luật đối với những trường hợp vi phạm kỷ luật bạo lực học đường.
- Đó cũng là nguyên nhân khiến số vụ bạo lực học đường ngày càng gia tăng..
- Trong các trường học ngày càng xuất hiên các băng nhóm, với các thủ lĩnh là tập hợp của những học sinh học kém, cá biệt khiến cho nan bạo lực học đường ngày càng ra tăng..
- Mức độ bạo lực học đường ngày càng tăng ở lứa tuổi vị thành niên đang trong tình trạng báo động.
- Nguyên nhân khiến bạo lực học đường ngày càng tăng là do học sinh được tiếp xúc quá nhiều với những kiểu phim bạo lực, phim hành động của Mỹ, Hồng Kông.
- Rồi sự tranh chấp các tài khoản ảo mà có thể quy đổi ra tiền thật cũng thường xuyên là một trong những lý do của các vụ bạo lực học đường như các trò Võ Lâm Truyền Kỳ, Đột Kích, MU, Thiên Long Bát Bộ…Thật đau long khi nhìn cả một thế hệ 9X ngày nay rời quyển vở là dán mắt vào màn hình với các loại game, thật sự game online là một tội phạm trước mắt cần bị loại trừ để triệt.
- Có thể nói nạn bạo lực học đường diễn ra như hiện nay cũng là một phần lớn trách nhiệm thuộc về toàn xã hội.
- Đó là thực trạng thờ ở, bàng quang , không có dấu hiệu báo cáo các cơ quan chức năng khi chứng kiến bạo lực học đường của người dân.
- Những video clip về bạo lực học đường được đăng tải vô số trên nhưng mạng với lượng truy cập cao không phải bởi sự quan tâm về vấn đề bạo lực học đường mà là sự thích thú, tò mò, xem cho vui..
- Một số những giải pháp để góp phần phòng chống nạn bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh..
- Với thực trạng và nguyên nhân của nạn bạo lực học đường thì thành phố Hạ Long đã khẩn trương và kịp thời đưa ra các giải pháp để thực hiện.
- trong thời gian qua nhằm khắc phục nạn bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên..
- Nhất là trong thời gian gần đây, một số tệ nạn xã hội vẫn tiếp tục xâm nhập vào trường học, trong đó, đáng báo động là tình trạng bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng ở tất cả các bậc học, cấp học.
- Nhận thức rõ điều này, mới đây, UBND thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức một buổi toạ đàm với ngành GD&ĐT và Công an thành phố bàn giải pháp phối kết hợp “Ngăn chặn và phòng chống bạo lực học đường.
- ngăn chặn tận gốc sự phát sinh hành vi bạo lực trong nhà trường, Lãnh đạo UBND thành phố Hạ Long đã chỉ đạo: Tăng cường trách nhiệm, sự chủ động phối hợp của lực lượng công an các cấp và các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục.
- định kỳ tổ chức giao ban với công an địa phương và các cơ quan chức năng để nắm tình hình, bàn biện pháp phối hợp phòng ngừa bạo lực học đường.
- phát động sâu rộng trong học sinh ý thức ngăn ngừa và phòng chống bạo lực trong trường, lớp bằng những việc làm cụ thể như khuyên ngăn bạn không gây bạo lực, trực tiếp hoặc gián tiếp (qua điện thoại, hộp thư góp ý) thông báo cho thầy cô giáo, cho phụ huynh biết để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý những cá nhân, băng nhóm gây bạo lực.
- Các thầy cô giáo luôn là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo..
- Có được mối qua hệ chặt chẽ thì sẽ đưa ra được những biện pháp nhằm ngăn chặn kịp thời những hành vi, dấu hiệu của bạo lực học đường ngay từ đầu, tránh khỏi được những hậu quả nghiêm trọng và nặng nề về sau..
- Ngoài ra chính quyền các cấp cần tạo điều kiện cho thanh thiếu niên có các hình thức sinh hoạt văn hóa trong sáng lành mạnh, tránh xa các trò game bạo lực..
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở các phường xã, đơn vị phát huy vai trò của quần chúng nhân dân chống nạn bạo lực học đường..
- Chính phủ cần có những cơ chế, chính sách cụ thể và hướng dẫn thực hiên triển khai các chương trình Quốc gia về phòng chống nạn bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên trong toàn quốc giai đoạn 2010-2015,có các cơ chế chính sách về tổ chức quản lý trong trường học, nhanh chóng thực hiện thí điểm để đưa vào trong các trường trung học môn Kỹ năng số cho học sinh để các em không khỏi bỡ ngỡ và tạo được cho mình những kỹ năng sống cơ bản..
- Ưu tiên hỗ trợ vốn cho Quảng Ninh thực hiên các chương trình do Bộ chỉ đạo như tăng cường chất lượng dạy và học trong nhà trường, thay đổi phương pháp dạy bằng các phượng tiên hiên đại, tăng cường an ninh trường học và nơi công cộng…giúp thành phố Hạ Long giảm được nạn bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên..
- Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống nạn bạo lực học đường giai đoạn kế hoạch chướng trình mục tiêu quốc gia về phòng chống bạo lực học đường năm 2010 và dự báo kế hoạch giai đoạn 2011-2015 chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống bạo lực học đường..
- Nghiên cứu về nạn bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên giúp cho các nhà quản lý giáo dục cũng như các cơ quan an ninh địa phương có một cách nhìn toàn diện hơn nữa về nạn bạo lực học đường và nắm bắt được số vụ kỷ luật và số học sinh tham gia bạo lực học đường diễn biến ở các trường trung học cơ sở và trung học phô thông trên toàn thành phố để có các giải pháp định hướng cho việc quản lý học sinh một cách có hiệu quả.
- Bạo lực học đường cũng chính là một loại tội phạm xã hội có ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.
- Tại thành phố Hạ long số lượng các vụ án liên quan đến bạo lực học đường cũng chiếm một tỷ lệ khá cao, là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với các bạn học sinh, các bậc phj huynh, nhà trường và toàn bộ xã hội..
- Với một địa bàn đông dân và nền kinh tế khá phát triển như thành phố Hạ Long, cùng với nhiều tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy thì vấn đề bạo lực học đường còn gặp rất nhiều khó khăn.
- Giải quyết vấn đề này không phải một sớm một chiều mà phải có sự đâu tư lâu dài, phối hợp từ trên xuống dưới, của các ban ngành có liên quan và đặc biệt là sự thay đổi trong nhận thức của mỗi em học sinh sẽ dần dần giảm và hạn chế một cách tối đa bạo lực học đường ở lứa tuổi vị thành niên tại thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh..
- 2.1 Khái quát về thực trạng bạo lực học đường….
- 1 Thực trang về nạn bạo lực học đường… 8.
- 2 Hậu quả của nạn bạo lực học đường… 15

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt