« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu hệ thống thông tin di động thế hệ 3 và một số giải pháp đáp ứng chất lượng dịch vụ


Tóm tắt Xem thử

- Nghiên cứu hệ thống thông tin di động thế hệ 3 và một số giải pháp đáp ứng chất lượng.
- dịch vụ.
- Khái quát quá trình phát triển của thông tin di động từ 2G lên 3G và các lựa chọn giao diện vô tuyến cho Hội thông tin di động quốc tế IMT – 2000 tại Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.
- Đề cập tới nguyên tắc hoạt động của các hệ thống thông tin di động UMTS, là chuẩn cho các hệ thống thông tin di động 3G tại Châu Âu.
- Đi sâu nghiên cứu ứng dụng của ănten thông minh tại máy di động trong hệ thống WCDMA.
- Giới thiệu một số cấu trúc của hệ thống ănten thông minh kép được tích hợp trong các đầu cuối di động.
- Đưa ra những cấu trúc của ănten thông minh trong các môi trường truyền lan khác nhau cũng như ănten thông minh sử dụng các thuật toán khác nhau trong thực tế.
- Trình bày hiệu suất của ănten thông minh tại thiết bị di động trong hệ thống 3GPP WCDMA khi sử dụng các lược đồ kết hợp phân tập, tương thích hay lai ghép trong hệ thống 3GPP với các mô hình kênh khác nhau và mô hình kênh của ITU khuyến nghị..
- Hệ thống thông tin.
- Thông tin di động thế hệ 3.
- Xã hội càng phát triển thì nhu cầu thông tin càng cao.
- Chính vì vậy các hệ thống thông tin ngày càng phát triển.
- Các hệ thống thông tin di động thế hệ thứ hai được xây dựng theo tiêu chuẩn IS-95, GSM.
- Các yêu cầu về dịch vụ mới của các hệ thống thông tin di động, nhất là các dịch vụ truyền số liệu đòi hỏi các nhà khai thác phải đưa ra được các hệ thống thông tin di động mới.
- Trong bối cảnh đó ITU đã đưa ra đề án tiêu chuẩn hoá hệ thống thông tin di động thế hệ thứ ba với tên gọi IMT-2000 nhằm những mục tiêu sau đây:.
- Tương thích với các hệ thống thông tin di động hiện có để đảm bảo sự phát triển liên tục của thông tin di động..
- Cải thiện tầm phủ của các hệ thống thông tin di động..
- Nhiều tiêu chuẩn cho hệ thống thông tin di động thế hệ thứ ba đã được đề xuất, trong đó hai tiêu chuẩn WCDMA và Cdma2000 đã được ITU chấp thuận và được triển khai trong những năm đầu của thế kỷ 21.
- WCDMA sẽ là sự phát triển tiếp theo của các hệ thống thông tin di động thế hệ hai sử dụng công nghệ TDMA như: GSM, IS-136, PDC.
- Cdma2000 sẽ là sự phát triển tiếp theo của hệ thống thông tin di động thế hệ thứ hai dựa trên chuẩn IS-95.
- Tại Việt Nam các hệ thống thông tin di động thế hệ thứ ba cũng đang được triển khai và thử nghiệm bởi các nhà cung cấp dịch vụ..
- Nhưng vấn đề là làm thế nào để nâng cao dung lượng của hệ thống mà không làm tăng băng tần của vô tuyến? Làm thế nào để hệ thống đảm bảo cung cấp dịch vụ với giá thành rẻ, chất lượng và tốc độ truyền dữ liệu cao, đồng thời phải giảm thiểu năng lượng truyền tín hiệu từ thuê bao nhằm tăng tuổi thọ của pin, làm cho cấu trúc của máy di động ngày càng gọn nhẹ? Việc đi tìm lời giải cho các câu hỏi này quả là một thách thức lớn cho các nhà quản lý và khai thác mạng viễn thông cũng như các nhà thiết kế hệ thống vì dường như các yêu cầu này không có tính dung hoà với nhau.
- Chính vì vậy tôi chọn đề tài: Nghiên cứu hệ thống thông tin di động thế hệ ba và một số giải pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ.
- Mục tiêu của đề tài: nghiên cứu các nguyên tắc hoạt động, đưa ra một số giải pháp nhằm đáp ứng chất lượng dịch vụ của các hệ thống IMT-2000, nội dung chính của luận văn này gồm 4 chương:.
- Chương 1: Tiến lên 3G sẽ khái quát quá trình phát triển của thông tin di động..
- Chương 2: Các hệ thống IMT-2000 tại châu Âu đề cập tới nguyên tắc hoạt động của các hệ thống thông tin di động UMTS, là chuẩn cho các hệ thống thông tin di động 3G tại châu Âu..
- Chương 3: Giải pháp ănten thông minh trong hệ thống thông tin di động 3GPP WCDMA đi vào nghiên cứu ứng dụng của ănten thông minh tại máy di động trong hệ thống WCDMA.
- Chương đã giới thiệu một số các cấu trúc của hệ thống ănten thông minh kép được tích hợp trong các đầu cuối di động.
- Theo đó, chương cũng đưa ra những cấu trúc của ănten thông minh trong các môi trường truyền lan khác nhau cũng như ănten thông minh sử dụng các thuật toán khác nhau trong thực tế.
- Chương 4: Hiệu suất của anten thông minh tại thiết bị di động trong hệ thống 3GPP WCDMA khi sử dụng các lược đồ kết hợp phân tập, tương thích hay lai ghép trong hệ thống 3 GPP với các mô hình kênh khác nhau và mô hình kênh của ITU khuyến nghị..
- Nguyễn Phạm Anh Dũng (2003), Giáo trình thông tin di động, Nhà xuất bản Bưu Điện, Hà Nội..
- Thái Hồng Nhị - Phạm Minh Việt (2001), Hệ thống viễn thông, Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội..
- Nguyễn Hữu Hậu - Trần Hồng Quân (2003), Nguyên lý thông tin di động, Nhà xuất bản Bưu Điện, Hà Nội..
- Nguyễn Phạm Anh Dũng, “Thông tin di động 3G”, Bài giảng, Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông, 2004.