« Home « Kết quả tìm kiếm

Kiên định với mục tiêu phát triển


Tóm tắt Xem thử

- điều phối, liên kết các đơn vị và trực tiếp chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ lớn, có tính liên ngành, liên lĩnh vực và có tầm ảnh hưởng sâu rộng.
- Năm 2014 đặt một dấu mốc phát triển mới của ĐHQGHN khi thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 26/2014/QĐ-ttg ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của ĐHQG và các cơ sở giáo dục đại học thành viên, trao cho ĐHQGHN nhiều quyền tự chủ cao trong tổ chức và hoạt động.
- Cùng với đó, ĐHQGHN đã hoàn thành giai đoạn 1 Đề án điều chỉnh, sắp xếp lại và phát triển tổ chức trong ĐHQGHN.
- theo đó, tiến hành sáp nhập và giảm 15 đầu mối đơn vị trực thuộc theo hướng tập trung hoá để tăng cường đầu tư các nguồn lực, nâng cao tiềm năng, năng lực cạnh tranh của các trường đại học, viện nghiên cứu thành viên, các đơn vị nghiên cứu liên ngành và các doanh nghiệp khoa học - công nghệ.
- hiện thực hóa ý tưởng và mong muốn của lãnh đạo cấp cao hai nước việt Nam - Nhật Bản, ĐHQGHN xây dựng Dự án thành lập trường Đại học việt Nhật trình các cấp có thẩm quyền.
- Ngày 21/7/2014, thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định thành lập trường ĐH việt Nhật thuộc ĐHQGHN, chính thức trở thành trường đại học thành viên thứ 7 của ĐHQGHN, đã góp phần từng bước hoàn thiện mô hình đại học đa ngành, đa lĩnh vực thực hiện các nghiên cứu mũi nhọn, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
- ĐHQGHN đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng trường Đại học việt Nhật và trường sẽ tổ chức đào tạo từ năm 2016..
- ĐHQGHN đã và đang triển khai có hiệu quả Đề án phát triển đội ngũ nhà khoa học và quản lý trình độ cao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển nguồn nhân lực theo chuẩn khu vực và quốc tế.
- giáo sư, phó giáo sư, chiếm gần 20% tổng số cán bộ khoa học của ĐHQGHN..
- trong công tác đào tạo, nhiều chủ trương mang tính đột phá, đổi mới đã được triển khai.
- Nổi bật là việc đổi mới tuyển sinh, trên cơ sở tổ chức thành công kỳ thi tuyển chọn sinh viên vào bậc đại học các chương trình đào tạo tiên tiến, tài năng, chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế và kỳ thi tuyển sinh cao học đợt 2 năm 2014 theo phương thức đánh giá năng lực, Ban Giám đốc ĐHQGHN đã xin ý kiến để Ban thường vụ Đảng ủy ĐHQGHN thông qua chủ trương để từ năm 2015 ĐHQGHN sẽ chính thức triển khai phương án tuyển sinh theo đánh giá năng lực của người học vào ĐHQGHN ở cả bậc đại học và sau đại học..
- các chính sách, cũng như kế hoạch đầu tư để nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển ĐHQGHN và nhu cầu xã hội.
- 56% nghiên cứu sinh thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học kỹ thuật – công nghệ tốt nghiệp có công bố trên các tạp chí ISI/Scopus.
- Học sinh trung học phổ thông chuyên đã giành được nhiều Huy chương olympic quốc tế (1 Huy chương vàng toán học, 1 Huy chương vàng vật lý, 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng tin học), tiếp tục khẳng định truyền thống phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu khoa học cơ bản của ĐHQGHN.
- 12 Bản tin Đại học Quốc gia Hà Nội Số 286+ 287 - 2015 13.
- Công tác kiểm định chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế có bước đột phá, với việc trung tâm kiểm định giáo dục đi vào hoạt động và đã tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ cho 200 người, trong đó có 70 người đã được cấp thẻ hành nghề đánh giá viên và kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục đại học và trung cấp.
- tiếp tục triển khai mạnh mẽ hoạt động đánh giá chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn AuN, nâng tổng số các chương trình đã được kiểm định AuN lên 11, khẳng định chất lượng đào tạo cao, hướng tới chuẩn quốc tế của ĐHQGHN..
- Hoạt động khoa học và công nghệ đã có những đổi mới rõ rệt.
- Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ của ĐHQGHN được định hướng rõ: tiếp tục phá huy truyền thống nghiên cứu cơ bản, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng nhằm tạo ra các sản phẩm kHCN tiếp cận được trình độ quốc tế.
- Nhiều công trình nghiên cứu cơ bản đạt trình độ quốc tế, trong năm 2014, các nhà khoa học của ĐHQGHN đã công bố 260 bài ISI với chỉ số trích dẫn trung bình của các bài báo ISI đạt 3,9.
- Nghiên cứu khoa học gắn với các vấn đề phát triển bền vững của đất nước, bao gồm nhiều nhóm sản phẩm tiêu biểu, một số sản phẩm đã được chuyển giao cho các địa phương và doanh nghiệp.
- Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm phát triển bền vững vùng tây Bắc được triển khai hiệu quả, được Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá là đúng hướng bước đầu đáp ứng yêu cầu, mục tiêu của Chương trình..
- việc nâng cao năng lực và phát triển đội ngũ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu phát triển ĐHQGHN được chú trọng..
- trong đó công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được triển khai có.
- trong năm 2014, ĐHQGHN đã tổ chức 02 lớp kỹ năng quản trị đại học cho cán bộ lãnh đạo văn phòng, Ban chức năng và thủ trưởng/Phó thủ trưởng đơn vị.
- tổ chức 05 khoá bồi dưỡng quản trị đại học cho cán bộ nguồn quy hoạch, các khoá bồi dưỡng tiếng Anh, các khóa bồi dưỡng kỹ năng giảng dạy và nghiên cứu khoa học bằng tiếng Anh cho giảng viên góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động quản lý, đào tạo và nghiên cứu khoa học.
- Phương thức đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện theo công nghệ đào tạo hiện đại, qua đó không chỉ cung cấp kiến thức, mà quan trọng hơn là đã góp phần nâng cao kỹ năng thực hành, phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ theo từng vị trí việc làm..
- trong năm, trong thẩm quyền cho phép, ĐHQGHN đã triển khai thực hiện một số cơ chế mới thí điểm đãi ngộ, sử dụng nhà khoa học trình độ cao, các trưởng nhóm nghiên cứu, nhà khoa học trẻ có thành tích nghiên cứu khoa học.
- tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ học tập nâng cao trình độ và tham gia các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước.
- Ngoài ra nhằm tăng cường hơn nữa công tác phát triển đội ngũ, ĐHQGHN đã xây dựng Đề án vị trí việc làm và bước đầu triển khai có hiệu quả Đề án phát triển đội ngũ nhà khoa học và quản lý trình độ cao của ĐHQGHN đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030..
- Do có chính sách phù hợp, trong năm 2014, ĐHQGHN tăng số lượng giáo sư, phó giáo sư lên 36 người và số cán bộ khoa học có trình độ tiến sĩ tăng lên 54 người..
- Hiện nay, đội ngũ cán bộ trình độ cao của ĐHQGHN có 1.879 người, trong đó có 1.728 giảng viên với 881 tiến sĩ và tiến sĩ khoa học, chiếm 47% tổng số cán bộ khoa học, đặc biệt tỉ lệ cán bộ khoa học có trình độ tiến sĩ dưới 45 tuổi đạt 25%.
- hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý đào tạo đại học phiên bản 2.0 và bước đầu triển khai áp dụng cho đào tạo sau đại học;.
- đặc biệt, cơ sở dữ liệu về học thuật (thư tịch khoa học) phát triển tốt, đạt thứ hạng cao trong bảng xếp hạng webometics.
- Hoạt động hợp tác và phát triển trong và ngoài nước theo chiều sâu, bình đẳng, cùng có lợi.
- Đến nay ĐHQGHN đã có quan hệ, hợp tác với 135 trường đại học và tổ.
- Nhiều trường đại học uy tín trong khu vực và quốc tế đã công nhận chất lượng đào tạo một số ngành, chuyên ngành của ĐHQGHN..
- số lượng các nhà khoa học đi trao đổi học thuật, nghiên cứu và giảng dạy tại nước ngoài đạt 700 lượt.
- số lượng các nhà khoa học quốc tế đến nghiên cứu, hợp tác trao đổi học thuật và giảng dạy ở ĐHQGHN là 403..
- Hoạt động hợp tác đã góp phần phát triển nguồn lực của ĐHQGHN.
- Chúng ta đã ban hành Chiến lược phát triển ĐHQGHN đến năm 2020, tầm nhìn 2030, làm cơ sở quan trọng để kiến tạo sự phát triển của ĐHQGHN.
- 14 Bản tin Đại học Quốc gia Hà Nội Số 286+ 287 - 2015 15.
- Năm 2014, ĐHQGHN có sự tiến bộ vượt bậc khi được tổ chức xếp hạng đại học uy tín trên thế giới (tổ chức QS) xếp vào nhóm 170 các đại học hàng đầu Châu Á, đứng đầu trong số các trường đại học của việt Nam..
- Những thành công mà ĐHQGHN có được trong năm 2014, nguyên nhân trước hết phải kể đến sự nỗ lực, cố gắng, đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống, trong đó sự lãnh đạo của cấp ủy, sự vào cuộc và quyết tâm đổi mới của lãnh đạo các đơn vị và đặc biệt là sự tham gia, hưởng ứng, với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, các nhà khoa học..
- tập thể Ban Giám đốc ĐHQGHN đã tập trung chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2015 và các kế hoạch công tác theo từng lĩnh vực hoạt động.
- ĐHQGHN tập trung thực hiện chức năng kiến tạo sự phát triển cho các đơn vị, đồng thời tạo sự kết nối thống nhất trong đa dạng của ĐHQGHN..
- Đặc biệt, trong việc hoạch định các chủ trương, cơ chế, quy định của ĐHQGHN có nhiều đổi mới, biểu hiện rõ nét trong cách triển khai xây dựng Chiến lược phát triển ĐHQGHN đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Chiến lược phát triển khoa.
- Đó là: cơ cấu đào tạo, nghiên cứu chưa hoàn chỉnh theo yêu cầu của đại học nghiên cứu tiên tiến.
- chưa có nhiều sản phẩm khoa học và công nghệ đỉnh cao, số lượng cán bộ khoa học đầu đàn, đầu ngành còn ít, tỷ lệ giảng viên trên sinh viên chưa đáp ứng yêu cầu của đại học nghiên cứu tiên tiến.
- Cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính còn hạn chế so với yêu cầu phát triển ĐHQGHN, trong đó cơ sở vật chất tại khu vực nội thành chật hẹp, trong khi tiến độ dự án xây dựng ĐHQGHN tại Hoà lạc rất chậm....
- Những hạn chế, tồn tại nêu trên là rào cản không nhỏ trên hành trình phát triển của ĐHQGHN, rất cần có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt và đầu tư hơn nữa của Đảng, Nhà nước.
- Một là, tiếp tục triển khai giai đoạn 2 Đề.
- án điều chỉnh, sắp xếp lại và phát triển tổ chức trong ĐHQGHN tại các đơn vị thành viên và đơn vị trực thuộc.
- Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trường Đại học việt Nhật có thể triển khai đào tạo thạc sỹ khóa đầu tiên vào năm 2016.
- Xây dựng các cơ chế tăng cường liên thông hữu cơ, đề cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, thúc đẩy sự phát triển của các đơn vị..
- Hai là, triển khai tốt phương án tuyển sinh đại học và sau đại học theo phương thức đánh giá năng lực.
- đẩy mạnh triển khai Nhiệm vụ chiến lược xây dựng và phát triển ngành, chuyên ngành đạt chuẩn quốc tế.
- tiếp tục phát triển các chương trình liên kết đào tạo quốc tế.
- triển khai có hiệu quả Đề án nâng cao khả năng có việc làm của sinh viên ĐHQGHN giai đoạn 2015-2020;.
- Ba là, triển khai đồng bộ việc rà soát, sắp xếp và phát triển một số phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu đang hoạt động hiệu quả thành các phòng thí nghiệm trọng điểm cấp ĐHQGHN gắn với phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh.
- tập trung đầu tư nghiên cứu thành công một số sản phẩm khoa học và công nghệ có giá trị theo định hướng ưu tiên của Chính phủ gắn với chuyển giao ứng dụng trong thực tiễn.
- Đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản và thúc đẩy công bố quốc tế trong các lĩnh vực khoa học xã hội - nhân văn.
- khoa học tự nhiên và y dược.
- khoa học kỹ thuật và công nghệ.
- khoa học liên ngành.
- hỗ trợ chương trình phát triển công bố quốc tế của câu lạc bộ các nhà khoa học.
- tiếp tục triển khai Chương trình khoa học và công nghệ phát triển bền vững tây Bắc..
- Bốn là, triển khai các đề án thành phần của Đề án phát triển đội ngũ nhà khoa học và cán bộ quản lý trình độ cao của ĐHQGHN đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030.
- thí điểm triển khai đồng bộ các giải pháp quy hoạch, thu hút, tuyển dụng, bố trí sử dụng để có đội ngũ nhà khoa học và quản lý đáp ứng yêu cầu phát triển của ĐHQGHN.
- tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt là các lớp bồi dưỡng về quản trị nguồn nhân lực và quản trị đại học..
- Năm là, triển khai các chương trình/dự.
- 16 Bản tin Đại học Quốc gia Hà Nội Số 286+ 287 - 2015 17.
- Sáu là, triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển nguồn thu (đặc biệt là các nguồn thu sự nghiệp) và quản lý có hiệu quả các nguồn chi.
- Xây dựng và triển khai từng bước hệ thống phần mềm tài chính kế toán thống nhất toàn ĐHQGHN..
- Bảy là, phối hợp với Bộ Xây dựng triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng ĐHQGHN tại Hòa lạc.
- xây dựng và triển khai phương án sắp xếp, hoán đổi cơ sở vật chất giữa các đơn vị cho phù hợp.
- Chín là, triển khai giai đoạn 2 phần mềm vNu eoffice.
- nâng cấp cổng thông tin cán bộ, các phần mềm đào tạo đại học, sau đại học.
- Rà soát và cắt giảm các thủ tục hành chính quản lý khoa học và công nghệ theo hướng dịch vụ gia tăng cho nhà khoa học..
- Mười là, triển khai rà soát, kiểm tra tình hình thực hiện các Quy chế, quy định của Nhà nước và của ĐHQGHN trong các lĩnh vực đào tạo, khoa học công nghệ, tổ chức cán bộ, kế hoạch tài chính, hợp tác và phát triển, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất.
- Hơn bao giờ hết, ĐHQGHN đang đứng trước những vận hội mới, thời cơ mới và chuyển mình cùng thời cuộc để tiếp tục khẳng định vị thế đầu tầu, tiên phong trong sự nghiệp đổi mới nền giáo dục đại học nước nhà.
- thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và tiếp tục sự nghiệp xây dựng và phát triển ĐHQGHN đến bến bờ vinh quang.
- “Đạt đỉnh cao dựa vào tri thức”, tập thể lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà khoa học, học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh của ĐHQGHN quyết tâm, nỗ lực hết mình để đưa ÐHQGHN phát triển nhanh, bền vững theo hướng đại học nghiên cứu tiên tiến, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển đất nước..
- luật Giáo dục Đại học đã khẳng định vai trò và địa vị pháp lý cao của ĐHQG trong hệ thống giáo dục đại học việt Nam.
- luật Giáo dục đại học quy định ĐHQGHN là đại học định hướng nghiên cứu, trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao, được Đảng, Nhà nước ưu tiên đầu tư phát triển.
- ĐHQG có quyền tự chủ đại học cao phù hợp với thông lệ quốc tế, ĐHQG được tự chủ về tổ chức bộ máy, về biên chế, có cơ chế tài chính đặc thù và tự chủ trong ban hành chiến lược và kế hoạch phát triển..
- Sau 20 năm hoạt động, ĐHQGHN cơ bản đã xây dựng được mô hình đại học đa ngành, đa lĩnh vực hiện đại.
- Một số đơn vị trực thuộc có chức năng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức đã được thành lập, góp phần từng bước hoàn thiện cơ cấu đa ngành, đa lĩnh vực, theo định hướng đại học nghiên cứu.
- và mới đây, ngày 21/7/2014, thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1186/QĐ-ttg về việc thành lập trường Đại học việt - Nhật thuộc ĐHQGHN..
- Đây là mô hình đại học dựa trên nền tảng khoa học cơ bản và công nghệ cao, liên thông, liên kết chặt chẽ với các cơ sở giáo dục đại học của ĐHQGHN và đối tác là các trường đại học Nhật Bản..
- Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, phát triển nhanh ĐHQGHN trở thành đại học nghiên cứu, đa ngành, đa lĩnh vực, đạt chuẩn quốc tế, ĐHQGHN đã triển khai Đề án sắp xếp, điều chỉnh lại cơ cấu tổ chức của ĐHQGHN..
- Đề án nhằm thực hiện quy hoạch về cơ cấu tổ chức của ĐHQGHN theo định hướng đại học nghiên cứu, đa ngành, đa lĩnh vực đến năm 2015, tầm nhìn 2020.
- Qua đó củng cố và phát triển ĐHQGHN thành một thực thể hữu cơ có quy mô hợp lý, đảm bảo liên thông, liên kết, hợp tác toàn diện, phát huy và tăng cường thế mạnh của các đơn vị thành viên và đơn vị trực thuộc.
- Đề án hướng đến 5 mục tiêu cụ thể bao gồm: 1, tập trung các nguồn lực phát triển các đơn vị thành viên đủ sức cạnh tranh với các trường đại học trong khu vực và trên thế giới.
- 2, Đảm bảo các điều kiện để các đơn vị trực thuộc thu hút được các nguồn lực, phát triển nhanh và mạnh, góp phần gia tăng được trọng số các hoạt động nghiên cứu và dịch vụ của ĐHQGHN.
- 4, tăng cường nguồn lực đầu tư phát triển cho các đơn vị sau tái cơ cấu theo hướng đầu tư có trọng điểm và chú trọng phát triển bền vững.
- triển khai đề án trường Đại học việt Nhật..
- Song song với giai đoạn 2 là việc thực hiện Đề án “Phát triển đội ngũ nhà khoa học và quản lý trình độ cao”.
- việc tái cơ cấu và thực hiện Đề án “Phát triển đội ngũ nhà khoa học và quản lý trình độ cao” là tiền đề quan trọng để ĐHQGHN tạo dựng môi trường làm việc theo thông lệ đại học nghiên cứu"..
- 18 Bản tin Đại học Quốc gia Hà Nội Số 286+ 287 - 2015 19