« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu, đánh giá và mô phỏng một số giao thức định tuyến trong mạng cảm biến không dây


Tóm tắt Xem thử

- Nghiên cứu, đánh giá và mô phỏng một số giao thức định tuyến trong mạng cảm biến.
- không dây.
- Abstract: Tổng quan về mạng cảm biến không dây (WSN): đưa ra định nghĩa, cấu trúc mạng WSN, các yếu tố ảnh hưởng đến cấu trúc mạng WSN, những khó khăn trong việc phát triển mạng WSN.
- Giới thiệu về định tuyến trong mạng WSN: nêu lên các vấn đề phải đối mặt khi định tuyến, đưa ra các giao thức định tuyến đang được dùng trong mạng cảm biến và cách phân loại, tiếp cận với vấn đề này.
- Giới thiệu 3 loại định tuyến chính là giao thức trung tâm dữ liệu, giao thức phân cấp và giao thức dựa vào vị trí.
- Nghiên cứu về kiến trúc giao thức LEACH: khái niệm về LEACH, cách hình thành cụm (Cluter) và nút chủ cụm (Cluster Head) trong WSN.
- Sử dụng NS – 2 là phần mềm mô phỏng mạng điều khiển sự kiện riêng rẽ hướng đối tượng, được phát triển tại UC Berkely, viết bằng ngôn ngữ C++ và OTcl để mô phỏng WSN trên hệ điều hành Ubuntu: Khái quát về phần mô phỏng mạng NS – 2 và xây dựng mô hình phần mềm cho các giao thức mạng.
- Keywords: Giao thức định tuyến.
- Mạng cảm biến không dây.
- Trong những năm gần đây, do sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, việc sản xuất các thiết bị cảm biến nhỏ và chi phí thấp trở nên khả thi về mặt kỹ thuật và mặt kinh tế.
- Việc thiết kế và thực hiện có hiệu quả mạng cảm biến không dây trở thành lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm vì tiềm năng ứng dụng của mạng cảm biến trong các lĩnh vực trong đời sống hàng ngày như trong y tế, trong công nghiệp, trong quân sự…Tuy vậy, việc thiết kế và thực hiện có hiệu quả mạng cảm biến không dây phải đối mặt với rất nhiều thách thức, một trong những thách thức lớn nhất trong mạng cảm biến là nguồn năng lượng bị giới hạn và không thể nạp.
- Xuất phát từ những phát từ những yêu cầu thực tế đó, đề tài “Nghiên cứu, đánh giá và mô phỏng một số giao thức định tuyến trong mạng cảm biến không dây” thực hiện việc giới thiệu một cách tổng quan về mạng cảm biến không dây, các giao thức cũng như các giải thuật định tuyến thường được dùng: LEACH, LEACH-C, MTE, STAT-CLUSTER, đồng thời sử dụng phần mềm NS-2 để mô phỏng, đánh giá 4 giao thức đó..
- Chương 1: Tổng quan về mạng cảm biến không dây (WSN): đưa ra định nghĩa, cấu trúc mạng WSN, các yếu tố ảnh hưởng đến cấu trúc mạng WSN, các thách thức mà mạng WSN phải đối mặt..
- Chương 2: Định tuyến trong mạng cảm biến không dây: đưa ra các vấn đề phải đối mặt khi định tuyến, đưa ra các giao thức định tuyến đang được dùng trong mạng cảm biến và trình bày cách phân loại các cách tiếp cận với vấn đề này.
- Ba loại định tuyến chính được đưa ra trong chương này là giao thức trung tâm dữ liệu, giao thức phân cấp và giao thức dựa vào vị trí..
- Chương 3: Kiến trúc giao thức LEACH: khái niệm về LEACH, cách hình thành cụm (Cluster) và nút chủ cụm (Cluster Head) trong LEACH.
- Chương 4: Sử dụng NS-2 để mô phỏng WSN trên hệ điều hành Ubuntu: Khái quát về phần mềm mô phỏng mạng NS-2 và xây dựng mô hình phần mềm mô phỏng cho các giao thức mạng