« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân lập các hợp chất phenolic từ một số thực vật Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- Phân lập các hợp chất phenolic từ một số thực vật Việt Nam.
- Abstract: Trình bày tổng quan: các hợp chất phenolic thực vật, giới thiệu về cây Chẹo lá phong (Engelhardtia spicata Lesh ex.
- phương pháp phân tích, phân tách các hỗn hợp và phân lập các hợp chất, phương pháp xác định cấu trúc.
- Trình bày kết quả: quy trình chiết các phần chiết từ cây Chẹo lá phong, phân tách phần chiết etyl axetat (EG3), phân tách phần chiết nước (EG4), cấu trúc các hợp chất được phân lập.
- Tiến hành thực nghiệm: thiết bị và hóa chất, nguyên liệu thực vật, điều chế các phần chiết từ cây Chẹo lá phong, phân tích và phân tách phần chiết etyl axetat (EG3), phân tách sắc kí cột phần chiết nước (EG4), hằng số vật lý và dữ kiện phổ của các hợp chất được phân lập..
- Qúa trình phân lập.
- Hợp chất phenolic.
- Thực vật.
- Các hợp chất phenolic thực vật như các axit phenolic, các flavonoit và các flavomoit polyme đang ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm do tính chất chống oxi hóa, tác dụng phòng ngừa ung thư và các bệnh liên quan đến tim mạch của các hợp chất phenolic.
- Các nghiên cứu (hóa học, dược lý học, lâm sàng) đã phần nào lý giải được mối liên quan giữa sức khỏe con người và việc tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm giàu các hoạt chất phenolic thiên nhiên..
- Các hợp chất phenolic chiếm một vị trí đáng kể trong số các nhóm hợp chất thiên nhiên có tác dụng dự phòng ung thư.
- Chúng có cấu trúc đa dạng và xuất hiện phổ biến trong giới thực vật.
- Việc phân lập các hợp chất này cho các thử nghiệm hoạt tính sinh học có thể được thực hiện bằng các phương pháp chiết và sắc ký điều chế.
- tuy nhiên phổ rộng độ tan của các hợp chất này cho thấy mỗi qui trình phân lập nên được giới hạn vào một nhóm hợp chất phenolic.
- Các sàng lọc sắc ký lớp mỏng sơ bộ đã xác định được nhóm hợp chất phenolic trong các phần chiết từ các loài cây: Alnus nepalensis D.
- Mục tiêu nghiên cứu của luận văn này là xây dựng một qui trình chiết các phần chiết giàu các hợp chất phenolic và phân lập sắc ký các hợp chất phenolic, sau đó cấu trúc chính xác của các các hợp chất được phân lập sẽ được xác định bằng các phương pháp phổ hiện đại.
- Qui trình này đã được áp dụng thành công để phân lập các hợp chất phenolic thành phần chính từ lá cây Chẹo lá phong (E.
- Chương 1 TỔNG QUAN 1.1 Các hợp chất phenolic thực vật.
- 2 1.1.1 Giới thiệu về các hợp chất phenolic thực vật [6].
- Các hợp chất phenolic là các hợp chất có một hoặc nhiều vòng thơm với một hoặc nhiều nhóm hydroxy.
- Chúng được phân bố rộng rãi trong giới thực vật và là các sản phẩm trao đổi chất phong phú của thực vật.
- Các hợp chất phenolic thực vật có tác dụng chống lại bức xạ tia cực tím hoặc ngăn chặn các tác nhân gây bệnh, ký sinh trùng và động vật ăn thịt, cũng như làm tăng các màu sắc của thực vật.
- 1.1.2 Phân loại các hợp chất phenolic [6, 10].
- Các hợp chất phenolic có cấu trúc rất đa dạng và có thể được chia thành 10 nhóm chính..
- Các hợp chất phenolic thực vật bao gồm các stilben, các lignan, các axit phenolic, các flavonoid và các tannin..
- 1.1.3 Hoạt tính sinh học của các hợp chất phenolic.
- Các nhà nghiên cứu và các nhà sản xuất thực phẩm đã tập trung vào các polyphenol có đặc tính chống oxy hóa mạnh trong chế độ ăn uống, các hiệu ứng đáng tin cậy của chúng trong việc phòng ngừa những chứng bệnh căng thẳng oxy hóa liên quan.Theo các nghiên cứu dịch tễ học, hấp thụ các hợp chất phenolic sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ngăn ngừa được bệnh ung thư.
- 1.1.4 Phƣơng pháp chiết và phân lập các hợp chất phenolic 1.1.4.1 Phƣơng pháp chiết.
- Phƣơng pháp phân lập và tinh chế 1.1.4.3 Phân tích và xác định cấu trúc.
- 1.2 Giới thiệu về cây Chẹo lá phong (Engelhardtia spicata Lesh ex.
- Blume) 1.2.1 Đặc điểm thực vật học.
- 1.2.3 Công dụng của cây Chẹo lá phong.
- NHIỆM VỤ VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
- 1) Xây dựng quy trình chiết và phân lập các hợp chất phenolic phân cực từ lá cây Chẹo lá phong;.
- 2) Khảo sát sắc kí lớp mỏng các phần chiết chứa các hợp chất phenolic nhận được.
- Đánh giá định tính về sự phân giải, khả năng phân tách các phần chiết và phân lập các hợp chất thành phần;.
- 3) Xây dựng quy trình phân tách các phần chiết để phân lập các hợp chất phenolic thành phần chính trong lá cây Chẹo lá phong;.
- 4) Xác định cấu trúc các hợp chất được phân lập..
- 2.2.1 Các phƣơng pháp phân tích, phân tách các hỗn hợp và phân lập các hợp chất 2.2.2 C¸c ph-¬ng ph¸p x¸c ®Þnh cÊu tróc.
- Lá cây Chẹo lá phong (Engelhardtia spicata Lesch.
- 3.2 Quy trình chiết các phần chiết từ lá cây Chẹo lá phong 3.3 Phân tách phần chiết etyl axetat (EG3).
- 3.4 Phân tách phần chiết nƣớc (EG4) 3.5 Cấu trúc các hợp chất đƣợc phân lập.
- 4.2 Nguyên liệu thực vật.
- 4.3 Điều chế các phần chiết từ cây Chẹo lá phong 4.4 Phân tích và phân tách phần chiết etyl axetat (EG3) 4.4.1 Phân tích sắc ký lớp mỏng phần chiết etyl axetat (EG3) 4.5 Phân tách sắc kí cột phần chiết nƣớc (EG4).
- 4.5.1 Phân tích sắc ký lớp mỏng phần chiết nƣớc (EG4) 4.5.2 Phân tách phần chiết nƣớc (EG4).
- 4.6 Hằng số vật lý và dữ kiện phổ của các hợp chất đƣợc phân lập KẾT LUẬN.
- Luận văn tốt nghiệp “Nghiên cứu phân lập các hợp chất phenolic từ một số loài thực vật của Việt Nam” thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu phân lập các hợp chất phenolic từ lá cây Chẹo lá phong.
- Đã xây dựng được qui trình chiết các hợp chất phenolic vào phần chiết etyl axetat (EG3), hiệu suất chiết 0,5% so với lượng nguyên liệu khô) và phần chiết nước (EG 4) từ lá cây Chẹo lá phong..
- Đã phân tích sắc kí lớp mỏng (TLC) các phần chiết etyl axetat và phần chiết nước để xác định điều kiện sắc ký phân tích định tính, xác định các hệ dung môi thích hợp cho phân tách sắc ký điều chế gradient các phần chiết phenolic và kiểm tra các quá trình phân tách..
- Bằng các qui trình phân tách các hợp chất phenolic phân cực kết hợp sắc ký cột thường (CC) gradient, sắc ký cột tinh chế (Mini-C) và kết tinh lại đã phân lập được 2 hợp chất chromon và 2 hợp chất flavonoit từ các phần chiết etyl axetat và phần chiết nước..
- Sử dụng các phương pháp phổ hiện đại ESI-MS, 1 H-NMR, 13 C-NMR và DEPT đã xác định được cấu trúc của các hợp chất phenolic thành phần chính của lá cây Chẹo lá phong là 3,5,7-trihydroxychromon (I), aromadendrin (II), 3,5,7-trihydroxychromon 3- O- -L-rhamopyanosid (eucryphin) (III) và taxifolin 3-O- -L-rhamnopyranosid (astilbin) (IV).
- Astilbin đã được chứng tỏ là một hợp chất có tác dụng chống oxi hóa, làm giảm nồng độ cholesterol và lipid trong gan.