« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng lập trình VBA Excel để xử lí dữ liệu trong công tác Giáo vụ tại trường THPT chuyên Phan Bội Châu


Tóm tắt Xem thử

- “Ứng dụng lập trình VBA Excel để xử lí dữ liệu trong công tác Giáo vụ tại trường THPT chuyên Phan Bội Châu”..
- Trong xu thế ngày càng phát triển của xã hội thì một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiều lĩnh vực của đời sống sản xuất cũng như nhiều ngành nghề, trong đó có ngành Giáo dục đào tạo.
- Với Microsoft Excel, chúng ta có thể nhập và quản lý hồ sơ cán bộ, giáo viên, học sinh,… đặc biệt là quản lý điểm số của học sinh.
- Visual Basic for Application là một ngôn ngữ lập trình chung, được ứng dụng cho cả bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office (gồm Excel, Powerpoint, Word,.
- Qua nhiều năm làm công tác Văn phòng và Giáo vụ trong nhà trường, tôi nhận thấy có việc làm định kỳ hàng năm đó là việc thống kê điểm các kỳ thi: thi tuyển sinh vào lớp 10, thi Trung học phổ thông quốc gia, thi chọn học sinh giỏi Quốc gia…để đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường.
- Tất cả những việc này đều do bộ phận Giáo vụ trực tiếp nhập điểm, cộng bằng tay kết hợp Excel.
- Chính vì điều đó, từ thực tế công việc chúng tôi đã quyết định nghiên cứu tìm tòi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc của mình, tôi chọn đề tài “Ứng dụng lập trình VBA Excel để xử lí dữ liệu trong công tác Giáo vụ tại trường THPT chuyên Phan Bội Châu” để xây dựng một hệ thống báo cáo thông minh là hết sức cần thiết..
- Việc Ứng dụng lập trình VBA Excel trong tổng hợp, thống kê đánh giá được nhanh chóng, chính xác thay thế cho cách làm thủ công truyền thống trước đây, ghi ra giấy, cộng bằng tay….
- Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu về việc “Ứng dụng lập trình VBA Excel để.
- xử lí dữ liệu trong công tác Giáo vụ tại trường THPT chuyên Phan Bội Châu”..
- Ngoài ra đề tài còn sử dụng phương pháp so sánh để làm sáng rõ những vấn đề còn tồn đọng trong công tác xử lý sổ liệu của bộ phận Giáo vụ tại Trường Trung học Phổ thông chuyên Phan Bội Châu.
- Tìm hiểu thực tế công tác Giáo vụ tại Trường Trung học Phổ thông chuyên Phan Bội Châu..
- Phân tích việc “Ứng dụng lập trình VBA Excel để xử lí dữ liệu trong công tác Giáo vụ tại trường THPT chuyên Phan Bội Châu” đem lại kết quả và tính chính xác như thế nào?.
- Trên cơ sở sưu tầm, lựa chọn, xử lý các nguồn tư liệu khác nhau, đề tài đã góp phần hệ thống hóa và làm phong phú thêm khối tư liệu liên quan đến công tác giáo vụ, nhất là việc ứng dụng Ứng dụng lập trình VBA Excel để xử lí dữ liệu trong tổng hợp báo cáo tại Trường Trung học Phổ thông chuyên Phan Bội Châu..
- Khái quát chức năng, nhiệm vụ của tổ văn phòng và thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin của Phòng Giáo vụ..
- Việc Ứng dụng lập trình VBA Excel để xử lí dữ liệu trong bộ phận văn phòng tại Trường Trung học Phổ thông chuyên Phan Bội Châu..
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả việc ứng dụng lập trình VBA Excel trong công tác Giáo vụ..
- KHÁI QUÁT CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA TỔ VĂN PHÒNG VÀ THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI PHÒNG GIÁO VỤ.
- Hoạt động của tổ Văn phòng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình giảng dạy và học tập của học sinh..
- Bộ phận thư viện: Đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên, học sinh đến thư viện của trường đọc sách, các đồ dùng được sử dụng đúng mục đích đem lại hiệu quả cao trong việc rèn luyện học tập, nâng cao nhận thức và nghề nghiệp cho học sinh và giáo viên.
- Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh về vị trí và vai trò, tác dụng của thư viện, từ nhận thức trở thành những việc làm cụ thể thiết thực trong học tập và giảng dạy nhằm đáp ứng yêu cầu về giáo dục toàn diện trong công tác thư viện trường học..
- Cùng các tổ chuyên môn trong nhà trường phát triển văn hóa đọc cho học sinh..
- Cùng tổ chuyên môn và giáo viên bộ môn chuẩn bị dạy học, hỗ trợ hướng dẫn học sinh sử dụng thiết bị thực hành, thí nghiệm.
- Lập hồ sơ bệnh án, phối hợp với tổ chức giám định sức khỏe, thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội cho cán bộ, giáo viên và học sinh..
- Tổ chức thực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế, khám sức khỏe ban đầu cho học sinh..
- Chịu hoàn toàn trách nhiệm về công tác vệ sinh môi trường, nước uống cho cán bộ viên chức và học sinh..
- Với đặc thù là trường chuyên khác với tất cả các trường THPT khác, Trường Trung học Phổ thông chuyên Phan Bội Châu được định biên 02 nhân viên giáo vụ, bộ phận Giáo vụ đóng một vài trò rất quan trọng, là người trực tiếp quản lý hồ sơ sổ sách của giáo viên và học sinh trong toàn trường..
- Lập kế hoạch công tác giáo vụ hàng năm của nhà trường;.
- Quản lý, theo dõi hệ thống hồ sơ, sổ sách của nhà trường liên quan đến học sinh;.
- Phối hợp với giáo viên quản lý theo dõi học sinh hàng ngày;.
- Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tổng hợp kết quả hoạt đồng học tập và rèn luyện của học sinh;.
- Liên hệ, trao đổi và thông tin với gia đình học sinh khi cần thiết;.
- Lập báo cáo định kỳ, thường xuyên về công tác giáo vụ;.
- Tất cả các chức năng đó đã được cụ thể hóa trong công việc giáo vụ tại trường THPT chuyên Phan Bội Châu, cụ thể như sau:.
- Công tác hành chính giáo vụ..
- Sổ đăng bộ học sinh: Ngay từ đầu năm học, cán bộ làm công tác giáo vụ phải cập nhật danh sách học sinh trúng tuyển vào lớp 10, cán bộ giáo vụ phải ghi đầy đủ thông tin học sinh theo đúng mẫu quy định và theo dõi học sinh chuyển đi..
- Công việc ghi sổ đăng bộ phải hoàn thành trong học kỳ một của mỗi năm học và xóa tên danh sách học sinh chuyển đi..
- Sổ gọi tên ghi điểm: Cán bộ giáo vụ kết hợp với giáo viên chủ nhiệm theo dõi học sinh nghỉ học, ghi điểm các môn học, đảm bảo đủ số đầu điểm theo quy chế.
- Hàng ngày, bộ phận giáo vụ phát và thu sổ đầu bài (do thư ký các lớp nhận và trả lại).
- Hàng tuần xử lý thông tin ở sổ đầu bài về tất cả các nội dung yêu cầu của sổ như thông tin bài dạy, học sinh vắng tiết, theo dõi đối chiếu qua phân phối chương trình, trình Lãnh đạo nhà trường báo cáo trước mỗi cuộc họp đầu tuần..
- Sổ học bạ của học sinh:.
- Ngay trong học kỳ một của mỗi năm học, bộ phận giáo vụ kết hợp với giáo viên chủ nhiệm thiết lập học bạ cho học sinh.
- Bộ phận giáo vụ có nhiệm vụ quản lý tất cả học bạ của học sinh trong nhà trường, từ học sinh mới được tuyển mới và học sinh cũ, sắp xếp ngăn nắp theo từng khối, lớp….Cuối năm học khi có kết quả kiểm tra chéo giữa giáo viên chủ nhiệm giáo vụ có nhiệm vụ kiểm tra xem giáo viên.
- Quy định đối với việc rút hồ sơ học sinh:.
- Quản lý học sinh.
- Làm thủ tục cho học sinh chuyển trường:.
- Cán bộ giáo vụ mở sổ theo dõi và điền đầy đủ thông tin cần thiết sau đó cho phụ huynh ký vào sổ..
- Cũng giống như các trường trung học phổ thông khác trên đại bàn tỉnh, là trường chuyên biệt, hàng năm, Trường Trung học Phổ thông chuyên Phan Bội Châu tổ chức nhiều kỳ thi, thi khảo sát môn chuyên, thi thử khối xét đại học, thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, thi học sinh giỏi trường, thi học sinh giỏi quốc gia, thi tuyển sinh vào lớp 10, …Đây là công việc vất vã nhất của cán bộ giáo vụ, đòi hỏi người làm công tác giáo vụ phải tự xây dựng cho mình một kế hoạch làm việc cụ thể, đồng thời phải ứng dụng công nghệ thông tin mới mong hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao..
- Để công việc này được thuận lợi, bộ phận giáo vụ phải sử dụng sự trợ giúp của excel để lọc dữ liệu.
- Thứ hai, khác với các trường trung học phổ thông khác, cứ vào đầu tháng Mười, được sự ủy quyền của Sở Giáo dục Đào tạo Nghệ An, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu lại tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển dự thi chọn học sinh giỏi Quốc gia dành cho học sinh lớp 11 và 12 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đặt tại Trường chuyên Phan Bội Châu.
- Lúc này bộ phận giáo vụ là người trực tiếp lập danh sách dự thi của trường, chuẩn bị tất cả các loại hồ sơ, biểu mẫu phục vụ kỳ thi..
- Cán bộ giáo vụ phải lập hồ sơ thi bao gồm:.
- Lập danh sách học sinh đủ tiêu chuẩn dự thi..
- Đảm bảo đầy đủ hồ sơ của học sinh dự thi (theo đúng danh sách: họ và tên, ngày sinh, nơi sinh…) trong tất cả các loại giấy tờ theo yêu cầu mỗi năm theo quy định làm sao cho thật khớp, đến thẻ dự thi.
- Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin tại phòng Giáo vụ.
- Công nghệ thông tin hiện nay đã được ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và nó đem lại hiệu quả rất cao.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo vụ văn phòng là nhu cầu mang tính khách quan, hỗ trợ đắc lực cho các khâu nghiệp vụ của công tác giáo vụ, từ thủ công sang tự động hoá, góp phần giải quyết một cách nhanh nhất trong khâu chuyển giao và lưu văn bản, hồ sơ, thể hiện được tính khoa học, tính hiện đại trong giải quyết công việc.
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giáo vụ được Trường trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu hết sức quan tâm, vì đây là lĩnh vực mang tính thời đại góp một phần không nhỏ vào quá trình hoạt động của đơn vị..
- Trong những năm qua, Trường trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu đã tích cực triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, bước đầu đã xây dựng cơ sở dữ liệu toàn trường về giáo dục và đào tạo phục vụ thông tin quản lý giáo dục..
- Để làm được điều đó trước hết phải nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sử dụng các thiết bị tin học là điều kiện cần và đủ đối với người làm công tác Giáo vụ.
- Ban giám hiệu nhà trường phải là người tiên phong, gương mẫu trong việc tự trau dồi vốn kiến thức tin học và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công.
- tác quản lý nhà trường đồng thời động viên, khuyến khích cán bộ giáo vụ tích cực tự học để trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản nhất về công nghệ thông tin..
- Ngoài việc ứng dụng phần mềm Excel để quản lý và tìm kiếm dữ liệu, tôi còn thực hiện công tác quản lý hồ sơ trên máy tính theo hàng tháng bằng cách tạo hộp Folder đặt tên theo năm học, trong năm học đó tôi quản lý theo từng tháng, ví dụ:.
- Với biện pháp ứng dụng tin học trong quản lý hồ sơ đã góp phần tiết kiệm thời gian tìm kiếm, tạo nên tính khoa học trong công tác quản lý..
- Tuy nhiên nếu mất dữ liệu trên máy tính sẽ gây đau đầu cho người làm công tác giáo vụ..
- Trong suốt thời gian thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo vụ tuy đã áp dụng có hiệu quả việc bảo quản, lưu trữ đảm bảo tính lâu dài, khoa học, tiết kiệm được thời gian tìm kiếm nhưng cũng cần chú ý với trường hợp bất ngờ xảy ra làm mất một phần dữ liệu.
- VIỆC ỨNG DỤNG LẬP TRÌNH VBA EXCEL ĐỂ XỬ LÍ DỮ LIỆU TRONG BỘ PHẬN VĂN PHÒNG TẠI TRƯỜNG THPT CHUYÊN PHAN BỘI CHÂU Như trên đã nói, một trong những nhiệm vụ quan trọng của phòng giáo vụ là làm công tác thi và xử lý kết quả các kỳ thi.
- Khi tổ chức các kỳ thi thì phòng giáo vụ là người trực tiếp thực hiện nhập, tính điểm và quản lý điểm trên bảng tính Microsoft Excel.
- càng tăng nhu cầu xử lí, tính toán trên Excel, và các thao tác thông thường lặp đi lặp lại giữa nhiều lớp, khối, học sinh và giữa các năm.
- Một số ví dụ dưới đây sẽ làm rõ khả năng ứng dụng của VBA..
- lệ phí thi) dễ dàng hơn nhiều việc chỉnh sửa hàm và thao tác trên toàn bộ các học sinh đều tự động..
- Ví dụ tên học sinh thường được tách ra thành họ và tên (2 cột) trong danh sách dự thi hoặc báo điểm.
- Ví dụ dưới đây là danh sách điểm thi tốt nghiệp năm học 2019-2020 của học sinh trường THPT được Sở GD &.
- Một trong những yêu cầu của phòng giáo vụ là tổng hợp, thống kê kết quả thi của học sinh thành kết quả của từng lớp, lập các tính toán trung bình giữa các lớp, các học sinh.
- tìm và lọc các em học sinh điểm cao, thủ khoa hay cả các em điểm thấp để nâng cao hiệu quả đánh giá.
- Do đặc thù của trường THPT chuyên Phan Bội Châu, có nhiều em thi học sinh giỏi vòng 2, quốc tế được miễn thi tốt nghiệp.
- Để tính điểm khối thi của các em học sinh và tổng hợp kết quả giữa từng lớp, chương trình được sử dụng khá phức tạp:.
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO VIỆC ỨNG DỤNG LẬP TRÌNH VBA EXCEL TRONG CÔNG TÁC GIÁO VỤ.
- Bởi vậy để có thể ứng dụng tốt lập trình VBA Excel trong công tác của mình cũng như mở rộng với các đồng nghiệp, nhóm tác giả kiến nghị một số giải pháp nâng cao việc ứng dụng lập trình VBA Excel như sau..
- Tích cực ứng dụng lập trình VBA trong công việc.
- Mỗi trường có một số lượng học sinh được nhận học bổng khác nhau, do đó file đính kèm cũng khác nhau.
- Việc này rất mất thời gian, bởi vậy nhóm tác giả đã ứng dụng VBA:.
- Visual Basic for Application (gọi tắt là VBA) là một ngôn ngữ tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả công việc rất lớn cho những người không giỏi lập trình mà chỉ quen làm việc với bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office.
- Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên.
- Để thực hiện tốt hơn việc ứng dụng công nghệ thông tin, trong trường học cần nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ,.
- quản lý, giáo viên, nhân viên bởi nhân lực ứng dụng công nghệ thông tin có vai trò quyết định thành công ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo, hiệu quả đầu tư.
- Cụ thể, tăng cường quản lý, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên trực tuyến, trên môi trường mạng, thường xuyên cập nhật nội dung các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin.
- Tổ chức các khóa bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá..
- Quan tâm hơn nữa cán bộ làm công tác giáo vụ trong nhà trường, tăng cường tập huấn thông qua các lớp bồi dưỡng tin học ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ làm công tác giáo vụ..
- Đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức tạo lập thói quen tác nghiệp trên môi trường mạng cho cán bộ giáo vụ nói chung và cán bộ làm công tác văn phòng nói riêng..
- Theo sự phát triển của khoa học kỹ thuật, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, văn bản điện tử sẽ được lưu hành, những văn phòng không giấy sẽ hình thành, công việc tại bộ phận giáo vụ sẽ được giảm tải nhưng để tài liệu lưu trữ thực sự có ý nghĩa, phục vụ, sử dụng thông tin rộng rãi có độ chính xác cao và có giá trị đặc biệt luôn phải được quản lý thống nhất bởi bộ phận văn thư, lưu trữ..
- Trên đây là một vài nét ứng dụng của VBA Excel trong công tác giáo vụ Trường trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu.
- Sau hơn mười năm về công tác tại trường chúng tôi đã đúc kết cho mình một số kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công việc và thấy hiệu quả cao.
- CHƯƠNG 1: Khái quát chức năng, nhiệm vụ của tổ Văn phòng và thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin tại phòng Giáo vụ..
- Việc ứng dụng lập trình VBA Excel để xử lý dữ liệu trong bộ phận văn phòng tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu..
- VIỆC ỨNG DỤNG LẬP TRÌNH VBA EXCEL ĐỂ XỬ LÍ DỮ LIỆU TRONG BỘ PHẬN VĂN PHÒNG TẠI TRƯỜNG THPT CHUYÊN PHAN BỘI CHÂU.
- Ứng dụng Công nghệ thông tin để quản lý hồ sơ cán bộ 12.
- Kết luận KHÁI QUÁT CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA TỔ VĂN PHÒNG VÀ THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI PHÒNG GIÁO VỤ.
- Thủ tướng Chính phủ (2017), Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/1/2017 phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn định hướng đến năm 2025”;.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Kế hoạch số 345/KH-BGDĐT thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn định hướng đến năm 2025”;

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt