« Home « Kết quả tìm kiếm

an ninh quốc gia


Tóm tắt Xem thử

- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN.
- PHẠM THỊ GIANGNGHIÊN CỨU SO SÁNH CHIẾN LƢỢC AN NINH QUỐC GIA CỦA CÁC CHÍNH QUYỀN MỸ GIAI ĐOẠN LUẬN VĂN THẠC SĨ: QUỐC TẾ HỌC Hà Nội - 2015 ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN.
- PHẠM THỊ GIANGNGHIÊN CỨU SO SÁNH CHIẾN LƢỢC AN NINH QUỐC GIA CỦA CÁC CHÍNH QUYỀN MỸ GIAI ĐOẠN Chuyên ngành: Quan hệ Quốc tế Mã số: 60310206 LUẬN VĂN THẠC SĨ: QUỐC TẾ HỌC Ngƣời hƣớng dẫn: PGS.
- Em cũng xin chân thành cảm ơn các Thầy, các Cô trong Khoa Quốc tế học,trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, đã nhiệttình giảng dạy và cung cấp chúng em những kiến thức hữu ích trong suốt thời gianCao học.
- KHÁI NIỆM CHIẾN LƢỢC AN NINH QUỐC GIA VÀ NỘIDUNG CHÍNH CÁC CHIẾN LƢỢC AN NINH QUỐC GIA CỦA MỸ 11 1.1.
- Các khái niệm về an ninh quốc gia và khái niệm chiến lƣợc anninh quốc gia của Mỹ 11 1.1.1.
- Các khái niệm về an ninh quốc gia 11 1.1.2.
- Khái niệm chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ 15 1.2.
- Nội dung chính các chiến lƣợc an ninh quốc gia của Mỹ giaiđoạn .
- Chiến lược an ninh quốc gia của chính quyền Bill Clinton 18 1.2.2.
- Chiến lược an ninh quốc gia của chính quyền George W.
- Chiến lược an ninh quốc gia năm 2010 của chính quyềnBarack Obama 31Chƣơng 2: SO SÁNH CÁC BẢN CHIẾN LƢỢC AN NINH QUỐC GIACỦA CÁC CHÍNH QUYỀN MỸ GIAI ĐOẠN .
- Trong xác định mục tiêu chiến lƣợc 46 2.3.
- Lĩnh vực an ninh - quân sự 52 2.3.3.
- Lĩnh vực dân chủ, nhân quyền 80Chƣơng 3: NHẬN XÉT VỀ CHIẾN LƢỢC AN NINH CỦA MỸ GIAIĐOẠN VÀ XU HƢỚNG CHIẾN LƢỢC AN NINH QUỐCGIA CỦA MỸ TỪ SAU NĂM .
- Những đặc điểm chính trong chiến lƣợc an ninh quốc gia củaMỹ giai đoạn .
- Mục tiêu chiến lược là bất biến 90 3.1.4.
- Xu hƣớng chiến lƣợc an ninh quốc gia của Mỹ từ sau năm .
- Chiến lược An ninh Quốc gia Mỹ năm .
- Những yếu tố chính tác động đến xây dựng chiến lược anninh quốc gia Mỹ 97 3.2.3.
- Xu hướng chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ 101KẾT LUẬN 106TÀI LIỆU THAM KHẢO 108PHỤ LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮTCHỮ VIẾT TẮT TIẾNG ANH TIẾNG VIỆTABM Anti-Ballistic Missile Treaty Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạoADB Asia Development Bank Ngân hàng Phát triển Châu ÁAGOA African Growth and Đạo luật Tăng trưởng và Cơ hội Opportunity Act Châu PhiAIIB Asian Infrastructure Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Investment Bank châu ÁAPEC Asia Pacific Economic Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Cooperation - Thái Bình DươngARF ASEAN Regional Forum Diễn đàn Khu vực ASEANASEAN Association of Southeast Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Asian Nations ÁCTBT Comprehensive Nuclear Hiệp ước Cấm thử vũ khí hạt Test-Ban Treaty nhân toàn diệnEAS East Asia Summit Hội nghị Cấp cao Đông ÁEU European Union Liên minh Châu ÂuFTAA Free Trade Area of Khu vực thương mại tự do Châu Americas MỹGATT Genaral Agreement Tax Hiệp định Chung về Thuế quan Trade và Thương mạiGCC Gulf Cooperation Council Hội đồng Hợp tác vùng VịnhGDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nộiIMF International Monetary Fund Quỹ Tiền tệ Quốc tếNAFTA North American Free Trade Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Agreement MỹNATO North Atlantic Treaty Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Organization DươngNGO Non-governmental Tổ chức phi chính phủ organizationNPT Treaty of Non-Proliferation Hiệp ước không phổ biến vũ khí of Nuclear Weapons hạt nhânOAS Organization of American Tổ chức các quốc gia châu Mỹ StatesOSCE Organization for Security Tổ chức An ninh và Hợp tác châu and Co-operation in Europe ÂuPSI Proliferation Security Sáng kiến An ninh chống phổ Initiative biến vũ khí hủy diệt hàng loạtRCEP Regional Comprehensive Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn Economic Partnership diện Khu vựcSTART Strategic Arms Reduction Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến Treaty lượcTPP Trans-Pacific Partnership Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình DươngT-TIP Transatlantic Trade and Hiệp định Đầu tư và Thương mại Investment Partnership xuyên Đại Tây DươngWB World Bank Ngân hàng Thế giớiWTO World Trade Organization Tổ chức Thương mại Thế giới MỞ ĐẦU 1.
- Tuy nhiên, trong giai đoạntừ sau Chiến tranh Lạnh cho đến những năm đầu thế kỷ 21, Mỹ cũng phải đối mặtvới nhiều thách thức đe dọa đến lợi ích và an ninh quốc gia của Mỹ.
- Đó là nhữngthách thức đến từ các vấn đề an ninh truyền thống, phi truyền thống, chủ nghĩakhủng bố, suy thoái kinh tế, những bất cập trong chiến lược phát triển kinh tế, đốingoại.
- Những thách thức cùng với những biến động lớn của tình hình thế giới tácđộng đến lợi ích toàn cầu của Mỹ.
- Vì vậy, các chính quyền Mỹ luôn điều chỉnhchiến lược an ninh quốc gia để phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng các mục tiêuan ninh quốc gia và các mục tiêu đối ngoại của Mỹ.
- Là một siêu cường thế giới, những chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ có sựtác động mạnh mẽ đến các khu vực, các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.Chính vì thế, việc lựa chọn và thực hiện đề tài “Nghiên cứu so sánh Chiến lượcan ninh quốc gia của các chính quyền Mỹ giai đoạn sẽ góp phầnlàm sáng tỏ bản chất chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ, sự điều chỉnh trong cácchiến lược an ninh quốc gia của Mỹ trong giai đoạn này, phục vụ công tác nghiêncứu chiến lược toàn cầu của Mỹ nói chung và chính sách đối ngoại của Mỹ nóiriêng.
- Lịch sử nghiên cứu vấn đề Do tầm quan trọng và phạm vi ảnh hưởng của chiến lược an ninh quốc gia củaMỹ, nên đây là một trong những chủ đề được các nhà nghiên cứu, học giả trongnước và trên thế giới rất quan tâm.
- Ở nước ngoài, một số công trình xuất bản thành sách tiêu biểu là: Our NewNational Security Strategy: America Promises to Come Back, của James JohnTritten, Nxb Greenwood Publishing Group, 1992.
- National Security Strategyin Southeast Asia: A Reappraisal, của Douglas D.
- National Security: Beyond The Cold War, của các tác giảDavid Jablonsky, Ronald Steel, Lawrence Korb, Morton H.
- National Security Strategy: A New Era, Nxb DIANEPublishing, 2002.
- A New National Security Strategy in an Age of Terrorists,Tyrants, and Weapons of Mass Destruction: Three Options Presented asPresidential Speeches, của Lawrence J.
- Korb, Council on Foreign Relations, 2003;Ideas for America's Future: Core Elements of a New National Security Strategy,của Jeffrey P.
- Vanden, CarlosOliva Campos, Luis Fernando Ayerbe, Nxb Palgrave Macmillan, 2014… Nhìnchung, các công trình nghiên cứu này đã tập trung đề cập đến những nhân tố tácđộng đến chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ.
- phân tích những nội dung cơ bảncủa chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ ở từng thời điểm.
- chiến lược an ninh quốcgia của Mỹ đối với từng lĩnh vực, từng khu vực trên thế giới.
- Ở trong nước, chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ cũng là một chủ đề thu hútsự quan tâm của các nhà nghiên cứu, vì thế, đã có nhiều công trình khoa học đề cậpđến chủ đề này ở những mức độ khác nhau.
- Về chiến lược an ninh của Mỹ hiện nay, Nxb Chính trị Quốcgia, Hà Nội, 2004 của Lê Linh Lan (chủ biên.
- Bên cạnh đó, còn có nhiều bài viếtđăng trên các tạp chí trong nước, tiêu biểu là “Sự điều chỉnh chiến lược toàn cầusau chiến tranh lạnh của Mỹ: từ George Bush (cha) đến Bill Clinton”, Tạp chíchâu Mỹ ngày nay, số 1/2001 của tác giả Hà Mỹ Hương.
- “Chiến lược an ninhĐông Á - Thái Bình Dương của Mỹ: từ Clinton đến Bush”, Tạp chí Nghiên cứuQuốc tế, Số 8/2003, của Lê Linh Lan.
- “Sự điều chỉnh chiến lược của Mỹ và tácđộng của nó đến khu vực Đông Nam Á”, Tạp chí châu Mỹ ngày nay, Số 11/2003,của Phạm Đức Thành.
- “Bàn về chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ”, Tạp chíNghiên cứu quốc tế, Số 6/2003, của Hoàng Anh Tuấn.
- “Mỹ và an ninh Đông NamÁ hiện nay”, Tạp chí Nghiên cứu quốc tế, số 6/2005 của tác giả Lê Đình Tĩnh;“Chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ trong một thế giới đang thay đổi”, Tạpchí Cộng sản, Số 5/2010 của Lê Thế Mẫu.
- Các công trình này đã tập trung làm rõsự điều chỉnh chiến lược của Mỹ qua từng thời kỳ, từ chính quyền này đến chínhquyền khác, những điểm mới của một chiến lược an ninh quốc gia so với bản trướcđó.
- TÀI LIỆU THAM KHẢO Tiếng Việt 1.
- Ban Đối ngoại Trung Ương (1995), Dự báo về chiến lược an ninh của Mỹđối với Đông Á theo hai quan điểm: Hiện thực và Tự do.
- Chính sách Đối Ngoại của Hoa Kỳ sau Chiến tranh Lạnh, NXB Chính trịQuốc gia, Hà Nội - 2000.
- Chủ nghĩa Đế quốc Mỹ, NXB Than Niên, Hà Nội-2007.
- Chính sách đối ngoại sau sự kiện 11/9 của Mỹ có thay đổi?, tại địa chỉ:nhandan.com.vn/cmlink/nhandandientu/thoisu/quocte/tulieuquocte/chinh-sach-i-ngo-i-m-sau-s-ki-n11-9-co-thay-i-.311371.
- Chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ - có gì mới?, tại địachỉ:qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/tap-chi-quoc-phong-toan-dan/chien-luoc-an-ninh-quoc-gia-moi-cua-my-co-gi-moi/120709.html.
- Lý Tư Cốc, Mỹ thay đổi lớn chiến lược toàn cầu, NXB Chính trị Quốc gia,Hà Nội 1996.
- Fareed Zakaria, Thế giới hậu Mỹ, NXB Tri thức, Hà Nội - 2009.
- G.Bush, Chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ, Trung tâm Khoa học Kỹthuật Quân sự, Cục Khoa học Quân sự, Bộ Tổng Tham mưu, Hà Nội 4/1992.
- Vũ Lê Thái Hoàng (2012), “Sức mạnh thông minh, thế kỷ Thái BìnhDương và học thuyết đối ngoại Obama”, Tạp chí Nghiên cứu Quốc tế, tập 88 (số1), trang 207-247.
- Học viên Quan hệ Quốc tế, Quan hệ của Mỹ với các nước lớn ở khu vựcchâu Á - Thái Bình Dương, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội- 2003.
- Chính sách ngoại giao củaMỹ trong một thế kỷ mới”, Tạp chí Châu Mỹ Ngày Nay, số 6, tr.46-50.
- Jamie Glozov (2003), “Học thuyết Bush” Tạp chí Châu Mỹ Ngày Nay, số02, tr.15.
- Lê Linh Lan (2002), Về Chiến lược an ninh của Mỹ hiện nay, NXB Chínhtrị Quốc gia, Hà Nội.
- Lê Linh Lan, "Châu Âu trong Chiến lược toàn cầu của Mỹ thập kỷ đầuthế kỷ XXI", Luận án Tiến sĩ, Học viện Ngoại giao, 2015, tr.
- Lê Linh Lan (2003), “Chiến lược an ninh Đông Á - Thái Bình Dương củaMỹ từ Clinton đến Bush” Tạp chí Nghiên cứu Quốc tế, Số 2,tr.53,8-2003.
- đối ngoại của Mỹ hiện nay: Sự triển khai và dự báo triển vọng”, Tạp chíNghiên cứu Quốc tế, tập 88 (số 1), trang 139-151.
- Mỹ - EU trong trật tự thế giới mới, NXB thông tấn, Hà Nội - 2004.
- Nước Mỹ những năm đầu thế kỷ, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội - 2002.
- Tác động của sự kiện 11/9/2001 đếnchính sách an ninh nội địa của Mỹ”, Tạp chí Nghiên cứu Quốc tế, tập 88 (số 1),trang 119-139.
- Phùng Quang Thắng (1998), “Một số điều chỉnh chính sách của Mỹ ởĐông Nam Á sau chiến tranh Lạnh”, Khóa luận cử nhân chuyên ngành Quan hệQuốc tế, Khoa Quốc tế học, Trường Đại học KHXH&NV, Hà Nội.
- Randall B.Ripley và James M.Lindsay (chủ biên) (2002), “Chính sách đốingoại của Hoa Kỳ sau Chiến tranh lạnh” NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội.
- Ron Huisken, Chuyển trọng tâm sang TBD: Màn kịch chiến lược của Mỹ,Diễn đàn Đông Á, 01/5/2012.
- Tác động của Chiến lược quân sự mới của Mỹ đối khu vực và toàn cầu, tạiđịa chỉ: nghiencuubiendong.vn/nghien-cuu-my/2377-2377.
- Thông tấn xã Việt Nam (2011), Cục diện mới của chính trường Mỹ, Tàiliệu tham khảo đặc biệt biệt, số 017, tr.
- Thông tấn xã Việt Nam (2010), Mỹ thay đổi chính sách ở Đông Nam Á,Tài liệu tham khảo đặc biệt biệt, số 213, tr.
- Thông tấn xã Việt Nam (2009), Mỹ điều chỉnh chiến lược quân sự ở khuvực châu Á-Thái Bình Dương, Tài liệu tham khảo đặc biệt biệt, số 043, tr.17-20.
- Thông tấn xã Việt Nam (2008), Chính sách quân sự và đối ngoại của Mỹdưới thời Obama, Tài liệu tham khảo đặc biệt biệt, số 278, tr.
- Thông tấn xã Việt Nam (2014), Sự điều chỉnh chính sách quân sự của Mỹ,Tài liệu tham khảo đặc biệt biệt, số 053, tr.
- Thông tấn xã Việt Nam (2014), Chính sách “xoay trục” sang châu Á -Thái Bình Dương của Mỹ: Nhiều hỏa mù hơn hỏa lực, Tài liệu tham khảo đặc biệtbiệt, số 080, tr.
- Thông tấn xã Việt Nam (2014), Cục diện mới ở khu vực châu Á - TháiBình Dương và triển vọng phát triển, Tài liệu tham khảo đặc biệt biệt, số 165,tr.10-24.
- Thông tấn xã Việt Nam (2014), Mâu thuẫn trong chính sách đối ngoại củaMỹ, Tài liệu tham khảo đặc biệt biệt, số 071, tr.
- Thông tấn xã Việt Nam (1997), Clinton và quốc hội những thách thứcphía trước, Tài liệu tham khảo đặc biệt, số 6.
- Tr.8-11.
- Trật tự Thế giới sau NXB Thông tấn, Hà Nội - 2002.
- Departmentof State, Office of the Spokeman, New York February 5, 2003.
- The National Security Strategy of the United of America, The WhiteHouse, March 2006, tại địa chỉ: http://nssarchive.us/national-security-strategy-2006 49.
- The National Security Strategy of the United of America, The WhiteHouse, May 2010, tại địa chỉ:http://www.whitehouse.gov/sites/default/files/rss_viewer/national_security_strategy.pdf) 50.
- The National Security Strategy of the United of America, The WhiteHouse, July 1994, tại địa chỉ: http://nssarchive.us/national-security-strategy-1994 51.
- The National Security Strategy of the United of America, The White House,May 1997, tại địa chỉ: http://nssarchive.us/national-security-strategy-1997 52.
- The National Security Strategy of the United of America, The WhiteHouse, Setember 2002, tại địa chỉ: http://georgewbush-whitehouse.archives.gov/nsc/nss/2002 53.
- The National Security Strategy of the United of America, The WhiteHouse, Februaly 2015, tại địa chỉ: https://www.whitehouse.gov/sites/default/files/docs/2015_national_security_strategy.pdf 54.
- ANNUAL REPORT ON NATIONAL SECURITY STRATEGY(a) ANNUAL PRESIDENTIAL REORT.
- -(1) Title I of the National Security Actof 1947 (50 U.S.C.
- 402 et seq.) is amended by adding at the end the following newsection: ANNUAL NATIONAL SECURITY STRATEGY REPORTSEC.
- (a)(1) The President shall transmit to Congress each year acomprehensive report on the national security strategy of the United States(hereinafter in this section referred to as a „national security strategy report.
- (2) The national security strategy report for any year shall betransmitted on the date on which the President submits to Congress the budget forthe next fiscal year under section 1105 of title 31, United States Code.
- (b) Each national security strategy report shall set forth the nationalsecurity strategy of the United States and shall include a comprehensivedescription and discussion of the following: (1) The worldwide interests, goals, and objectives of the UnitedStates that are vital to the national security of the United States.
- (2) The foreign policy, worldwide commitments, and nationaldefense capabilities of the United States necessary to deter aggression and toimplement the national security strategy of the United States.
- (3) The proposed short-term and long-term uses of the political,economic, military, and other elements of the national power of the United States1 http://history.defense.gov/Portals/70/Documents/dod_reforms/Goldwater-NicholsDoDReordAct1986.pdfto protect or promote the interests and achieve the goals and objectives referred toin paragraph (1).
- (4) The adequacy of the capabilities of the United States to carry outthe national security strategy of the United States, including an evaluation of thebalance among the capabilities of all elements of the national power of the UnitedStates to support the implementation of the national security strategy.
- (5) Such other information as may be necessary to help informCongress on matters relating to the national security strategy of the United States.
- (c) Each national security strategy report shall be transmitted in both aclassified and unclassified form.
- Annual national security strategy report.”(b) REVISION OF ANNUAL SECRETARY OF DEFENSE REPORT.—Subsection (e) of section 113 (as redesignated by section 101(a) of this Act) isamended to read as follows: (e)(1) The Secretary shall include in his annual report to Congress undersubsection (c)— (A) A description of the major military missions and of the military forcestructure of the United States for the next fiscal year.
- (B) An explanation of the relationship of those military missions to thatforce structure.
- (2) In preparing the matter referred to in paragraph (1), the Secretaryshall take into consideration the content of the annual national security strategyreport of the President under section 104 of the National Security Act of 1947 forthe fiscal year concerned.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt