« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn Thạc sĩ Khoa học Ngữ văn: Thế giới nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn Công Hoan và truyện ngắn Sekhov


Tóm tắt Xem thử

- Nguy ễn Công Hoan là m ột trong những nhà văn xuất sắc của văn học Việt Nam đầu thế kỉ XX.
- Nhưng cho đến nay, chưa có một công trình chuyên biệt nào xem xét th ế giới nhân vật của truyện ngắn Nguyễn Công Hoan và truyện ngắn Sekhov trong m ối quan hệ so sánh.
- “Th ế giới nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn Công Hoan và truyện ngắn Sekhov”.
- V ới đề tài “Th ế giới nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn Công Hoan và Sekhov”, chúng tôi t ập trung xem xét những tư liệu có liên quan đến nhân vật,.
- th ế giới nhân vật trong truyện ngắn của hai nhà văn.
- Nguy ễn Công Hoan và truyện ngắn.
- Trên đây là những ý kiến đánh giá và phê bình về thế giới nhân vật được miêu t ả, khắc hoạ trong truyện ngắn Nguyễn công Hoan trước năm 1945.
- Thế giới của Nguyễn Công Hoan là thế giới những nh ững kẻ khốn khổ đáng thương.
- Nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn Công Hoan chưa có bề sâu tâm lý.
- “Qu ả thật, Nguyễn Công Hoan là một nhà văn có tài xây d ựng nhân vật phản diện.
- Nguy ễn Công Hoan là thế giới làm trò, nhân vật là những kẻ làm trò”.
- Những tổng hợp ý kiến trên, một mặt cho thấy tài năng nghệ thuật của Nguyễn Công Hoan trong nền văn học Việt Nam hiện đại, một mặt đã ít nhiều chú ý đến thế giới nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn Công Hoan.
- Nh ận xét về đầu óc nô lệ trong thế giới nhân vật của Sekhov M.
- Chúng tôi chú ý đến một số ý kiến về nhân vật trong truyện ngắn Sekhov..
- Các ý ki ến đó đều thống nhất khẳng định thế giới nhân vật phong phú, đa dạng, độc đáo trong truyện ngắn của hai nhà văn..
- Hơn nữa, chưa có công trình chuyên biệt nào nghiên cứu và so sánh thế giới nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn Công Hoan và Sekhov..
- Đối tượng khảo sát của chúng tôi là nhân v ật và cách thức tổ chức hệ thống nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn c ông Hoan (trước năm 1945) và truyện ngắn Sekhov (tập I, II do Phan Hồng Giang và Cao Xuân H ạo dịch)..
- Trên cơ sở phương pháp nghiên c ứu này chúng tôi sẽ tìm hiểu thông qua việc tổ chức hệ thống nhân vật trong các truyện ngắn của mình, Nguyễn Công Hoan và Sekhov đã cắt ngh ĩa những vấn đề gì c ủa xã hội đương thời..
- So sánh th ế giới nhân vật trong truyện ngắn của hai nhà văn có “cơ địa sáng tác” khác nhau này, chúng tôi mu ốn hướng tới những tương đồng về.
- Chương 1 : Hệ thống nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn Công Hoan và Sekhov..
- Chương 2 : Nhân v ật - nh ững d ị t ậ t c ủa xã h ội trong truy ện ngắn Nguyễn Công Hoan và Sekhov..
- Chương 3 : Nhân v ật - những nạn nhân bi th ảm trong truy ện ngắn Nguyễn Công Hoan và Sekhov..
- Hệ thống nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn Công Hoan 1.1.1.
- Nguy ễn Công Hoan và thời đại.
- Giai đoạn sáng tác truyện ngắn thành công nhất của Nguyễn Công Hoan được tính từ 1920 đến 1945.
- Tư tưởng chủ đạo của Nguyễn Công Hoan là tư tưởng yêu nước, yêu con người.
- “n ỗi ám ảnh thường trực, trở thành ý thức nghệ thuật của Nguyễn Công Hoan” [37,tr.359]..
- Ý th ức nghệ thuật đã chi phối Nguyễn Công Hoan trong sáng tác chính là.
- Quan niệm của Nguyễn Công Hoan về một truyện hay là “d ễ hiểu.
- H ệ thống nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn Công Hoan.
- “Có bao nhiêu nhà văn s ẽ có bấy nhiêu thế giới nhân vật riêng biệt”.
- Tạo nên thế giới nhân vật trong tác phẩm là nhân vật và hệ thống nhân v ật.
- Từ những vấn đề lý lu ận trên, tìm hiểu thế giới nhân vật trong tr uyện ngăn Nguyễn Công Hoan và Sekhov, chúng tôi d ựa trên tiêu chí chung nhất: đối tượng miêu tả và mục đích phản ánh.
- Với tiêu chí này, chúng tôi tiến hành khảo sát hệ thống nhân vật trong truyện ngắn.
- Đề tài và những vấn đề xã hội mà Nguyễn Công Hoan đề cập trong truyện ngắn rất đa dạng, phong phú.
- K ết quả khảo sát cho chúng tôi nhận xét: nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn Công Hoan, về cơ bản, được tổ chức thành hai tuyến rõ rệt.
- Tuyến này chiếm tỷ lệ tương đối nhiều (19/30) trong truyện ngắn Nguyễn Công Hoan.
- Loại nhân vật này xuất hiện dưới hai dạng thức.
- Nguyễn Công Hoan đã tập trung phơi bầy.
- Ngoài ra, Nguy ễn Công Hoan còn sáng tạo ra loại nhân vật đặc biệt:.
- Tóm l ại, thế giới nhân vật trong truyện ngăn Nguyễn Công Hoan thật phong phú, đa dạng.
- Thế giới nhân vật ấy thật sinh động, góp phần thể hiện quan niệm của ông về cuộc đời, về con người.
- H ệ thống nhân vật trong truyện ngắn A.Sekhov 1.2.1.
- H ệ thống nhân vật trong truyện ngắn Sekhov.
- Chúng tôi đ ã kh ảo sát 30 truyện ngắn của Sekhov và có bảng khảo sát thế giới nhân vật sau:.
- Loại nhân vật này chiếm một số lượng lớn truyện ngắn (23/30).
- Một tuyến nhân vật nữa được Sekhov lưu tâm.
- Th ế giới nhân vật trong truyện ngắn Sekhov c ũng có nhân vật đặc biệt - nhân v ật là đồ vật.
- Nguyễn Công Hoan và Sekhov đều là những nhà văn viết truyện ngắn tài ba.
- Nguyễn Công Hoan sống 73 năm của thế kỷ XX.
- TRONG TRUY ỆN NG ẮN NGUYÊN CÔNG HOAN VÀ A.SEKHOV.
- Những nhân vật là công cụ đắc lực này cùng xuất hiện trong truyện ngắn Nguyễn Công Hoan và Sekhov v ới những cách thức khác nhau.
- Vi ết về lo ại nhân vật này, Nguyễn Công Hoan rất chú ý đặc tả ngoại hình và hành động của chúng.
- Không ph ải ngẫu nhiên, Nguyễn Công Hoan ch ọn lựa cho nhân vật của mình nh ững diện mạo, hình dạng như thế.
- Nguy ễn Công Hoan đã để cho nhân vật xưng tôi trong “M ột tấm gương sáng” phát biểu:.
- Đó, có thể nói, là chỉ dẫn của Nguyễn Công Hoan cho người đọc đi vào th ế giới nhân vật no đủ, phè phỡn của ông.
- Lập luận của Nguyễn Công Hoan rất rõ ràng.
- Sekh ov gặp gỡ Nguyễn Công Hoan ở nghệ thuật kết cấu truyện ngắn “Th ịt người chết”.
- Những nhân vật kiểu này có trong 10/19 truyện..
- Thường thì, Nguyễn Công Hoan ít miêu tả thiên nhiên.
- Lấy nhân vật làm phương tiện phản ánh hiện thực, nhà văn Nguyễn Công Hoan đã giúp bao th ế hệ người đọc cách sống triết lý nhân sinh.
- của Nguyễn Công Hoan.
- Một sự gặp gỡ giữa Nguyễn Công Hoan và Sêkhov khi thể hiện thế giới nhân vật trong truyện ngắn..
- Vì vậy, thế giới nhân vật của họ đa dạng, phong phú.
- Như đ ã nói, m ột trong những cái mới Nguyễn Công Hoan và Sekhov mang l ại cho văn học Việt Nam đầu XX và văn học Nga cuối XIX là sự kiến tạo được một thế giới nhân vật đa dạng, độc đáo.
- Lo ại nhân vật này xuất hiện trong 11 truyện ngắn trên tổng số 30 truyện ngắn của Nguyễn Công Hoan.
- Xây dựng loại nhân v ật này, Nguyễn Công Hoan thường chú ý tới những hoàn c ảnh éo le, những mâu thuẫn cả bên ngoài và bên trong nhân vật.
