« Home « Kết quả tìm kiếm

Các kiểu kết cấu của truyện ngắn Pháp đương đại


Tóm tắt Xem thử

- Các ki ể u k ế t c ấ u c ủ a truy ệ n ng ắ n Pháp đươ ng đạ i.
- đố i t ượ ng c ủ a truy ệ n ng ắ n là k ể m ộ t câu chuy ệ n".
- Nói cách khác, truy ệ n ng ắ n t ừ ng đượ c nhìn nh ậ n nh ư m ộ t tác ph ẩ m k ị ch c ổ đ i ể n ph ả i tuân th ủ lu ậ t "tam duy nh ấ t".
- Nh ữ ng truy ệ n ng ắ n tuân th ủ nguyên t ắ c này s ẽ đượ c x ế p vào lo ạ i đơ n tuy ế n..
- Thêm n ữ a, h ọ coi truy ệ n ng ắ n là th ể lo ạ i "t ự do".
- Truy ệ n ng ắ n đ a tuy ế n ra đờ i: đ ó là nh ữ ng truy ệ n ng ắ n đượ c xây d ự ng v ớ i hai ho ặ c nhi ề u câu chuy ệ n có chung ch ủ đề nh ư ng khá độ c l ậ p v ớ i nhau..
- Nh ữ ng phân tích d ướ i đ ây v ề k ế t c ấ u truy ệ n ng ắ n d ự a trên các tác ph ẩ m in trong t ạ p chí Truy ệ n ng ắ n m ớ i, sau khi đ ã phân đị nh chúng theo hai lo ạ i hình truy ệ n ng ắ n đơ n tuy ế n và truy ệ n ng ắ n đ a tuy ế n.
- Truy ệ n ng ắ n đơ n tuy ế n, nh ư đ ã nói ở trên, là nh ữ ng truy ệ n ng ắ n trong đ ó ch ỉ có m ộ t câu chuy ệ n.
- Nh ư ng khi đ i vào các tr ườ ng h ợ p c ụ th ể s ẽ th ấ y m ỗ i lo ạ i hình đề u có nh ữ ng bi ế n t ấ u h ế t s ứ c đ a d ạ ng..
- Tr ướ c h ế t ph ả i k ể đế n truy ệ n ng ắ n có k ế t c ấ u tuy ế n tính.
- Câu h ỏ i c ủ a David (René Kieffer, TNM s ố 15, tr.30-41) là truy ệ n ng ắ n có k ế t c ấ u tuy ế n tính khá đơ n gi ả n.
- ng ầ m trong gi ờ cao đ i ể m, nh ư ng vô hi ệ u.
- Để nhanh có đượ c con s ố sáu tri ệ u, đ ôi khi anh còn dùng ti ề n đượ c b ố thí mua r ậ n c ủ a nh ữ ng k ẻ ă n mày khác.
- Vô hình chung, câu h ỏ i ám ả nh David tr ở thành câu h ỏ i ám ả nh ng ườ i đọ c, ám ả nh c ả nhân lo ạ i.
- truy ệ n ng ắ n đặ t ng ườ i đọ c tr ướ c m ộ t lo ạ t v ấ n đề v ề chi ế n tranh, phân bi ệ t ch ủ ng t ộ c, phân bi ệ t tôn giáo.
- L ờ i tiên tri c ủ a bà Irma (Brice Pelman, TNM s ố 22, tr.101-106) c ũ ng là m ộ t truy ệ n ng ắ n có k ế t c ấ u tuy ế n tính đơ n gi ả n.
- B ị ám ả nh b ở i l ờ i tiên tri c ủ a bà Irma, cô ngh ĩ đế n vi ệ c chuy ể n ngh ề , nh ư ng ch ư a k ị p th ự c hi ệ n ý đị nh thì đ ã ch ế t vì tai n ạ n xe h ơ i trên đườ ng t ừ phi tr ườ ng tr ở v ề nhà..
- Các s ự ki ệ n và tình ti ế t trong truy ệ n c ứ ti ế p n ố i nhau nh ư v ậ y theo tr ậ t t ự trên tr ụ c ngang th ờ i gian, r ấ t đơ n gi ả n, t ạ o ả o giác v ề tính đươ ng nhiên c ủ a nh ữ ng gì đ ã x ẩ y ra.
- Ẩ n sau nh ữ ng ng ẫ u s ự đ ó là câu h ỏ i hàm ch ứ a n ỗ i tr ă n tr ở v ề quy ề n n ă ng c ủ a con ng ườ i: con ng ườ i có th ể làm đượ c gì khi t ấ t c ả đề u đ ã đượ c Cao xanh s ắ p đặ t? M ộ t tri ế t lí nhân sinh đượ c chuy ể n t ả i mà không c ầ n lu ậ n thuy ế t..
- Toàn b ộ di ễ n bi ế n c ủ a câu chuy ệ n v ề m ộ t gia đ ình đ ang r ấ t h ạ nh phúc b ỗ ng tan v ỡ b ở i hành vi lo ạ n luân c ủ a ông b ố v ớ i cô con gái đượ c tái hi ệ n b ằ ng nh ữ ng câu ng ắ n g ọ n, có n ộ i dung thông báo trung tính.
- V ấ n đề quan h ệ lo ạ n luân không m ộ t l ầ n đượ c tác gi ả ch ỉ m ặ t đặ t tên, nh ư ng cách s ắ p x ế p s ự ki ệ n theo trình t ự di ễ n ti ế n t ă ng d ầ n đế n k ế t c ụ c k ị ch tính (t ừ m ộ t cô bé yêu quý b ố h ế t m ự c, Anne tr ở thành k ẻ sát th ủ máu l ạ nh gi ế t b ố ) đ ã góp ph ầ n th ể hi ệ n rõ ch ủ đề t ư t ưở ng tác ph ẩ m..
- Cách trình bày v ă n b ả n c ủ a các truy ệ n ng ắ n có k ế t c ấ u tuy ế n tính khá đ a d ạ ng.
- Romance (Hugo Marsan, TNM s ố 10, tr.4-13) và Ngh ệ s ỹ (Andrée Chedid, TNM s ố 9, tr.10-17) là nh ữ ng ví d ụ đ i ể n hình.
- Ph ầ n th ứ nh ấ t đượ c vi ế t ở thì quá kh ứ g ợ i l ạ i nh ữ ng k ỉ ni ệ m th ờ i Dominique s ố ng h ạ nh phúc v ớ i Marie.
- M ỗ i đ o ạ n l ạ i đượ c chia thành hai ph ầ n cách nhau b ở i kho ả ng tr ắ ng hai dòng, trong đ ó ph ầ n th ứ nh ấ t nói v ề nh ữ ng gì nhân v ậ t m ơ th ấ y trong đ êm, ph ầ n th ứ hai là hành độ ng th ử nghi ệ m c ủ a anh ta khi th ứ c d ậ y..
- Đố i l ậ p v ớ i nh ữ ng truy ệ n ng ắ n đượ c c ấ u trúc thành ch ươ ng đ o ạ n rõ ràng, là nh ữ ng truy ệ n ng ắ n đượ c trình bày c ụ m thành m ộ t kh ố i.
- S ự vi ph ạ m chính đ áng c ủ a Franz Bartelt (TNM s ố 14, tr.60-67) và S ự c ố c ủ a Daniel Apruz (TNM s ố 4, tr.62-79) là nh ữ ng ví d ụ đ i ể n hình.
- nhân v ậ t (trong truy ệ n ng ắ n này không có nhân v ậ t chính, th ậ m chí không có nhân v ậ t c ụ th ể , mà là nhân v ậ t- đ ám đ ông), và qua vi ệ c tác gi ả dùng chính đ o ạ n v ă n m ở đầ u để k ế t thúc truy ệ n, t ạ o hình ả nh cái vòng lu ẩ n qu ẩ n vây b ọ c nh ữ ng ng ườ i trong cu ộ c..
- Truy ệ n ng ắ n có k ế t c ấ u tuy ế n tính th ườ ng d ễ đọ c, d ễ hi ể u, nh ư ng c ũ ng d ễ tr ở nên nhàm chán.
- Ngành ngh ệ thu ậ t th ứ b ả y ra đờ i và s ự phát tri ể n v ũ bão c ủ a công ngh ệ thông tin đ ã mang đế n cho h ọ ý t ưở ng v ề nh ữ ng hình th ứ c c ấ u trúc tác ph ẩ m đ a d ạ ng đượ c x ế p chung d ướ i tên g ọ i k ế t c ấ u s ắ p đặ t.
- Trong các truy ệ n ng ắ n có k ế t c ấ u vòng tròn, câu chuy ệ n th ườ ng đượ c k ể l ạ i theo trình t ự hi ệ n t ạ i - quá kh ứ - hi ệ n t ạ i.
- Ti ế p đế n là nh ữ ng h ồ i t ưở ng c ủ a nhà v ă n v ề quãng đờ i t ừ khi m ớ i đặ t chân lên vùng đấ t nhi ệ t đớ i v ớ i nh ữ ng tham v ọ ng tràn tr ề , đế n khi m ắ c b ệ nh hi ể m nghèo r ồ i tr ở nên mù loà, ph ả i s ố ng ph ụ thu ộ c vào ng ườ i ph ụ n ữ b ả n x ứ .
- Sau đ ó ông chuy ể n sang quan sát nh ữ ng ng ườ i đ i b ộ .
- Nh ữ ng c ử ch ỉ l ặ p đ i l ặ p l ạ i c ủ a khách b ộ hành và s ự qua l ạ i không ng ừ ng không ngh ỉ c ủ a xe c ộ khi ế n ông khó ch ị u b ự c b ộ i.
- Truy ệ n ng ắ n k ế t thúc b ằ ng c ả nh xe c ứ u th ươ ng t ớ i và André ".
- C ũ ng đượ c xây d ự ng v ớ i k ế t c ấ u vòng tròn, nh ư ng m ộ t s ố truy ệ n ng ắ n đươ ng đạ i l ạ i không tuân th ủ quy t ắ c hi ệ n t ạ i - quá kh ứ - hi ệ n t ạ i mà l ấ y tình hu ố ng ".
- Truy ệ n ng ắ n m ở đầ u b ằ ng c ả nh Monica b ắ t đầ u có ý đị nh ă n th ị t xác ch ồ ng: "Cô ta b ắ t đầ u dùng r ă ng r ứ t môi.
- Nh ư trong m ộ t cu ố n phim, truy ệ n ng ắ n quay v ề c ả nh m ở đầ u khi Monica n ả y ra ý đị nh ă n th ị t xác ng ườ i ch ồ ng quá c ố .
- So v ớ i nh ữ ng hành vi khác c ủ a Monica trong chuy ế n đ i ( ă n lén nh ữ ng m ẩ u bánh cu ố i cùng, làm tình v ớ i b ạ n ch ồ ng trong lúc ch ồ ng đ ang h ấ p h ố i) thì đ ây có th ể coi là tình hu ố ng k ị ch tính nh ấ t, ".
- nh ấ t: th ờ i đ i ể m Monica gi ũ b ỏ hoàn toàn nh ữ ng gì thu ộ c tính ng ườ i trong cô ta..
- Truy ệ n ng ắ n có k ế t c ấ u đả o ng ượ c luôn m ở đầ u b ằ ng tình hu ố ng k ế t truy ệ n, ti ế p đế n là nh ữ ng s ự ki ệ n d ẫ n d ắ t l ầ n ng ượ c tr ở v ề tình hu ố ng đầ u tiên và c ũ ng là tình hu ố ng nguyên nhân c ủ a k ế t truy ệ n.
- K ẻ hào hi ệ p lúc tàn thu (Christine Brouillet, TNM s ố 22, tr.107-114) và Có l ẽ ng ườ i ta s ẽ b ả o đ ó là m ộ t cái v ườ n (Pradelles de La Tour, TNM s ố 25, tr.63-66) là nh ữ ng ví d ụ đ i ể n hình..
- N ạ n nhân m ặ c áo ch ẽ n, chi ế c n ơ màu đỏ l ự u s ẫ m đ ua s ắ c v ớ i nh ữ ng chi ế c lá đỏ dính vào các v ế t th ươ ng.
- M ộ t vài m ẩ u gi ấ y b ướ m l ẫ n vào nh ữ ng l ọ n xo ă n c ủ a mái tóc gi ả sang tr ọ ng, cho th ấ y n ạ n nhân đ ã tham gia vào m ộ t l ễ h ộ i tr ướ c khi b ị ám sát.
- Truy ệ n ng ắ n có k ế t c ấ u đả o ng ượ c th ườ ng h ấ p d ẫ n b ở i chi ế n thu ậ t kh ơ i g ợ i tính tò mò c ủ a độ c gi ả .
- "ng ườ i đ àn ông".
- C ả nh m ộ t: "ng ườ i đ àn ông".
- C ả nh hai: "ng ườ i đ àn ông".
- C ả nh ba: "ng ườ i đ àn ông".
- Qua nh ữ ng thông tin mà "ng ườ i đ àn ông".
- Ph ầ n th ứ hai tái hi ệ n c ả nh m ộ t giáo s ư tâm lí h ọ c đ ang v ừ a ch ỉ vào hình ả nh m ộ t đứ a tr ẻ trên màn hình v ừ a gi ả i thích cho các đồ ng nghi ệ p và ph ụ tá c ủ a mình v ề nh ữ ng hành vi l ạ c ủ a đứ a tr ẻ .
- đứ a tr ẻ l ớ n lên ch ẳ ng nh ữ ng không bi ế t nói mà còn s ợ ng ườ i, s ợ n ướ c, s ợ ph ả i t ắ m, s ợ ph ả i n ằ m trên gi ườ ng đệ m.
- Có th ể th ấ y k ế t c ấ u l ắ p ghép là m ộ t trong nh ữ ng nhân t ố t ạ o thành công cho truy ệ n ng ắ n Cu ộ c đờ i chó má! Ngoài vi ệ c t ạ o đượ c hi ệ u qu ả ngh ệ thu ậ t, nó làm cho ý ngh ĩ a phê phán c ủ a tác ph ẩ m c ũ ng tr ở nên sâu s ắ c h ơ n: sau khi ph ả i tham gia trò ch ơ i "x ế p hình tìm ý".
- Ki ể u k ế t c ấ u này th ườ ng g ặ p trong các truy ệ n ng ắ n ch ủ tr ươ ng đồ ng hi ệ n hai tuy ế n hành độ ng c ủ a m ộ t nhân v ậ t.
- Trong K ế t c ụ c c ủ a sói (Pierre Lepape, TNM s ố 18, tr.4-11) đ an xen đồ ng hi ệ n nh ữ ng h ồ i t ưở ng ( ở thì quá kh ứ ) và nh ữ ng suy tính ( ở thì hi ệ n t ạ i) c ủ a m ộ t nguyên chính tr ị gia th ấ t th ế đ ang ch ờ ngày ra tr ướ c vành móng ng ự a.
- Để khuây kho ả , anh đ i leo núi, nh ữ ng mong s ự m ệ t nh ọ c v ề th ể xác có th ể làm v ợ i b ớ t n ỗ i đ au tinh th ầ n.
- L ầ n đ ó, anh ngã và b ị th ươ ng n ặ ng ngay g ầ n tr ạ i c ủ a nh ữ ng ng ườ i leo núi Đứ c, nh ư ng không kêu c ứ u mà n ằ m ch ờ ch ế t để t ự tr ừ ng ph ạ t mình.
- K ế t c ấ u c ủ a truy ệ n ng ắ n - đ a tuy ế n (nh ữ ng truy ệ n ng ắ n trong đ ó có t ừ hai tuy ế n truy ệ n tr ở lên, m ỗ i tuy ế n truy ệ n t ươ ng đươ ng v ớ i m ộ t hành độ ng truy ệ n do m ộ t ho ặ c m ộ t nhóm nhân v ậ t th ự c hi ệ n) th ườ ng thu ộ c các d ạ ng k ế t c ấ u t ổ h ợ p, k ế t c ấ u đ an xen và k ế t c ấ u l ồ ng ghép..
- Tác gi ả t ậ p h ợ p trong m ộ t truy ệ n ng ắ n hai ho ặ c nhi ề u câu chuy ệ n nói v ề cùng ch ủ đề .
- Sáu chuy ệ n ở Malassis c ủ a Daniel Zimmermann (TNM s ố 12, tr.4-13) g ồ m sáu giai tho ạ i v ề nh ữ ng con ng ườ i và v ụ vi ệ c l ạ x ẩ y ra ở khu ngo ạ i ô nghèo Malassis.
- N ă m v ă n b ả n trong C ử a hai cánh (Pierre Lascoumes, TNM s ố 20, tr.52-57) có cùng ch ủ đề v ề h ộ i ho ạ nh ư ng l ạ i có độ dài khá khác bi ệ t, t ừ m ườ i l ă m dòng đế n h ơ n m ộ t trang.
- S ở d ĩ chúng tôi g ọ i đ ây là nh ữ ng "v ă n b ả n".
- Chúng thu ộ c d ạ ng các tác ph ẩ m mà m ộ t s ố nhà nghiên c ứ u g ọ i là "nh ữ ng v ă n b ả n trung gian".
- "nh ữ ng v ă n b ả n không th ể x ế p lo ạ i".
- Pujade- Renaud, Chân dung t ự h ọ a c ủ a 131 tác gi ả truy ệ n ng ắ n đươ ng đạ i, Manya, 1993, tr.239)..
- K ế t c ấ u đ an xen th ườ ng đượ c các tác gi ả s ử d ụ ng v ớ i các truy ệ n ng ắ n g ồ m hai tuy ế n truy ệ n th ự c hi ệ n b ở i hai (ho ặ c hai nhóm) nhân v ậ t..
- Trong C ờ tr ắ ng (Claire Julier, TNM s ố 24, tr.77-82), tuy ế n truy ệ n th ứ nh ấ t nói v ề hành trình c ủ a nh ữ ng ng ườ i đ àn ông tha h ươ ng ki ế m s ố ng, hi v ọ ng tìm đượ c mi ề n đấ t h ứ a.
- tuy ế n th ứ hai miêu t ả cu ộ c s ố ng l ắ t lay c ủ a nh ữ ng ng ườ i v ợ ở l ạ i quê nhà v ớ i cha m ẹ già và nh ữ ng đứ a con th ơ , hi v ọ ng m ộ t ngày nào đ ó có th ể g ặ p l ạ i ch ồ ng n ơ i có cu ộ c s ố ng d ễ dàng h ơ n.
- Cách trình bày đ an xen các đ o ạ n c ả nh trong truy ệ n ng ắ n này không ch ỉ cho phép đồ ng tái hi ệ n di ễ n bi ế n c ủ a hai tuy ế n truy ệ n, mà còn t ạ o thành phép đố i chi ế u hai hình ả nh c ủ a k ẻ đ i ng ườ i ở , m ộ t bên là nh ữ ng ng ườ i ch ồ ng v ớ i bao đ ói khát t ủ i nh ụ c n ơ i đấ t khách quê ng ườ i, b ướ c chân đ i mà không bi ế t t ớ i đ âu và bao gi ờ tr ở l ạ i;.
- m ộ t bên là nh ữ ng ng ườ i v ợ héo mòn trong cô đơ n, ch ờ đợ i vô v ọ ng ngày đ oàn t ụ.
- Truy ệ n ng ắ n đượ c xây d ự ng v ớ i hai tuy ế n truy ệ n liên quan đế n nh ữ ng gì x ả y ra trên b ụ c gi ả ng và d ướ i l ớ p h ọ c: trên b ụ c gi ả ng, sau khi ra đề cho h ọ c sinh làm bài, cô giáo tr ă n tr ở tìm nh ữ ng t ừ thích h ợ p để vi ế t th ư tr ả l ờ i m ộ t qu ả ng cáo có n ộ i dung khiêu dâm đă ng trên báo Gi ả i phóng cu ố i tu ầ n;.
- Có th ể nói trong truy ệ n ng ắ n này, k ế t c ấ u đ an xen cùng v ớ i s ự thay đổ i đ i ể m nhìn tr ầ n.
- thu ậ t (hai tuy ế n truy ệ n đề u đượ c thu ậ t l ạ i ở ngôi th ứ nh ấ t s ố ít) góp ph ầ n th ể hi ệ n thành công tính đồ ng di ễ n c ủ a nh ữ ng suy ngh ĩ và hành độ ng c ủ a hai nhân v ậ t chính trong truy ệ n, t ạ o đượ c hi ệ u qu ả cao v ề ngh ệ thu ậ t, khi ế n cho câu chuy ệ n tr ở nên h ế t s ứ c sinh độ ng m ặ c dù không có các bi ế n c ố và tình ti ế t gay c ấ n..
- Câu chuy ệ n trong tuy ế n truy ệ n chính đượ c thu ậ t l ạ i đầ y đủ , còn câu chuy ệ n trong tuy ế n truy ệ n ph ụ th ườ ng ch ỉ là nh ữ ng trích đ o ạ n ng ắ n đượ c ghép r ả i rác vào câu chuy ệ n chính.
- Quân bài t ưở ng t ượ ng (Didier Daeninckx, TNM s ố 22, tr.63-70) và Sáng th ứ b ả y ở quán cà phê Th ươ ng m ạ i (Annie Saumont, TNM s ố 1, tr.66- 74) là nh ữ ng truy ệ n ng ắ n tiêu bi ể u c ủ a ki ể u k ế t c ấ u này..
- Xen vào tuy ế n truy ệ n này là nh ữ ng c ả nh liên quan đế n m ộ t tên l ừ a b ạ c khét ti ế ng mà nhà v ă n ch ứ ng ki ế n trong khi lui t ớ i các quán bar.
- V ề cách trình bày v ă n b ả n trong truy ệ n ng ắ n - đ a tuy ế n c ũ ng có nhi ề u đ i ể m đ áng nói..
- Nh ư ng trong m ộ t s ố tác ph ẩ m, v ớ i ch ủ tr ươ ng "bu ộ c độ c gi ả ph ả i làm vi ệ c t ố i đ a", tác gi ả không dùng b ấ t kì d ấ u hi ệ u nào giúp phân bi ệ t các phân đ o ạ n c ủ a hai tuy ế n truy ệ n.
- Nh ữ ng nguy hi ể m c ủ a vi ệ c đọ c sách (Claude Darbellay, TNM s ố 23, tr.41- 44) là m ộ t ví d ụ .
- Gouzou s ợ quá, tìm cách đ u ổ i theo v ị khách để rút l ạ i l ờ i khuyên nh ư ng không k ị p.
- Nh ữ ng ngày sau đ ó c ậ u s ố ng trong lo s ợ , ngh ĩ đế n m ộ t ngày nào đ ó ng ườ i khách hàng kia tìm đế n t ố giác c ậ u v ớ i ông ch ủ , r ồ i c ậ u b ị đ u ổ i vi ệ c, r ồ i c ậ u sa vào con đườ ng tr ộ m c ướ p, r ồ i b ị c ả nh sát b ắ t vào tù, r ồ i b ị b ạ n gái Patricia b ỏ r ơ i.
- Nh ư v ậ y, Nh ữ ng nguy hi ể m c ủ a vi ệ c đọ c sách đượ c xây d ự ng b ở i hai tuy ế n truy ệ n: câu chuy ệ n v ề ng ườ i thanh niên bán sách và câu chuy ệ n đượ c k ể l ạ i trong cu ố n sách.
- Nh ư ng vi ệ c xác đị nh các đ o ạ n c ả nh c ủ a hai tuy ế n truy ệ n này không d ễ b ở i chúng đượ c đặ t xen k ẽ nhau mà không có d ấ u hi ệ u phân bi ệ t nào.
- Để hi ể u đượ c n ộ i dung nh ữ ng truy ệ n ng ắ n có k ế t c ấ u và cách trình bày v ă n b ả n nh ư th ế này, độ c gi ả ph ả i tham gia trò ch ơ i tìm ra các phân đ o ạ n c ủ a m ỗ i tuy ế n truy ệ n và l ắ p ráp chúng v ớ i nhau.
- Rõ ràng là không ph ả i truy ệ n ng ắ n nào c ũ ng có th ể ".
- Cùng v ớ i s ự phong phú v ề lo ạ i hình, s ự đ a d ạ ng v ề k ế t c ấ u c ủ a truy ệ n ng ắ n Pháp cho th ấ y nh ữ ng tr ă n tr ở ki ế m tìm l ố i vi ế t c ủ a các nhà v ă n đươ ng đạ i.
- Ngay c ả khi l ự a ch ọ n hình th ứ c trình bày câu chuy ệ n theo th ờ i gian tuy ế n tính, các tác gi ả c ũ ng bi ế t cách làm l ạ ki ể u k ế t c ấ u truy ề n th ố ng này b ằ ng nh ữ ng th ủ pháp cá nhân, t ạ o đượ c hi ệ u ứ ng th ẩ m m ĩ khá độ c đ áo.
- Bên c ạ nh đ ó, h ọ còn v ậ n d ụ ng m ộ t cách sáng t ạ o nh ữ ng k ĩ x ả o c ủ a các ngành ngh ệ thu ậ t khác, cho ra đờ i nhi ề u hình th ứ c k ế t c ấ u độ c đ áo nh ằ m chuy ể n t ả i t ố i ư u ch ủ đề t ư t ưở ng tác ph ẩ m.
- Nhi ề u ki ể u k ế t c ấ u t ưở ng ch ừ ng ch ỉ có th ể áp d ụ ng trong l ĩ nh v ự c ti ể u thuy ế t nh ư l ồ ng ghép truy ệ n trong truy ệ n, đ an xen các tuy ế n hành độ ng hay các tuy ế n truy ệ n độ c l ậ p … c ũ ng đượ c các tác gi ả truy ệ n ng ắ n s ử d ụ ng và đ ã g ặ t hái đượ c nh ữ ng thành công nh ấ t đị nh.
- c ủ a tác ph ẩ m, th ể hi ệ n qua nh ữ ng cách trình bày v ă n b ả n độ c đ áo, gây đượ c hi ệ u ứ ng th ẩ m m ĩ c ả v ề n ộ i dung và ngh ệ thu ậ t..
- Các hình th ứ c t ổ ch ứ c tác ph ẩ m c ủ a truy ệ n ng ắ n đươ ng đạ i đ ã c ụ th ể hóa quan ni ệ m v ề m ộ t lo ạ i hình truy ệ n ng ắ n "trò ch ơ i".
- H ọ ch ủ tr ươ ng h ướ ng t ớ i nh ữ ng tác ph ẩ m trong đ ó "các t ầ ng b ậ c câu chuy ệ n ch ỉ đượ c khám phá d ầ n d ầ n qua nhi ề u l ầ n đọ c".
- D ướ i góc độ m ĩ h ọ c ti ế p nh ậ n, đ ây chính là nh ữ ng "ki ể u k ế t c ấ u v ẫ y g ọ i".
- v ớ i nh ữ ng "kho ả ng tr ắ ng".
- Ch ứ c n ă ng c ủ a truy ệ n ng ắ n vì th ế không ch ỉ d ừ ng l ạ i ở vi ệ c mang đế n nh ữ ng "thông tin m ớ i l ạ ".
- c ủ a tác ph ẩ m..
- [1] Các truy ệ n ng ắ n đă ng t ả i trên 25 s ố th ườ ng kì c ủ a T ạ p chí Truy ệ n ng ắ n M ớ i (TNM .
- Evrard, Truy ệ n ng ắ n, Vuibert, 1997..
- Godenne, Truy ệ n ng ắ n, Honoré Champion, 1995..
- Grojnowski, Đọ c truy ệ n ng ắ n, NXB Dunod, Paris, 1993.