« Home « Kết quả tìm kiếm

Tính sáng tạo của học sinh tiểu học trong học môn mĩ thuật


Tóm tắt Xem thử

- Tính sáng tạo của học sinh tiểu học trong học môn mĩ thuật Tính sáng tạo của học sinh tiểu học trong học môn mĩ thuật.
- Thông tin luận văn “Tính sáng tạo của học sinh tiểu học trong học môn mĩ thuật” của HVCH Mã Ngọc Thể, chuyên ngành Tâm lí học.
- Tên đề tài luận văn: Tính sáng tạo của học sinh tiểu học trong học môn mĩ thuật 8.
- Tóm tắt các kết quả của luận văn: Luận văn đi vào nghiên cứu tính sáng tạo của học sinh tiểu học trong học môn mĩ thuật qua thực hiện trắc nghiệm TSD-Z (Test Schoepferisches Denken- Zeichnerisch) của tác giả người Đức Klaus K Urban, do Nguyễn Huy Tú việt hoá năm 2000 để đo mức độ tính sáng tạo của học sinh tiểu học, kết quả thu được có 26,86% số học sinh được điều tra đạt điểm mức độ sáng tạo Khá cao hơn so với chuẩn TSD-Z (26,86.
- Đặc biệt không có học sinh nào có tính sáng tạo cực cao (loại xuất sắc – G.
- Xét về yếu tố nghề nghiệp của cha mẹ thì có ảnh hưởng đến tính sáng tạo của các con rất lớn, đôi khi nó cũng bị ảnh hưởng từ sự di truyền các yếu tố bẩm sinh ( các năng lực như hội hoạ, âm nhạc, múa…) và tạo ra sự ảnh hưởng đến tính cách, khí chất, cũng như cách sống lối tư duy suy nghĩ của con cái.
- Lái xe (11,2%) và Thợ may (12,1%) là nghề nghiệp chiếm số % lớn nhất trong các nghề của bố các học sinh tiểu học đã tham gia làm test.
- Có 16,5% học sinh có mẹ làm nghề Bán hàng, có 13,6% học sinh có mẹ làm nghề kinh doanh và có 15% học sinh có mẹ làm nghề Nội trợ.
- Do đó, tính đặc thù trong nghề nghiệp về giới ở lĩnh vực việc làm của cha mẹ cũng chỉ ra những ảnh hưởng ít nhiều đến cách quan tâm giáo dục, chăm sóc con cái, lối sống, tư duy và sự hình thành thế giới quan ở các em học sinh ngay từ ban đầu.
- Như vậy có thể nói nghề nghiệp của cha mẹ ảnh hưởng đến tính sáng tạo của con cái.
- Sự đánh giá của giáo viên là một công việc rất quan trọng, kết quả cho thấy có 50% học sinh có tiềm năng sáng tạo ở mức Trung bình, có 30% học sinh có tiềm năng sáng tạo ở mức Khá và 10% học sinh có tiềm năng sáng tạo ở mức Cao.
- Đây là những đánh giá tương đối phù hợp với kết quả nghiên cứu test.
- Kết quả nghiên cứu đối chiếu giữa 2 trường tiểu học cho thấy học sinh có mức độ sáng tạo ở Mức độ Trung Bình và Khá là tương đối bằng nhau.
- Như vậy, có thể nhìn nhận kết quả điều tra mức độ tính sáng tạo của học sinh tiểu học là đạt mức độ trung bình khá giống với giả thuyết nghiên cứu mà người nghiên cứu đặt ra.
- Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Luận văn này có thể làm tài liệu tham khảo cho các sinh viên, học viên cao học khi nghiên cứu về tính sáng tạo nói chung và tính sáng tạo ở học sinh tiểu học