« Home « Kết quả tìm kiếm

Hội thảo hướng nghiệp


Tóm tắt Xem thử

- Le Conservatoire national des arts et métiers Hội thảo hướng nghiệp Bài phát biểu của Tổng Giám đốc Học viện Nghệ thuật và Nghề nghiệp Quốc gia Pháp – GS.
- Laurence Paye-Jeanneney Học viện Nghệ thuật và Nghề nghiệp Quốc gia Pháp (CNAM) và Viện Nghiên cứu Quốc gia về Lao động và hướng nghiệp (INETOP) Từ hơn hai thế kỷ nay, CNAM đã thực hiện cái mà người ta gọi là đào tạo suốt đời với tầm quan trọng ngày càng được chỉ rõ ngày nay.
- Sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và cường độ của sự cạnh tranh trên thế giới khiến việc thu thập những kiến thức mới là không thể thiếu được, sự lựa chọn hướng nghiệp mới là không thể tránh khỏi đối với mỗi người.
- Chính vì thế mà CNAM giữ vai trò duy nhất trong giáo dục quốc gia do các mục đích của chính mình và do những câu trả lời cho những thách thức hiện tại của xã hội.
- CNAM có 3 nhiệm vụ bổ sung cho nhau một cách hiệu quả: Đào tạo suốt đời để theo sát những người trưởng thành mong muốn tiến triển trong sự nghiệp của họ khi có ý định, hoặc trên yêu cầu của cơ quan theo học các khoá đào tạo thiết lập đặc biệt dành cho họ: Tổ chức theo mô-đun với khả năng có thể dừng hoặc tiếp tục học ở bất kỳ thời điểm nào.
- lớp học ban ngày hoặc buổi tối, dưới hình thức thực tập hoặc ngày càng nhiều hơn đào tạo từ xa.
- Phổ biến văn hoá khoa học và kỹ thuật nhằm làm tăng chú ý của mọi người về tầm quan trọng của đổi mới trong xã hội chúng ta, với tiếp cận hoà hợp hiện tại và lịch sử nhờ vào các thu thập của Viện bảo tàng Nghệ thuật và Nghề nghiệp.
- CNAM hiện diện trên toàn nước Pháp và ở nước ngoài, hàng năm đào tạo khoảng 90.000 người.
- Cơ sở công cộng này, với trách nhiệm điều hành và hướng dẫn toàn bộ mạng lưới, đảm bảo một chất lượng cao ở mức độ quốc gia và quốc tế.
- CNAM là một bộ phận của giảng dạy đại học, cùng với mạng lưới của mình CNAM còn cộng sinh với thế giới nghề nghiệp : Các khóa đào tạo của CNAM tập trung vào những năng lực và được xây dựng cùng với các chuyên gia và các doanh nghiệp dựa trên các hoạt động chuyên môn .
- 27 viện của CNAM tập trung vào các nghề nghiệp đáp ứng các yêu cầu đặc biệt của các môi trường nghề nghiệp.
- Tôi sẽ quay trở lại điểm này, đặc biệt hơn là về Viện Nghiên cứu Quốc gia về Lao động và Hướng nghiệp (INETOP), nhờ vào đó mà chúng ta họp lại ngày hôm nay.
- Các đối tác xã hội - nghề nghiệp có mặt trong các bộ phận giảng dạy và thuộc về thiết chế.
- Thỏa thuận ký năm 2004 với trường ĐH Cần Thơ và Trường ĐHBK Hồ Chí Minh về đào tạo cử nhân « Làm lạnh và điều hòa » Với Tổng cục thống kê và Trung tâm đào tạo của Bộ Tài Chính Việt Nam, ĐHKT Hà Nội và ĐH HCM, CNAM dự kiến chuyển giao bằng thạc sĩ và cử nhân trong thống kê ứng dụng.
- Thành lập năm 1928 bởi Henri Piéron, Edmond Labbé và Julien Fontègne, Viện Hướng nghiệp Quốc gia, thời gian đầu do Henri Piéron điều hành, năm 1939 trở thành Viện Nghiên cứu Quốc gia về Lao động và Hướng nghiệp (INETOP).
- Hiện tại INETOP là Viện đào tạo chính quy và liên tục cho các nghề hướng nghiệp và gia nhập xã hội, nghề nghiệp.
- Viện đã đào tạo một nửa các nhà tư vấn hướng nghiệp và các nhà tư vấn hướng nghiệp tâm lý của Pháp.
- Đặc biệt hơn, Viện có nhiệm vụ quốc gia đào tạo các viên chức (những người được giải của kỳ thi tuyển tư vấn hướng nghiệp tâm lý) để chuẩn bị cho họ thi bằng quốc gia về chuyên gia tư vấn hướng nghiệp tâm lý.
- Viện chịu trách nhiệm đào tạo một nửa các khóa của toàn quốc gia, nửa còn lại phân bổ ở các trung tâm đại học Aix-Marseille, Lille và Rennes.
- Viện tổ chức hoàn toàn các cuộc thi và hội đồng quốc gia của hệ thống bằng cấp DECOP.
- Trong bằng Master này một chuyên ngành mang tên « Tâm lý hướng nghiệp và Lao động.
- bằng Master chuyên môn « Tâm lý và thực hành hướng nghiệp.
- bằng Master nghiên cứu « Tâm lý lao động và các chuyển đổi.
- Năm học 2004-2005 sẽ bắt đầu đào tạo bằng Master năm thứ 2, năm 2005-2006 sẽ đào tạo bằng Master năm thứ nhất và năm thứ hai.
- INETOP còn đáp ứng ba nhiệm vụ lớn do Bộ trưởng Giáo dục Quốc dân Pháp đưa ra ngày liên quan đến việc thành lậpViện Nghiên cứu Quốc gia về Lao động và Hướng nghiệp trực thuộc Học viện Nghệ thuật và Nghề nghiệp Quốc gia Pháp.
- Như tôi đã phát biểu, một thỏa thuận khung về hợp tác và phát triển đã được ký kết giữa Khoa Sư phạm – ĐHQGHN và INETOP (CNAM) vào năm 2004, được thực hiện bước đầu qua việc tổ chức hội thảo này nhằm khơi mào cho những suy nghĩ về câu hỏi sau : Những vấn đề và hướng đi cho hướng nghiệp tại Việt Nam.
- Hội thảo này cũng tạo cơ hội quan trọng và cần thiết cho chúng ta để khuấy động các bàn luận hiện tại và kêu gọi những nhà hoạch định và các chủ thể vùng về phương pháp tiến hành hướng nghiệp trong khuôn khổ phát triển kinh tế, xã hội riêng của Việt Nam và của các nước ở khu vực Đông Nam Châu Á.