« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng Công nghệ số vào công tác quản lý và dạy học tại trường THPT Quỳnh Lưu 3 trong tình hình dịch bệnh hiện nay


Tóm tắt Xem thử

- Việc tăng cường sử dụng sổ liên lạc điện tử trong nhà trường, tập trung xây dựng và khai thác có hiệu quả kho bài giảng E-Learning, kho học liệu của ngành phục vụ nhu cầu tự học của học sinh và đổi mới, sáng tạo trong hoạt động dạy, học.
- xuất phát từ tình hình thực tế quản lý và giảng dạy tại trường THPT Quỳnh Lưu 3 tôi nhận thấy một số giáo viên còn chưa thấy được lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào quản lý và giảng dạy hoặc vẫn còn tồn tại quan niệm đồng nhất giữa “Ứng dụng Công nghệ số vào dạy học” với giáo án điện tử.
- Theo tôi, đây là một quan niệm chưa thật sự chuẩn xác vì công nghệ thông tin không phải là một giáo án, nó chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho quá trình giảng dạy và giúp giáo viên cung cấp cho học sinh nhiều nguồn tư liệu khác nhau về một sự vật, hiện tượng như: Kênh chữ, kênh hình, phim tư liệu…để cho học sinh tự.
- Từ đó, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập..
- Đẩy mạnh việc ứng dụng Công nghệ số trong trường phổ thông nhằm đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên tự tích hợp công nghệ số từng môn học thay vì học trong môn tin học.
- Giáo viên các bộ môn chủ động tự soạn, tự chọn tài liệu và phần mềm (mã nguồn mở) để giảng dạy ứng dụng Công nghệ số”..
- Trường THPT Quỳnh Lưu 3 được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, của ngành giáo dục, đã được trang bị thêm máy vi tính và một số phần mềm, tạo cơ sở hạ tầng Công nghệ số cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh sử dụng vào quá trình quản lý và giảng dạy..
- Một số giáo viên còn chưa thấy được lợi ích của việc ứng dụng Công nghệ số trong công tác quản lý và giảng dạy..
- Phần lớn các tổ trưởng chuyên môn là những giáo viên lớn tuổi, có chuyên môn tốt nhưng không có kĩ năng về Công nghệ số nên chưa thể tham mưu cho Hiệu trưởng về công tác quản lý ứng dụng Công nghệ số trong giảng dạy của giáo viên..
- Tổ chức phổ biến công tác ứng dụng Công nghệ số trong quản lý và giảng dạy cho giáo viên toàn trường..
- Tổ chức bồi dưỡng kiến thức về Công nghệ số cho cán bộ quản lý và giáo viên theo các chuyên đề mà tôi hoặc các giao viên khác được cử đi tập huấn do Sở Giáo dục tổ chức..
- 8 Đối với học sinh: Việc sử dụng Google Driver tạo ra một lợi ích hết sức to lớn trong nhu cầu khai thác một lượng thông tin đồ sộ mà trong sách giáo khoa không đáp ứng được.
- cụ thể mỗi học sinh cần có một địa chỉ email riêng hoặc nhiều học sinh có thể sử dụng chung nhau.
- giáo viên chỉ cần sử dụng tài liệu bài giảng trên Google Driver sau đó chia sẽ cho các học sinh này đường link, từ đó học sinh thoải mái khai thác học liệu của giáo viên.
- cũng nhờ chức năng này giáo viên cũng kiểm soát được các học sinh tích cực, học sinh chưa tích cực trong học tập;...
- cũng như với học sinh các đồng chí cán bộ, giáo viên chỉ cần nhận được đường link chia sẽ, kích hoạt đường link này và nhận tài liệu ở trong thư mục của Google Driver, đồng thời cũng có thể gửi lại các tài liệu theo đúng thư mục này để làm đa dạng hóa các tài liệu của người quản lí..
- Trong giảng dạy: Lên thời khóa biểu cho học sinh các lớp mình dạy, điều này giúp học sinh có cái nhìn tổng quát về thời gian biểu của mình.
- Hình 5: Lên lịch giảng dạy cho học sinh.
- Hình 8: Mô phỏng cách giao bài giữa giáo viên và học sinh.
- Với học sinh giảng dạy: Tôi trực tiếp giảng dạy 2 lớp là 11A và 11C tôi thiết lập theo 2 nhóm: là nhóm bai_giang_11A và nhóm bai_giang_11C;.
- Tại sao cần phải có kỹ năng sử dụng email cho giáo viên? Đó là vì:.
- Tôi mạnh dạn đề xuất trường áp dụng thực hiện hệ thống LMS của VNPT làm các chức vụ giám sát, quản dạy học thông qua tạo các lớp học ảo trên không gian mạng, tạo tại khoản cho các giáo viên và học sinh đảm bảo chúng diễn ra nhanh chóng, hiệu quả.
- Thông báo đầy đủ các công văn của Bộ, UBND Tỉnh, Sở GD&ĐT Nghệ An về công tác dạy học trong thời gian học sinh nghỉ học tập trung tại trường để phòng, chống dịch Covid-19 cho tất cả cán bộp giáo viên, học sinh và phụ huynh..
- Tăng cường tuyên truyền để cán bộ giáo viên, học sinh thực hiện..
- Triển khai tập huấn, hướng dẫn cho giáo viên, học sinh về các hình thức dạy học mới ( nội dung, hình thức tập huấn.
- số giáo viên tham gia.
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo viên và học sinh dạy học trên hệ thống E- learning bằng phần mềm LMS.
- Số lượng cán bộ giáo viên tham gia: 80/86.
- Số lượng học sinh tham gia: Bí thư và lớp trưởng 38 lớp.
- Kết qủa tập huấn, cơ bản cán bộ giáo viên và học sinh nắm được hình thức dạy hcoj trực tuyến..
- Một số giáo viên và học sinh chưa thành thạo đã được BGH và các giáo viên nhóm tin hỗ trợ thực hiện..
- Việc triển khai các hình thức dạy học trong thời gian học sinh nghỉ học tập trung tại trường:.
- số giáo viên, học sinh tham gia;.
- việc hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập.
- Dạy trên hệ thống E-learning(Vnedu) tất cả cán bộ giáo viên và học sinh tham gia,.
- Hướng dẫn học trên truyền hình Hà Nội và Nghệ An: Các giáo viên dạy 12, học sinh khối 12.
- Dạy và trao đổi bài nhằm ôn tập kiến thức, ra đề cho học sinh tự ôn, rèn luyện cho học sinh các kỹ năng và cung cấp tài liệu cho học sinh tự học trên nhóm mesenge, Zalo...toàn bộ cán bộ giáo viên và học sinh toàn trường..
- Số học sinh tham gia học trực tuyến.
- Số học sinh không tham gia học trực.
- Bảng 1: Bảng tổng hợp số liệu học qua LMS Lưu ý: Số học sinh không học trực tuyến cả trên nhóm và trên LMS.
- Nêu rõ lý do giáo viên chưa tạo bài giảng, học sinh chưa tham gia học trực tuyến.
- Một số giáo viên chưa thực hiện được các tiết dạy là do các nguyên nhân:.
- Một số học sinh không tham được một số tiết học là do lỗi hệ thống, mất điện, nghẹn mạng, chưa được trang bị đầy đủ máy móc..
- Tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ dạy và học của giáo viên và học sinh..
- 20 - Tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo giáo viên và học sinh đối với các hình thức dạy học.
- Tuyên truyền đến cán bộ giáo viên trong việc thực hiện cách ly xã hôi nhưng vẫn chủ động việc dạy và học để đảm bảo kiến twhcs cho học sinh, đặc biệt là học sinh khối 12 chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia.
- Triển khai các hình thức thi thử phù hợp cho học sinh cuối cấp (nếu có)..
- Công tác phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc dạy học trong giai đoạn học sinh nghỉ học tại trường..
- Tăng cường phối hợp với BĐDHCMHS trong việc tuyên truyền việc phòng chống dịch và việc học của học sinh, động viên phụ huynh đôn đóc học sinh tăng cường ý thức học tập tại nhà, tạo điều kiện cho học sinh có các điều kiện tốt để tham gia học trực tuyến.
- Giữa tuần tháng 5 sẽ tổ chức thức thi thử cho học sinh khối 12, nhằm đánh giá việc học tập trong thời gian nghỉ chống dịch và đồng thời kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và hướng dẫn ôn tập của cán bộ giáo viên.
- Cán bộ giáo viên tích cực tìm hiểu công nghệ thông tin và thực hành thành thạo, tăng cường phối hợp các hình thức dạy học như hướng dẫn học sinh học qua truyền hình, thành lập các nhóm lớp trên zalo, mesengr..để tổ chức ôn luyện cho học sinh khối 12, tăng cường dạy quay video để cung cung cấp cho học sinh học, tăng cường cung cung cấp tài liệu cho học sinh tự học..
- Các em học sinh chăm ngoan, tham gia các lớp học, các hình thức học đầy đủ.
- Hội phụ huynh đã tuyên truyền và động viên học sinh về ý thức học tập, làm bài bài tập đầy đủ.
- Hỗ trợ học sinh về các phương tiện học trực tuyến hiệu quả.
- Nhiều tiết học đảm bảo 100% học sinh tham gia..
- Đoàn trường đã phối hợp tích cực trong việc hướng dẫn các em học sinh học trực tuyến, tuyên truyền về ý thức học tâp, nhờ đó các tiết học không có hiện tượng học sinh quấy rối trong giờ học online.
- 21 xuyên kiểm tra việc tam gia học tập của đoàn viên thanh niên và kịp thời nhắc nhở học sinh thực hiện..
- Một số giáo viên chưa có tích cực trong việc lập nhóm để hướng dẫn các em ôn tập, không cấp tài nguyên cho học sinh tự học, chưa tăng cường khâu kiểm tra học sinh....
- Một số em học sinh ý thức học tập chưa cao như: Không tham gia đầy đủ các tiết học, không làm bài tập, không tải tài nguyên về học, trong quá trình không nghiêm túc..
- Hệ thống LMS quá tải nên một số tiết học bị ngắt quẵng, học sinh vào không được.
- Tiến hành triển khai chương trình chuyển đổi số quốc gia trong ngành Giáo dục cho cán bộ giáo viên:.
- Những việc cần phải làm để thực hiện chuyển đổi số, trước hết cần có nền tảng công nghệ quốc gia thống nhất để từng tập thể, cá nhân, mỗi giáo viên, học sinh có thể tham gia và hoạt động hiệu quả.
- hay hỗ trợ mặc dù ở cấp phổ thông học sinh cần rèn luyện các kỹ năng mềm như vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp - không thực hiện trực tuyến được.
- Đặc biệt phát huy lợi thế đối với học sinh lớn có tự giác và kỷ luật cao, khao khát tích lũy kiến thức..
- quy định về mức học phí, thù lao giáo viên đối với dạy học trực tuyến..
- kỹ năng sử dụng phần cứng, phần mềm và an toàn thông tin mạng cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học trực tuyến cho giáo viên và học sinh.
- Ngoài ra, phân cấp cho nhà trường, giáo viên phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc tham gia hỗ trợ quản lý giám sát học sinh học trực tuyến ở nhà.[2]..
- Thực hiện công việc này ở trường THPT Quỳnh Lưu 3, chúng tôi đã đưa ra một số hình thức như là kiểm tra học sinh trên nền tảng số, kiểm tra online,..một số môn học trong quá trình thực hiện đã đem lại hiệu quả cao: kết quả chính xác, nhanh chóng.
- Hiệu quả đem lại: thời gian trả bài học sinh nhanh nhất.
- 23 khảo của học sinh không có đơn phúc khảo.
- Hình 16: Số lượng phúc khảo bài thi của học sinh năm 2019-2020.
- CSDL về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên;.
- CSDL về học sinh..
- Dạy học với công nghệ số đòi hỏi giáo viên phải biết định hướng, điều khiển quá trình học tập, giúp học sinh tự mình lĩnh hội tối đa kiến thức.
- Vì vậy giáo viên cần phải tích cực bồi dưỡng kiến thức tin học và ứng dụng Công nghệ số vào dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn.
- để cho học sinh tự tìm ra tri thức cho mình.
- Giáo viên chủ nhiệm là người quản lý giáo dục toàn diện học sinh một lớp..
- 26 học sinh, cấp học này đặt ra những yêu cầu cao cho việc quản lý và giáo dục học sinh..
- Người đứng ra đảm đương công việc quản lý và giáo dục toàn diện học sinh chính là giáo viên chủ nhiệm.
- Kỹ năng kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.
- Kỹ năng giao tiếp sư phạm: biết cách tiếp cận, phán đoán học sinh, có khả năng xác lập nhanh chóng, khéo léo, đúng đắn mối quan hệ với học sinh trong hoạt.
- GVCN là cố vấn cho các hoạt động tự quản của tập thể học sinh.
- Chức năng này chỉ có thể thực hiện tốt khi giáo viên chủ nhiệm biết quan tâm tổ chức, xây dựng đội ngũ tự quản của lớp, thường xuyên bồi dưỡng năng lực của đội ngũ này để tăng cường sức mạnh tự quản của tập thể học sinh..
- GVCN lớp là cầu nối giữa tập thể học sinh với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường..
- nhà trường đến với học sinh và tập thể học sinh..
- trong giáo dục học sinh là một nguyên tắc giáo dục đồng thời là một trong những nội dung thực hiện xã hội hoá giáo dục..
- GVCN là người đại diện cho học sinh và tập thể học sinh.
- Năng lực chuyên môn, đạo đức, uy tín và kinh nghiệm công tác của GVCN là điều kiện quan trọng nhất cho việc tổ chức, phối hợp thành công các hoạt động giáo dục học sinh của lớp..
- Như vậy dựa vào biểu đồ hình cột ta nhận thấy hiệu quả rất rõ so với cùng kỳ học kỳ I năm học Chất lượng học tập của học sinh về loại Giỏi tăng 4,22.
- Bảng 4: Kết quả xếp loại hạnh kiểm học sinh kỳ 1 năm học 2019-2020:.
- Bảng 5: Kết quả xếp loại hạnh kiểm học sinh kỳ 1 năm học 2020-2021:.
- 29 Như vậy So với kết quả học kỳ 1 năm học hạnh kiểm học sinh loại tốt tăng 3,37% và loại tăng 1,52%, loại khá tốt tăng từ 90% lên mức 95%, điều đáng vui mừng là loại yếu năm nay giảm từ 4,32% (năm hs) xuống còn 0,92% (14 hs)..
- Phụ huynh học sinh cảm thấy an tâm khi gửi con em mình đến trường Quỳnh Lưu 3.
- Mối liên hệ giữa GVCN và phụ huynh học sinh gắn chặt, từ đó tạo ra sự hợp tác giáo dục học sinh..
- Đối với nhà trường, chất lượng giáo dục ngày càng tăng, tạo được môi trường giáo dục lành mạnh, hưởng ứng tốt phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- So sánh kết quả giáo dục năm thì năm học này chất lượng giáo dục hai mặt tăng so với năm học trước, học sinh khá giỏi tăng, học sinh trung bình, yếu có giảm, đây là tín hiệu vui là vì đó là chất lượng thật.
- Từ đó có thể nâng cao chất lượng giáo dục và có cơ sở khoa học trong việc đánh giá xếp loại giáo viên ở cuối học kì và cả năm học..
- Hàng năm cần xây dựng kế hoạch hành động về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy một cách cụ thể, rõ ràng, có sự phân công rõ trách nhiệm và quyền hạn cho từng cán bộ, giáo viên..
- Thiết lập hệ thống email miễn phí theo tên miền riêng của cơ sở giáo dục (.edu) và tạo để cung cấp cho mọi giáo viên và học sinh yêu cầu tích cực sử dụng e-mail để giao dịch văn bản..
- Trang bị thêm cho trường THPT Quỳnh Lưu 3 thêm một số đầu chiếu projecter, tivi....để đáp ứng tốt nhu cầu dạy học của giáo viên và thực hành của học sinh.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt