« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN thông qua mạng xã hội tại trường THPT Quỳnh Lưu 4


Tóm tắt Xem thử

- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN.
- GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN THÔNG QUA MẠNG XÃ HỘI TẠI.
- GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN THÔNG QUA MẠNG XÃ HỘI.
- Những vấn đề chung về việc giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN thông qua mạng xã hội 8.
- Các giải pháp và hình thức giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN thông qua mạng xã hội tại trường THPT Quỳnh Lưu 4.
- Tuy nhiên, cần thẳng thắn thừa nhận rằng, công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém.
- Nhiều tổ chức, cá nhân chưa nhận thức đúng và đầy đủ tầm quan trọng của nhiệm vụ giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ trong bối cảnh đất nước và tình hình thế giới có nhiều biến động.
- Trước tình hình đó, thực hiện Chỉ thị số 42 - CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã triển khai nhóm giải pháp“phát huy ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, đổi mới phương thức trong việc tổ chức hoạt động giáo dục cho thanh niên, trong đó phải tận dụng được thế mạnh của mạng xã hội, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, hấp dẫn, thu hút đối với đoàn viên, thanh niên”....
- Tuy nhiên đa số tổ chức Đoàn địa phương hiện nay, đặc biệt trong các trường học, việc ứng dụng mạng xã hội để giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN còn rất hạn chế.
- Kịp thời nắm bắt được chủ trương của Đảng và của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhận thấy được tầm quan trọng của việc sử dụng mạng xã hội trong việc giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN, trong nhiều năm trở lại đây, bên cạnh duy trì các hoạt động mang tính truyền thống, Đoàn trường THPT Quỳnh Lưu 4 mạnh dạn áp dụng nhiều hình thức sáng tạo trên mạng xã hội để tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN và thu được nhiều kết quả rất tích cực..
- Từ hiệu quả của các hình thức, biện pháp hoạt động trong những năm vừa qua, được sự động viên của Chi ủy - BGH và các đồng nghiệp, chúng tôi mạnh dạn thực hiện đề tài “Giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN thông qua mạng xã hội tại trường THPT Quỳnh Lưu 4”.
- Các hình thức, giải pháp đưa ra trong đề tài đã được thực hiện trong thực tế, có tính ứng dụng cao và được thiết kế tương đối khoa học, hy vọng sẽ có được những đóng góp đáng kể trong việc giáo dục lý tưởng đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN các trường học, góp phần thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học của ngành giáo dục tỉnh nhà..
- Đề tài đã nắm bắt đúng, kịp thời chủ trương của Đảng, nhà nước, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Nghệ An về việc tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN qua hệ thống không gian mạng xã hội hiện nay..
- Hình thức giáo dục qua không gian mạng xã hội phát huy hiệu quả cao trong việc giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN trong trường học hiện nay, đồng thời đáp ứng được yêu cầu của đổi mới phương pháp, hình thức giáo dục học sinh (HS) trong thời đại mới..
- Nhằm phát huy ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, đổi mới phương thức trong việc tổ chức hoạt động giáo dục cho thanh niên, tăng cường hiệu quả giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN..
- Những vấn đề chung về việc giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN thông qua mạng xã hội..
- Các giải pháp và hình thức giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN thông qua mạng xã hội tại Trường THPT Quỳnh Lưu 4..
- Nghiên cứu nội dung các tài liệu của Đảng, Đoàn và công văn cấp trên về giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN và chương trình hoạt động Đoàn các năm học..
- Lên kế hoạch thực hiện giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN thông qua mạng xã hội..
- Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên là một nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, có vai trò, vị trí đặc biệt trong việc xây dựng, củng cố tình cảm, niềm tin, bản lĩnh chính trị, qua đó tạo dựng thế hệ trẻ có hoài bão, lý tưởng, khát vọng và trách nhiệm để xứng đáng làm chủ nước nhà theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh..
- Thực hiện Di chúc của Người, kế thừa và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI ban hành chỉ thị số 42 - CT/TW của về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, giai đoạn .
- Triển khai chỉ thị của Đảng và Thủ tướng Chính phủ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã triển khai nhóm giải pháp “phát huy ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, đổi mới phương thức trong việc tổ chức hoạt động giáo dục cho thanh niên, trong đó phải tận dụng được thế mạnh của mạng xã hội, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, hấp dẫn, thu hút đối với đoàn viên, thanh niên.
- Bộ GD&ĐT cũng đã ban hành Quyết định số 410/KH -BGDĐT ngày về Kế hoạch triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ trong toàn ngành và thực hiện đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với HSSV trên môi trường mạng đến năm 2025”.
- Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đã ban hành Kế hoạch số 261/KH - SGDĐT ngày về việc Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh trên môi trường mạng năm 2021 và định hướng đến năm 2025..
- Có thể thấy, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ là một nhiệm vụ chiến lược, lâu dài, quan trọng luôn được Đảng và Nhà nước, các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo.
- Trong bối cảnh hiện nay, việc tận dụng thế mạnh của mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giáo dục thanh niên đóng vai trò thiết yếu, cần được đầu tư, tăng cường sử dụng, phát huy, đặc biệt là trong môi trường giáo dục THPT..
- Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ luôn được Đảng, Nhà nước, gia đình, nhà trường và toàn xã hội quan tâm.
- Những năm qua, nhiều nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác thanh niên và giáo dục thế hệ trẻ đã được triển khai, đạt nhiều kết quả.
- Giáo dục về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ không ngừng được tăng cường và đổi mới..
- Tuy nhiên, cần phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ còn nhiều hạn chế, yếu kém.
- Nhiều tổ chức, cá nhân chưa nhận thức đúng và đầy đủ tầm quan trọng của nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ, nhất là trong bối cảnh đất nước có nhiều thay đổi.
- Việc cụ thể hoá các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục thế hệ trẻ chưa kịp thời và hiệu quả.
- Vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ chưa được như mong muốn, chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn hiện nay.
- Nội dung giáo dục đạo đức, lối sống còn thiếu chiều sâu, chưa thiết thực.
- Hình thức giáo dục đạo đức, lối sống còn sơ sài, chưa có sức hấp dẫn, lôi cuốn thanh niên.
- Trước tình hình đó, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI đã ra chỉ thị số 42- CT/TW về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn .
- Thực hiện chủ trưởng của Đảng - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - tổ chức đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên đã triển khai nhóm giải pháp “phát huy ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, đổi mới phương thức trong việc tổ chức hoạt động giáo dục cho thanh niên, trong đó phải tận dụng được thế mạnh của mạng xã hội, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, hấp dẫn, thu hút đối với đoàn viên, thanh niên”....
- Trên thực tế, công tác giáo dục trong tổ chức Đoàn phải được tiến hành thường xuyên và không ngừng sáng tạo.
- Với những tính năng vượt trội, nguồn thông tin phong phú, chức năng đa dạng cùng với sự gia tăng ngày càng đông đảo các thành viên, việc sử dụng mạng xã hội như công cụ tuyên truyền, định hướng tư tưởng, giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, cung cấp nhu cầu thông tin chính xác cho thanh niên là một giải pháp tối ưu mà các cấp bộ Đoàn hướng đến trong xu thế phát triển chung hiện nay..
- Tuy nhiên, tại các cơ sở Đoàn hiện nay, đặc biệt là trong Đoàn trường học, do nhiều lý do chủ quan và khách quan khác nhau, việc sử dụng mạng xã hội làm công cụ giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN còn ít, nếu có sử dụng cũng mang tính thụ động, thiếu sáng tạo, tự phát, hoặc thiếu kiểm soát, định hướng dẫn tới hiệu quả chưa cao, mức độ tương tác, ảnh hưởng tới ĐVTN còn thấp.
- Biểu đồ: Khảo sát ý kiến của ĐVTN trường THPT Quỳnh Lưu 4 về việc ứng dụng mạng xã hội vào việc giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho.
- Như vậy, có thể thấy, trong bối cảnh hiện nay, mạng xã hội có ảnh hưởng mạnh mẽ đến thế hệ trẻ ở cả chiều tích cực lẫn tiêu cực, vì thế cần phải đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo vào thực tế, triển khai đồng bộ, để tận dụng triệt để thế mạnh khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN trong thời đại hiện nay..
- Những vấn đề chung về giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN thông qua mạng xã hội.
- Mục đích của việc giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN thông qua mạng xã hội.
- Sau hơn 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ đã được triển khai bằng các chương trình, hoạt động dưới nhiều hình thức.
- Vì vậy để tiếp cận sâu, rộng, truyền tải thông tin kịp thời, tổ chức Đoàn cần lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên vào các thông điệp truyền thông hiện đại bằng cách tận dụng sự phát triển của công nghệ, thiết kế các thông điệp nội dung hấp dẫn, cập nhật dưới dạng video, trò chơi trực tuyến, các bài báo tương tác đa phương tiện và truyền tải thông qua những phương tiện truyền thông phù hợp tăng cường các sản phẩm trực quan, sử dụng các hình thức mới trong thiết kế các ấn phẩm tuyên truyền của Đoàn như infographic, motion graphic (hình ảnh đồ họa), character animation (nhân vật hoạt hình.
- Qua đó, các nội dung giáo dục chính trị - tư tưởng, đạo đức cách mạng được lồng ghép truyền tải một cách ngắn gọn, sinh động, dễ hiểu, sẽ đem lại hiệu quả,được ĐVTN hưởng ứng cao, có sức thu hút, tác động lớn trong công tác tuyên truyền, giáo dục..
- Việc sử dụng mạng xã hội để giáo dục ĐVTN là giải pháp tất yếu, phù hợp với bối cảnh, xu thế của thời đại, góp phần tạo điều kiện để truyền tải các thông tin đúng đắn, sâu, rộng, nhanh, kịp thời đến mọi đối tượng ĐVTN.
- Thông qua giải pháp này, sẽ góp phần giáo dục toàn diện cho ĐVTN về lý tưởng, đạo đức, lối sống, ĐVTN sẽ được tiếp cận, hiểu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Giáo dục tinh thần đoàn kết, làm cho thế hệ trẻ nhận rõ được vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đoàn kết quốc tế trong lịch sử dân tộc cũng như trong công cuộc đổi mới đất nước.
- Giáo dục cho thế hệ trẻ tinh thần yêu lao động, phát huy truyền thống hiếu học, chuyên cần và sáng tạo thông qua đó hình thành ý thức tự giác của các em trong lao động, học tập và rèn luyện....
- Thực hiện lời dạy của Người, trong bối cảnh thời đại mới, các tổ chức Đoàn cần tiên phong, tự vận động, thay đổi, đề ra những giải pháp mới để tiếp tục bồi đắp nhiều hơn nữa lý tưởng cách mạng, giáo dục thanh niên giữ vững bản lĩnh cách mạng, có ý thức nhạy bén chính trị, tích cực đấu tranh ngăn chặn, phản bác những thông tin xấu độc và luận điệu sai trái, tăng sức đề kháng “nhận thức chính trị” cho thanh niên trước những biểu hiện tiêu cực, mặt trái của xã hội và sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên mạng xã hội, tránh tình trạng “nhạt Đảng”, “khô Đoàn”, “xa rời chính trị”..
- Thuận lợi và khó khăn khi giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN thông qua mạng xã hội.
- Lựa chọn và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo, cộng tác viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên phụ trách công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống đối với ĐVTN trên môi trường mạng.
- Lựa chọn và tập hợp được đội ngũ cán bộ, nhà giáo, cộng tác viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên phụ trách công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho ĐVTN phù hợp, có năng lực, nhiệt huyết, phù hợp với chủ trương đổi mới của Đảng, nhà nước đề ra..
- Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, nhà giáo, cộng tác viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên để đạt hiệu quả giáo dục cao nhất..
- Thường xuyên tổ chức cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, cộng tác viên phụ trách công tác quản lý, giáo dục học hỏi và trau dồi các kỹ năng quản trị, quản lý, viết bài, tuyên truyền..các kỹ năng sử dụng công nghệ và khai thác mạng xã hội..
- Tiến hành trao đổi kinh nghiệm công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với HS trên môi trường mạng giữa các đơn vị..
- Xây dựng đượcđội ngũ cán bộ, nhà giáo, cộng tác viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên phụ trách công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho ĐVTN phù hợp, có năng lực, nhiệt huyết dẫn tới hiệu quả giáo dục ngày càng cao..
- Năng lực của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, cộng tác viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên không ngừng được bồi dưỡng, nâng cao, ngày càng thuận lợi cho việc khai thác, sử dụng công cụ mạng xã hội vào mục đích giáo dục..
- Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chung của người cán bộ Đoàn, cần lựa chọn, phân công nhiệm vụ cho các thành viên BCH phụ trách các mảng nội dung, kỹ thuật, truyền thông… để phối hợp, hỗ trợ giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN trên mạng xã hội..
- Thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn, kỹ năng sử dụng, khai thác, quản lý mạng…sử dụng truyền thông đa phương tiện vào công tác giáo dục và hoạt động..
- Định hướng cho BCH Đoàn trường phải là đội ngũ tiên phong, đi đầu trong việc định hướng các luồng thông tin trái chiều, nắm bắt các ý kiến, dư luận từ trong và ngoài nhà trường, tham mưu, phối hợp với các tổ chức trong nhà trường có giải pháp giáo dục..
- Lựa chọn được đội ngũ cán bộ đoàn có đủ phẩm chất, năng lực để thực hiện những nhiệm vụ chính trị, giáo dục của Đoàn trường, nhà trường..
- Là đội ngũ xung kích, hỗ trợ đắc lực cho nhà trường, Đoàn trường trong công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống của ĐVTN..
- Đây sẽ là cánh tay nối dài của Đoàn trường trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục.
- mạng xã hội.
- Việc đăng tải thông tin thường xuyên, kịp thời, có chọn lọc trên các tài khoản và chuyên trang của nhà trường, Đoàn trường ngoài tác dụng tăng cường việc giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN theo chiều hướng ngày càng “rộng” và.
- “sâu” còn duy trì, thu hút và tăng cường sự tương tác của ĐVTN đối với các tài khoản và chuyên trang của nhà trường, Đoàn trường giúp mang lại hiệu quả giáo dục tối ưu nhất..
- trường, Đoàn trường.
- Nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong ĐVTN nhà trường, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội, thu hút sự tương tác, quan tâm, chia sẻ của ĐVTN đối với tài khoản và chuyên trang của nhà trường và Đoàn trường..
- quả giáo dục tốt đối với lý tưởng, đạo đức, lối sống của ĐVTN nhà trường và trên địa bàn..
- trường, Đoàn trường..
- Giải pháp này đã tạo ra hiệu ứng mới, bước đầu đem lại hiệu quả giáo dục tích cực đối với ĐVTN..
- Đây là những hình thức hoạt động phổ biến, đạt hiệu quả cao trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, học tập, nghiên cứu khoa học, có sức thu hút mạnh mẽ đối với ĐVTN trong giai đoạn hiện nay.
- Đây cũng là một cách thức giúp đỡ ĐVTN tự giáo dục theo chủ đề về Đoàn, nhà trường đặt ra một cách có mục đích..
- Phối hợp các tổ chức của nhà trường như Hội phụ huynh, ban ANNN, các cấp chính quyền để đạt kết quả giáo dục cao nhất..
- Giảm khoảng cách giữa GV và HS, giữa cán bộ Đoàn và ĐVTN, giữa nhà trường và cơ quan chức năng, cùng chung tay phối hợp để xây dựng một môi trường giáo dục hoàn thiện, lạnh mạnh, nói không với vấn nạn học đường..
- Tạo nên cầu nối thông tin chặt chẽ, chính xác và kịp thời giữa nhà trường và phụ huynh HS, giúp công tác giáo dục HS tại gia đình và nhà trường được tốt hơn..
- Tạo dựng năng lực tốt cho ĐVTN khi tham gia mạng xã hội.Giáo dục ĐVTN việc khai thác, sử dụng Internet một cách thiết thực và lành mạnh, nhằm nâng cao.
- Kết quả giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN.
- Công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa không ngừng được nâng cao góp phần đẩy mạnh chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
- Nhờ công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống được đẩy mạnh, từ đó đội ngũ ĐVTN ngày càng có ý thức cao trong học tập, rèn luyện, đạt thành tích xuất sắc trong học tập và năng nổ, nhiệt tình, sáng tạo trong các hoạt động phong trào..
- mai” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức..
- do Trung ương Đoàn phối hợp Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức..
- do Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An tổ chức..
- Công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN các hoạt động đã được triển khai trong công tác Đoàn, phong trào thanh niên và một số hoạt động của nhà trường nhận được sự quan tâm, ủng hộ rất lớn về mặt vật chất và tinh thần, góp phần tạo điều kiện gắn kết các tổ chức của nhà trường với các cơ quan, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, các bậc phụ huynh…để thực hiện một mục tiêu chung là giáo dục, đào tạo toàn diện cho thế hệ trẻ của quê nhà.
- Với thời gian nghiên cứu và thực hiện nghiêm túc từ năm 2017 đến nay, từ kết quả đạt được, sức lan tỏa của các hoạt động đã triển khai, những phản hồi từ đồng nghiệp, các trường lân cận và cộng đồng, chúng tôi nhận thấy sáng kiến đã bắt kịp chủ trương của Đảng, Nhà nước, Trung ương Đoàn, đáp ứng yêu cầu của Bộ GD&ĐT, nhất là Kế hoạch số 261/KH - SGDĐT của SGD&ĐT Nghệ An ngày V/v Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh trên môi trường mạng năm 2021 và định hướng đến năm 2025..
- Đề tài đặc biệt có ý nghĩa đối với công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống của ĐVTN nói riêng, công tác Đoàn, hoạt động giáo dục của nhà trường nói chung.
- Qua thực hiện các giải pháp mà đề tài đã trình bày, công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh của Trường THPT Quỳnh Lưu 4 có những chuyển biến rõ nét, góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược mà Đảng mà nhà nước đã đề ra, đưa chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao..
- Đối với Đoàn trường, việc đổi mới, vận dụng linh hoạt các hình thức, giải phápvề giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN đã từng bước tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của mỗi ĐVTN, đồng thời mang lại một bộ mặt mới, tươi trẻ, sôi động cho Đoàn trường Quỳnh Lưu 4.
- Về nội dung: Áp dụng đối với việc giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN nói riêng và giáo dục toàn diện cho HS nói chung..
- Trong quá trình thực hiện giải pháp cần linh động, sáng tạo, kết hợp nhuần nhuyễn các giải pháp truyền thống và hiện đại để việc giáo dục ĐVTN đạt hiệu quả tối ưu..
- Đối với nhà trường: Cần tạo điền kiện hỗ trợ tối đã về cơ sở vật chất để phục vụ công tác giáo dục: Máy tính, máy ảnh, máy chiếu, loa máy, hệ thống internet…..
- Đối với Đoàn trường: Cần lựa chọn, phân công nhiệm vụ, xây dựng qui chế hoạt động cụ thể cho cán bộ, GV phụ trách công tác giáo dục mảng này, có chế độ hỗ trợ về tài chính để động viên cán bộ, GV..
- Đối với các bậc phụ huynh: Cần chuẩn mực trong lối sống, hành động để làm gương cho con cái, quan tâm sâu sát hơn nữa đến tâm tư, nguyện vọng, tình hình học tập, rèn luyện của con em mình, luôn phối hợp tích cực với GVCN, GVBM, nhà trường, Đoàn trường trong việc giáo dục con cái..
- Đối với Sở GD&ĐT, Đoàn cấp trên: tăng cường công tác chỉ đạo, quản lí, kiểm tra các nhà trường thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng cho giáo viên và học sinh trên môi trường mạng.
- Cần tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, viết bài, tuyên truyền, định hướng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, cộng tác viên phụ trách công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh trên môi trường mạng và đội ngũ quản trị các Website, diễn đàn, mạng xã hội của các trường học.
- Cung cấp tài liệu bồi dưỡng, tập huấn công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh trên môi trường mạng dành cho cán bộ, nhà giáo, cộng tác viên.
- Xây dựng, phát triển hệ thống đội ngũ cộng tác viên quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh trên môi trường mạng.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt