« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá các phương pháp tìm kiếm thông tin trong hệ thống mạng ngang hàng có cấu trúc


Tóm tắt Xem thử

- Đánh giá các phương pháp tìm kiếm thông tin trong hệ thống mạng ngang hàng có cấu trúc.
- Keywords: Công nghệ thông tin.
- Phương pháp tìm kiếm thông tin.
- Mô hình mạng ngang hàng bắt đầu xuất hiện trên thế giới từ năm 1999 và được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng, đặc biệt như các ứng dụng chia sẻ file, video streaming,.
- Trong mô hình mạng ngang hàng, các node tham gia mạng có thể chia sẻ tài nguyên như các file, dữ liệu cho nhau.
- Tuy nhiên, do các tài nguyên này được lưu trữ một cách phân tán, việc tìm kiếm thông tin về tài nguyên một cách hiệu quả là một vấn đề hết sức quan trọng trong các mạng ngang hàng..
- Trong thời kỳ đầu mới phát triển, việc tìm kiếm trong mạng ngang hàng hoặc là sử dụng máy chủ lưu trữ thông tin tài nguyên, hoặc được thực hiện theo kiểu phát tràn thông báo, gây tốn kém băng thông mạng.
- Các ứng dụng sau này đã từng bước cải tiến giao thức định tuyến thông báo, làm mạng hoạt động hiệu quả hơn, nhưng vẫn chưa đảm bảo việc tìm kiếm thông tin sẽ thành công..
- Mạng ngang hàng có cấu trúc sử dụng giải thuật Bảng băm phân tán (Distributed Hash Table – DHT [10]) khắc phục nhược điểm trên bằng cách tổ chức các node mạng theo một cấu trúc không gian khóa nhất định như mạch vòng (giao thức Chord [6]) hay không gian n-chiều (giao thức CAN[5]) và định tuyến thông báo dựa trên cấu trúc này.
- Tuy nhiên, mạng ngang hàng có cấu trúc chỉ hỗ trợ phương pháp tìm kiếm chính xác, tức là tìm kiếm các tài nguyên có tên trùng với từ khoá tìm kiếm..
- Tuy nhiên, trên thực tế người dùng thường không thể biết chính xác thông tin cần tìm kiếm mà chỉ biết một số thông tin cơ bản.
- Vì vậy, việc tìm kiếm theo khoảng hoặc theo các cặp thuộc tính giá trị là hết sức cần thiết.
- Luận văn này tập trung tìm hiểu các giải pháp tìm kiếm thông tin theo cặp thuộc tính - giá trị đã được đề xuất như INS/Twine [9], Contens Distribution System [8], D-AVTree [4.
- và đánh giá hiệu năng tìm kiếm, khả năng cân bằng tải của các giải pháp này thông qua mô phỏng..
- Luận văn gồm có 4 chương, trong đó 2 chương đầu giới thiệu tổng quan về mạng ngang hàng, mạng ngang hàng có cấu trúc và các giải pháp tìm kiếm thông tin cơ bản trong hệ thống mạng ngang hàng có cấu trúc.
- Chương 3 đi sâu tìm hiểu các giải pháp tìm kiếm thông tin theo cặp thuộc tính - giá trị như INS/Twine, CDS, D-AVTree và so sánh các giải pháp.
- Chương cuối cùng, luận văn tập trung đánh giá mô phỏng các giải pháp tìm kiếm nêu trên, đưa ra những đánh giá chi tiết về hiệu năng của hệ thống, khả năng cân bằng tải