« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn Thạc sĩ Văn học: Tiểu thuyết của Tạ Duy Anh


Tóm tắt Xem thử

- CỦA TẠ DUY ANH.
- Chƣơng 1: NHỮNG NỘI DUNG THẨM MỸ CƠ BẢN TRONG TIỂU THUYẾT TẠ DUY ANH.
- Chƣơng 2: THẾ GIỚI NHÂN VẬT TRONG TIỂU THUYẾT TẠ DUY ANH.
- Nhân vật tự ý thức, sám hối.
- Nhân vật “thiên thần” và “ác quỷ.
- Nhân vật “thiên thần.
- Nhân vật “ác quỷ.
- 2.3.Nhân vật cô đơn, phi lý.
- Nhân vật cô đơn.
- Nhân vật phi lý.
- Chƣơng 3: NGHỆ THUẬT TIỂU THUYẾT TẠ DUY ANH.
- Tạ Duy Anh đã làm được điều đó.
- Cùng với truyện ngắn, tiểu thuyết của Tạ Duy Anh cũng là một thế mạnh.
- Tuy nhiên, tiểu thuyết của Tạ Duy Anh, cho đến nay, vẫn chưa được nghiên cứu một cách toàn diện, hệ thống..
- Chính vì thế, chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài “Tiểu thuyết của Tạ Duy Anh”.
- Tiểu thuyết Tạ Duy Anh đã tạo được nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn đọc.
- Nếu như tiểu thuyết đầu tay Khúc dạo đầu (1991) xuất bản chưa gây được sự chú ý của dư luận thì đến Lão Khổ (1992), Tạ Duy Anh đã khẳng định được năng lực sáng tác của mình.
- Những bài viết có đề cập đến tiểu thuyết Tạ Duy Anh trong khi đánh giá chung về văn học đổi mới.
- Những bài viết đánh giá toàn bộ sáng tác của Tạ Duy Anh.
- Tuy nhiên, cũng theo Hoàng Ngọc Hiến, tiểu thuyết của Tạ Duy Anh vẫn thiên về “lối ghi chép nội dung”.
- Nguyên Ngọc cũng ghi nhận những bước tiến vượt bậc của tiểu thuyết Tạ Duy Anh: “Tôi cứ tưởng sau Bước.
- Chính nhờ thế, các nhân vật trong tiểu thuyết của Tạ Duy Anh khi đã trải qua hết thăng trầm, biến cố của một đời, thường có sự bình tâm, chiêm nghiệm sâu xa, thấm thía và đậm tính nhân văn về cuộc đời và thời cuộc”[49]..
- Đối với một số độc giả, Đi tìm nhân vật là cuốn tiểu thuyết quá khó đọc, quá phức tạp, rối rắm.
- Có thể nói, Tạ Duy Anh luôn làm mới mình.
- Thụy Khuê đã làm một phép so sánh giữa ba tiểu thuyết Lão Khổ, Đi tìm nhân vật và Thiên thần sám hối.
- Tạ Duy Anh đã trả lời: “Bước qua lời nguyền.
- ê còn cho rằng “nhân vật của Tạ Duy Anh không có sự trung gian, nhờ nhờ, xam xám về ngoại hình.
- Cũng có một số người còn cho rằng tiểu thuyết của Tạ Duy Anh vẫn chưa thực sự gây được ấn tượng như truyện ngắn trước đó hoặc tiểu thuyết Đi tìm nhân vật..
- Luận văn chủ yếu tập trung khảo sát toàn bộ tiểu thuyết của Tạ Duy Anh, bao gồm:.
- Đi tìm nhân vật (in trong Trò đùa của số phận), 2008, NXB Đồng Nai..
- o Chương 1: Những nội dung thẩm mỹ cơ bản trong tiểu thuyết Tạ Duy Anh o Chương 2: Thế giới nhân vật trong tiểu thuyết Tạ Duy Anh.
- o Chương 3: Nghệ thuật tiểu thuyết Tạ Duy Anh.
- CƠ BẢN TRONG TIỂU THUYẾT TẠ DUY ANH.
- Tạ Duy Anh không chú trọng đến năm tháng cụ thể, chỉ nêu tên sự kiện là mốc thay đổi cuộc đời nhân vật.
- ở hai nhân vật Hai Duy và con Tâm trong tiểu thuyết “Lão Khổ”.
- Tuy nhiên, những phát biểu này không phải Tạ Duy Anh trực tiếp nói, mà bài báo nói, nhân vật nói.
- Trong tiểu thuyết Tạ Duy Anh, ý thức sám hối thể hiện dấu hiệu của sự thức tỉnh bản thể.
- Nhân vật “tôi” sống trong.
- Tính phi lý trong tiểu thuyết của Tạ Duy Anh càng về sau càng quyết liệt và thể hiện triệt để ở mọi cấp độ..
- Không những thế, tiểu thuyết của Tạ Duy Anh còn đạt đến chiều sâu triết lý nhân sinh.
- Tiểu thuyết Tạ Duy Anh khích lệ con người: dũng cảm lên, đừng sợ….
- Chính cảm quan nghệ thuật này đã chi phối mạnh mẽ cách xây dựng thế giới hình tượng cùng những thủ pháp nghệ thuật khắc họa nhân vật trong tiểu thuyết Tạ Duy Anh..
- TRONG TIỂU THUYẾT TẠ DUY ANH.
- Những nội dung thẩm mỹ ở chương 1 được thể hiện một cách sinh động và độc đáo qua thế giới nhân vật phong phú và đa dạng trong tiểu thuyết Tạ Duy Anh.
- Khảo sát qua tiểu thuyết của Tạ Duy Anh, chúng tôi nhận thấy có các kiểu dạng nhân vật tiêu biểu sau:.
- Nhân vật tự ý thức, sám hối:.
- Nhân vật trong tiểu thuyết Tạ Duy Anh có xu hướng chiêm nghiệm lại, nhận thức lại.
- Kiểu nhân vật tự ý thức này xuyên suốt trong những sáng tác tiểu thuyết của Tạ Duy Anh, tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn khác nhau, nhà văn lại đem đến một cách nhìn mới mẻ, không lặp lại.
- Có thể thấy, nhân vật tiểu thuyết của Tạ Duy Anh luôn tự đẩy mình ra xa, tạo khoảng cách để tự phân tích, mổ xẻ từng hành vi của mình.
- Từ việc nhìn nhận lại những việc mình đã làm trong quá khứ, nhân vật tiểu thuyết của Tạ Duy Anh luôn sống trong mặc cảm, day dứt, cảm giác tội lỗi.
- Nhân vật “thiên thần” và “ác quỷ”.
- Nhân vật “thiên thần”:.
- Bên cạnh những nhân vật phụ nữ, Tạ Duy Anh còn đặc biệt quan tâm, thấu cảm đối với các nhân vật trẻ em.
- Nhân vật “tôi.
- Nhân vật “ác quỷ”:.
- Trong tiểu thuyết của Tạ Duy Anh, đối cực với kiểu nhân vật “thiên thần” là kiểu nhân vật “ác quỷ”.
- Tạ Duy Anh đã xây dựng nhân vật bóng tối đầy uy lực, ranh mãnh, kiêu ngạo và vô cùng nham hiểm.
- Chính vì vậy, Tạ Duy Anh không ngần ngại khi xây dựng những nhân vật ác quỷ xấu xa, có những hành động, suy nghĩ đáng ghê tởm.
- con người.
- 2.3.Nhân vật cô đơn, phi lý:.
- Nhân vật cô đơn, phi lý là kiểu dạng nhân vật đặc trưng của Tạ Duy Anh.
- Xây dựng kiểu nhân vật cô đơn, phi lý là cách để Tạ Duy Anh đặt ra vấn đề tự tra vấn của con người hiện đại.
- Nhân vật cô đơn thường xuất hiện ở những tiểu thuyết thời kỳ đầu của Tạ Duy Anh như Khúc dạo đầu, Lão Khổ..
- Ở những tiểu thuyết giai đoạn sau, Tạ Duy Anh đẩy nỗi cô đơn lên đến mức đỉnh điểm của sự phi lý.
- Do đó, kiểu dạng nhân vật của tiểu thuyết giai đoạn này là kiểu nhân vật phi lý.
- Điều đó tạo nên nét độc đáo trong phong cách của Tạ Duy Anh..
- Nhân vật tiểu thuyết của Tạ Duy Anh cô đơn còn vì sự lạc lõng, lạc loài.
- Từ hình tượng nhân vật cô đơn giai đoạn đầu, tiểu thuyết Tạ Duy Anh có xu hướng chuyển dần sang kiểu nhân vật phi lý..
- Nhân vật cảm nhận sự tồn tại của thế giới hiện thực là vô nghĩa lý, thậm chí là phi lý.
- Nhân vật “tôi” “cảm thấy mình không còn khả năng ghi nhớ bất kỳ điều gì.
- Đó cũng là chiều sâu ý nghĩa nhân văn trong các tiểu thuyết của Tạ Duy Anh.
- Dưới góc nhìn kiểu dạng nhân vật, chúng tôi đã hệ thống những kiểu dạng nhân vật đặc trưng, nổi bật nhất của tiểu thuyết Tạ Duy Anh.
- Ở những sáng tác đầu tay, nhân vật tiểu thuyết của Tạ Duy Anh đã đem đến một giả thiết về bản chất của người nông dân nhưng nói chung vẫn còn mang dáng dấp của kiểu loại nhân vật truyền thống.
- Đặc biệt, ở tiểu thuyết Tạ Duy Anh, có một kiểu dạng nhân vật được tác giả đặt tên là “thiên thần” và “ác quỷ”.
- Rốt cuộc, nhân vật của Tạ Duy Anh phải đối mặt với nỗi cô đơn, lạc lõng đến mức rơi.
- NGHỆ THUẬT TIỂU THUYẾT TẠ DUY ANH.
- Tiểu thuyết của Tạ Duy Anh có các kiểu không gian như sau:.
- Đối với văn học thế giới không là mới nhưng ở Việt Nam, Tạ Duy Anh với Đi tìm nhân vật là một trong những lối đi mới tiên phong..
- số phận đầy sóng gió của nhân vật nổi lên.
- Qua đoạn đối thoại giữa nhân vật.
- Thiên thần sám hối của Tạ Duy Anh lại chọn điểm nhìn bên trong – hài nhi trong bụng mẹ.
- Trong Đi tìm nhân vật của Tạ Duy Anh, điểm nhìn ban đầu là của nhân vật “tôi”, nhưng có lúc đó lại là điểm nhìn của Chu Quý, hắn như một cách phân thân.
- Cũng giống như nhân vật “tôi” trong Nỗi buồn chiến tranh,.
- Đến đây chúng tôi có thể lý giải vì sao độc giả cảm thấy khó hiểu khi đọc Đi tìm nhân vật của Tạ Duy Anh..
- Giọng điệu giễu nhại trong tiểu thuyết Tạ Duy Anh được thể hiện từ cấp độ từ vựng (hiện tượng iếc hóa).
- Trải nghiệm cuộc sống, nhân vật “tôi.
- Các nhân vật của Tạ Duy Anh hầu hết đều có đời sống tư tưởng phức tạp.
- Những triết lý trong tiểu thuyết của Tạ Duy Anh buộc người đọc phải suy nghĩ và tìm ra sự ứng nghiệm của nó trong cuộc sống..
- Không gian có xu hướng mở rộng dần trong sáng tác tiểu thuyết của Tạ Duy Anh.
- Tiểu thuyết của Tạ Duy Anh hướng đến những vấn đề nhận thức lại lịch sử, nhận thức lại hiện thực.
- Thế giới nhân vật trong tiểu thuyết của Tạ Duy Anh hiện thực hóa những vấn đề thẩm mỹ trong tư duy nghệ thuật của nhà văn.
- Nghệ thuật thể hiện là thể nghiệm về hình thức nghệ thuật độc đáo nhất của Tạ Duy Anh.
- Tạ Duy Anh, 1992, Lão Khổ, NXB Văn học, H..
- Tạ Duy Anh, 2004, Thiên thần sám hối, NXB Hội Nhà văn, H..
- Tạ Duy Anh, Giã biệt bóng tối, NXB Hội Nhà văn, 2008..
- Nguyễn Thị Bình, 2008, Khi Tạ Duy Anh giã biệt bóng tối (Bài phát biểu tại buổi tọa đàm về tiểu thuyết Giã biệt bóng tối của Tạ Duy Anh, Viện Văn học tổ chức)..
- Võ Thị Thanh Hà, 2007, Quan niệm nghệ thuật về con người trong tiểu thuyết của Tạ Duy Anh, Nxb Hội nhà văn, H..
- Vũ Lê Lan Hương, 2007, Thế giới nhân vật trong sáng tác của Tạ Duy Anh, Nxb Hội nhà văn, H..
- Thụy Khuê, Tạ Duy Anh , đi tìm nhân vật, www.thuykhue.free..
- Mạnh Trinh, 2008, Đọc Đi tìm nhân vật của Tạ Duy Anh, Tủ sách tiếng nói quê hương, Hoa Kỳ.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt