« Home « Kết quả tìm kiếm

Tổng hợp và nghiên cứu hoạt tính xúc tác của hệ oxit CeO2 -Fe 2O3 cho phản ứng oxi hóa toluene


Tóm tắt Xem thử

- Tổng hợp và nghiên cứu hoạt tính xúc tác của hệ oxit CeO 2 -Fe 2 O 3 cho phản ứng oxi hóa.
- Luận văn Thạc sĩ ngành: Hóa dầu và xúc tác hữu cơ.
- Abstract: Tổng quan về tổng hợp và nghiên cứu hoạt tính xúc tác hỗn hợp cho CeO2- Fe2O3 cho phản ứng oxi hóa Toluen: Các quy định đối với việc kiểm soát quá trình phát thải các hợp chất Hữu cơ dễ bay hơi, các phương pháp kiểm soát các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi hiện nay, phân tích, lựa chọn kỹ thuật xử lý, Xúc tác trong phương pháp oxi hóa xúc tác VOCs.
- Tiến hành các phương pháp thực nghiệm: Tổng hợp xúc tác và nghiên cứu hoạt tính xúc tác.
- Các phương pháp nghiên cứu đặc trưng xúc tác..
- Keywords: Hoạt tính xúc tác.
- Xúc tác hữu cơ.
- Phản ứng oxi hóa toluen.
- Thành phần khí ô nhiễm chính là các khí CO, NO x và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi VOCs ( Volatile Organic Compounds.
- Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) có thể được tìm thấy trong hầu hết các dung môi pha loãng , các chất tẩy nhờn , nước giặt , trong dầu nhờn và trong thành phần nhiên liệu lỏng .
- Một số các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi thường được sử dụng được trình bày trong bảng 1 , trong đó bao gồm metan , etan , tetracloetan , metylclorit , và một số các clohydrocacbon và perflohydrocacbon .
- Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi là các chất khí gây ô nhiễm thường được tạo ra bởi ngành công nghiệp hóa chất và ngành công nghiệp hóa dầu .
- Quá trình giải phóng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi bắt nguồn từ việc thất thoát trong quá trình tồn chứa ( các bể chứa , bồn chứa.
- từ các hệ thống thông hơi trong quá trình sản xuất , thất thoát từ các hệ thống thiết bị và đường ống , từ các dòng nước thải không qua xử lý , và từ các hệ thống trao đổi nhiệt .
- Việc kiểm soát quá trình phát thải các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi là một trong những cam kết chính và cũng là một mối quan tâm chính của các ngành công nghiệp trên đối với môi trường.
- Dựa trên quan điểm môi trường , rất cần thiết phải hạn chế và kiểm soát việc tạo thành các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi bởi vì chúng sẽ tác động đến quá trình biến đổi khí hậu , quá trình sinh trưởng và phát triển của thực vật , cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và tất cả các sinh vật sống nói chung .
- Lấy một ví dụ , theo như báo cáo của viện khoa học quốc gia Ấn Độ , quá trình giải phóng hợp chất cloflometan và các hợp chất có chứa clo vào bầu khí quyển đã làm tăng quá trình hấp thụ và phát xạ các bức xạ hồng ngoại .
- Nếu như quá trình giải phóng nhiệt từ trái đất bị làm chậm lại sẽ ảnh hưởng và tác động đến nhiệt độ và khí hậu.
- Quá trình nghiên cứu một số các hydrocacbon có thể là tác nhân gây bệnh ung thư đã chỉ ra cho ta thấy một số bệnh ung thư xuất hiện là do tiếp xúc với các hydrocacbon thơm có trong nhựa đường và trong cao thuốc lá .
- dưới tác động của ánh sáng mặt trời sẽ xảy ra quá trình ôxi hóa quang hóa sẽ tạo thành một màn sương quang hóa có tác động xấu đối với môi trường.
- Tuy nhiên, phương pháp này tiến hành ở nhiệt độ cao và tiêu tốn khá nhiều năng lượng.
- Để giảm năng lượng tiêu tốn, đốt cháy xúc tác (oxi hóa hoàn toàn) là con đường đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học trong thời gian gần đây.
- Trong vài năm gần đây, hệ xúc tác có chứa CeO 2 thu hút được sự quan tâm đặc biệt do CeO 2 là một vật liệu đa chức năng có khả năng thúc đẩy phản ứng ở nhiệt độ thấp, làm bền xúc tác ở nhiệt độ cao và có khả năng điều tiết O 2 tốt nhờ vào chu trình ôxi hóa khử Ce 4+ /Ce 3+ dễ dàng .Hoạt tính xúc tác của xeri oxit sẽ tăng lên đáng kể khi được kết hợp với một số oxit kim loại khác .
- Trong luận văn này chúng tôi tiến hành tổng hợp hỗn hợp CeO 2 - Fe 2 O 3 cho quá trình ôxy hóa toluen .
- Hoạt tính của xúc tác được nghiên cứu bằng phương pháp XRD , phương pháp SEM , BET và TPRH 2.
- Loạt xúc tác Ce-Fe-O được tổng hợp bằng phương pháp xitrat.
- Các mẫu được đặc trưng bằng các phương pháp hóa lý khác nhau.
- Kết quả này cũng phù hợp với phân tích nguyên tố bằng phương pháp EDS.
- Các phương pháp đặc trưng cấu trúc hình thái (SEM, BET) cho thấy diện tích bề mặt thay đổi không đang kể khi bổ xung Fe vào oxit CeO 2 .
- Kết quả này phù hợp với hoạt tính xúc tác thu được cho phản ứng oxi hóa toluene với hoạt tính cao nhất là của mẫu Ce 0.95 Fe 0.05 .
- Thứ tự hoạt tính các xúc tác như sau:.
- Ce 0.95 Fe 0.05 >.
- Ce 0.9 Fe 0.1 >.
- Ce 0.8 Fe 0.2 >.
- Ce 0.6 Fe 0.2.
- Nguyễn Hữu Phú (1998), Hấp phụ và xúc tác trên bề mặt vật liệu vô cơ và mao quản, NXB KHKT, Hà Nội..
- Nghiên cứu các hệ xúc tác perovskit / MQTB tổng hợp, đặc trưng và tính chất xúc tác trong phản ứng oxi hoá hoàn toàn metan, Luận án Tiến sĩ hoá học , Viện Hóa Học , Viện KH và CN Việt Nam..
- Hoa Hữu Thu, Trần Thị Như Mai, Lê Thanh Sơn (2002), Bài giảng vật liệu xúc tác và các phương pháp vật lý nghiên cứu xúc tác rắn, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội..
- Nguyễn Đình Triệu (2006), Các phương pháp vật lý ứng dụng trong hoá học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, tr.157-158..
- Environmental Engineering and Management Journal , Vol.2 , pp.273-302..
- Science and Engineering, vol.38, no.
- Huizhi Bao, Xin Chen, Jun Fang, Zhiquan Jiang and Weixin Huang ,―Structure-activity Relation of Fe 2 O 3 –CeO 2 Composite Catalysts in CO Oxidation