« Home « Kết quả tìm kiếm

Lời khuyên bổ ích cho nhà khoa học


Tóm tắt Xem thử

- GS.tS ooi keat Gin nhấn mạnh..
- GS.tS ooi keat Gin cũng khuyên rằng cần có chiến lược cụ thể để gửi bài cho các tạp chí, và đặc biệt là hiểu rõ tạp chí và đội ngũ những người làm biên tập của tạp chí mà mình muốn đăng bài.
- “tôi cổ vũ các bạn hãy gửi cho những tạp chí lớn, những tạp chí danh tiếng thuộc chuyên ngành hẹp của bạn.
- và cuối cùng, hãy chấp nhận những trao đổi và thảo luận về bài viết theo hướng tích cực để có thể hoàn thiện nghiên cứu một cách tốt nhất.
- nhà khoa học chia sẻ..
- James Bellini (ĐH Syracuse, Hoa kỳ) khuyên người làm nghiên cứu cần phải đọc, cập nhật nhiều thông tin khoa học trong chuyên ngành của mình, để từ đó.
- xác định lĩnh vực, vấn đề khoa học mà mình quan tâm.
- Điều quan trọng là tìm ra những “khoảng trống” trong nghiên cứu - những vấn đề mà người khác chưa nghiên cứu để “lấp đầy” bằng nghiên cứu của mình.
- làm nhật ký nghiên cứu cũng là thao tác bắt buộc, qua đó giúp hệ thống hoá những thông tin mình “góp nhặt” được, cũng như đánh dấu chặng đường tư duy, tìm tòi của bản thân về vấn đề mà mình đang theo đuổi..
- trong bài báo khoa học, cần trình bày rõ ràng câu hỏi nghiên cứu, nêu bật được tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu, những đóng góp của nghiên cứu này đối với lĩnh vực nghiên cứu chung.
- Bài nghiên cứu thường có cấu trúc như một “chiếc đồng hồ cát”.
- Phần mở đầu gợi mở vấn đề, sau đó thu hẹp dần để đi sâu vào phương pháp và trình bày các kết quả nghiên cứu chính của mình.
- Phần kết luận lại mở rộng phạm vi với việc khẳng định lại các kết quả nghiên cứu chính, nêu bật.
- tính liên quan của kết quả nghiên cứu này với các nghiên cứu đã có.
- Bài báo cũng cần làm rõ sự tương đồng và khác biệt giữa kết quả nghiên cứu của bản thân với các kết quả nghiên cứu đã có..
- Nhà khoa học cũng chia sẻ sâu về những điểm cần chú ý để xuất bản thành công nghiên cứu của mình trên tạp chí khoa học quốc tế như: phải hiểu độc giả của tạp chí đó là ai.
- luôn xem xét và cân nhắc danh tiếng của tạp chí khoa học mình muốn đăng bài.
- coi trọng việc sử dụng trích dẫn những nguồn nghiên cứu quốc tế trong bài nghiên cứu của mình.
- trình bày bài báo với văn phong khoa học.
- nhờ sự giúp đỡ của chuyên gia để đảm bảo bài báo của bạn được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Anh khoa học và chuẩn xác….
- “ Xuất bản hay là chết” là khẩu hiệu của rất nhiều các trường đại học, viện nghiên cứu ở Mỹ - GS.tS ooi keat Gin cho biết.
- Phần đông các nhà nghiên cứu, những người làm việc trong môi trường học thuật được ký hợp đồng theo từng năm.
- Yếu tố quan trọng nhất để kéo dài hợp đồng là xem chất lượng công việc của nhà khoa học ấy, thể hiện ở các nghiên cứu và công bố xuất bản..
- GS.tS ooi keat Gin nói.
- Nhiều trường đại học hàng đầu của Mỹ thậm chí yêu cầu phải có ít nhất 3 bài báo công bố trong các tạp chí hàng đầu trong vòng 5 năm..
- “Xuất bản là con đường để bạn thể hiện bản thân mình” và điều đó đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp của một nhà khoa học.
- Đó là thước đo sự tiến bộ nghề nghiệp của người làm nghiên cứu.
- nghiệp không ? Bạn có nhận được những giải thưởng, khoản học bổng hay tài trợ cho những nghiên cứu của mình? Bạn có mối quan hệ với những người nào trong giới và đối tác của bạn là những ai? Bạn đã từng được mời thỉnh giảng tại các trường ĐH khác? Bạn có được biết đến bởi các học giả quốc tế.
- tất cả những điều này là những chỉ số đánh giá năng lực nghiên cứu và uy tín học thuật của nhà khoa học..
- GS.tS ooi keat Gin cho rằng có sự khác biệt giữa một nhà khoa học thực thụ và một người làm công việc nghiên cứu.
- Một học giả thực thụ không chỉ coi nghiên cứu là một công việc để kiếm tiền.
- Nghiên cứu là lý tưởng, được họ làm một cách tự nguyện, dành trọn tâm huyết của mình để theo đuổi những vấn đề khoa học mà mình quan tâm.
- GS.tS ooi keat Gin chia sẻ thực tế nếu có những xuất bản hay công bố quốc tế có chất lượng, nhà khoa học sẽ không khó để được các quỹ đầu tư cho hoạt động nghiên cứu của mình.
- Những nhà khoa học giỏi luôn được các trường ĐH trả công xứng đáng..
- Chia sẻ sâu hơn về kinh nghiệm và các kỹ năng cần thiết để có thể công bố các nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế, nhà khoa học cho rằng điều quan trọng hàng đầu là tính mới mẻ trong nghiên cứu, không trùng lặp về cách tiếp cận, góc nhìn, quan điểm… Bài trình bày cần rõ ràng, mạch lạc, có tính thuyết phục, nêu được đóng góp riêng của bạn trong lĩnh vực nghiên cứu..
- và một thực tế khác mà các nhà khoa học trẻ cần chú ý là vấn đề ngôn ngữ, cụ tHANH Hà.
- 52 Bản tin Đại học Quốc gia Hà Nội Số 286+ 287 - 2015 53.
- lầN Đầu tIêN tàu tHăM Dò Đổ Bộ tHàNH CôNG XuỐNG SAo CHổI.
- Được phóng lên không gian từ ngày 2/3/2004 và trải qua hành trình bay dài đến 6,4 tỉ km, tàu vũ trụ khám phá không gian Rosetta của Cơ quan vũ trụ châu âu (eSA) có nhiệm vụ nghiên cứu chi tiết sao chổi Chury.
- Đây là lần đầu tiên một tàu thăm dò vũ trụ đáp lên bề mặt sao chổi và các nhà khoa.
- Robot tự động đang ngày càng có những cải tiến để hợp tác làm việc với con người tốt hơn, tuy nhiên năm nay, một số nghiên cứu đã chứng minh rằng robot có thể tự làm việc với nhau mà không cần có sự điều khiển hay giám sát của con người..
- trong một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học của Đại học Harvard và học viện công nghệ MIt, một ngàn con robot có kích thước tương đương 1/4 đồng xu Mỹ đã tự động sắp xếp thành các hình thù khác nhau.
- trong một nghiên cứu khác, 10 chiếc máy bay điều khiển từ xa loại 4 cánh quạt đã tự động liên lạc với nhau để.
- Nhiều nghiên cứu khác cũng được các nhà khoa học tiến hành bằng những robot tự động thực hiện và có các tư duy để xây dựng các cấu trúc đơn giản hoặc phức tạp theo sự cảm nhận của chúng..
- Những nghiên cứu này mở ra những tiền đề về các loại robot có khả năng tư duy với trí tuệ nhân tạo, để cảm nhận môi trường xung quanh và tự ứng biến với những tình huống mới, thay vì những tình huống đã được lập trình sẵn, để từ đó có thể tự thực hiện công việc mà không cần sự can thiệp của con người..
- long thành chim đã được chấp nhận bởi các nhà khảo cổ học trên thế giới trong nhiều thập kỉ qua.
- tuy nhiên, sự khác biệt quá lớn về 2 nhóm động vật này khiến các nhà khoa học tin rằng vẫn còn một “mắt xích còn thiếu” tồn tại giữa loài chim đầu tiên xuất hiện trên trái đất và tổ tiên khủng long gần nhất của nó..
- Mới đây, các nhà cổ sinh học của trường Đại học edinburgh (Anh) và Đại học oxford (Anh) vừa xây dựng thành công một cây gia phả toàn diện nhất từ trước đến nay về quá trình tiến hóa từ loài khủng long đến loài chim hiện đại..
- Bên cạnh đó, các nhà.
- 54 Bản tin Đại học Quốc gia Hà Nội Số 286+ 287 - 2015 55.
- Cải lão hoàn đồng và chống lại tuổi già là điều mơ ước từ lâu của con người, và với những kết quả nghiên cứu vừa được thực hiện trong năm 2014 của các nhà khoa học, điều này hoàn toàn có khả năng trở thành sự thật..
- theo đó, các nhà khoa học của trường Đại học Harvard đã nhận thấy rằng các thành phần máu hoặc máu từ một con chuột trẻ có thể làm trẻ hóa cơ bản và não của một con chuột già.
- và nếu nghiên cứu này được thử nghiệm thành công trên con người có thể giúp chữa trị được các căn bệnh về tuổi già, đặc biệt bệnh mất trí nhớ..
- các nhà khoa học đang tìm hiểu xem căn bệnh mất trí nhớ có được cải thiện trong tương lai hay không..
- vI Xử lí Mô PHỏNG Bộ Não NGườI Cách đây gần 70 năm, nhà khoa học nổi tiếng người Mỹ gốc Hungary John von Neumann đã phác họa thiết kế cơ bản về một chiếc máy tính hiện đại, với bộ vi xử lí chính tương tự như bộ não con người..
- và ý tưởng của von Neumann có thể sẽ trở thành sự thật sau khi hãng máy tính IBM giới thiệu bộ vi xử lí máy tính với cách thức xử lí thông tin giống như bộ não con người..
- Nó cũng bao gồm 1 triệu tế bào thần kinh và 256 triệu khớp thần kinh có thể lập trình..
- Hiện IBM đang hợp tác với nhiều nhà khoa học và các hãng công nghệ khác để phát triển chip trueNorth lên mức phức tạp hơn..
- trong tương lai, rất nhiều ứng dụng hoạt động nhờ vào chip trueNorth, từ những cặp kính giúp người khiếm thị di chuyển cho đến các con robot có thể cứu hộ trong trường hợp xảy ra thảm họa....
- tế Bào GIúP CHữA BệNH tIểu ĐườNG kể từ khi phát hiện ra tế bào gốc phôi của con người, các nhà khoa học đã hi vọng có thể vận dụng chúng để chống lại bệnh tật, một trong những căn bệnh đó là bệnh tiểu đường tuýp 1.
- Các nhà khoa học đã mất hơn một thập kỉ để tìm cách chữa trị bệnh tiểu đường tuýp 1 bằng tế bào gốc phôi..
- Năm 2014, các nhà khoa học đã tiến một bước gần hơn với mục đích này, khi các nhà khoa học của Đại học Harvard tuyên bố đã tìm ra được công thức biến tế bào gốc người thành các tế bào beta ở tuyến tụy, là tế bào có chức năng phản ứng với lượng đường trong máu để làm tăng lượng insulin, cho phép tế bào hấp thu và sử dụng glucose..
- Các tế bào nhân tạo này đã được cấy ghép vào cá thể chuột bị mắc bệnh tiểu đường và cho thấy kết quả khả quan khi.
- Các nhà khoa học sẽ tiếp tục thực hiện nhiều thử nghiệm hơn nữa để có thể thử nghiệm lâm sàn trên con người, mở đường cho một phương pháp chữa tiểu đường tuýp 1 đầy triển vọng trong tương lai không xa..
- tuy nhiên, những nghiên cứu mới được thực hiện và công bố trong năm 2014 lại cho thấy rằng niên đại của những bức tranh vẽ này thực tế lên đến 40.000 năm, thay vì chỉ 10.000 năm như những kết quả nghiên cứu ban đầu.
- kết quả nghiên cứu này có thể làm thay đổi nhận định về lịch sử thế giới, đặc biệt về cách thức người cổ đại thể hiện hình ảnh thế giới quan xung quanh bằng những hình vẽ..
- kHả NăNG tHAY ĐổI kí ứC.
- “tẩy não” và thay đổi kí ức là điều được xuất hiện trong nhiều bộ phim khoa học viễn tưởng, tuy nhiên điều này có thể sẽ không còn là viễn tưởng trong tương lai..
- vào năm ngoái, các nhà khoa học đã có thể sử dụng các chùm tia sáng laser tác động vào não chuột để làm thay đổi các kí ức sợ hãi và thay đổi bằng những kí ức tốt đẹp hơn.
- trong năm 2014, các nhà khoa học đã có thể sử dụng biện pháp tương tự để thay đổi các nội dung thực sự bên trong kí ức của loài chuột, biến các kí ức tốt trở thành xấu và ngược lại..
- Các nhà khoa học hi vọng cách thức này sẽ mở ra một phương pháp mới để điều trị chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương hoặc để xóa bỏ những kí ức gây ám ảnh và ảnh hưởng đến tâm lí..
- 56 Bản tin Đại học Quốc gia Hà Nội Số 286+ 287 - 2015 57