« Home « Kết quả tìm kiếm

Thiết kế chế tạo bộ điều khiển PID ghép nối giữa máy tính và vi điều khiển PSoC dùng cho động cơ robot di động


Tóm tắt Xem thử

- Thiết kế chế tạo bộ điều khiển PID ghép nối giữa máy tính và vi điều khiển PSoC dùng cho.
- động cơ robot di động.
- Abstract: Tổng quan về kỹ thuật điều khiển, các đặc tính, đặc trưng của một quá trình điều khiển, chất lượng của quá trình điều khiển và một số phương pháp hiệu chỉnh sớm pha, hiệu chỉnh trễ pha, hiệu chỉnh sớm-trễ pha, bộ điều chỉnh P, PI, PD và PID.
- Nghiên cứu và khảo sát đặc tính của động cơ một chiều như cấu tạo, nguyên tắc hoạt động, công suất điện, mômen điện từ để xây dựng mô hình toán học của động cơ một chiều.
- Tìm hiểu sâu hơn về bộ điều khiển PID và xây dựng lý thuyết điều khiển PID cho động cơ một chiều, xác định tác dụng của các thành phần điều khiển P, I, D lên hệ thống.
- Đồng thời thiết kế giao diện phần mềm bằng MATLAB và tìm được tham số tối ưu cho hệ thống điều khiển động cơ robot di động bằng thực nghiệm để hình thành một hệ điều khiển động cơ với độ chính xác và ổn định cao.
- Keywords: Bộ điều khiển .
- Vi điều khiển .
- Động cơ robot.
- Hiện nay, hầu hết các hệ thống tự động trong công nghiệp đều có sự góp mặt của các robot và mang lại hiệu quả hết sức to lớn với ưu điểm như: cung cấp khả năng điều khiển chính xác, hiệu suất cao và có thể tạo ra một hệ thống sản xuất ổn định.
- Bên cạnh các robot được nghiên cứu và chế tạo để ứng dụng trong công nghiệp, các robot di động tự quản trị (hay là robot thông minh nhân tạo) hiện cũng đang là mối quan tâm đặc biệt của hầu hết các phòng thì nghiệm robot trên thế giới vì những khả năng ứng dụng to lớn và hiệu quả của nó.
- Robot di động tự quản trị là robot có khả năng tự hoạch định đường đi và định vị thông tin (khả năng tự lập bản đồ và xác định vị trí chính xác của robot) trong quá trình di.
- Với khả năng này robot di động tự quản trị có thể dùng cho các nhiệm vụ thám hiểm đại dương, không gian….
- Một robot di động tự quản trị thường bao gồm: các hệ thống cảm biến để thu thập thông tin về môi trường xung quanh, một bộ điều khiển trung tâm dùng cho việc hoạch định hoạt động của robot và một cơ cấu chấp hành, đó là bộ phận giúp robot có thể di chuyển hoặc thao tác trong môi trường mà nó hoạt động, cụ thể ở đây thường là các hệ thống mô-tơ, được điều khiển trực tiếp từ bộ điều khiển trung tâm..
- Điều khiển chuyển động của robot tự quản trị rất quan trọng vì nó quyết định robot có thực hiện đúng được chiến lược hoạch định của robot nhằm đạt đến được mục tiêu hay không, và công việc chính của điều khiển hoạt động của robot chính là điều khiển hệ thống môtơ tạo ra các chuyển động của robot..
- Việc điều khiển chuyển động của robot gặp phải nhiều trở ngại như: các cơ cấu cơ khí khó có thể được chế tạo hoàn toàn chính xác và đối xứng, bề mặt các môi trường chuyển động có độ ma sát khác nhau, sai số sinh ra trong quá trình điều khiển… dẫn đến tốc độ của các môtơ khó ổn định và đồng nhất.
- Những trở ngại vừa nêu trên làm cho robot di chuyển thẳng hoặc quay với độ chính xác không cao do đó không đảm bảo được tính linh hoạt và hiệu quả của robot, và vì thế cần phải có một bộ điều khiển mạnh và linh hoạt để có điều khiển môtơ một cách thực sự ổn định và hiệu quả..
- Với các vấn đề vừa đặt ra tôi đã chọn đề tài luận văn tốt nghiệp của mình là: “Thiết kế chế tạo bộ điều khiển PID ghép nối giữa máy tính và vi điều khiển PSoC dùng cho động cơ robot di động”.
- Luận văn chủ yếu trình bày lý thuyết về bộ điều khiển PID, bộ điều khiển PID điều khiển động cơ robot di động có ghép nối với máy tính bằng vi điều khiển PSoC do chúng tôi đã chế tạo và một số kết quả khảo sát ứng dụng bộ PID cho điều khiển động cơ robot di động..
- Chương 1: Tổng quan về kỹ thuật điều khiển..
- Chương 2: Động cơ một chiều và nguyên tắc điều khiển PID cho động cơ một chiều..
- Chương 3: Xây dựng bộ điều khiển PID ứng dụng cho điều khiển động cơ robot di động..
- Đoàn Hữu Chức (2007), Thiết kế chế tạo bộ điều khiển PID điều khiển mạch điện, tr.
- SIMULINK dành cho kỹ sư điều khiển tự động, NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội..
- Ngô Diên Tập (2004), Đo lường và Điều khiển bằng máy tính, NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội..
- Trần Quang Vinh, Vũ Tuấn Anh, Phùng Mạnh Dương, Trần Hiếu (2006), “Xây dựng robot di động được dẫn đường bằng các cảm biến siêu âm và cảm biến ảnh toàn phương”, Tuyển tập hội nghị toàn quốc lần thứ 3 về Cơ điện tử, tr.
- Trần Quang Vinh, Phùng Mạnh Dương, Trần Hiếu (2005), “Giám sát và điều khiển robot di động qua mạng LAN vô tuyến và INTERNET”, Tạp chí khoa học, tr