- Để làm nổi bật số phận của nhân vật Nguyễn Công Hoan đã chọn lựa tình huống tiêu biểu.
- Nguyễn Công Hoan đứng ra, “đọc” ý ngh ĩ của nhân vật, bằng lời của mình, diễn tả mạch cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật.
- Người đọc bắt gặp sự tương đồng số phận của những kẻ nghèo hèn ở truyện ngắn Nguyễn Công Hoan và Sekhov.
- Đây chính là điểm gặp gỡ giữa Sekhov và Nguyễn Công Hoan.
- Cái khác người trong cách khám phá hiện thực của Nguyễn Công Hoan là ở chỗ đó.
- M ối quan hệ này chi phối suy nghĩ, hành động của nhân vật.
- C ả Sekhov lẫn Nguyễn Công Hoan đều có những độc đáo khi tổ chức hệ thống nhân vật trong truyện ngắn của mình.
- Người đọc nhận thấy sự gặp gỡ tuyệt vời giữa Nguyễn Công Hoan và Sekhov.
- Với Nguyễn Công Hoan, nhân vật trẻ em xuất hiện trong 5/11 truyện về những nạn nhân bi th ảm.
- Viết về loại nhân vật này, Nguyễn Công Hoan thường sử dụng cách giới thiệu nhân vật trực tiếp và cho xuất hiện ngay mở đầu tác phẩm.
- Nguyễn Công Hoan tiếp tục sử dụng lối kết chuyện không bình luận.
- “Thanh! D ạ!” của Nguyễn Công Hoan nhắc người đọc nhớ tới “Bu ồn ng ủ” c ủa Sekhov.
- Sekhov cũng giới thiệu nhân vật ngay từ đầu:.
- Cách kể của Sekh ov khác v ới cách kể của Nguyễn Công Hoan..
- Ở truyện ngắn này, có hai loại nhân vật cùng lúc xuất hiện là đám đông và thằng bé.
- C ả Nguyễn Công Hoan và Sekhov đều rất thành công khi tổ chức hệ thống nhân vật của mình.
- Một thế giới nhân vật đa dạng, phong phú, sinh.
- Tuy nhiên ở mỗi nhà văn tổ chức loại nhân vật này có những nét khác nhau.
- Một sự gặp gỡ tài năng nghệ thuật và tấm lòng nhân đạo trong thể hiện th ế giới nhân vật của hai nhà văn..
- Thế giới nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn Công Hoan được rọi chiếu bằng một thứ ánh sáng gay gắt, khiến tính cách, hành động của đủ mọi hạng người trong đó phát lộ ra bên ngoài.
- Chính điểm này là nơi gặp gỡ giữa Nguyễn Công Hoan và Sekhov.
- Cái Sekhov có mà nguyễn Công Hoan không có là nhiều.
- Còn Nguyễn Công Hoan là người mở đầu cho trào lưu hiện thực ở Việt Nam.
- B ằng tài năng nghệ thuật xây dựng nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn Công Hoan đã trở thành bậc thầy của truyện ngắn Việt Nam.
- Tìm hiểu thế giới nhân vật của Nguyễn Công Hoan trong tương quan so sánh với Sekhov còn là một đ iều khá mới lạ đối với giới nghiên cứu.
- Với giới hạn và khuôn khổ của luận văn, chúng tôi c ố gắng đưa một cái nhìn mới mang tính khái quát về một vài đặc điểm nổi bật trong thế giới nhân vật của Nguyễn Công Hoan và Sekhov.
- Ngh ệ thuật trào phúng trong truyện ngắn Nguy ễn Công Hoan”, T ạp chí văn học (s ố 5), tr.
- Lê Th ị Đức Hạnh (1977), “Nghệ thuật viết truyện ngắn của Nguyễn Công Hoan”, T ạp trí văn học (số 4), tr.
- Lê Th ị Đức Hạnh (1979), Tìm hi ểu truyện ngắn Nguyễn Công Hoan , Nxb Khoa học xã hội..
- (1991), Nguy ễn Công Hoan Nxb KHXH, Hà Nội..
- Nguyễn Công Hoan (1971), Đời viết văn của tôi, Nxb Văn học, Hà Nội..
- Phong Lê (1976), Nguy ễn Công Hoan ".
- Nguyễn Thanh Tú (1995), “Quan ni ệm nghệ thuật của Nguyễn Công Hoan trong truyện ngắn trào phúng”, Tạp chí văn học (số 6), tr, 7- 11.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt