« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn thạc sĩ Văn học Việt Nam: Nghệ thuật tràn thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bắc Sơn


Tóm tắt Xem thử

- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI.
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN.
- NGHỆ THUẬT TRẦN THUẬT TRONG TIỂU THUYẾT NGUYỄN BẮC SƠN.
- Em xin được gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới các thầy cô giáo ở Khoa Văn học, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc Gia Hà Nội.
- PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
- CHƢƠNG 1: NGƢỜI KỂ CHUYỆN VÀ ĐIỂM NHÌN TRẦN THUẬT TRONG TIỂU THUYẾT NGUYỄN BẮC SƠN.
- 1.2 Ngƣời kể chuyện trong tiểu thuyết Nguyễn Bắc Sơn.
- 1.3 Điểm nhìn trần thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bắc Sơn.
- CHƢƠNG 2: KẾT CẤU TRONG TIỂU THUYẾT NGUYỄN BẮC SƠN.Error! Bookmark not defined..
- 2.2 Cách tổ chức cốt truyện trong tiểu thuyết Nguyễn Bắc Sơn.
- 2.3 Cách tổ chức thời gian trong tiểu thuyết Nguyễn Bắc Sơn.
- CHƢƠNG 3: NGÔN NGỮ VÀ GIỌNG ĐIỆU TRẦN THUẬT TRONG TIỂU THUYẾT.
- NGUYỄN BẮC SƠN.
- 3.1 Đặc điểm ngôn ngữ trần thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bắc Sơn.
- 3.2 Đặc trƣng giọng điệu trần thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bắc Sơn.
- Mặc dù về già mới bén duyên với văn chƣơng nhƣng với năm tập truyện ngắn, bảy tập ký - tùy bút và đặc biệt là ba cuốn tiểu thuyết, Nguyễn Bắc Sơn đã ghi dấu ấn trong đời sống văn học Việt Nam hiện nay.
- Ngoài hai cuốn tiểu thuyết nổi tiếng về đề tài chính trị là Luật đời &.
- cha con, Lửa đắng, mới đây ngƣời đọc lại đón nhận trong sự kính nể cuốn tiểu thuyết thứ ba – cuốn tiểu thuyết tâm lí xã hội Gã tép riu cũng đặc sắc không kém..
- Tiểu thuyết Nguyễn Bắc Sơn khai phá một mảng đề tài mới.
- Chính tâm huyết đó đã làm nên giá trị độc đáo của tiểu thuyết Nguyễn Bắc Sơn.
- Nhà thơ Trần Đăng Khoa đã nhận xét: “Nguyễn Bắc Sơn là một trong những nhà văn sung sức nhất hiện nay.
- Mà toàn là tiểu thuyết.
- Có tiểu thuyết trường thiên dài đến mấy tập..
- Muốn thưởng thức những áng văn hay, những con chữ óng nuột, hay tài thao tác cấu trúc tác phẩm với những tình tiết bất ngờ, éo le sẽ khó tìm thấy ở Nguyễn Bắc Sơn.
- Bởi thế, tiểu thuyết Nguyễn Bắc Sơn thường rất hấp dẫn.
- Đấy là cái tài của Nguyễn Bắc Sơn, cũng là sự đóng góp rất cần được ghi nhận của ông trong văn học đương đại” [32, tr.bìa 4]..
- Tuy khai thác đề tài chính trị - xã hội, viết về những vấn đề mang tính tƣ tƣởng và trí tuệ nhƣng với sự khéo léo của mình, Nguyễn Bắc Sơn đã chuyển tải những thông điệp khó nói thành hình tƣợng nghệ thuật đầy sinh động trên trang sách.
- Sức hấp dẫn của ba cuốn tiểu thuyết không chỉ nằm ở đề tài khai thác mà còn nằm ở nghệ thuật kể chuyện đầy sắc sảo, tỉnh táo, hóm hỉnh của nhà giáo, nhà báo, nhà văn này.
- Sau khi đọc ba cuốn tiểu thuyết của Nguyễn Bắc Sơn cùng với một thời gian tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn, bản thân tôi thấy có nhiều vấn đề cần đi sâu nghiên cứu.
- Với việc chọn đề tài “Nghệ thuật trần thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Bắc Sơn” để viết luận văn thạc sĩ, tôi mong muốn góp một phần nhỏ vào việc khẳng định giá trị tiểu thuyết cũng nhƣ vai trò của ông trong đời sống văn học Việt Nam đƣơng đại..
- Theo tìm hiểu của bản thân tôi, cho đến nay, có không ít bài phê bình xung quanh ba cuốn tiểu thuyết đã xuất bản của nhà văn Nguyễn Bắc Sơn..
- Đặc biệt là khi tiểu thuyết Luật đời &cha con ra đời rồi đƣợc hai đạo diễn Mai Hồng Phong và Hoàng Nhung chuyển thể thành phim truyền hình “Luật đời”.
- Những bài nghiên cứu đánh giá về tiểu thuyết này nói riêng và cả ba cuốn tiểu thuyết của ông nói chung đều đề cập và phân tích nhiều góc cạnh khác nhau của tác phẩm nhƣng với đề tài “Nghệ thuật trần thuật trong tiểu thuyết Nguyễn bắc Sơn” nên ngƣời viết xin lƣợc trích lịch sử nghiên cứu vấn đề trên cơ sở chú trọng những bài viết và những ý kiến liên quan đến đề tài nghiên cứu..
- Khi tiểu thuyết Luật đời &.
- cha con của Nguyễn Bắc Sơn ra đời đến nay có rất nhiều ý kiến khen ngợi.
- “là cuốn tiểu thuyết Việt Nam đầu tiên mổ xẻ sự vận động của toàn xã hội trong quá trình đổi thay cơ chế”.
- TS Nguyễn Bích Thu cho rằng ƣu thế và sức hấp dẫn của tác phẩm chính là ở “Sự kết hợp nhiều thể loại trong cuốn tiểu thuyết cùng với giọng điệu trần thuật giàu sắc thái biểu cảm”.
- Bà cũng đánh giá cao nghệ thuật trần thuật trong tác phẩm Luật đời &.
- Đặc biệt, cách tổ chức kết cấu và điểm nhìn trần thuật trong tiểu thuyết đã đƣợc bà phân tích khá kỹ lƣỡng..
- nhà nghiên cứu Nguyễn Đăng Điệp cũng đã đánh giá cao nghệ thuật kể chuyện của tác giả Nguyễn Bắc Sơn.
- cha con là một tiểu thuyết luận đề nhưng nó có khả năng cuốn hút người đọc bởi chất hiện thực nóng hổi và cách kể chuyện tự nhiên, linh hoat của người viết”,.
- cha con chưa phải là một tiểu thuyết có nhiều cách tân về.
- Ngôn ngữ Nguyễn Bắc Sơn là thứ ngôn ngữ gần gũi với ngôn ngữ cuộc sống.
- Còn nhà phê bình Nguyễn Chí Hoan trong bài viết “Một cuốn tiểu thuyết về đổi mới”.
- cha con được triển khai theo hình mẫu ngôn ngữ tiểu thuyết hiện thực truyền thống”, “sự vận động triển khai các tuyến truyện đã đạt được nhịp điệu khá tự nhiên, với nhịp độ nhanh ở các chương cuối khi tấn bi kịch hấp dẫn về hối lộ tham nhũng có vẻ sắp hé mở…”.
- Còn trong cuộc họp báo ngày do báo Văn nghệ tổ chức, cũng có nhiều ý kiến phát biểu đánh giá cao những thành công của tiểu thuyết Luật đời &.
- Nhà thơ Hữu Thỉnh nhận định “Nguyễn Bắc Sơn đã thành công về mặt thể loại”.
- Còn nhà phê bình Lê Quang Trang cũng đã kết luận “Thành công đáng chú ý nhất của cuốn tiểu thuyết là tác giả dũng cảm và sắc sảo trong việc phô bày những vấn đề của xã hội với giọng văn sôi nổi, nhiệt tình, lôi cuốn, nhịp điệu nhanh, hóm hỉnh pha chút dân gian”..
- Trên các báo cũng có nhiều bài giới thiệu về tiểu thuyết đầu tay này của nhà văn Nguyễn Bắc Sơn.
- Nhìn chung, các bài viết cũng nhƣ các ý kiến đều đánh giá cao những thành công của tác phẩm trên phƣơng diện: đề tài, nghệ thuật tổ chức kết cấu, giọng điệu tác phẩm cũng nhƣ điểm nhìn trần thuật..
- Bên cạnh những lời khen đó cũng có những ý kiến chỉ ra một số hạn chế, nhƣợc điểm của tiểu thuyết.
- Hoàng Minh Tƣờng lại đồng tình với việc “Nhiều người cho rằng ngòi bút của ông trong tiểu thuyết này nặng về chất báo chí, trọng văn mà nhẹ về khắc họa tâm lí, nội tâm các nhân vật”.
- Về cuốn tiểu thuyết Lửa đắng, đã có buổi tọa đàm văn học của Hội nhà văn Việt Nam với sự tham gia ý kiến của nhà thơ Hữu Thỉnh, nhà văn Đặng Văn Sinh, Nhà văn Lê Lựu, GS Hà Minh Đức, PGS.TS Nguyễn Đăng Điệp…Nếu nhƣ Hữu Thỉnh đánh giá cao đề tài độc đáo mới lạ và giá trị hiện thực của tác phẩm: “Mảng văn học tham gia trực tiếp vào tiến trình công nghiệp hóa trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập… Tác giả lấy bối cảnh trực tiếp về cuộc sống thủ đô trong đổi mới… Đây là tiểu thuyết về văn hóa quản lí, một vấn đề mới mẻ và cấp bách đối với chúng ta hiện nay” thì Lê Lựu còn nâng cao giá trị tác phẩm bởi những ý kiến sắc sảo xung quanh ngôn ngữ tác phẩm: “Câu chữ cho thấy nhà văn có tìm tòi chứ không đều đều, trơn truội.
- Văn Nguyễn Bắc Sơn có đặc điểm riêng, như cây sậy, cây tre, có dóng, có mấu, có đốt…” Cùng nhận xét về nghệ thuật tác phẩm, PGS.TS nhà văn Nguyễn Đăng Điệp cũng cho rằng: “Tiểu thuyết luận đề thường khô khan nhưng Nguyễn Bắc Sơn đã mềm mại hóa nó, làm cho nó có sức chinh phục người đọc.
- Do khéo léo biết tổ chức các tuyến sự kiện, các tuyến nhân vật cũng như vốn ngôn ngữ gần gũi với đời sống, nhờ thế tiểu thuyết của anh có cái tươi mới.” Đặng Văn Sinh trong tham luận “Lửa đắng, sự lệch pha trong thế cờ cải cách hành chính…” cũng phân tích khá kĩ giá trị hiện thực nóng hổi của tác phẩm.
- Tác giả Ma Văn Kháng với bài “Lửa đắng, bức tranh toàn cảnh hôm nay” trên trang web http://vanvn.net - cơ quan ngôn luận của Hội nhà văn Việt nam đã chia sẻ “Đọc Lửa đắng có cái thú vị là gặp gỡ ở đây một cuộc sống thật phong phú trên nhiều bình diện”, tác giả cũng đã đánh giá về nghệ thuật tổ chức tự sự của Nguyễn Bắc Sơn: “cây bút tiểu thuyết này còn tỏ ra khá dày dặn và khéo léo trong cách dẫn dụ, triển khai các tuyến truyện, mở rộng biên độ tình tiết, thâm nhập vào gần như hầu hết các lĩnh vực của đời sống, khêu gợi trí tò mò, thu hút sự say mê của độc giả bằng các kiến thức, các chi tiết kì lạ lấy ra từ cái vốn hiểu biết rất đầy đặn của mình.”.
- Còn cuốn tiểu thuyết Gã tép riu dù mới xuất bản cuối năm 2013 nhƣng cũng đã có không ít bài giới thiệu trên các báo, một số bài nghiên cứu, phê bình của các nhà chuyên môn.
- “Nguyễn Bắc Sơn vẫn bộc lộ những mặt mạnh vốn có mà ít người ở tuổi đầu bạc răng long, trong đó có cái thằng nhà văn quèn tôi đây, khó có thể bắt.
- trong tiểu thuyết.
- Đồng thời ông cũng có những nhận xét xác đáng về nghệ thuật tác phẩm: “Gã tép riu là một cuốn tiểu thuyết hiện đại có tính hệ thống cao, trong đó hệ thống tổng quát chi phối chặt chẽ hệ thống chi tiết được tác giả vận dụng khá chuyên nghiệp để gài những thông điệp nghệ thuật dưới hình thức phản biện xã hội”, “phần truyện là một đại tự sự bao quát các mối quan hệ đa chiều của hệ thống nhân vật”.
- Đặng Văn Sinh cũng cho rằng nghệ thuật tác phẩm còn cũ, chƣa có nhiều đổi mới: “Nguyễn Bắc Sơn luôn có lối viết dựa trên những nguyên tắc truyền thống của tiểu thuyết cổ điển”, “Toàn bộ tác phẩm được phát triển theo trình tự thời gian tuyến tính qua 51 mục…”.
- Trên báo văn nghệ quân đội số 775 (cuối tháng 6 năm 2013), Bùi Việt Thắng cũng cho rằng đây là một cuốn tiểu thuyết hấp dẫn, trong đó nhà nghiên cứu này phân tích : “không khí truyện chính là yếu tố hàng đầu” và“nhân vật sắc nét là một yếu tố quan trọng tạo nên sự hấp dẫn của Gã tép riu”..
- Nhìn chung, các nhà nghiên cứu đều đánh giá cao đóng góp của Nguyễn Bắc Sơn trên lĩnh vực tiểu thuyết ở các phƣơng diện cơ bản nhƣ: đề tài, nhân vật, và ngôn ngữ đồng thời cũng đã chỉ ra một số hạn chế nhỏ của nhà văn ở một vài phƣơng diện.
- Bên cạnh đó, tôi cũng đã tìm thấy ở thƣ viện Đại học Khoa học xã hội và nhân văn – Đại học quốc gia Hà Nội và trên mạng intenet, có 2 luận văn.
- thạc sĩ và một vài tiểu luận nghiên cứu về Nguyễn Bắc Sơn nhƣ: Tiểu thuyết Nguyễn Bắc Sơn dưới góc nhìn thể loại của Lƣơng Dƣơng Ly trƣờng ĐHKHXH&NV Hà Nội.
- Luận văn này đã nghiên cứu khá kĩ cốt truyện, nhân vật và ngôn ngữ giọng điệu trong hai tiểu thuyết đầu tay của Nguyễn Bắc Sơn.
- Còn luận văn của Lục Thị Thảo – Đại học Vinh với đề tài Thế giới nhân vật trong tiểu thuyết Luật đời &.
- cha con của Nguyễn Bắc Sơn lại chỉ tập trung vào các kiểu nhân vật và nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn trong tiểu thuyết này.
- Còn có một số bài nghiên cứu của một vài sinh viên đại học về tiểu thuyết của Nguyễn Bắc Sơn nhƣng còn mang tính khái quát và sơ lƣợc..
- Những bài báo, bài phê bình và công trình nghiên cứu đó đã gợi mở cho tôi nhiều vấn đề xung quanh nội dung và những giá trị nghệ thuật đặc sắc của tiểu thuyết Nguyễn Bắc Sơn.
- Tuy nhiên, tôi nhận thấy chƣa có công trình khoa học nào đi sâu vào việc nghiên cứu cụ thể nghệ thuật trần thuật trong ba tiểu thuyết của nhà văn này.
- Bản thân tôi muốn đi sâu tìm hiểu và có một công trình nghiên cứu sâu hơn về những thành công và một số mặt còn hạn chế trong nghệ thuật trần thuật của Nguyễn Bắc Sơn qua ba tiểu thuyết ông đã xuất bản.
- Hi vọng, hƣớng đi này của tôi ít nhiều sẽ có những đóng vào việc khẳng định giá trị sáng tác của nhà văn nói riêng và tiểu thuyết đƣơng đại nói chung..
- Mục đích của luận văn này nhằm phân tích làm rõ những thành công và một số mặt còn hạn chế trong nghệ thuật trần thuật ở tiểu thuyết của Nguyễn Bắc Sơn.
- Lấy cả ba tiểu thuyết ông đã xuất bản Luật đời &.
- Trong đó, tập trung nghiên cứu Nghệ thuật trần thuật trong các tiểu thuyết của Nguyễn Bắc Sơn trên các phƣơng diện: Ngƣời kể chuyện và điểm nhìn trần thuật, cách tổ chức kết cấu.
- tác phẩm, ngôn ngữ và giọng điệu trần thuật..
- Lại Nguyên Ân thuật ngữ văn học, NXB Đại học quốc gia Hà Nội..
- Thái Phan Vàng Anh, 2010, Giọng điệu trần thuật trong tiểu thuyết Việt Nam đƣơng đại, Tạp chí khoa học - Đại học Huế, số 60..
- Thái Phan Vàng Anh, 2009, Ngƣời kể chuyện trong tiểu thuyết Việt Nam đƣơng đại, Luận án tiến sĩ, Viện văn học..
- Thái Phan Vàng Anh, 2009, Thời gian trần thuật trong tiểu thuyết Việt Nam đƣơng đại, Tạp chí khoa học - Đại học Huế, số 54..
- Bùi Thị Quỳnh Biển, Nghệ thuật trần thuật trong truyện ngắn thế hệ nhà văn 198X, http://phongdiep.net/default.asp?action=article&ID=11492.
- Nguyễn Thị Bình, 2007, Tiểu thuyết Việt Nam sau 1975 - một cái nhìn khái quát, Tạp chí nghiên cứu văn học số 2..
- Đặng Anh Đào, 2001, Đổi mới nghệ thuật tiểu thuyết phƣơng Tây hiện đại, NXB Đại học quốc gia Hà Nội..
- Lê Tuyết Hạnh, 2003, Thời gian nghệ thuật trong cấu trúc văn bản tự sự (qua các truyện ngắn Việt Nam giai đoạn NXB ĐHSP Hà Nội..
- Janh Manfred, 2005, Trần thuật học - nhập môn lí thuyết trần thuật (Nguyễn Thị Nhƣ Trang dịch), Tài liệu khoa văn học, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn..
- Mã Giang Lân – Bùi Việt Thắng, 2007, Văn học Việt Nam sau 1975, Giáo trình đào tạo sinh viên Văn học, Đại học khoa học xã hội và nhân Văn - Đại học Quốc gia Hà Nội..
- Hoàng Thị Thùy Linh, 2012, Nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phƣơng, Luận văn thạc sĩ, Đại học khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học quốc gia Hà Nội..
- Lƣu Công Luật, 2006, Vài cảm nhận về tiểu thuyết Luật đời &.
- của Nguyễn Bắc Sơn, tiểu luận khoa học, Đại học khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học quốc gia Hà Nội..
- Lƣơng Dƣơng Ly, 2013, Tiểu thuyết Nguyễn Bắc Sơn dƣới góc nhìn thể loại, Luận văn thạc sĩ, Đại học khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội..
- Hoàng Đức Phƣơng, 2008, Phƣơng pháp luận nghiên cứu văn học, Chuyên đề giảng dạy cao học, Trƣờng đại học khoa học xã hội và nhân văn - Đại học quốc gia Hà Nội.
- Nguyễn Bắc Sơn, 2009, Luật đời &.
- Nguyễn Bắc Sơn, 2011, Lửa đắng, NXB Lao động..
- Nguyễn Bắc Sơn, 2013, Gã tép riu, NXB Hội nhà văn..
- Trần Đình Sử (chủ biên), 2003, Tự sự học, một số vẫn đề lí luận và lịch sử, NXB Đại học sƣ phạm Hà Nội..
- Nguyễn Thanh Tâm, 2007, Nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết Hồ Anh Thái, Luận văn thạc sĩ, Đại học khoa học xã hội và Nhân văn..
- Nguyễn Bích Thu, 2006, Cái nhìn hiện thực và con ngƣời trong tiểu thuyết Nguyễn Bắc Sơn, Tạp chí nhà văn..
- Vũ Thị Hải Yến, 2012, Nghệ thuật trần thuật trong truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tƣ, Luận văn thạc sĩ, Đại học khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học quốc gia Hà Nội..
- Nguyễn Thị Hải Yến, 2010, Nghệ thuật trần thuật trong truyện ngắn Ma Văn Kháng thời kì đổi mới, Luận văn thạc sĩ, Đại học khoa học Thái Nguyên.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt