« Home « Kết quả tìm kiếm

Tiểu luận "Giới thiệu về vườn quốc gia Phú Quốc"


Tóm tắt Xem thử

- CHÍNH SÁCH VÀ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN, BẢO TỒN VƯỜN QUỐC GIA PHÚ QUỐC.
- Giới thiệu vườn quốc gia Phú Quốc ...4.
- Tình hình phát triển của vườn quốc gia Phú quốc ...8.
- 3) Phân tích thực trạng phát triển ...9.
- Các chính sách và biện pháp phát triển, bảo tồn vườn quốc gia Phú Quốc ...10.
- Đề xuất các biện pháp xây dựng Vườn quốc gia Phú Quốc phát triển bền vững ....12.
- N ằm trong vịnh Thái Lan, Phú Quốc là một hòn đảo du lịch lớn nhất Việt Nam thuộc tỉnh Kiên Giang.
- Từ lâu, Phú Quốc đã trở nên nổi tiếng với du khách khắp mọi miền đất nước và quốc tế.
- Điều này không chỉ vì Phú Quốc là một hòn đảo du lịch xinh đẹp vốn được mệnh danh là thiên đường rực nắng, mà còn vì nơi đây chứa đựng nhiều điều bí ẩn mà không phải ai cũng có thể khám phá hết được.
- Bên cạnh những bãi biển đẹp trải dài từ phía Bắc đến phía Nam, những hòn đảo to nhỏ khác nhau hay các thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng như Thánh thất Cao Đài, nhà tù Phú Quốc, và không thể không kể đến một địa điểm đã thu hút nhiều du khách đến với hòn đảo du lịch này, Vườn quốc gia Phú Quốc..
- Với hệ sinh thái rừng và biển phong phú, Vườn quốc gia Phú Quốc là một trong những trung tâm đa dạng sinh học của nước ta.
- Nhờ những điều kiện thuận lợi mà thiên nhiên ưu ái ban tặng, vườn quốc gia Phú Quốc, hiện nay, đã trở thành một trong những khu vực được nhà nước quan tâm bảo tồn và phát triển.
- Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các dự án tại vườn quốc gia Phú Quốc.
- Thực trạng phát triển của vườn quốc gia này, từ lâu đã trở thành một trong những đề tài thu hút sự chú ý của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu nói riêng và nhiều người Việt Nam nói chung..
- Giới thiệu vườn quốc gia Phú Quốc 1) Vị trí địa lí và đặc điểm khí hậu.
- Vườn quốc gia Phú Quốc được thành lập ngày bao gồm địa phận khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc đảo, khu vực núi Hàm Rồng, Gành Dầu và Cửa Cạn.
- Vườn quốc gia Phú Quốc có điều kiện khí hậu thuận lợi về hệ sinh thái và các tầng thực vật rất đa dang, phong phú..
- Duy trì và phát triển độ che phủ của thảm thực vật rừng để đảm bảo chức năng phòng hộ rừng đầu nguồn, cung cấp nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt của nhân dân, phát triển bền vững kinh tế, xã hội của huyện đảo Phú Quốc..
- Hệ thực vật ở Vườn Quốc gia Phú Quốc khá phong phú.
- Vườn Quốc gia Phú Quốc có khoảng 12.794 ha rừng chiếm 86% tổng diện tích.
- Phần biển của Phú Quốc cũng rất đa dạng với các rạn san hô có hình dáng, kích cỡ khác nhau lung linh, lấp lánh trong nước biển.
- Vườn Quốc gia trông giống như một bức tranh thủy mặc: pha lẫn trong màu xanh sẫm của lá rừng, màu xanh ngọc lam của đại dương là những sắc hồng, sắc tím của các loài hoa sim, hoa mua, đặc biệt là sắc màu đỏ tươi của loài hoa hải đường - một loài hoa đặc trưng ở Phú Quốc.Bên cạnh đó, Vườn còn được tô điểm bởi màu trắng thiên thanh, đầy tinh.
- Vườn quốc gia Phú Quốc thực sự là một bảo tàng hiếm có bởi tất cả hệ sinh thái có mặt ở Việt Nam đều hiện hữu ở nơi đây đã tạo nên một vị thế quan trọng thu hút khách du lịch.
- Tình hình phát triển của vườn quốc gia Phú quốc 1) Thuận lợi.
- Nét đặc thù của vườn quốc gia Phú Quốc là chứa đựng rất nhiều loại rừng: nguyên sinh, thứ sinh, ngập mặn, rừng tràm… trong đó còn 314ha rừng nguyên sinh ít bị tác động nằm ở phân khu bảo vệ nghiêm ngặt.
- Theo điều tra mới nhất, vườn quốc gia Phú Quốc còn có 54 loài thực vật đặc hữu, trong đó có 12 loại mang tên địa danh Phú Quốc.
- Với cảnh quan đẹp và hoang sơ, Vườn quốc gia Phú Quốc hiện đang là điểm thu hút du khách đến hòn đảo này.
- Tỉnh Kiên Giang đã dành một phần diện tích rừng để phát triển du lịch trên đảo, trên cơ sở đó bảo tồn động, thực vật sẵn có của rừng và phát triển thêm diện tích trồng mới, kết hợp phòng chống cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá, lấn chiếm đất rừng trái phép..
- Vườn quốc gia Phú Quốc nằm trong vùng thuộc khu Dự trữ Sinh quyển thế giới tình Kiên Giang nên rất được bảo vệ, các tổ chức, các nhà khoa học trong và ngoài nước thời gian qua đã hỗ trợ kỹ thuật, tài chính cho nghiên cứu và xây dựng hồ sơ, cũng như kết hợp việc bảo tồn và phát triển..
- Dân cư trên Đảo Phú Quốc di nhập từ nhiều vùng khác nhau của Việt Nam chiếm tỷ lệ đáng kể dân số trên đảo.
- Du lịch trên đảo phát triển với tốc độ nhanh, và gây ra những tác động bất lợi về môi trường trong tương lai, đặc biệt gây ra áp lực đối với vùng ven biển của Vườn quốc gia..
- Hơn 56 nghìn héc-ta đất tự nhiên ở Phú Quốc thì có đến hơn 29 nghìn héc-ta là vườn quốc gia.
- Điều đó đặt ra cho việc quy hoạch, phát triển xây dựng Phú Quốc làm sao để bảo tồn được vườn quốc gia, không vi phạm Luật Bảo vệ phát triển rừng và Luật Đa dạng sinh học.
- Theo giám sát của cơ quan chuyên môn, cấp cháy rừng tại huyện đảo Phú Quốc là cấp 4-5 là cấp cực kì nguy hiểm.
- Gần đây vào ngày 25.2.2010 tại địa bàn huyện Phú Quốc xảy ra vụ cháy vùng đệm VQG Phú Quốc, làm thiệt hại khoảng 3.000m2 đồng cỏ thuộc ấp Rạch Tràm, xã Bãi Thơm..
- 3) Phân tích thực trạng phát triển.
- Vườn quốc gia Phú Quốc là một trong những vườn quốc gia của Nam Bộ vẫn còn giữ được nguyên vẹn khu rừng già nguyên sinh.
- Nhờ có hệ động thực vật phong phú, đa dạng cùng một vùng biển đặc biệt phát triển mạnh mẽ về số loài san hô và thủy hải sản, vườn quốc gia Phú Quốc hiện nay đã trở thành m ột địa điểm lý tưởng cho các dự án đầu tư phát triển du lịch sinh thái.
- Tiềm năng phát triển du lịch sinh thái Vườn quốc gia Phú Quốc còn góp phần tích cực cho công tác quản lý Vườn quốc gia..
- Du lịch phát triển quá nhanh sẽ tác động mạnh mẽ đến hệ sinh thái vốn có của vườn quốc gia, làm mất cân bằng sinh thái, mất đi môi trường sống của nhiều loài sinh vật và đồng thời gây áp lực đối với vùng ven biển của Vườn quốc gia..
- Vườn quốc gia Phú Quốc có nhiều hệ sinh thái quý hiếm và nhiều loài động vật quý hiếm, đang có nguy cơ tiệt chủng.
- PTNT đã đề xuất hai Dự án đầu tư vườn quốc gia Phú Quốc và Dự án Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng đệm vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang giai đoạn .
- Giúp duy trì và phát triển độ che phủ rừng để đảm bảo chức năng phòng hộ và phát triển bền vững về kinh tế - xã hội của huyện đảo Phú Quốc..
- Tạo cơ sở vững chắc để bảo vệ phát triển rừng, bảo vệ đa dạng sinh học và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên..
- Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên đảo Phú Quốc, đồng thời đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững do bảo vệ được tài nguyên thiên nhiên, trong đó rừng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với toàn bộ quá trình phát triển của đảo Phú Quốc..
- Là cơ hội để vườn quốc gia Phú Quốc trở thành một địa điểm nghiên cứu, thực nghiệm cho các nhà khoa học..
- Vườn quốc gia Phú Quốc hiện nay được nhiều tổ chức các nhà khoa học trong và ngoài nước quan tâm phát triển về nhiều mặt, đặc biệt là về kinh tế..
- Là điều kiện thuận lợi để Phú Quốc trở thành trung tâm thương mại giao thương với các nước trong vùng, nhanh chóng hội nhập cùng bạn bè thế giới..
- Tạo điều kiện cho kinh tế của Phú Quốc hội nhập và phát triển mạnh mẽ..
- Vị trí địa lý chưa hoàn toàn thuận lợi và hệ thống giao thông chưa phát triển làm chậm tiến độ thực hiện các dự án..
- Công tác quy hoạch Phú Quốc còn chưa lồng ghép mục tiêu phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường một cách chặt chẽ, đảm bảo tính bền vững..
- Các chính sách và biện pháp phát triển, bảo tồn vườn quốc gia Phú Quốc.
- Dự án đầu tư VQG Phú Quốc và Dự án Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng đệm VQG Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang giai đoạn .
- Việc triển khai Dự án Quy hoạch Đầu tư VQG Phú Quốc sẽ giúp duy trì và phát triển độ che phủ rừng để đảm bảo chức năng phòng hộ và phát triển bền vững về kinh tế - xã hội của huyện đảo Phú Quốc.
- mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác nghiên cứu, bảo tồn đa dạng sinh học...Tổng kinh phí dự toán cho Dự án Quy hoạch Đầu tư VQG Phú Quốc trên 80 tỷ đồng, nguồn kinh phí do ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách đối ứng của địa phương đảm bảo..
- Dự án Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng đệm VQG Phú Quốc tạo cơ sở vững chắc để bảo vệ phát triển rừng, bảo vệ đa dạng sinh học và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên.
- Dự án cần được đầu tư thống nhất với các đề án và quy hoạch sử dụng đất của huyện đảo Phú Quốc.
- Vùng đệm cũng sẽ được quy hoạch phát triển các khu dân cư nông thôn.
- Mục tiêu là cải tạo và bố trí lại các làng chài ven biển theo hướng tập trung, không kéo dài nhằm tạo quỹ đất phát triển du lịch kết hợp với bảo vệ rừng.
- Chỉ tiêu phát triển kinh tế vùng đệm trong cả giai đoạn là tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 15 – 20% (chỉ tiêu của huyện Phú Quốc là 25 – 26%)..
- Tổng kinh phí dự toán cho Dự án phát triển Kinh tế - Xã hội là trên 21,5 tỷ.
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang vừa có công văn số 292-TB/ TU đề nghị tạm dừng triển khai đề án cho thuê Vườn quốc gia Phú Quốc..
- Nếu căn cứ về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng còn là dấu hiệu vi phạm, bởi Vườn quốc gia Phú Quốc là tài sản quốc gia, cần sớm được các cấp, các ngành quan tâm xử lý..
- Đề án này cho các thành phần kinh tế thuê thời hạn 50 năm diện tích 8.710,42 ha rừng tại Vườn quốc gia Phú Quốc (chủ yếu là rừng nguyên sinh) giai đoạn để phát triển du lịch sinh thái, do Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Kiên Giang lập, UBND tỉnh Kiên Giang chính thức phê duyệt ngày 5/12/2007..
- Nếu đề án này được thực hiện, thì có đến 36,33% diện tích rừng quốc gia Phú Quốc bị bao chiếm..
- Phòng chống cháy rừng ở Vườn quốc gia Phú Quốc.
- Để đối phó với nguy cơ cháy rừng, phá rừng thì trong năm qua huyện Phú Quốc đã thành lập các tổ, đội phòng chống cháy rừng với gần 2.000 người tham gia.
- Uỷ ban nhân dân huyện Phú Quốc cũng chỉ đạo các ngành chuyên môn trên địa bàn, Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy cơ sở chủ động triển khai các phương án phòng chống cháy rừng trong mùa khô, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân nêu cao ý thức trách nhiệm không bất cẩn trong sử dụng lửa trong khi dọn vườn rẫy hoặc tùy tiện đốt các đồng cỏ..
- Đề xuất các biện pháp xây dựng Vườn quốc gia Phú Quốc phát triển bền vững a.
- Vườn quốc gia Phú Quốc có nhiều cảnh đẹp, hệ sinh thái biển và đặc biệt là rừng vẫn còn nét hoang sơ chưa có sự tàn phá của con người nên nơi đây rất thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái.
- Nhưng vấn đề đặt ra là làm sao để Vườn quốc gia Phú Quốc vừa phát triển du lịch đem lại nguồn thu, vừa bảo tồn được hệ sinh thái đó là một vấn đề hết sức khó khăn..
- Biện pháp: Xây dựng quy hoạch bảo tồn và sử dụng hợp lý vườn quốc gia Phú Quốc như một khu bảo tồn thiên nhiên trong một đô thị hiện đại, nhằm mục tiêu hài hòa giữa bảo tồn thiên nhiên và phát triển kinh tế có thể chuyển đổi vườn quốc gia Phú Quốc thành một loại hình mới, có thể đặt tên là “công viên rừng trong đô thị”..
- Phú Quốc có thế mạnh để phát triển kinh tế biển, vì vậy cần phải tận dụng các lợi thế kinh tế sẵn có, tuy nhiên không nên khai thác triệt để mà cần phải luôn quan tâm đến hệ sinh thái và môi trường..
- Đảo Phú Quốc sẽ được đầu tư phát triển nhanh để trở thành điểm nhấn của tam giác kinh tế phía Nam (Phú Quốc-Cà Mau-Hà Tiên).
- Nơi đây sẽ trở thành trung tâm thương mại, tài chính lớn và hiện đại trong khu vực, gắn phát triển du lịch với dịch vụ hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế .
- Phát triển đảo Phú Quốc bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa và bảo vệ môi trường.
- đồng thời đưa Phú Quốc là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và hàng không quốc tế.
- xây dựng, một yếu tố then chốt trong việc xây dựng Phú Quốc bền vững và hoà hợp với môi trường..
- Phát triển và quản lý tốt giao thông vận tải và trật tự đô thị.
- Cần cụ thế hóa cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước để phát triển nhanh trong thời gian tới..
- Biện pháp: +Giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư địa phương quản lý, bảo vệ rừng gắn với phát triển kinh tế du lịch cũng là một phần quan trọng trong nội dung bảo tồn và phát triển vùng đệm vườn quốc gia Phú Quốc..
- Xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng như đường xá, cầu đường.
- Phát triển hệ thống thông tin, giáo dục đến cho nhân dân huyện đảo..
- Tình hình trật tự an toàn xã hội ở đây luôn được bảo đảm, song vẫn còn nhiều vụ gây rối, gây mất đoàn kết trong nhân dân, cũng như xảy ra tình trạng tiêu cực đất đai ở Phú Quốc..
- Biên soạn và phát hành những quyển cẩm nang du lịch bỏ túi với nội dung chính là hiện trạng phát triển của rừng, tầm quan trọng của hệ sinh thái rừng đối với đời sống con người và trách nhiệm của mọi người trong việc bảo vệ rừng chính là một giải pháp nhằm nâng cao ý thức cho các du khách đến tham quan rừng.
- Không gì hơn là tạo dựng cho mỗi người dân sinh ra và lớn lên tại Phú Quốc một ý thức được hình thành từ bé là phải có một tình yêu đối với rừng, để rồi từ đó họ tự xác định được điều mình cần làm để những cánh rừng trên quê hương ngày càng phát triển đa dạng và phong phú hơn..
- Rừng Phú Quốc là khu rừng nguyên sinh còn sót lại ở khu vực Nam Bộ nên ngoài chức năng là nơi lưu trữ các lòai động, thực vật mà còn điều hòa khí hậu làm cho khí hậu nơi đây luôn mát mẻ, chắn sóng, chắn cát, chắn các đợt gió từ biển thổi vào.
- Một thách thức khác đang đặt ra cho Ban quản lý vườn quốc gia Phú Quốc chính là nạn chặt phá rừng trái phép, đốt rừng để lấy đất làm rẫy.
- Cần phải duy trì và phát triển độ che phủ rừng để đảm bảo chức năng phòng hộ và phát triển bền vững về kinh tế, xã hội của huyện đảo Phú Quốc..
- Vườn quốc gia Phú Quốc là nơi có hệ thống động, thực vật rừng đa dạng và phong phú, có chức năng phòng hộ vô cùng quan trọng.
- Chính hệ sinh thái đa dạng và phong phú này, hằng năm, đã thu hút một lượng lớn khách du lịch tập trung về Phú Quốc.
- Vùng đệm vườn quốc gia Phú Quốc cũng là một đối tượng quan trọng cần được bảo vệ nghiêm ngặt.
- Hiện nay, vùng đệm vườn quốc gia Phú Quốc đang có hơn 31000 hecta vùng lõi và 6000 hecta rừng đang bị khô hạn rất gay gắt, đang ở báo động cấp 5 – cấp cực kỳ nguy hiểm, có khả năng cháy lớn và tốc độ lửa lan tràn nhanh..
- Vùng đệm vườn quốc gia Phú Quốc được nhận định là nơi giàu tiềm năng để phát triển du lịch vì có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp và chiều dài bờ biển trên 150 km.
- Do đó, để bảo tồn và phát triển vùng đệm, điều quan trọng là phải tổ chức cho cộng đồng dân cư vùng đệm tham gia các hoạt động bảo vệ, bảo tồn, sử dụng hợp lý lâm sản và các tài nguyên tự nhiên, các dịch vụ du lịch sinh thái để góp phần nâng cao thu nhập và gắn sinh kế của người dân với các hoạt động của rừng..
- Phú Quốc đang phát triển.
- Dân số Phú Quốc đang gia tăng nhanh chóng.
- Khách du lịch đến với Phú Quốc ngày càng đông và như vậy lượng rác thải.
- Khi ô nhiễm môi trường thật sự trở thành vấn đề cấp bách cần nhanh chóng giải quyết thì cần phải thúc đẩy việc thành lập và đưa vào hoạt động trung tâm kỹ thuật quan trắc môi trường trên đảo Phú Quốc càng sớm càng tốt.
- Có như vậy, mới có thể phát triển bền vững và mới có thể khai thác hiệu quả tiềm năng rất lớn của Phú Quốc, đặc biệt tiềm năng du lịch.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt