« Home « Kết quả tìm kiếm

Vì sao trẻ em thích game online ? phân tích từ góc nhìn của nhà tâm lý


Tóm tắt Xem thử

- Tên đề tài: Game online- những ảnh hưởng tâm lý, x• hội đến sinh viên Vì sao giới trẻ thích game online ? Phân tích từ góc nhìn của Tâm lý học.
- Trần Thị Minh Đức Một trong những lĩnh vực giải trí sử dụng thành tựu của công nghệ thông tin được giới trẻ trên thế giới ưa chuộng hiện nay là trò chơi trực tuyến (còn gọi là Game online).
- Game online phát triển khắp các thị trường trên thế giới, trong đó khu vực Châu á - Thái Bình Dương nổi lên như một “điểm sáng” về tốc độ tăng trưởng.
- Thị trường game Hàn Quốc có sự phát triển Game online mạnh nhất, đạt giá trị lên đến 533,4 triệu USD (chiếm 49,1% thị phần khu vực), tăng trưởng với tỷ lệ trung bình là 24,8%.
- ở Việt Nam, Game online bắt đầu du nhập năm 2001, khi hãng Webzen (Hàn Quốc) phát hành sản phẩm MU online.
- Kể từ đó, trên thị trường Việt Nam đã có thêm nhiều sản phẩm Game online, tạo nên “cơn lốc” say mê Game online trong giới trẻ.
- Theo đánh giá của Cơ quan xúc tiến công nghiệp công nghệ thông tin Hàn Quốc, với dân số hơn 80 triệu người và sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông, Việt Nam có tiềm năng trở thành một quốc gia mạnh về game online ở Châu á.
- Game online được VINASA xác định là một trong những lĩnh vực phát triển đột phá của ngành công nghiệp phần mềm trong giai đoạn từ nay đến 2010.
- Sự bùng nổ của Game online thời gian qua đã khiến dư luận xã hội có những đánh giá rất khác nhau về trò chơi này.
- Trong đó nhiều ý kiến tập trung vào khía tiêu cực của Game online.
- Ngay trong chính những game thủ cũng có những bất đồng sâu sắc trong việc nhìn nhận ảnh hưởng của Game online đến tâm lý và cuộc sống của người chơi Game.
- Đề làm rõ vấn đề này, Trung tâm nghiên cứu Phụ nữ, Đại học quốc gia Hà Nội đã tiến hành nghiên cứu một đề tài nhỏ về: “Tác động của game online tới thanh niên”.
- quan sát có ghi hình một số địa điểm chơi Game gần với ký túc xá của các trường ĐH.
- phỏng vấn sâu 10 người chơi và 2 chủ cửa hàng kinh doanh Game online tại phường Thanh Xuân và Bách Khoa.
- và tham khảo quan điểm của 30 người tham gia diễn đàn bình luận về lợi ích và tác hại của Game online đối với người chơi trên các báo điện tử.
- Trong khuôn khổ của bài báo này, chúng tôi chỉ tập trung lý giải câu hỏi vì sao giới trẻ thích Game online với mục đích làm sáng tỏ những giá trị tích cực của Game online đến tâm lý người chơi.
- Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục bàn luận về những khía cạnh tiêu cực của Game online đến người chơi ở các công bố tiếp theo..
- Trong số sinh viên được điều tra, có 83% số người được hỏi đã và đang chơi Game online, 17% còn lại chưa từng tham gia chơi Game online.
- Tỉ lệ trên cho thấy nhiều sinh viên hiện nay lựa chọn Game online như một trong những loại hình giải trí của mình (đặc biệt sinh viên thuộc khối kỹ thuật - Đại học Thuỷ lợi và Đại học Bách Khoa).
- Những sinh viên khác chưa từng chơi Game online không đồng nghĩa với việc họ không biết tới loại hình giải trí này.
- Lý do không muốn chơi Game online của họ bắt nguồn từ những nỗi sợ khác nhau: sợ mất thời gian, sợ tốn tiền, sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ và học tập.
- Hiện nay, Game online được các nhà cung cấp Việt Nam phát hành bao gồm: Võ lâm truyền kỳ, MU, Giành lại miền đất hứa, Con đường đế vương, Gunbound, Cao bồi không gian, Audition và một số thể loại game khác.
- Bảng 4 : Mức độ yêu thích các trò chơi trực tuyến.
- Võ lâm truyền kỳ cuốn hút người chơi vì nó mang đậm tính chất võ hiệp.
- Khi hoá thân vào các nhân vật với những cá tính khác nhau, nhiệm vụ phải đảm nhận khác nhau, người chơi được ngao du giang hồ, kết bái huynh đệ và hành hiệp trượng nghĩa.
- được tham gia vào các bang hội võ lâm, tham gia vào các nhiệm vụ như: tìm kiếm bảo vật, bí kíp võ công và công thành chiến… Nội dung cốt truyện làm cho người chơi muốn được thử sức mình trong mỗi trận chiến với niềm khao khát khẳng định bản thân..
- Để trả lời câu hỏi vì sao thanh niên thích chơi game online, chúng tôi xin đứng từ góc độ của người chơi để lý giải.
- Thứ nhất, xét từ điều kiện khách quan, hiện tượng chơi Game online trong thanh thiếu niên được bắt nguồn từ một thực tế: ở Việt Nam còn quá ít các sân chơi hấp dẫn dành cho giới trẻ.
- Game online ra đời tạo ra một sân chơi mới cho lứa tuổi thanh thiếu niên.
- cũng khiến họ tìm đến Game online: Em chơi Game online chỉ là thói quen ngồi giết thời gian, hoặc vì cuộc sống bên ngoài không có gì hấp dẫn mình.
- Bản thân Game online trò nào cũng hấp dẫn, nhưng hấp dẫn theo kiểu không có gì hấp dẫn hơn thì em mới chơi.
- Tuy nhiên, cần phải thấy rằng, hiện tượng say mê Game online của thanh thiếu niên (không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới) đều bắt nguồn từ đặc tính và ý nghĩa của trò chơi.
- Vậy, những nguyên nhân nào khiến thanh niên say mê chơi Game online?.
- Điều này làm người chơi không còn cảm thấy hứng thú muốn chơi tiếp.
- Trong khi đó, Game online sử dụng công nghệ không gian ba chiều, tạo được hiệu ứng hình ảnh đẹp, âm thanh sống động.
- Game online không bị giới hạn về mặt phạm vi và số lượng nhiệm vụ, hành động của nhân vật do được nâng cấp, được đổi mới liên tục.
- Thế giới trong Game online như đại dương vô tận luôn đem lại cảm giác mới lạ cho người chơi.
- Mặt khác, các quảng cáo về Game online rất phổ biến, ấn tượng bằng tranh ảnh đẹp mắt, âm thanh sống động, các phương tiện truyền thông đánh trúng vào tâm lý hiếu kỳ của giới trẻ..
- Các Game online có hiệu ứng âm thanh và ánh sáng được sử dụng tối đa khiến tất cả hành động trở nên sống động hơn.
- Điều đó có nghĩa là người chơi sẽ cảm thấy sức hủy diệt rất thực nhờ hiệu ứng âm thanh và ánh sáng trên mỗi đòn tấn công.
- Phương thức trao đổi thông tin độc đáo bằng cách đối thoại trực tiếp giữa hai game thủ, từ game thủ đến nhóm thông qua tai nghe và microphone giúp người chơi trở nên linh hoạt hơn nhiều.
- Người chơi nói về về Cao bồi không gian..
- Bên cạnh đó, hiệu ứng tiếng động nền cũng góp phần làm cho trò chơi mang tính hiện thực, chẳng hạn sau những pha biểu diễn đẹp mắt hoặc khi kết thúc thi đấu, người chơi sẽ được tán thưởng bằng những tràng vỗ tay, tiếng huýt gió, tiếng reo hò cổ vũ của khán giả.
- Ngược lại, khi vào lỡ nhịp, sẽ có tiếng xuýt xoa cất lên, khiến cho người chơi có cảm giác như đang thi thố trước rất đông người hâm mộ- Người chơi nói về Audition..
- Chơi game cũng như giải một bài toán.
- Chơi game lý thú hơn là ngồi giải toán.
- Ngồi giải toán thì hữu ích hơn cho việc học, nhưng nó lại khô khan nên ít người thích (nam, SV năm thứ 4, ĐH KHXH&NV) Có thể nói chơi game là để giải trí, nó mở ra cho người chơi cả một thế giới vô cùng sống động với những cánh đồng, làng mạc, rừng rậm, pháo đài và những công trình kiến trúc vĩ đại.
- Nhờ công nghệ không gian 3 chiều, từ phong cảnh, ánh sáng, bầu trời, mặt nước đến các nhân vật, đồ dùng, vũ khí trong game đều tạo cho người chơi cảm giác thật đến không ngờ.
- Đồng thời, kết nối họ với những người chơi cách xa mình hàng trăm, hàng ngàn km.
- Điều này chính là nhờ công nghệ thông tin, ở đó trí tuệ và thẩm mỹ của người chơI được phát triển vô tận, dù đó chỉ là những trò chơi ảo.
- Xét về cốt truyện và tính cách nhân vật, nhìn chung kịch bản của hầu hết thể loại Game online đều có các tình tiết giống như cuộc sống với những nhân vật có tính cách, năng lực đa dạng.
- Cùng một trò chơi, người chơi có thể sắm nhiều nhân vật khác nhau, đảm đương những sứ mệnh lịch sử quan trọng khác nhau.
- Khi người chơi hoá thân vào nhân vật họ cũng luyện võ công, làm nhiệm vụ khám phá thế giới, bảo vệ chính nghĩa, săn lùng hàng “độc”, yêu đương với những cảm xúc đau khổ hay hạnh phúc… như có thật ngoài đời.
- Và đó chính là sự trải nghiệm tâm lý của người chơi, mà ngoài đời không phải lúc nào con người cũng công khai biểu hiện những suy nghĩ, cảm xúc, những mong muốn của mình như khi hoá thân vào các nhân vật trong Game online..
- Cũng có người tốt, kẻ xấu, cũng có vợ chồng, yêu đương, cũng có trộm cắp, lừa đảo và có cả anh hùng nghĩa hiệp (nam, SV năm thứ nhất, ĐH Thuỷ lợi) Tất cả những người đã từng chơi Game online phải công nhận một điều rằng khi bước vào thế giới Game, bạn trở thành một con người khác hẳn.
- Người chơi phải tiến hành hàng trăm nhiệm vụ liên quan đến dòng tộc mà mình đã chọn.
- Hơn nữa, người chơi phải đầu tư nhiều công sức và trí thông minh để có được những món đồ, tiền vàng hay danh vọng cho nhân vật của mình.
- Các nhân vật lý tưởng trong Game online phóng chiếu vào người chơi những đặc điểm tính cách, như tính dũng cảm, lòng gan dạ, sự nhanh nhẹn, hào hiệp, thông minh biến người chơi trở thành “người hùng”.
- Hầu hết người chơi Game online khi đọc cốt truyện về lục địa MU xa xưa cũng đều tò mò muốn tìm hiểu.
- hay kích thích tìm tòi, khám phá thông qua xử lý tình huống là một trong những điểm nổi trội của Game online.
- Thông qua các trò chơi đa dạng, người chơi được trải nghiệm nhiều kiến thức về lịch sử, văn hoá, địa lý, con người ở các vùng đất được lấy làm bối cảnh trong trò chơi.
- Có thể nói, thế giới đã được thu nhỏ trong tầm kiểm soát của người chơi Game online.
- Bạn đừng cho rằng người chơi game thì không có chỉ số IQ cao.
- Không chỉ có vậy, theo các game thủ, khi người chơi được đối diện với “mặt trái” của thế giới, dù là ảo, họ sẽ biết cách phòng tránh nó.
- Đó cũng là một cách rèn luyện sự khôn ngoan: Game online cũng cần đến sự khôn ngoan.
- Làm cách nào để luyện level nhanh nhất, tốn ít tiền hoặc thời gian nhất, làm cách nào để kiếm đồ "xịn", rồi còn trao đổi đồ, chiến đấu với các người chơi khác.
- Cho nên, nhiều game thủ cho rằng: “Game online không phải là trò chơi của các gamer tầm thường”.
- Ngoài ra, các game thủ này còn cho rằng người chơi game sẽ được rèn luyện phản xạ nhanh: Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng một game thủ phản xạ kém một thủ môn.
- Những người ủng hộ Game online cho rằng, để có thời gian chơi game online, họ phải học cách sắp xếp thời gian biểu khoa học, hình thành tác phong làm việc nhanh chóng, có kế hoạch.
- Có thể người ngoài cuộc sẽ cho rằng đó chỉ là những biện luận, tuy nhiên người chơi game có cách nhìn của họ.
- Ai bảo chơi game là sai nào?.
- Loại hình Game online được nhiều thanh thiếu niên ưa thích là những loại hình game có tính cộng đồng cao.
- Mặt khác, việc một người đã chơi Game online nói lại với bạn mình trò chơi mà họ ưa thích, hoặc chứng kiến bạn chơi Game và từ đó chơi theo, đua tranh với những người bạn cùng chơi nhằm khẳng định bản thân là biểu hiện thường xảy với lứa tuổi thanh thiếu niên.
- Thông qua việc tham gia các trò chơi cùng nhau, nhu cầu kết bạn của giới trẻ phần nào được thoả mãn.
- Chơi game cũng như bất kỳ trò chơi nào đều phải có bạn bè đi cùng: thứ nhất họ hướng dẫn mình, thứ hai là có người chơi cùng, thứ ba là có đối thủ cạnh tranh.
- (nam, SV năm thứ 3, ĐH Mở) Cũng phải nói rằng, tính ưu việt của Game online đã cho phép người chơi kết nối rộng rãi với nhiều người chơi khác, dù họ ở bất cứ đâu.
- Nhờ vậy người chơi không cảm thấy cô độc vì có nhiều người khác cùng chia sẻ trò chơi với mình.
- Cái tích cực của Game online theo tôi đó là tính cộng đồng.
- Người chơi có thể xây dựng mối quan hệ với nhiều người khác.
- Bạn chơi có thể giúp mình một món đồ nào đó hoặc giúp mình trong việc phát triển trò chơi.
- Tính chất hư ảo, viễn tưởng là điểm nổi trội của Game online.
- Khi tham gia vào trò chơi, người chơi có thể trải nghiệm những khả năng phi thường mà một người bình thường luôn ao ước có được, hoặc giúp người chơi thoát khỏi thực tại vì những lý do khác nhau..
- Hiện đang là Phó phòng kinh doanh của một khách sạn 4 sao, nhưng tôi vẫn chơi game.
- Một đặc tính khác của Game online khiến nó trở nên hấp dẫn là cho phép người chơi hoá thân vào nhân vật để được sống một cuộc đời khác.
- Điều này giúp người chơi giải thoát sự buồn chán, sự lo lắng đang có nguy cơ làm rối loạn cảm xúc và hành vi của họ.
- Điều này được thể hiện rất rõ qua ý kiến của một sinh viên nam, năm thứ 2, ĐH KHXH&NV: Em thấy khi chơi game mình được sống một cuộc sống thứ hai “vô tư lự”, được sống như một anh hùng trừ gian diệt bạo mà không bao giờ phải suy nghĩ đến chuyện tiền nong, học hành, thi cử… Cảm giác đó chỉ có ở game, không dễ có được ở những trò giải trí khác..
- Là một trò chơi trong cuộc sống công nghiệp, Game online đã cuốn hút người chơi, tạo ra một cộng đồng văn hoá tiêu khiển không biên giới đầy hấp dẫn.
- Loại hình giải trí này có thể giúp người chơi tăng cường hiểu biết.
- giao lưu, kết bạn với những người chơi khác và phát triển những giá trị thẩm mỹ.
- Khi tham gia vào trò chơi, người chơi có cảm giác mình thực sự được là những nhân vật có tính cách đặc biệt, được làm những công việc phi thường.
- Các nhân vật trong thế giới ảo là một phần trong thế giới thật của người chơi.
- Với ý nghĩa đó, game online không dừng lại ở tư cách là một trò chơi giải trí đơn thuần, mà nó còn là một xã hội thu nhỏ, giúp người chơi khẳng định bản thân và phát triển tính cộng đồng.
- Để thay lời kết luận, chúng tôi xin trích ra đây ý kiến của một độc giả nói về Game online: http://www.vnexpress.net/Vietnam/Ban-doc-viet/2005/11/3B9E46A3/Mình đọc nhiều bài viết nói đến những tác hại của game online.
- Mình chỉ muốn đưa ra một cái nhìn toàn diện cho game online.
- Nếu nhìn 1 cách thuần tuý thì game online không hề có tiêu cực.
- Nhiều bạn còn ví game online là hàng tiêu dùng gây nghiện.
- Các bạn suy nghĩ từ những ví dụ để có cái nhìn công bằng hơn cho game online.
- Các game đều có những thông điệp tốt gửi đến người chơi.
- Các bạn hãy nhìn cả vào những mặt lợi tổng thể của game online chứ đừng nhìn vào những tiêu cực cụ thể mà có những xét đoán không toàn diện ( http://www.vnexpress.net/Vietnam/ Ban-doc-viet/ 2005/11/3B9E46A3/)..
- Nguyễn Thị Bích Hà, Hoàng Xuân Dung, báo cáo: Tác động của game online tới thanh niên, Trung tâm nghiên cứu về Phụ nữ, ĐHQGHN, 2006