« Home « Kết quả tìm kiếm

ĐÀO TẠO KỸ NĂNG MỀM


Tóm tắt Xem thử

- ĐÀO TẠO KỸ NĂNG MỀM - PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁPRèn Luyện Kỹ Năng Mềm Trong thời đại hội nhập, sự thành đạt của mỗi cá nhân không chỉ được đánh giá bởi kỹ năng cứng mà còn được đánh giá qua kỹ năng mềm của mỗi người.
- Để đạt sự thăng tiến trong nghề nghiệp, người lao động không nên quá tập trung vào việc tích lũy, học hỏi kiến thức mà bỏ qua khâu hoàn thiện những kỹ năng mềm của mình A.
- Tổng quan về đào tạo kỹ năng mềm:Những năm gần đây, một trong những chủ đề được đề cập nhiều trên các phươngtiện thông tin đại chúng là “kỹ năng mềm” hay còn gọi là “kỹ năng con người”hoặc “kỹ năng sống”.Dù chúng ta giữ bất cứ cương vị nào ở bất kỳ ngành nghề nào, kỹ năng mềm được xemlà chìa khoá dẫn đến thành công.
- Vậy đào tạo và rèn luyện kỹ năng mềm như thế nàocho hiệu quả?TP HCM hiện có trên 50 Công ty và trung tâm với khoảng 100 giảng viên chuyên đào tạokỹ năng mềm.
- Hầu hết những chương trình đạo tạo kỹ năng đều được thiết kế khoảng1-2 ngày.
- Phảichăng giảng viên không chuyên nghiệp, chương trình đạo tạo không phù hợp? Nhiềucông ty gửi nhân viên đi học các khoá về kỹ năng mềm, nhưng sau khi được đào tạonhân viên vẫn không phát triển hoặc không đạt hiệu quả trong công việc.
- Có phải do khảnăng của học viên không thể tiếp thu các kiến thức và kỹ năng đó? Đâu là mấu chốt củavấn đề?Bài viết này trình bày một số quan điểm của tác giả với mong muốn ngày càngnhiều người hoàn thiện hơn về kỹ năng mềm và thành công hơn trong công việcvà cuộc sống.Trước hết, rất khó để có thể xác định một chuẩn mực cho kỹ năng mềm bởi nó xuấtphát từ động cơ cá nhân và nội lực bên trong mỗi người.
- Do vậy việc chấp nhận sự khác biệt và bổ sung giữa các cá nhân làcần thiết.Thứ hai, việc đạo tạo kỹ năng mềm không chỉ dừng lại ở một hoặc hai ngày đào tạo.Đào tạo kỹ năng mềm phải được hiểu như một qúa trình.
- Các khoáhọc kỹ năng mềm chỉ cung cấp cho học viên những kiến thức và kỹ năng nền tảng, tạotiền đề để học viên phát huy những thế mạnh và khắc phục những điểm yếu nhằm hoànthiện bản thân.Do vậy, quá trình sau đào tạo đóng vai trò rất quan trọng.
- Việc tự trải nghiệm, vận dụngvà đúc kết kinh nghiệm từ trong công việc và cuộc sống là một phần quan trọng giúp họcviên hoàn thiện kỹ năng mềm của mình.
- Đơn cử một ví dụ, học viênđược tham dự khoá học kỹ năng tư duy sáng tạo và tiếp thu được nhiều kỹ thuật, tuynhiên khi trở về doanh nghiệp họ lại không được tạo điều kiện để tư duy sáng tạo, hoặcnhững ý tưởng sáng tạo của họ không được ghi nhận và phát triển.
- Trung tâm đào tạosau khi cung cấp một khoá học kỹ năng mềm trong một hoặc hai ngày thường cho rằngmình đã cung cấp đủ kiến thức, kỹ năng cho học viên.
- Thiết nghĩ, việc đào tạo kỹ năng phần mềm có thể sẽ hoàn thiệnhơn nếu có sự phối hợp liên tục giữa bản thân học viên, công ty và trung tâm đào tạo.Thứ ba, văn hoá công ty và văn hoá của một quốc gia ảnh hưởng rất nhiều đến kỹ năngmềm.
- Thật không dễ để mang những kỹ năng mềm có chuẩn mực phương Tây hoặcmang văn hoá phương Tây dể áp dụng vào phương Đông.
- Khi vận dụng,kỹ năng mềm cần được tận dụng một cách linh hoạt tuỳ thuộc vào tình huống và côngviệc cụ thể.
- Rất nhiều học viên tham dự các khoá học kỹ năng mềm với hy vọng tìm ramột khuôn mẫu chuẩn mực.
- Không thể tìm được một chuẩn mực cũng như không thểnào phát triển được kỹ năng mềm với kiểu tư duy như vậy.
- Ví dụ, trong khóa đào tạo kỹnăng quản lý bản thân, học viên học được bảy thói quen của người thành đạt, tuy nhiênnếu chỉ dừng ở lý thuyết, không rèn luyện hàng ngày và vận dụng đúng phương pháp,học viên sẽ không thể biến chúng thành thói quen của bản thân.Tóm lại, kỹ năng mềm thuộc về nhóm các kỹ năng hành vi đóng vai trò rất quan trọngtrong cuộc sống và trong công việc.
- Kỹ năng mềm được hầu hết các nhà tuyển dụngquan tâm và xem như là chìa khoá để thành công.
- Đánh giá đúng mức tầm quan trọngcủa kỹ năng mềm là cần thiết, tuy vậy để đào tạo và rèn luyện kỹ năng mềm hiệu quảcần có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, trung tâm đào tạo và học viên.
- Các yếutố cần được quan tâm là chấp nhận sức mạnh nội tại và sự khác biệt của mỗi ngườitrong kỹ năng mềm, xem xét đào tạo kỹ năng mềm là một quá trình, xem xét ảnh hưởngcủa văn hoá đến kỹ năng mềm và rèn luyện liên tục cũng như vận dụng linh hoạt kỹnăng mềm vào thực tế công việc và cuộc sống.
- Học kỹ năng mềm như thế nào? Kỹ năng mềm có thể được học và rèn luyện ở mọi lúc, mọi nơi và không chỉ bó hẹp trong ngần ấy tiêu chuẩn, chuẩn mực.
- Mỗi người có thể đưa ra những khái niệm và tự rèn luyện kỹ năng mềm cho chính mình.
- Kỹ năng mềm xuất hiện ở mọi nơi, trong gia đình, trường học, môi trường làm việc… Quan trọng là chúng ta biết đón nhận, sàng lọc và phát huy những cái phù hợp với cá tính của mình.
- 1.“Kỹ năng mềm” xuất hiện ngày càng nhiều Nhiều người nhắc đến kỹ năng mềm và xem đó như là một khám phá thú vị về chính bản thân mình.
- Thực sự, chúng ta đôi khi sử dụng thành thạo kỹ năng này như một phản xạ, xuất phát từ chính tính cách và khả năng, vốn sống của mình.
- Tìm hiểu một cách cặn kẽ và chi tiết xem kỹ năng mềm là gì, các bước A, B, C, D để tiếp cận như thế nào lại càng khiến chúng ta loay hoay với những gì lẽ ra phải thật tự nhiên.
- Người ta tò mò không biết kỹ năng mềm là gì mà sao đâu đâu cũng nhắc đến như là phương pháp hữu hiệu để có thể giải quyết và kiểm soát mọi vấn đề.
- Vì thế, số lượng lớp học kĩ năng sống, kỹ năng mềm hay những lớp có nội dung tương tự như vậy ngày càng trở nên quen thuộc.
- Một số người tìm đến “kỹ năng mềm” với tâm lý xem đó là một cứu cánh để cuộc sống mình dễ kiểm soát hơn.
- Tuy nhiên, kỹ năng mềm cần được nghiêm túc nhìn nhận là một quá trình tích lũy.
- A,B,C,D của kỹ năng mềm Kỹ năng mềm có thể hiểu một cách cơ bản đó là.
- Kỹ năng đặt mục đích mục tiêu cho cuộc đời • Kỹ năng thuyết trình • Tư duy và thay đổi bản thân • Kỹ năng giải quyết vấn đề • Kỹ năng làm việc nhóm.Ngoài ra, kỹ năng mềm có thể đượchiểu một cách cụ thể hơn.
- Ý thức trách nhiệm • Lòng tự trọng • Sự thân thiện, hòa đồng • Sự chân thành • Khả năng làm chủ bản thân Bên cạnh đó là kỹ năng trong quá trình giao tiếp, tương tác với các cá nhânkhác.
- Kỹ năng hòa nhập và làm việc tốt trong một đội/nhóm • Kỹ năng truyền đạt lại kiến thức cho người khác • Kỹ năng phục vụ và làm thỏa mãn khách hàng của đơn vị mình • Kỹ năng lãnh đạo • Kỹ năng thuyết phục • Kỹ năng làm việc trong những môi trường khác nhau…Có kỹ năng mềm, nghĩa là cũng sẽ có khái niệm “kỹ năng cứng”.
- Không thể đưara phép so sánh, cân đo kỹ năng nào là chính, là quan trọng và cần thiết hơnmột cách thật chính xác.
- Tuy nhiên, thực tế hiện nay, kỹ năng mềm chưa đượcquan tâm đúng mức trong các chương trình giáo dục hiện nay.
- Những đối tượngquan tâm đến kỹ năng mềm hiện nay hầu hết là các bạn học sinh, sinh viênchuẩn bị tốt nghiệp, có nhu cầu định hướng và theo đuổi một ngành nghề nàođó.
- Liệu như vậy là có muộn không? Dù không có gì là muộn khi thực sự bắt taythực hiện nhưng nếu những điều được gọi là kỹ năng mềm được trau dồi và rènluyện từ sớm, có lẽ mỗi cá nhân sẽ dễ dàng nắm bắt được cơ hội và cảm thấydễ dàng và thoải mái hơn với cuộc sống của mình.2.Đằng sau kỹ năng mềmMỗi cá nhân khi chủ động đăng kí tham gia vào một lớp học huấn luyện “kỹ năngmềm” thường mang tâm trạng mình sắp “nhặt được bí kíp”.
- Ví dụ, một trong những kỹ năng đòi hỏi hầu hết các cá nhân phải có là kỹ nănglàm việc nhóm.
- Nếu không tham gia lớp học rèn luyện kỹ năng mềm, ai cũng cóthể hiểu làm việc theo nhóm là gì, ở mức đơn giản nhất là hiểu được đó là cáchviệc theo một đội, làm việc chung với nhau.
- Có thể trước đây anh ta nghĩlàm việc theo nhóm không đánh giá đúng năng lực cá nhân hay không phát huyđược ý tưởng của mình thì khi nhận thức được đó là một kỹ năng cần trang bịcho mình, anh ta lại có thái độ rất khác, tích cực hơn và chịu chia sẻ hơn.Vậy điều gì quyết định đến thành công của việc thực hiện kỹ năng mềm? Đókhông phải vì điều kỳ diệu từ những kỹ năng học được mà chính là thái độ cầutiến trong mỗi người.
- Kỹ năng mềm có thể được học và rèn luyện ở mọi lúc, mọinơi và không chỉ bó hẹp trong ngần ấy tiêu chuẩn, chuẩn mực.
- Và như vậy, mỗingười có thể đưa ra những khái niệm và tự rèn luyện kỹ năng mềm cho chínhmình.3.Sự khác biệt của đào tạo kỹ năng mềm Điều không nên làm là xác định chuẩn cho nhóm kỹ năng mềm.
- Bà Trần Thị Nam Phương – Trưởng phòng đào tạo và phát triển Công ty VinaGame khuyên rằng, mỗi người cần trang bị cho mình những kỹ năng giúp nâng cao giá trị đạo đức của bản thân, giúp cho đồng nghiệp cùng vươn lên trong công việc.
- Những kỹ năng này chúng ta không thể có được sau một vài khóa học mà cần được trau đổi hàng ngày qua quá trình làm việc và đúc kết kinh nghiệm của chính bản thân mình.
- Không nên quan niệm rằng, việc học kỹ năng mềm giống như việc học những môn lý thuyết khác, mà nên học từ những người có kinh nghiệm thực tế thông qua việc tiếp cận, nói chuyện và chia sẻ với họ.
- Sau đó, hãy biết vận dụng một cách linh hoạt vào thực tế và biết những kỹ năng đó trở thành kỹ năng của chính mình.
- Diễn giả Quách Tuấn Khanh – Giám đốc Trung tâm Thành công và hạnh phúc cho rằng, nên vận dụng các kỹ năng mềm một cách linh hoạt theo từng công việc cụ thể.
- Ví dụ, nếu vị trí bạn đang đảm nhận là một nhóm trưởng thì bạn nên trau dồi kỹ năng lãnh đạo, thuyết phục, trình bày, xử lý tình huống, phân công công việc, tình thần đồng đội… Hầu hết các nhà tuyển dụng và những người giàu kinh nghiệm đều khẳng định: cách duy nhất để trau dồi kỹ năng mềm là phải luyện tập, học hỏi thường xuyên, tạo cho mình một phản xạ tức thời mỗi khi gặp các tình huống cần thiết.
- Ông Phan Quốc Việt – Tổng giám đốc Tâm Việt Group cũng cho biết, phải tập kỹ năng hàng ngày, cũng như tập viết, tập đọc thì mới nhuần nhuyễn được.
- Chỉ riêng kỹ năng thuyết trình đã nhiều yêu cầu, với mỗi đối tượng khác nhau, cần phải có dáng đứng, cách biểu cảm, tốc độ nói, cách vung tay, sử dụng ngôn ngữ… khác nhau.
- Việc ta cho là đơn giản như nghe thì trong chuyên môn gọi là Kỹ năng lắng nghe, có chu trình gồm các bước: tham dự, ghi nhận, thấu hiểu, hồi đáp, phát triển.
- Học kỹ năng mềm ở đâu?1.
- Học ở các trung tâm kỹ năng mềm: Nở rộ những lớp học kỹ năng Học và thư giãn: Nhà văn hóa Thanh niên chủ nhật hằng tuần luôn là điểm hẹn lý tưởng cho các bạn thích tìm hiểu về kỹ năng với các buổi nói chuyện chuyên đề về nghệ thuật giao tiếp, tình yêu - hôn nhân - gia đình.
- Gần đây, nhờ tham gia thường xuyên các buổi nói chuyện về kỹ năng sống này mà em thấy tự tin hơn hẳn, không còn mặc cảm như trước".
- Không chỉ ở NVH Thanh niên, các bạn trẻ tìm đến các lớp học luyện nói như lớp học về kỹ năng của NVH Điện ảnh, Nghệ thuật nói trước công chúng, Dẫn chương trình (Cung văn hóa Lao động), Kỹ năng nói trước đám đông (NVH Phụ nữ.
- Hầu hết các lớp học này là miễn phí, được mở ra chủ yếu để tạo môi trường rèn luyện kỹ năng cho các bạn thanh niên.
- ÔngDương Hùng Sơn, Hiệu trưởng trường này cho biết: Từ Một lớp học "kỹ năng mềm"năm học nhà trường đã mạnh dạn đi tiên tại trường Thế giới tin học TP.HCM -phong trong việc áp dụng chương trình "Plan to win" (Hoạch định để thành công)của Trung tâm Đào tạo thuộc Khu Công nghệ cao TP.HCM, nhằm trang bịnhững kỹ năng mềm cho 450 học viên năm cuối.
- Bình quân mỗi lớp kéo dài 5buổi, 1 buổi 3 tiếng đồng hồ, gồm những nội dung: Xác lập mục tiêu cánhân/công việc, tư duy tích cực, lập mục tiêu và lên kế hoạch hành động, quản lýthời gian, tự khám phá và đánh giá năng lực bản thân, viết báo cáo, ra quyếtđịnh, giao tiếp hiệu quả, phương pháp làm việc nhóm..."Thực tế, có nhiều bạn trẻ không xác định mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, thiếucác kỹ năng cần thiết làm hạn chế khả năng xin việc, ít phát huy tính hiệu quảcủa bản thân và khó hội nhập trong môi trường chuyên nghiệp.
- ông Sơn giảithích về quyết định đưa kỹ năng mềm vào giảng dạy chính khóa.
- Trên cơ sở ghi nhận những phản hồi củahọc viên, ông Sơn khẳng định: Từ năm học trường sẽ mở rộng quymô của các lớp học về kỹ năng mềm.
- Tham dự đến buổi học thứ ba, Luân hào hứng chia sẻ: "Mình thíchnhất là kỹ năng lập mục tiêu trước khi hành động, cách viết bài báo cáo cho cấptrên.
- Đầy cho hay những kỹ năng làm việcnhóm rất cần thiết cho những người đang theo học ngành công nghệ thông tin.Ngoài ra, cô gái miền Tây này còn "để ý" thấy những bạn đồng môn của cô hòađồng hơn, đoàn kết hơn trong những lớp học như thế này.
- Tuy nhiên, Đầy aoước nếu như cô và các bạn được trang bị kỹ năng mềm từ năm nhất hoặc chậmhơn là năm hai thì hiệu ứng chắc chắn sẽ tốt hơn.
- Học miễn phí ra sao?Đối tượng đến với những lớp kỹ năng rất phong phú và đa dạng, từ học sinh, SV đến những phụ huynh lớn tuổi.
- Các kỹ năng này là điều cần thiết với các bạn thanh thiếu niên, có tác dụng tích cực trongđịnh hướng tương lai của các bạn.
- Thanh An (Q.Tân Phú) từng tham gia cùng lúc 3 lớp học kỹ năng khác nhau, cho biết: "Đi học rồi mới thấy mình đang thiếu những kỹ năng nào.
- Nguyễn Thanh Thủy (SV năm 2, ĐH KHTN) cho biết: "Ngoài việc tham gia các lớp học miễn phí này, bạn cũng có thể tự sàng lọc những thông tin bổ ích cho riêng mình bằng cách tham gia các buổi tọa đàm, sinh hoạt nhóm ở trường, những chương trình giao lưu, trao đổi kỹ năng được các nhà văn hóa quận,huyện tổ chức thường xuyên.
- Tuy nhiên, theo Thủy, để nắm bắt được lịch học của các lớp học kỹ năng miễn phí này, bạn phải thường xuyên lân la đến các NHV để xem lịch học, chịu khó đến lớp sớm khoảng 30 phút để chọn cho mình chỗ ngồi tốt vì các lớp miễn phí thì bao giờ cũng rất đông học viên.
- Việc đào tạo kỹ năng mềm cho HS, SV ở các trường ĐH, THPT ở VN hiện naycòn rất hạn chế, phần nhiều chỉ trên góc độ lý thuyết.
- Các khóa học kỹ năng tạo cho các bạn trẻ một phong cách tự tin, vững vàng trong giao tiếp, ăn nói hoạt bát, suy nghĩ logic, giúp bạn giải quyết mọi công việc trong cuộc sống được nhanh nhạy hơn.
- Đây không chỉ là những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống màcòn là các kỹ năng được các nhà tuyển dụng rất quan tâm bởi chúng ảnh hưởng rất lớn đến việc bạn trẻ có hòa nhập được với môi trường làm việc và đạt hiệu quả cao trong công việc hay không.2.
- Học qua sách báo: Không chỉ dừng lại ở việc tham gia các trung tâm đào tạo kỹ năng, các bạn trẻngày nay đã biết tự trang bị cho mình những kiến thức thật hữu ích thông quasách, báo và những tư liệu chuyên về kỹ năng mềm.
- Lớp học kỹ năng mềm online:Song song với những tư liệu sách báo và những lớp học kỹ năng tại các trungtâm, lớp học online cũng là một lựa chọn thông minh cho những bạn trẻ bận rộnvà muốn tiết kiệm tài chính cho mình.
- Kho dữ liệu khổng lồ trên những websitedành riêng cho kỹ năng mềm sẽ giúp các bạn nhanh chóng nắm bắt được kỹnăng mà mình mong muốn.D.
- Cần học những kỹ năng gì? 10 KỸ NĂNG MỀM QUAN TRỌNG CỦA NHÀ QUẢN LÝ 1.
- sắp xếp việcsử dụng thời gian trong công việc một cách không ngoan là một trong nhữngkỹ năng mềm quan trọng nhất.
- Cuộc sống hiện đại với môi trường làm việc ngày càng năngđộng, nhiều sức ép và tính cạnh tranh thì kỹ năng mềm là một yếu tốkhông thể thiếu.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt