« Home « Kết quả tìm kiếm

Pháp luật về giám sát tài chính đối với chi đầu tư công từ ngân sách địa phương và thực tiễn áp dụng tại thành phố Hải Phòng


Tóm tắt Xem thử

- Pháp luật về giám sát tài chính đối với chi đầu tư công từ ngân sách địa phương và thực tiễn.
- áp dụng tại thành phố Hải Phòng.
- Trình bày một số vấn đề lý luận về pháp luật giám sát tài chính đối với chi đầu tư công của ngân sách địa phương.
- Đánh giá thực trạng pháp luật về giám sát tài chính đối với chi đầu tư công của ngân sách địa phương và thực tiễn áp dụng tại thành phố Hải Phòng.
- Kiến nghị một số biện pháp nhằm hoàn thiện pháp luật về giám sát tài chính đối với chi đầu tư công của ngân sách địa phương..
- Giám sát tài chính.
- Ngân sách.
- Hải Phòng.
- Đầu tư công..
- Trong dự toán chi ngân sách quốc gia, chi cho đầu tư phát triển luôn chiếm một tỷ lệ lớn.
- Số tiền dự toán chi cho đầu tư từ ngân sách nhà nước (bao gồm ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) ở Việt Nam năm 2010 là 125.500 tỷ đồng trong đó ngân sách trung ương chi 69.300 tỷ đồng, ngân sách địa phương chi 56.200 tỷ đồng, đến năm 2011 thì con số này là 152.000 tỷ đồng trong đó ngân sách trung ương chi 78.800 tỷ đồng, ngân sách địa phương chi 73.200 tỷ đồng.
- Như vậy bên cạnh tổng chi đầu tư từ ngân sách trung ương là rất lớn thì tổng chi đầu tư từ ngân sách địa phương cũng là không nhỏ.
- Với số tiền lớn như vậy nó sẽ tác động rất nhiều tới nền tài chính của quốc gia, do đó việc quản lý giám sát tài chính đối với các khoản chi cho đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước nói chung và khoản chi cho đầu tư phát triển từ ngân sách địa phương nói riêng càng trở nên quan trọng..
- Chi đầu tư công là một trong những khoản chi tiêu công cho đầu tư, phát triển.
- Chi đầu tư công rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, tuy nhiên hiện nay ở nhiều nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam, việc chi tiêu công quá mức hay không hợp lý đang được coi là một trong những nguyên nhân gây ra lạm phát và bất ổn nền kinh tế.
- Những giải pháp để cứu vớt thị trường tài chính cũng như nền kinh tế đã được đưa ra..
- Nhưng đó chỉ là những giải pháp mang tính nhất thời, vấn đề về quản lý và giám sát hiệu quả việc chi tiêu công trong đó có đầu tư công mới là vấn đề mang tính cốt lõi, lâu dài.
- Pháp luật đầu tư công ở Việt nam hiện tại như thế nào? Hành lang pháp lý cho việc giám sát tài chính đối với chi đầu tư công từ ngân sách địa phương ở Việt Nam hiện nay ra sao? Trên cơ sở những câu hỏi đó tác giả đã lựa chọn đề tài “Pháp luật về giám sát tài chính đối với chi đầu tư công của ngân sách địa phương và thực tiễn áp dụng tại thành phố Hải Phòng”.
- Đề tài này nhằm hướng tới mục tiêu nhìn nhận rõ thực trạng và đánh giá về hệ thống pháp lý cho việc giám sát tài chính đối với chi đầu tư công từ ngân sách địa phương, chỉ ra những cơ sở pháp lý cho hoạt động quản lý và giám sát tài chính đối với các khoản chi đầu tư công của ngân sách địa phương đồng thời đưa ra những quan điểm, nhận định về việc giám sát đó và hướng hoàn thiện hệ thống pháp lý cho hoạt động giám sát tài chính.
- Ở đây đề tài không đưa ra những vấn đề pháp lý cho việc giám sát tài chính mang tính kỹ thuật (kế toán, kiểm toán các khoản chi tiêu cho đầu tư công)..
- Chỉ ra được những quy định pháp luật về việc giám sát tài chính đối với các khoản đầu tư công từ ngân sách địa phương được giao cho cơ quan nào, thẩm quyền của cơ quan đó ra sao? Việc giao thẩm quyền cho cơ quan đó có hợp lý hay không?.
- Cách thức giám sát tài chính đối với các khoản chi đầu tư công, phương thức giám sát như vậy có phù hợp và hiệu quả không?.
- Đưa ra một số giải pháp cho việc hoàn thiện hệ thống pháp lý về giám sát tài chính..
- Đánh giá thực trạng áp dụng quy định về giám sát tài chính đối với chi đầu tư công tại thành phố Hải Phòng..
- Các đề tài có chung vấn đề liên quan đến đầu tư công, thường được xem xét, nhìn nhận, đánh giá ở góc độ chuyên ngành quản lý kinh tế còn giám sát tài chính về đầu tư công.
- Đối với đề tài này thì nó được xem xét dưới góc độ pháp lý về giám sát tài chính đối với chi đầu tư công..
- Cùng chung lĩnh vực pháp lý về ngân sách, các đề tài đi trước hướng tới hoạt động thu chi ngân sách của ngân sách nhà nước hoặc ngân sách địa phương thì đề tài này hướng tới việc giám sát tài chính đối với các khoản chi, mà cụ thể là chi cho đầu tư công..
- Đóng góp của đề tài:.
- Đề tài sẽ là một nguồn tham khảo cho sự hình thành hành lang pháp lý về đầu tư công trong đó có giám sát tài chính đối với chi đầu tư công từ ngân sách nhà nước nói chung và ngân sách địa phương nói riêng..
- Đánh giá thực trạng pháp luật hiện hành về công việc giám sát tài chính đối với chi đầu tư công từ ngân sách địa phương ở Việt Nam và đề ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật..
- Đối với bản thân tác giả sẽ giúp tác giả tìm hiểu rõ hơn về lĩnh vực đầu tư công, giám sát tài chính đầu tư công trợ giúp cho công việc giải quyết các vụ án về kinh tế, chức vụ và tham nhũng phát sinh từ lĩnh vực đầu tư công..
- Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các quy định pháp luật hiện hành về hoạt động giám sát tài chính đối với chi đầu tư công của ngân sách địa phương ở Việt Nam và thực tiễn áp dụng tại Hải Phòng..
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ xét trong lĩnh vực chi đầu tư công của ngân sách địa phương ở Việt Nam từ năm .
- Nội dung nghiên cứu của đề tài là Lý luận và thực tiễn việc giám sát tài chính đối với chi đầu tư công của ngân sách địa phương ở Việt Nam..
- Nội dung sẽ đi sâu vào vấn về thực trạng pháp luật về giám sát tài chính đối với chi đầu tư công của ngân sách địa phương và thực tiễn áp dụng những quy định đó tại thành phố Hải Phòng..
- Cơ sở phương pháp luận của luận văn là quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng về chính sách quản lý và giám sát tài chính về đầu tư công qua các thời kỳ..
- Kết cấu của đề tài.
- Một số vấn đề lý luận về pháp luật giám sát tài chính đối với chi đầu tư công của ngân sách địa phương..
- Thực trạng pháp luật về giám sát tài chính đối với chi đầu tư công của ngân sách địa phương và thực tiễn áp dụng tại thành phố Hải Phòng..
- Định hướng và kiến nghị hoàn thiện pháp luật về giám sát tài chính đối với chi đầu tư công của ngân sách địa phương..
- Vũ Tuấn Anh, Nguyễn Quang Thái (2011), Đầu tư công – Thực trạng và tái cơ cấu, NXB Từ điển Bách khoa, Hà Nội..
- Ban soạn thảo Luật đầu tư công (2012), Dự thảo Luật đầu tư công, Hà Nội..
- Chính phủ (2006), Nghị định 60/2006/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách Nhà nước, Hà Nội..
- Chính phủ (2008), Nghị định 118/2008/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính , Hà Nội..
- Chính phủ (2008), Nghị định 116/2008/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Kế hoạch đầu tư , Hà Nội..
- Chính phủ (2009), Nghị định 112/2009/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, Hà Nội..
- Chính phủ (2009), Nghị định 113/2009/NĐ-CP về giám sát và đánh giá đầu tư, Hà Nội..
- Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng (2011), Nghị quyết về kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm Hải Phòng..
- Phạm Duy Nghĩa (2011), “Vai trò của pháp luật trong kiểm soát đầu tư công”, Tạp chí nghiên cứu lập pháp,(16), tr.
- Nhà pháp luật Việt – Pháp (2009), Kỷ yếu hội thảo pháp luật về đầu tư công, Hà Nội..
- Nguyễn Đình Phong (2012), “Nâng cao hiệu quả đầu tư công ở Việt Nam”, Tạp chí Cộng sản,(832), tr.
- Nguyễn Minh Phong (2011), “Nhìn lại cắt giảm đầu tư công theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP”, Tạp chí ngân hàng,(20), tr.
- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (2011), Báo cáo rà soát các quy định pháp luật kinh doanh, Hà Nội..
- Quốc hội (2002), Luật Ngân sách nhà nước, Hà Nội..
- Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hải Phòng (2009), Báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư 2009, Hải Phòng..
- Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hải Phòng (2010), Báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư 2010, Hải Phòng..
- Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hải Phòng (2011), Báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư 2011, Hải Phòng..
- Sở tài chính thành phố Hải Phòng (2009), Báo cáo thanh tra, giám sát tài chính 2009, Hải Phòng..
- Sở tài chính thành phố Hải Phòng (2010), Báo cáo thanh tra, giám sát tài chính 2010, Hải Phòng..
- Sở tài chính thành phố Hải Phòng (2011), Báo cáo thanh tra, giám sát tài chính 2011, Hải Phòng..
- Thủ tướng Chính phủ (2005), Quyết định 80/2005/QĐ-TTG ban hành quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng, Hà Nội..
- Trường Đại học Luật Hà Nội (2010), Giáo trình Luật Ngân sách nhà nước, NXB Công an nhân dân, Hà Nội..
- Ủy ban kinh tế Quốc hội, UNDP (2012), Chỉ số giám sát tài chính, Hà Nội..
- Ủy ban kinh tế Quốc hội (2011), Kiến nghị hội thảo Tái cơ cấu đầu tư công trong bối cảnh đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cấu trúc nền kinh tế ở Việt Nam, Hà Nội..
- Văn phòng Chính phủ (2012), Tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật về đầu tư công, Hà Nội..
- Văn phòng Quốc hội (2012), Báo cáo điều tra xã hội học việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Hà Nội.