« Home « Kết quả tìm kiếm

1621LOG01-2106610004-Nguyễn Thị Thùy Dung-18.11.2003-Tiểu Luạn Quản Trị Học


Tóm tắt Xem thử

- TIỂU LUẬN HỌC PHẦN QUẢN TRỊ HỌCGiảng viên hướng dẫn : Nguyễn Tiến DũngSinh viên thực hiện : Nguyễn Thị Thùy DungMã sinh viên Ngày sinh Lớp : 1621LOG01Ngành đào tạo : Logistic và quản trị chuỗi cung ứng Hà Nội, 2021 LỜI MỞ ĐẦU LỜI CẢM ƠN CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ TỔNG CÔNG TY CP BIA RƯỢU NƯỚC GIẢIKHÁT SÀI GÒN (SABECO .
- LỊCH SỬ HÌNH THÀNH LĨNH VỰC KINH DOANH VỊ THẾ CỦA DOANH NGHIỆP CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH TỔNG CÔNG TY CP BIA RƯỢU NƯỚC GIẢI KHÁT SÀI GÒN (SABECO PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI Các yếu tố kinh tế Các yếu tố chính trị .
- Các yếu tố sản xuất .
- Sản phẩm thay thế .
- Chínhđiều này thúc đẩy các nhà máy sản xuất bia không ngừng nâng cao sản lượng cũng nhưmở rộng quy mô sản xuất của công ty.
- Điển hình là Công ty bia rượu nước giải khát SàiGòn – tên tiếng Anh là Saigon Beer – Alcohol – Beverage SABECO.
- Với niềm tự hàocủa một doanh nghiệp trưởng thành cùng thành phố mang tên Bác, công ty Bia Sài Gònđã không ngừng phát triển và khẳng định vị thế, hình ảnh của mình trong nền kinh tếcũng như trong tâm trí khách hàng.
- Mong thầy giáo đóng góp ý kiến đểem có thể rút ra được những bài học và kinh nghiệm cho tương lai.Em xin chân thành cảm ơn! CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ TỔNG CÔNG TY CP BIA RƯỢU NƯỚC GIẢI KHÁT SÀI GÒN (SABECO)1.1.
- Lịch sử hình thành.Lịch sử phát triển của Sabeco gắn liền với quá trình phát triển mạnh mẽ và bền vững củathương hiệu bia Sài Gòn, thương hiệu dẫn đầu của Việt Nam.Tiền thân của Tổng Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn - SABECO làmột Nhà máy sản xuất bia của tư bản Pháp được xây dựng từ những năm 1875.Giai đoạn Công ty Rượu Bia Miền Nam chính thức tiếp nhận và quản lý Nhà máy BiaChợ Lớn từ Hãng BGI và hình thành nên Nhà máy Bia Sài Gòn1981 Xí nghiệp Liên hiệp Rượu Bia NGK II được chuyển đổi từ Công ty Rượu Bia MiềnNam1988 Nhà máy Bia Sài Gòn trở thành đơn vị hạch toán độc lập trực thuộc Xí nghiệp Liênhiệp Rượu Bia NGK IIGiai đoạn Hệ thống tiêu thụ với 20 chi nhánh trên cả nước1993 Nhà máy Bia Sài Gòn phát triển thành Công ty Bia Sài Gòn với các thành viên mới.
- Nhà máy Nước đá Sài Gòn - Nhà máy Cơ khí Rượu Bia - Nhà máy Nước khoáng ĐaKai - Công ty Liên doanh Carnaud Metalbox Sài Gòn sản xuất lon - Công ty Liên doanh Thủy Tinh Malaya Việt Nam sản xuất chai thủy tinhGiai đoạn Hệ thống tiêu thụ đạt 31 chi nhánh trên cả nước1995 Công ty Bia Sài Gòn thành lập thành viên mới Xí Nghiệp Vận Tải 1996 Tiếp nhận thành viên mới Công ty Rượu Bình Tây Thành lập các công ty liên kết sản xuất Bia Sài Gòn với các thành viên - Nhà máy Bia Phú Yên - Nhà máy Bia Cần Thơ Giai đoạn Hệ thống Quản lý Chất lượng của BVQI - ISO Hệ thống Quản lý Chất lượng của BVQI - ISO 9001:2000Thành lập các công ty liên kết sản xuất bia - 2001 Công ty Bia Sóc Trăng - Nhà máy Bia Henninger - Nhà máy Bia Hương Sen - 2002 Công Ty Liên doanh Bia Cần Thơ - Nhà máy Bia Hà TĩnhThành lập Tổng kho tại Nha Trang, Cần Thơ và Đà Nẵng2002 - hiện nay:2003 Thành lập Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn SABECO trên cơ sở Công tyBia Sài Sòn và tiếp nhận các thành viên mới.
- Công ty Rượu Bình Tây - Công ty Nước giải khát Chương Dương - Nhà máy Thủy tinh Phú Thọ - Công ty Thương mại Dịch vụ Bia - Rượu - NGK Sài Gòn2004 Thành lập Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn SABECO chuyển sang tổ chứcvà hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - công ty con theo quyết định số 37/2004/QĐ-BCN của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp.2006 Hoàn chỉnh hệ thống phân phối trên toàn quốc với 8 Công ty CPTM SABECO khuvực2007 Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn SABECO liên tục phát triển lớn mạnh vớichủ đạo là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm Bia Sài Gòn và đầu tư mới trên nhiều lĩnhvực, sản phẩm khác.Hiện nay Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn SABECO có tổng cộng 28 thànhviên.1.2.Lĩnh vực kinh doanh.
- kinh doanh vật tư, nguyênliệu, thiết bị phụ tùng có liên quan đến ngành sản xuất bia, rượu, nước giải khát, các loạihương liệu, nước cốt để sản xuất bia, rượu, nước giải khát, lương thực thực phẩm - Xuất nhập khẩu các loại: sản phẩm bia, rượu, nước giải khát.
- vật tư, nguyên liệu,thiết bị phụ tùng: hương liệu, nước cốt để sản xuất bia, rượu, nước giải khát.
- SABECO có lịch sử hơn 30 năm hoạt động trong ngành với sản phẩm chủ lực là bia.
- Tổng công ty chiếm 35% thị phần toàn quốc (theo Công ty Navigos, 2007) và làdoanh nghiệp số 1 trong ngành bia Việt Nam.
- Với khẩu hiệu “Niềm tự hào của ViệtNam", các sản phẩm bia của SABECO đã có mặt tại 24 nước trên thế giới.
- CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH TỔNG CÔNG TY CP BIA RƯỢU NƯỚC GIẢI KHÁT SÀI GÒN (SABECO).2.1.Phân tích môi trường bên ngoài.
- Trong giai đoạn hiện nay nên kinh đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tàichính thế giới, người tiêu dùng có khuynh hướng tiết kiệm, họ sẽ chi tiêu ít hơn cho tất cảcác mặt hàng trong đó có nước giải khát,điều này gây khó khăn cho công ty đặc biệt làđối với dòng sản phẩm bia, rượu vì đây không phải là những mặt hàng thiết yếu.
- Đối với Sabeco, ảnhhưởng của lạm phát cùng với sự tăng giá mạnh mẽ của các loại hình dịch vụ, đặc biệt là40 mặt hang nguyên vật liệu chính đầu vào phục vụ cho sản xuất kinh doanh đã dẫn đếnchi phí vận chuyển cũng bị tăng khiến cho hoạt động sản xuất của công ty gặp rất nhiềukhó khăn.
- Việt Nam gia nhập vào Tổ chức thương mại thế giới (WTO) mở ra cơ hội nhưngcũng mang lại không ít khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam và ngành nước giảikhát cũng không ngoại lệ khi phải cạnh tranh gay gắt với các công ty nước ngoài có nănglực mạnh về thương hiệu,tài chính,công nghệ và trình độ quản lý.
- Hệ thống luật pháp ở nước ta còn một số điểm chưa rõ ràng nên cũng ảnh hưởngnhiều đến việc bảo vệ bản quyền cũng như những công ty cạnh tranh không lành mạnhtác động xấu đến việc phát triển của công ty.
- Dân số của Việt Nam hiện nay khoảng hơn 86 triệu dân và có cơ cấu dân số trẻ rấtthuận lợi cho việc tiêu thụ các sàn phẩm của công ty Sabeco.
- Môi trường ngày càng bị ô nhiễm đòi hỏi công ty phải đầu tư qui trình công nghệhiện đại để xử lí chất thải cho đúng với tiêu chuần cho phép, việc đó sẽ làm chi phí sảnxuất của công ty gia tăng.
- Trong thời buổi cạnh tranh như ngày nay, chất lượng sản phẩm là yếu tố cơ bản bắtbuộc do anh nghiệp nào cũng phải có nếu muốn tồn tại.
- Công ty Bia – Rượu – NGK Sài Gòn (SABECO) luôn đặt lên hàng đầu việc đảm bảochất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong quy trình sản xuất các sản phẩm củamình.Tất cả nguyên liệu đầu vào, các hóa chất phụ gia và hỗ trợ chế biến luôn được Tổngcông ty kiểm tra chặt chẽ và đều phải có giấy chứng nhận của Bộ Y tế cho phép sử dụng,hoặc nằm trong "Danh mục các chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm".Nguồn nước sử dụng đề nấu bia và pha bia là nguồn nước máy của thành phố được quahệ thống xử lý nhằm đảm bảo đạt tiêu chuẩn nước nấu bia và vệ sinh an toàn thực phẩm.Hệ thống máy móc thiết bị hiệnđại khép kín cũng như sự kiểm soát chặt chẽ trong quy trình sản xuất sẽ đảm bảo tuyệtđối bán thành phẩm và thành phẩm xuất xưởng luôn đạt yêu cầu về các chi tiêu vi sinh.Chai, lon, nắp chai, nắp lon trước khi đưa vào quy trình chiết rót cũng được xử lý vàkiểm tra nhằm đảm bảo không có sự xâm nhập của các vi sinh vật vào sản phẩm.
- Tổngcông ty đã thực hiện việc công bố tiêu chuần chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đốivới các sản phẩm của mình và định kỳ 06 tháng/lần gửi mẫu thành phẩm kiềm tra các chitiêu hóa lý và vi sinh tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3.2.2.
- Vì thế, sản xuất bia - rượu - nước giải khát tại Việt Nam hiện tại vàtưrơng lai sẽ chịu sức cạnh tranh vô cùng khốc liệt.
- Tổng Công ty cũng rất chú trọng đến công tác đào tạo cán bộ kỹ thuật, nâng caotrình độ nghiệp vụ, quản lý.
- Đội ngũ cán bộ làm công tác kinh doanh, chuyên gia đầu ngành vàcán bộ lãnh đạo của Sabeco cũng như các công ty thành viên còn thiếu so với yêu cầu vànhiệm vụ kinh doanh trong điều kiện hội nhập và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nhất làhiện nay đang có hàng loạt các hãng bia nước ngoài đang chuẩn bị vào Việt Nam, trongkhi đó Nhà nước lại xóa bò chính sách hỗ trợ đối với việc đầu tư vào lĩnh vực sản xuấtbia và thực hiện cam kết WTO.
- Trong tình hình khó khăn do lạm phát, sự cạnh tranh gay gắt giữa các loại đồ uống,cùng với thiên tai dịch bệnh đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh củaTổng công ty.
- Sát cánh cùng ban lãnh đạo Tồng công ty, tổ chức Công đoàn (CĐ) với sứcmạnh của tập thể cán bộ công nhân viên đã phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng hành cùngTổng công ty vưrợt qua bao gian khó.
- Bước sang cơ chế thị trường, bằng chính sự năng động, sáng tạo của tập thể cán bộnhân viên tổng công ty trong việc xây dựng chất lượng các dòng sản phẩm, hiện đại hóacông nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng thương hiệu và mở rộng thịtrường đã tạo thế và lực để công ty ngày một phát triển bền vững.
- Từ chỗ chỉ sản xuấtmột vài dòng sản phẩm, đến nay Sabeco đã tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm mớiđược người tiêu dung cả nước ưa chuộng như Bia Sài gòn Export, Sài Gòn Special.
- Các yếu tố sản xuất.
- Năng lực sản xuất không ngừng tăng trường (sẽ đạt 1,2 tỷ lít bia/năm vào năm2010).
- Sabeco cũng đầu tư vào hàng lọat quỹ như: Quỹ đầu tư Việt Nam (chiếm 6% của1.600 tỷ vốn điều lệ), Quỹ đầu tư chứng khoán Sài Gòn A2 (10% của 500 ty), Quỹ thànhviên Vietcombank 11% của 550 tỷ), Quỹ đầu tư tăng trưởng Sabeco (51% của 700 tỷ) vàđang thành lập Công ty quản lý quỹ đầu tư Bảo Tín (5% của 50 tỷ.
- Hiện Sabeco đang làm thủtục xin đầu tư vào 4 công ty bất động sản gồm: Công ty Bất động sản Sabeco (Sabeconắm 45% vốn điều lệ 480 tỷ đồng), Công ty Đầu tư Thương mại Tân Thành (29% của 70tỷ), Công ty Rồng Vàng Phương Đông (23% của 7 tỷ) và Công Cổ phần Đầu tư và Pháttriển không gian ngầm (10% của 380 tỳ).
- Sabeco còn đang đầu tư xây dựng Công ty Cổphần Kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Sabeco và đã góp 10% vốn vào Công ty Cổphần Thủy điện miền Nam (vốn điều lệ 687 tỷ đồng).2.4.
- Công ty VBL - Ngành nghề hoạt động: bia rượu-bán buôn, Bia rượu-nhà sản xuất.
- Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam, tiền thân là Công ty Liên Doanh Nhà MáyBia Việt Nam, (NMBVN), đơn vị sản xuất các lọại bia Tiger, Heineken và Bivina tại ViệtNam, là một công ty liên doanh thành lập vào ngày giữa Tổng Công tyThương Mại Saigon (SATRA) và tập đoàn Asia Pacific Breweries Ltd.
- Các sản phẩm của NMBVN đến với ngừơi tiêu dùng thông qua một hệ thống 1 Tổngkho đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh và 3 Văn phòng Chi nhánh đặt tại Đà Nẵng, NhaTrang và Cần Thơ và hơn 100 đơn vị phân phối chính thức của Công ty.
- Ngay từ nhữngngày đầu đi vào họat động, NMBVN đã tạo được uy tín với khách hàng là một công ty cónhững sản phẩm chất lượng cao, ổn định và phong cách phục vụ tốt.
- Các sản phẩm chính của công ty: bia Larger, bia Biere Larue, Heineken, Tiger, BGI,BIVINA, Foster's.
- Tổng công ty bia rượu nước giải khát HN (Habeco.
- Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) có trụ sở chính tại 183Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội được thành lập ngày 16 tháng 5 năm 2003 trên cơ sởsắp xếp lại Công ty Bia Hà Nội và các đơn vị thành viên - Ngành nghệ chủ yêu của Tông công ty gồm: Sản xuất, kinh doanh Bia, Rượu, Nướcgiải khát và Bao bì: Xuất nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, thiết bị, phụ tùng, phụ liệu, hoáchất.
- Các sản phẩm chính của công ty: HaNoi Beer, Bia Hơi, Bia Lager, Bia Trúc BạchClassic.
- Công ty bia Huế.
- Từ đây, Nhà máy Bia Huếchính thức mang tên Công ty Bia Huế.
- Các sản phẩm chính của công ty: Hue Beer, Festival Beer, Carlsberg Beer, Huda.
- Thị trường nước giải khát Việt nam hiện nay khá hấp dẫn, thu hút nhiều doanhnghiệp,công ty lớn trong và ngoài nước tham gia.
- Nhiều công ty giải khát ởHàn Quốc, Nhật Bản.
- muốn xâm nhập thị trường Việt Nam.
- Ví dụ như Công ty TNHH nước giải khát Kirin Acecook vừa đưa ra thị trường mộtdạng thức uống pha sữa nhãn hiệu Latte .
- Năm 2008, Công ty Thái Tân là nhà cung cấp malt cho Sabeco.
- Sabeco tập trung chủ yếu cho các nhà cung cấp như Công ty Thái Tân chiếm 55%tổng lượng nguyên liệu cung cấp.
- Ngày 20/2/2009 công ty ký hợp đồng SABECO/NICOI mua của tập đoàn này4.100kga, nơi xuất xứ Hop Magnum - Đức.
- Tuynhiên, với các nguồn nguyên liệu quan trọng như malt, houblon thì công ty rơi vào tìnhtrạng thụ động do nguồn cung chủ yếu từ nước ngoài.
- Sản phẩm thay thế.
- Áp lực cạnh tranh chủ yếu của sản phẩm thay thế là khả năng đáp ứng nhu cầu so với các sản phẩm trong ngành, thêm vào nữa là các nhân tố về giá, chất lượng, các yếu tố khác của môi trường như văn hóa ,chính trị, công nghệ cũng sẽ ảnh hưởng tới sự đe dọa của sản phẩm thay thế.
- Các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát thường xuất hiện nhiều trong các dịp: Tiệc tùng, tiếp khách hay đối tác, tụ họp bạn bè.
- Sản phẩm thay thế của bia rượu là một loại hàng hóa hay dịch vụ có thể thỏa mãn những nhu cầu trên.Hiện nay các sản phẩm cafe, trà và đặc biệt là các loại nước giải khát được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên đang được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn thay thế cho sản phẩm bia rượu.
- Nguyên nhân: do xu hướng người tiêu dùng ngày càng có nhu cầu hướng về các sản phẩm tốt cho sức khỏe, ko gây kích thích,chất lượng, giá rẻ….
- Phương pháp này chia hoạt động của công ty thành 4nhóm.
- Chẳng hạn như Sabeco, Công ty này đã vắt sữa bòtừ hoạt động kinh doanh bia, nước giải khát để đổ vốn vào các ngôi sao là chứng khoán, địa ốcvà một số dấu hỏi như du lịch… Với cách thức này, Sabeco đã tạo ra cảm giác tập đoàn có quy mô kinh doanh hùng mạnh vớinhiều công ty đa ngành.
- Nhiềutrường hợp tương tự đã xảy ra tại các công ty lớn của Việt Nam như REE, Kinh Đô… Như vậy, để mở rộng quy mô, chiến lược của doanh nghiệp là gì? Theo tìm hiểu, các tập đoànhàng đầu thế giới như Samsung, Hyundai, Mitsui… đã phát triển không theo lý thuyết cứngnhắc của BCG mà linh động hơn: Đầu tư, bồi bổ cho con bò sữa luôn khỏe mạnh để tạo ranhiều sữa chứ không phải vắt sữa con bò này để hỗ trợ ngôi sao, dấu hỏi và chó ốm.Sau giai đoạn suýt phá sản vào cuối thập niên 1990, Samsung đã tập trung bồi bổ con bò sữa làchip điện tử.
- Kinh Đô với sản phẩm bánh ngọt đã đánh dạt được hàngTrung Quốc và các nước Đông Nam Á.
- REE đang có thị trường điện lạnh với nhu cầu rất lớntại Việt Nam.Tiếc thay, các công ty này không tiếp tục bồi bổ con bò sữa để thu hoạch nhiềusữa, mà dồn nhiều vốn vào các ngôi sao như tài chính và bất động sản để kiếm siêu lợi nhuận.Để mở rộng thị trường thì Sabeco : phải khai thác tiềm năng từ bò sữa ( sản phẩm có danhtiếng trên thị trường như Sài gòn đỏ, Bia 333.
- Lấy lợi nhuận từ bò sữa đầu tư sản phẩm đangcó mặt thị trường: các loại rượu và giải khát sang ô bò sữa.
- Dùng lợi nhuận đầu tư cho các sảnphẩm mới ô dấu hỏi và loại bỏ một số ngành nghề không là thế mạnh của công ty như tàichính, bất động sản.
- Thị trường tang nhanh 1.
- Dân chúng có nhiều tiền các liên doanh, công ty nước hơn cho hoạt động ăn uống ngoài mạnh.
- phối mới cho sản phẩm cao 4.
- Thị phần lớn, thương hiệu S: Thị phần lớn có uy tín, S: Thị phần lớn, thương hiệu có có uy tín chất lượng cao, chất ượng cao, mẫu mã đa uy tín, chất lượng cao, mẫu mã mẫu mã đa dạng, có sản dạng, có sản phẩm đứng đa dạng, có sản phẩm đứng phẩm đứng vững trên thị vững trên thị trường.
- vững trên thị trường.
- Hệ thống phân phối rộng hơn cho hoạt động ăn uống, liên doanh công ty nước ngoài khắp.
- Hệ thống nhà máy bia S:Hệ thống phân phối rộng, rộng khắp, kĩ thuật sản xuất kĩ thuât sản xuất bia tiên tiến.
- Đội ngũ nhân viên tận hợp kinh doanh nhà hàng tâm , gắn bó với công ty.
- khách sạn mở ra hướng phân phối mới cho sản phẩm cao cấp trong tương lai.
- Các chiến lược marketing W: Các sản phẩm còn lại W: Các chiến lược marketing thật sự chưa mang lại hiệu đang gặp nhiều khó khan do chưa hực sự mang lại hiệu quả quả đối thủ cạnh tranh mạnh.
- Hệ thống nhà máy chưa O: Dân chúng cho tiền nhiều liên doanh, công ty nước ngoài đồng đầu về mặt quy mô và hơn cho các hoạt động ăn mạnh.
- Các sản phẩm găp nhiều chính, BĐS chưa có chiến lược khó khan do đối thủ cạnh rõ rang.
- Đối với sản phẩm bia, Sabeco đã thành công trong việc tạo bản sắc riêng, vì khikhách quốc tế đến Việt Nam , họ biết hương vị bia riêng là Sài Gòn, là 333.
- Thươnghiệu SABECO thực sự trở thành thương hiệu truyền thống được người tiêu dùng yêuthích và là niềm tự hào của Việt Nam - Sabeco luôn cải tiến đầu vào, sao cho nguyên vật liệu đầu vào tốt nhất, đảm bảo chấtlượng sản phẩm mà giá thành không tăng.
- Sản phẩm đến được tay người tiêu dùng vớithời gian nhanh nhất, vừa để quay nhanh vòng vốn vừa không tồn đọng hàng trong kho(giảm chi phí).
- Với tình hình giá cà nguyên vật liệu, chi phí sàn xuất tăng như hiện nay,giá thành phẩm củaSabeco hầu như không tăng bao nhiêu, vòng quay một dòng sản phầm của Sabeco chikhoảng 3 tháng, có sản phẩm chỉ 1 tháng, 1 tuần.
- Các công ty con của Sabeco luôn gắn quyền lợi và trách nhiệm với Tổng công ty,phát triển thị trường theo chiều sâu, tránh chồng chéo, cạnh tranh lẫn nhau, đồng thời mởrộng sự tham gia trực tiếp của khách hàng vào công tác phân phối sản phẩm.
- Sau cổ phầnhóa, Sabeco hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con.
- Mô hình này tạo nên những lựcđẩy mới, trong đó công ty mẹ Sabeco chủ động về công nghệ, nhất là "bí mật" công nghệsản xuất bia, đề tạo khẩu vị và chất lượng đồng nhất trong toàn hệ thống sản xuất.
- Tám công ty cổ phần vừađược chuyền đồi tạo thành bộ khung để hình thành lên mạng lưới phân phối rộng khắpphủ kín toàn quốc, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường nội địa cho sản phẩm của TồngCông ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn và cũng là tiền đề cho việc phát triển thươnghiệu Sabeco trên toàn thế giới.
- Lượng lớn nguyên liệu chủ yếu phải nhập khẩu từ nước ngoài,ảnh hưởng đến chiphí và giá thành sản phẩm.Vấn đề nguồn nguyên liệu luôn gây khó khăn cho ngành đồuống nói chung, biện pháp khả thi nhất cho các doanh nghiệp là phải chuẩn bị chu đáotrong việc kí kết mua bán nguyên liệu,tìm hiểu diễn biến của thị trường,không chi vớinguồn nguyên liệu nhập khẩu mà cả với nguồn nguyên liệu trong nước như:gạo,hoaquả...Với ngành bia nói riêng, nước ta chưa có vùng nguyên liệu do điều kiện thổnhưỡng,khí hậu chưa phù hợp cũng như chưa được đâù tư đúng mức.Mặc dù trước đâyViện nghiên cứu Rượu-Bia-Nước giải khát Việt Nam đã có dự án trồng Đại mạnh thửnghiệm tại Cao Bằng ,kết quả khá khả quan, nhưng chưa được thực hiện trên diện rộngmà chỉ ở dạng thí điểm.Do đó,hiện tại 60-70% lượng nguyên liệu phải nhập khầu.Đây làđiểm hạn chế của ngành bia nói chung và trên cả là Sabeco_Con chim đầu đàn của ngànhbia Việt.
- Quy mô các nhà máy sản xuất còn hạn chế, đầu tư mang tính chấp vá.
- Sản phẩm sản xuất tại nhiều nhà máy nên gặp khó khăn trong việc quản lý đồng bộchất lượng sản phẩm.
- Việc liên kết,mua lại các doanh nghiệp dưới hình thức liên doanhhoặc mô hình công ty mẹ- công ty con tại từng điạ phương tạo thuận lợi trong khâu sànxuất, phân phối, tiết kiệm chi phí vận chuyển,hạ giá thành sản phầm.Tuy nhiên,nhượcđiểm của vấn đề này sản phẩm sản xuất tại từng vùng có thể bị “địa phương hoá".Đơn cửnhư công nghệ kĩ thuật,quy trình quản lý...ở từng nhà máy nhận gia công cho Sabecotheo từng vùng là khác nhau,dẫn đến thiếu thống nhất và đồng bộ.Mặc khác,như chúng tabiết,khoảng 90% lượng bia được tạo thành từ nước,như vậy nguồn nước đóng vai trò hếtsức quan trọng trong việc tạo nên đặc trưng của bia,trong khi nguồn nước ở từng vùng làhoàn toàn khác nhau,dođó sản phẩm bia của SABECO nếu không được kiểm duyệt chặc chẽ, sản phẩm Sabecodễ mất đi bản sắc của nó.
- Với tình hình giá cả nguyên vật liệu, chi phí sản xuất tăng như hiện nay, giáthành phẩm của Sabeco hầu như không tăng bao nhiêu, vòng quay một dòng sản phẩmcủa Sabeco chỉ khoảng 3 tháng, có sản phẩm chỉ 1 tháng, 1 tuần.Điều này đặt ra bài toánkhó cho Sabeco: không tăng giá mà vẫn đảm bảo được lợi nhuận.
- Vì thế, sản xuất bia - rượu - nước giải khát tại Việt Nam hiệntại và tương lai sẽ chịu sức cạnh tranh vô cùng khốc liệt.
- Cơ hội - Thị trường đồ uống Việt Nam còn nhiều tiềm năng.
- Tỷlệ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn 2008-2010 được dự báo đạt trên 8%.Theo đó, GDP bình quân đầu người sẽ đạt mục tiêu 1000$ vào năm 2010, thúc đẩy nhucầu tiêu thụ các sản phẩm bia, đặc biệt là bia cao cấp và trung cấp, đảm bảo cho tăngtrưởng theo chiều sâu của thị trường bia Việt Nam trong tương lai.
- Tống công ty CP Bia- Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đang tiến tục mở rộng thị phần trong nước, dựkiến sẽ phát triển trở thành thương hiệu mạnh ở thị trường Đông Nam Á.
- Lựa chọn sản phẩm mô hình kinh doanh phù hợp.
- Ngày nay các công ty lớn luôn đi theo conđường kinh doanh đa nghành đa lĩnh vực, tuy nhiên không phải ai cũng có thànhcông

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt