« Home « Kết quả tìm kiếm

Phát triển kinh tế biển ở tỉnh Nghệ An


Tóm tắt Xem thử

- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ.
- PHÁT TRIỂN KINH TẾ BIỂN Ở TỈNH NGHỆ AN.
- LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ.
- Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 60 34 04 10.
- Luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản lý kinh tế với đề tài "Phát triển kinh tế biển ở tỉnh Nghệ An ".
- Luận văn được viết trên cơ sở vận dụng lý luận chung về phát triển kinh tế biển trên địa bàn một vùng của địa phương và thực trạng phát triển kinh tế biển tỉnh Nghệ An giai đoạn 2007-2014, xây dựng một số giải pháp nhằm phát triển kinh tế biển tỉnh Nghệ An đến năm 2020..
- Trong quá trình viết luận văn, tác giả có tham khảo, kế thừa một số lý luận chung về phát triển kinh tế tỉnh, phát triển kinh tế vùng và sử dụng những thông tin, số liệu từ một số tài liệu quy hoạch, kế hoạch, nghị quyết, quyết định, cuốn sách chuyên ngành, luận văn, tạp chí, báo điện tử … theo danh mục tài liệu tham khảo.
- Tôi xin cảm ơn đến Quý Thầy, Cô trong Trường Đại học Kinh tế - Trường Đại học Quốc Gia Hà Nội đã trang bị cho tôi nhiều kiến thức bổ ích và giá trị trong suốt quá trình học tập..
- PHÁT TRIỂN KINH TẾ BIỂN.
- Lý luận chung về phát triển kinh tế biển.
- Khái niệm phát triển kinh tế biển.
- Đặc điểm của kinh tế biển.
- Nội dung phát triển kinh tế biển.
- Chỉ tiêu đánh giá phát triển kinh tế biển.
- 1.2.5.Vai trò của kinh tế biển.
- Những nhân tố ảnh hưởng phát triển kinh tế biển nói chung.
- Kinh nghiệm phát triển kinh tế biển của một số tỉnh và bài học cho Nghệ An.
- Bài học kinh nghiệm cho Nghệ An.
- CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ BIỂN NGHỆ AN.
- Tiềm năng kinh tế biển của Nghệ An.
- Đặc điểm kinh tế - xã hội.
- Tình hình phát triển kinh tế biển Nghệ An.
- Đánh giá về phát triển kinh tế biển Nghệ An .
- CHƢƠNG 4: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KINH TẾ BIỂN NGHỆ AN.
- Cơ hội và thách thức phát triển kinh tế biển Nghệ AnError! Bookmark not defined..
- Cơ hội phát triển kinh tế biển Nghệ An.
- Những thách thức cho phát triển kinh tế biển Nghệ An Error! Bookmark not defined..
- Định hƣớng phát triển kinh tế biển Nghệ An Error! Bookmark not defined..
- Định hướng phát triển các ngành.
- Giải pháp phát triển kinh tế biển Nghệ An đến năm 2020.
- Phát triển nguồn nhân lực.
- Phát triển khoa học - công nghệ.
- Tăng cường vai trò quản lý của nhà nước với phát triển kinh tế biển Error! Bookmark not defined..
- 5 KT-XH Kinh tế - xã hội.
- 8 KKT Khu kinh tế.
- 3 Bảng 3.3 Cầu bến cảng Nghệ An 56.
- 6 Bảng 3.6 Các chỉ tiêu kinh tế xã hội vùng biển và ven.
- Cơ cấu kinh tế theo ngành kinh tế vùng biển và ven biển tỉnh Nghệ An giai đoạn 2007- 2014.
- 2 Hình 3.1 Sản lượng thuỷ sản nuôi trồng tỉnh Nghệ An 47.
- Lịch sử phát triển của thế giới cho thấy biển và kinh tế biển có vị trí đặc biệt quan trọng đối với các quốc gia có biển trong quá trình phát triển.
- Thế kỉ XXI được các nhà chiến lược xem là “Thế kỉ của biển và đại dương”, bởi cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế và dân số hiện nay, nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhất là tài nguyên không tái tạo được trên đất liền, sẽ bị cạn kiệt sau vài ba thập kỷ tới.
- Từ lợi thế về vị trí, địa lý và vài trò của biển đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), an ninh và quốc phòng.
- Ngày 06/5/1993 Bộ chính trị ra Nghị quyết 03-NQ/TW về một số nhiệm vụ phát triển kinh tế biển trong những năm trước mặt, trong đó khẳng định rằng phải đẩy mạnh phát triển kinh tế biển đi đôi với tăng cường bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia.
- ngày 22/9/1997 Bộ chính trị ban hành Chỉ thị số 20- CT/TW về đẩy mạnh phát triển kinh tế biển theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá (CNH,HĐH).
- Thực hiện theo quan điểm chỉ đạo của Đảng, Việt Nam đã chú trọng khai thác tiềm năng biển, sử dụng các nguồn lực biển phục vụ tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế.
- trở thành những ngành kinh tế quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, đi đôi với an ninh quốc phòng.
- Tiếp tục công cuộc đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam phải đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tăng trưởng nhằm tránh tình trạng tuột hậu xa hơn về kinh tế.
- trưởng kinh tế nhanh và bền vững, các lĩnh vực kinh tế liên quan đến biển và vùng ven biển phải được coi là động lực chủ yếu.
- Vùng biển Nghệ An là địa bàn chiến lược quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ, giữ một vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền đất nước.
- Với vị trí địa lý kinh tế - chính trị hết sức thuận lợi, vùng ven biển được xem là một cửa ngõ quan trọng, là “mặt tiền” không chỉ riêng của Nghệ An mà cả khu vực Bắc Trung Bộ, là cầu nối thực hiện các hoạt động giao lưu và hội nhập quốc tế.
- Xây dựng vùng biển và ven biển Nghệ An phát triển bền vững là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh lâu dài của tỉnh Nghệ An và của cả nước.
- Tuy nhiên, nhận thức về vị trí, vai trò của biển trong phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh quốc phòng của các cấp, các ngành và nhân dân Nghệ An chưa đầy đủ;.
- Chưa đánh thức hết tiềm năng và thế mạnh của kinh tế biển phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế, xã hội và an ninh - quốc phòng.
- Kinh tế biển vẫn còn nhỏ bé về quy mô, chưa hợp lý về cơ cấu ngành nghề.
- Trình độ của người lao động đối với kinh tế biển còn thấp.
- Để tiếp tục quản lý, khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh của kinh tế biển, để kinh tế biển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cần phải đánh giá thực trạng kinh tế biển để có những giải pháp kịp thời thúc đẩy kinh tế biển Nghệ An.
- Với lý do trên, tác giả chọn đề tài “Phát triển kinh tế biển ở tỉnh Nghệ An”.
- làm luận văn Thạc sĩ, chuyên ngành Quản lý kinh tế, nhằm trả lời câu hỏi nghiên cứu “Tại sao phải phát triển kinh tế biển và cần những giải pháp nào nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế biển tỉnh Nghệ An ?”..
- Quản lý kinh tế biển: Kinh nghiệm Quốc tế và vận dụng vào Việt Nam.
- Kinh tế biển Việt Nam, tiềm năng, cơ hội và thách thức.
- Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, 2013.
- Báo cáo tổng hợp quy hoạch phát triển ngành muối đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
- Kinh tế biển.
- Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam xét từ tiếp cận cạnh tranh quốc tế, Viện Kinh tế thế giới..
- Biển và phát triển kinh tế biển Việt Nam, quá khứ, hiện tại và tương lai.
- Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình kích cầu du lịch gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ năm 2013 của Sở VH, Thể thao và Du lịch Nghệ An.
- Nghệ An..
- Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, 2013.
- Quyết định 61/2008/QĐ-TTg ngày 9 tháng 5 năm 2008 về việc Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội dải ven biển miền Trung đến năm 2020.
- Quyết định số 1601/QĐ-TTg ngày 15 tháng 10 năm 2009 về việc Quy hoạch phát triển vận tải biển Việt nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
- Quyết định 1866/QĐ-TTg ngày 8/10/2010, Phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội thành phố Đà Nẵng đến năm 2020.
- Quyết định 1037/QĐ-TTg ngày 24 tháng 06 năm 2014 về việc Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đên năm 2020, dịnh hướng đến năm 2030.
- Quyết định số 1901/QĐ-TTg ngày 22 tháng 10 năm 2014 của Thủ tướng về kế hoạch hành động phát triển ngành công nghiệp đóng tàu thực hiện chiến lược công nghiệp hoá của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030.
- Quyết định số 201/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030..
- Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 về Phê duyệt Quy hoạch phát triển kinh tế đảo Việt Nam đến năm 2020.
- Giải pháp chính sách phát triển kinh tế ven biển tỉnh Thanh Hoá.
- Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân..
- Về chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam, Tạp chí kinh tế và dự báo..
- Nghệ An: Nhà Xuất bản Thống kê..
- Nghị quyết số: 244/2008/NQ-HĐND ngày 20/12/2008 về việc thông qua quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng biển, ven biển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.
- Quyết định số: 6000/QĐ.UBND ngày 31/12/2008 về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng biển và ven biển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.
- Quyết định số 853/QĐ-UBND ngày 23 tháng 3 năm 2012 về việc Phê duyệt quy hoạch phát triển sản xuất, chế biến Muối tỉnh Nghệ An giai đoạn 2011-2015, có tính đến 2020.
- Quyết định số 3368/QĐ-UBND ngày 04/9/2012 về việc Phê duyệt Chương trình phát triển kinh tế thủy sản tỉnh Nghệ An thời kỳ 2011- 2015, có tính đến năm 2020.
- Quyết định Số: 2782/QĐ-UBND ngày 2/7/2013 về việc phê duyệt Đề án Phát triển công nghiệp cơ khí đóng, sửa chữa tàu cá tỉnh Nghệ An đến năm 2020.
- www.dangcongsan.vn, Biển và hải đảo Việt Nam phát triển kinh tế biển của Việt Nam.
- Biển Việt Nam với sự phát triển kinh tế (http://www.fistenet.gov.vn/ Biển Việt Nam với sự phát triển kinh tế)..
- Viện Nghiên cứu Quản lý TW (2013), Tiềm năng kinh tế biển Việt Nam, (http://bientoancanh.vn/Tiem-nang-kinh-te-bien-Viet-Nam).