« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá thực trạng năng lực sức bền cho đội tuyển bóng rổ nữ thành phố Hồ Chí Minh


Tóm tắt Xem thử

- ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NĂNG LỰC SỨC BỀN CHO ĐỘI TUYỂN BÓNG RỔ NỮ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH.
- Bằng những test đánh giá chuyên biệt trong môn bóng rổ, nhóm nghiên cứu tiến hành kiểm tra đánh giá năng lực sức bền ưa khí và sức bền chuyên môn cho các VĐV đội tuyển bóng rổ nữ TP HCM, trên cơ sở những dữ liệu thu được so sánh đối chiếu với đội bóng rổ nữ Việt Nam và đội tuyển bóng rổ nữ sinh viên Mỹ qua đó cung cấp những số liệu khoa học cho những nhà chuyên môn nhằm phục vụ cho công tác huấn luyện..
- Từ khóa: Sức bền.
- bóng rổ nữ.
- Sức bền là một trong những nhân tố của cấu trúc thành tích và có tầm quan trọng trong mọi hoạt động thể thao.
- Cơ sở của sức bền là khả năng huy động năng lượng.
- Theo tính chất sử dụng năng lượng, người ta phân chia sức bền thành dạng ưa khí và yếm khí.
- Trong thi đấu bóng rổ hiện đại yêu cầu cao về cả năng lượng ưa khí và yếm khí.
- Nguồn năng lượng yếm khí đóng góp chính trong các đợt nỗ lực đột phá, bật nhảy, chạy tốc độ tấn công nhanh hoặc lui về phòng thủ, năng lực ưa khí đóng góp chính vào thời điểm nghỉ giữa hiệp đấu, bóng ra biên, phạm lỗi, ném phạt… Năng lượng ưa khí VĐV sẽ đảm bảo công suất và hiệu quả thi đấu đến cuối trận đấu..
- Kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học về bóng rổ đã khẳng định sự chuyển hóa năng lượng ưa khí và yếm khí chỉ đạt hiệu quả cao nhất ở những nhóm cơ được tham gia tập luyện ưa khí và yếm khí.
- Do đó, tác giả đã xây dựng cá bài tậpsức bền chuyên môn dựa trên các bài tập kỹ thuật và thực nghiệm huấn luyện sức bền chuyên môn (yếm khí) trên đối tượng vận động viên đội tuyển nữ quốc gia.
- Tuy nhiên việc nghiên cứu xây dựng bài tập và thực nghiệm huấn luyện sức bền chuyên môn (ưa khí) nhằm cải thiện chuyển hóa ưa khí ở các nhóm cơ tham gia hoạt động chuyên môn chính cho các VĐV bóng rổ cấp cao..
- TPHCM được mệnh danh là cái nôi của bóng rổ Việt Nam, đội tuyển bóng rổ Nữ TPHCM có kỹ thuật tốt, chiến thuật đa dạng, thi đấu với tốc độ cao và các VĐV rất linh hoạt.
- Tính từ năm 1998 trở về trước, đội tuyển Nữ luôn chiếm ưu thế tuyệt đối trong các giải quốc gia, nhưng từ thời điểm đó đến nay, đội tuyển TPHCM đã dần đánh mất ưu thế tuyệt đối của mình, thành tích trồi sụt không ổn định.
- Dựa trên những phân tích và đánh giá chung của các chuyên gia bóng rổ hiện nay, cho thấy đội tuyển.
- Phương pháp toán học thống kê để tiến hành kiểm tra tố chất sức bền ưa khí và sức bền chuyên môn của các VĐV đội tuyển Bóng rổ nữ TP HCM..
- Đối tượng nghiên cứu: Năng lực sức bền của các VĐV đội tuyển Bóng rổ nữ TP HCM..
- Khách thể nghiên cứu: 13 VĐV đội tuyển Bóng rổ nữ TP HCM..
- KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.
- 2.1 Xác định các test đánh giá sức bền chuyên môn cho vận động viên đội tuyển bóng rổ nữ thành phố Hồ Chí Minh.
- cách đánh sức bền chuyên môn (Nguyễn Thế Truyền, 1999), test đánh giá sức bền chuyên môn trong môn thể thao chu kỳ (Nguyễn Thế Truyền, 2001).
- Nghiên cứu ứng dụng một số chỉ tiêu tuyển chọn VĐV bóng rổ nam 13-17 tuổi ở TP.HCM (Đặng Việt Hà, 1999)..
- Từ cơ sở lý lusnj trên, có 3 tiêu chí để lựa chọn các test: (1) các test kiểm tra phải xuất bản trong các tài liệu có uy tín trong cũng như ngoài nước và có độ tin cậy, (2) có phương tiện kiểm tra, (3) có thang điểm hay kết quả của các đội tuyển bóng rổ hiện đại tiêu biểu của các nước để so sánh..
- Kết quả phỏng vấn để xác định các test đánh giá sức bền chuyên môn Bước đầu tổng hợp được 12 test có thể dung để đánh giá sức bền chuyên môn cho VĐV.
- Các test lựa chọn bước đầu đều có tính khả thi trong điều kiện thực tiễn của các đội tuyển bóng rổ tại Việt Nam..
- Để tăng độ tin cậy trong việc lựa chọn test đánh giá sức bền chuyên môn, chúng tôi tiến hành phỏng vấn các HLV, các nhà chuyên môn trọng tài.
- Bảng 1: Kết quả lựa chọn test đánh giá sức bền chuyên môn của vận động viên đội tuyển nữ bóng rổ thành phố Hồ Chí Minh.
- Do đó đề tài lựa chọn các test dùng để kiểm tra sức bền chuyên môn cho VĐV đội tuyển bóng rổ nữ TP.HCM, đó là:.
- 2.2 Thực trạng sức bền chuyên môn của VĐV đội tuyển bóng rổ nữ TP.HCM.
- Thực trạng sức bền ưa khí.
- Bảng 2: Thực trạng sức bền ưa khí của VĐV đội tuyển bóng rổ nữ TP.HCM và một số đội bóng rổ nữ.
- TP.HCM.
- Đội tuyển.
- Quốc gia .
- Nhận xét: Ở bảng 2 ta thấy, sức bền ưa khí của VĐV đội tuyển bóng rổ nữ TP.HCM không cao ở tất cả các vị trí.
- Giá trị trung bình thành tích của các vị trí của đội tuyển bóng rổ TP.HCM đều thấp so với đội tuyển Yên Bái và đội tuyển Quốc gia khá nhiều.
- Như vậy, sức bền ưa khí của đội tuyển TP.HCM cần thiết phải cải thiện để đáp ứng nhu cầu vận động ngày càng cao trong thi đấu bóng rổ hiện đại..
- Thực trạng và sức bền chuyên môn.
- Để đánh giá việc phát triển sức bền chuyên môn cho các VĐV đội tuyển bóng rổ nữ TP.HCM, đề tài triển khai việc dùng các test chuyên biệt trong công tác kiểm tra đánh giá môn bóng rổ ở Việt nam cũng như trên thế giới để kiểm tra trình độ sức bền chuyên môn cho các VĐV đội tuyển bóng rổ nữ TP.HCM.
- Qua các chỉ số thu được nhóm nghiên cứu tiến hành so sánh một số chỉ ở các test được sử dụng với đội tuyển bóng rổ nữ Yên Bái, đội tuyển Quốc gia và đội sinh viên Mỹ..
- Để việc kiểm tra đảm bảo tính khách quan, chính xác tránh được sự chi phối của nhiều yếu tố chủ quan, đề tài đã tiến hành cùng sự giúp đỡ của Ban huấn luyện đội tuyển bóng rổ TP.HCM tại nhà thi đấu Trường ĐHSP TDTT - TP.HCM, các dụng cụ kiểm tra đồng nhất, đạt tiêu chuẩn, kết quả được trình bày ở bảng 3..
- Bảng 3: Thực trạng sức bền chuyên môn của các VĐV đội tuyển TP.HCM và một số khách thể so sánh.
- Stt Kết quả TP.HCM.
- 2.3 Bàn luận về kết quả nghiên cứu thực trạng sức bền chuyên môn của đội tuyển bóng rổ nữ TP.HCM.
- Thực trạng sức bền ưa khí của VĐV bóng rổ đội tuyển TP.HCM..
- Các bài tập ưa khí sẽ giúp cải thiện chức năng tim phổi và khả năng trao đổi chất giữa máu và tế bào.
- Qua phân tích phần tổng quan cho thấy lượng vận động trong thi đấu bóng rổ đỉnh cao rất lớn và thời gian kéo dài (khoảng 1,5giờ) do đó, các VĐV cần có sức bền tim mạch tốt.
- Hơn nữa, năng lực ưa khí tốt sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau các đợt nỗ lực tối đa (trong thi đấu) giúp các VĐV tiết kiệm và hồi phục Glycogen trong cơ nên đảm bảo năng lượng dự trữ cho các hoạt động cường độ cao tới cuối trận đấu.
- Nhìn vào bảng 1 thành tích sức bền ưa khí đội tuyển TP.HCM: nhóm hậu vệ có sức bền ưa khí tốt hơn so với các vị trí tiền phong và Trung phong Theo Maclarren (1990) các VĐV hậu vệ phải có sức bền tim mạch tốt hơn các VĐV khác bởi vì họ giữ bóng chính, dẫn dắt lối chơi cho toàn đội nên các VĐV này phải có thể lực tốt để tư duy sáng tạo và sang suốt xử lý tình huống hoàn hảo cho tới cuối trận đấu.
- Tuy nhiên, khả năng hấp thu oxy ở tất cả các vị trí của đội TP.HCM đều thấp hơn đội tuyển Quốc gia ở vị trí Tiền phong các chỉ số về sức bền ưa khí của các VĐV bóng rổ nữ TP.HCM còn kém hơn các VĐV bóng rổ nữ Yên Bái.
- Như vậy, sức bền ưa khí của đội TP.HCM cần tiếp tục được cải thiện trong các chu kì huấn luyện tiếp theo..
- Thực trạng sức bền ưa khí của VĐV bóng rổ đội tuyển TP.HCM Test ném phạt thành tích của đội TP HCM cao hơn so với thành tích của đội tuyển bóng rổ nữ Yên bái là và đội tuyển Việt Nam .
- Test dẫn bóng thành tích của đội nữ TP.HCM khá tốt tốt hơn đội tuyển Yên Bái và thấp hơn đội tuyển Quốc gia và cũng thấp hơn đội tuyển sinh viên Mỹ (7,6s)..
- Test trượt phòng thủ đội nữ TP.HCM khá tốt thành tích xấp xỉ đội tuyển Quốc gia tốt hơn đội Yên bái và trong khi đó vẫn kém xa thành tích đội tuyển sinh viên Mỹ (8,4 giây)..
- Test Drill test đội nữ TP.HCM có thành tích ngang với đội tuyển Yên bái nhưng vẫn còn kém xa đội tuyển Quốc gia và đội tuyển sinh viên Mỹ (31,2)..
- Test VO 2max cho thấy thành tích thu được giữa 2 đội là tương ứng ngang nhau và sự chênh lệch không đáng kể giữa 2 đội TP.HCM và Yên Bái .
- gia, Sinh Viên Mỹ cho thấy: phân tích kết quả thu được, ta thấy: Sức bền chuyên môn của VĐV đội tuyển bóng rổ nữ TP.HCM có phần nhỉnh hơn đội tuyển Yên Bái nhưng lại có khoảng cách tương đối thấp hơn so với đội tuyển Quốc Gia và đội Sinh Viên Mỹ thông qua các test kiểm tra chuyên môn..
- Đặng Hà Việt (1998), “Xu hướng của bóng rổ hiện đại”, thông tin KHKT TDTT, số 6 trang 8-14.
- Nguyễn Toán, Tăng Bá Lễ, Đặng Hà Việt (1998), “Định hướng phát triển thể lực cho VĐV bóng rổ”, Thông tin KHKTTDTT, số 8, Tr 13-17..
- Đặng Hà Việt (2007), “Xây dựng hệ thống bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho VĐV đội tuyển bóng rổ nam quốc gia”, Luận án Tiến Sĩ..
- Lê Nguyệt Nga (2004), “Nghiên cứu trình độ tập luyện của VĐV bóng rổ nam nữ TP.HCM”, Sở KHCN- MTTP

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt