« Home « Kết quả tìm kiếm

Quản lý Trường Mầm non tư thục "Mẹ yêu con" quận Ba Đình, thành phố Hà Nội theo tiếp cận quản lý chất lượng


Tóm tắt Xem thử

- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC.
- QUẢN LÝ TRƢỜNG MẦM NON TƢ THỤC “MẸ YÊU CON”.
- QUẬN BA ĐÌNH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO TIẾP CẬN QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG.
- LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ GIÁO DỤC.
- LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC.
- ĐT quận Ba Đình, các bạn đồng nghiệp khối mầm non ngoài công lập quận Ba Đình, các bạn bè đồng nghiệp tại trường mầm non tư thục “Mẹ Yêu Con” đã động viên, tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn “Quản lý trường mầm non tư thục “Mẹ Yêu Con” quận Ba Đình, thành phố Hà Nội tiếp cận quản lý chất lượng”..
- CSGD : Cơ sở giáo dục.
- GD – ĐT : Giáo dục và đào tạo.
- GDMN : Giáo dục mầm non.
- PHHS : Phụ huynh học sinh QLGD : Quản lý giáo dục QLCL : Quản lý chất lượng.
- Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ TRƢỜNG MẦM NON THEO TIẾP CẬN QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG.
- Quản lý.
- Quản lý giáo dục.
- Quản lý nhà trường.
- Chất lượng.
- Quản lý chất lượng.
- Lý thuyết về quản lý trường mầm non theo tiếp cận quản lý chất lượng.
- Trường mầm non.
- Quản lý trường mầm non theo tiếp cận quản lý chất lượng.
- Chƣơng 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TRƢỜNG MẦM NON TƢ THỤC “MẸ YÊU CON” QUẬN BA ĐÌNH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO TIẾP CẬN QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG.
- Thực trạng quản lý trường MNTT “Mẹ Yêu Con” theo tiếp cận quản lý.
- chất lượng.
- Thực trạng thực hiện phương châm “Hướng vào khách hàng” để quản lý nhà trường.
- Thực trạng vận dụng nguyên tắc “Sự lãnh đạo ” vào quản lý nhà trường.
- Thực trạng huy động “ Sự tham gia của mọi người” vào quản lý nhà trường.
- Thực trạng vận dụng kết hợp nguyên tắc“ Cách tiếp cận theo quá trình” và “Cách tiếp cận theo hệ thống đối với quản lý” vào quản lý nhà trường.
- Thực trạng thực hiện “Cải tiến liên tục” vào quản lý nhà trường.
- Thực trạng vận dụng nguyên tắc “Quyết định dựa trên sự kiện” và quản lý nhà trường.
- Thực trạng vận dụng nguyên tắc “Hợp tác cùng có lợi với nhà cung ứng” vào quản lý nhà trường.
- Chƣơng 3: CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ TRƢỜNG MNTT “MẸ YÊU CON” QUẬN BA ĐÌNH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO TIẾP CẬN QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG.
- Các biện pháp quản lý chất lượng trường MNTT “Mẹ Yêu Con” theo tiếp cận quản lý chất lượng.
- Triển khai việc đưa quản lý chất lượng vào kế hoạch chiến lược phát triển trường MNTT “Mẹ Yêu Con.
- Tổ chức các chương trình đào tạo về quản lý chất lượng cho toàn thể.
- đội ngũ để biến quản lý thành tự quản.
- Xây dựng và phát huy vai trò của các tổ nhóm trong cơ cấu tổ chức quản lý chất lượng.
- Xây dựng và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng.
- Sử dụng chuyên gia về quản lý chất lượng.
- Tiêu chí đánh giá quản lý trường mầm non tiếp cận quản lý chất lượng.
- Bảng 2.2: Số cán bộ giáo viên, nhân viên các năm học và Bảng 2.3: Hướng dẫn quy trình theo dõi thông tin sức khỏe của trẻ trong ngày và tiêu chí chất lượng khâu đón trẻ.
- Bảng 2.5: Kết quả khảo sát nhận thức, suy nghĩ và ý kiến của giáo viên, nhân viên về quản lý chất lượng năm học 2012– 2013.
- Công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam hiện nay chỉ có thể thành công nếu huy động được sự tham gia của mọi cấp học, mọi đơn vị, cơ sở giáo dục và toàn xã hội.
- Nếu ngay từ nơi đây, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non được đảm bảo thì sẽ tạo nền tảng sâu gốc bền rễ cho các quá trình phát triển tiếp theo của mỗi đứa trẻ cũng như của cả một thế hệ..
- Đảng và nhà nước đã xác định lấy đổi mới quản lý là khâu then chốt để đổi mới sự nghiệp giáo dục.
- Bởi lẽ hoạt động quản lý ở tầm vĩ mô hay vi mô đều tác động trực tiếp đến chất lượng giáo dục, chất lượng nhà trường, chất lượng sản phẩm giáo dục.
- Muốn đảm bảo chất lượng giáo dục, phải đảm bảo rằng hoạt động quản lý thực sự có hiệu quả, có tầm nhìn, có chiến lược đúng đắn.Quản lý chất lượng là phương thức quản lý được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh.Sự hình thành và phát triển ngày một ưu việt của các hệ thống quản lý chất lượng đã chứng minh cho tính hiệu quả của phương thức quản lý này.Chất lượng của các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ được ngày một nâng cao, đáp ứng và vượt qua cả sự mong đợi của khách hàng.Việc ứng dụng quản lý chất lượng vào quản lý giáo dục trong thực tiễn hiện nay cũng là một biện pháp mang lại hiệu quả cao trong việc đổi mới các mô hình quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục.
- Các bộ tiêu chuẩn chất lượng trong giáo dục như chuẩn giáo viên, chuẩn nhà trường, chuẩn đầu ra của các cấp học … là hệ thống các tiêu chuẩn, tiêu chí về chất lượng giáo dục được xác định ngay từ đầu, làm thước đo, làm định hướng cho công tác quản lý.
- Nó đòi hỏi sự thay đổi trong phương thức quản lý nhằm hướng tới những chuẩn mực nhất định.Do vậy, tiếp cận phương thức quản lý chất lượng còn là một đòi hỏi của thực tiễn..
- Trong tình hình thực tế hiện nay, hệ thống các cơ sở mầm non công lập mặc dù quy mô lớn và mạng lưới rộng khắp nhưng không phải đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu xã hội và đáp ứng mục tiêu giáo dục của đất nước.
- Với chủ trương xã hội hóa sự nghiệp giáo dục, hệ thống giáo dục mầm non ngoài công lập phát triển mạnh mẽ và đã có những đóng góp không nhỏ trong việc thỏa mãn nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ của nhân dân đặc biệt là khu vực các thành phố, các khu đô thị lớn.
- Do được đầu tư xây dựng và vận hành bằng nguồn vốn của các cá nhân và tổ chức xã hội nên tính chất kinh doanh giáo dục là điều không thể tránh khỏi.
- Hoạt động quản lý ở trường tư thục không chỉ đòi hỏi đáp ứng những tiêu chuẩn, tiêu chí chất lượng của cấp học mà còn hướng tới đáp ứng những yêu cầu cao về chất lượng, những nhu cầu đa dạng, phong phú về sự xuất sắc, sự ưu việt trong sản phẩm giáo dục của một bộ phận người học, phụ huynh học sinh trong xã hội.
- Người quản lý phải điều hành tổ chức cơ sở giáo dục để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về đổi mới, hiện đại hóa giáo dục, tiếp cận các hình thức, các triết lý giáo dục hiện đại nhằm phát triển một thế hệ trẻ em tương lai khỏe mạnh, thông minh, năng động, sáng tạo, cùng chung sống thân ái, hoà bình, trở thành những công dân toàn cầu.Hoạt động quản lý phải nhằm đảm bảo chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, tạo ra sự xuất sắc của mô hình nhà trường.Người quản lý tổ chức nhà trường tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh trong hệ thống các nhà trường, thúc đẩy các mô hình giáo dục ngày càng ưu việt hơn, đem lại những sản phẩm giáo dục ưu việt hơn cho đất nước.Then chốt là ở vấn đề chất lượng, ở cách thức tiếp cận chất lượng trong công tác quản lý, xây dựng văn hóa chất lượng trong tổ chức nhà trường, không ngừng nâng cao chất lượng, tốt và tốt hơn nữa, ưu việt và ưu việt hơn nữa, xuất sắc và xuất sắc hơn nữa..
- Là một người trực tiếp làm công tác quản lý tại cơ sở mầm non tư thục, tôi nhận thấy vấn đề chất lượng là vấn đề sống còn của nhà trường, chất lượng cần trở thành mục tiêu, quản lý chất lượng cần trở thành phương thức quan trọng của hoạt động quản lý nhà trường.
- Chính vì vậy, “Quản lý trường mầm non tư thục “Mẹ Yêu Con” quận Ba Đình, thành phố Hà Nội theo tiếp cận.
- Đỗ Quỳnh Anh (2013), Quản lý chất lượng giáo dục mầm non tại Trường mẫu giáo Việt – Triều hữu nghị , thành phố Hà Nội.
- Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Thành Vinh (2010),Quản lý nhà trường(Sách chuyên khảo giáo dục và quản lý giáo dục dành cho hệ đào tạo cử nhân quản lý).Nxb Giáo dục Việt Nam..
- Bộ giáo dục vào đào tạo (2010),Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, Ban hành theo thông tư số 23/2010/TT – BGDĐT ngày 23/7/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo..
- Bộ giáo dục và đào tạo (2008),Chuẩn giáo viên mầm non, Ban hành theo quyết định số 02/2008/ QĐ – BGDĐT ngày 22/1/2008..
- Bộ giáo dục và đào tạo (2014),Quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, Ban hành theo Thông tư 02/ 2014/ TT – BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo..
- Bộ giáo dục và đào tạo (2008),Điều lệ trường mầm non, Ban hành theo Quyết định số 14/2008/QĐ-BGDĐT ngày 07 tháng 4 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo..
- Nxb Giáo dục..
- Nguyễn Đức Chính (2012),Tập bài giảng Quản lý chất lượng trong giáo dục, Trường đại học giáo dục Đại học quốc gia Hà Nội..
- Nguyễn Đức Chính (2012),“Những thách thức của giáo dục thế kỉ 21:.
- cách nhìn về chất lượng”, Trường đại học giáo dục, Đại học quốc gia Hà Nội..
- Nguyễn Trọng Hậu (2010),Tập bài giảng Những cơ sở của Lý luận quản lý giáo dục.
- Trường Đại học giáo dục Đại học Quốc gia Hà Nội..
- Phạm Quang Huân(2002), “Ứng dụng khoa học quản lý chất lượng, một xu thế mới trong quản lý giáo dục hiện nay”, Tạp chí thông tin KHGD.
- Phạm Quang Huân (2003), “Sự phát triển của các phương thức quản lý chất lượng”, Tạp chí Phát triển giáo dục, Số tháng 10/2003..
- Phạm Quang Huân (2004), “Tiếp cận ISO 9000 Trong đổi mới quản lý giáo dục phổ thông ở nước ta”, Tạp chí Giáo dục số 96/2004.
- Phạm Quang Huân (2006), “Vận dụng 8 nguyên tắc quản lý chất lượng theo yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9000 vào nhà trưởng phổ thông”, Tạp chí Thông tin Khoa học sư phạm – ĐHSP Hà Nội.
- Nguyễn Thị Bích Liên (2008),Biện pháp quản lý chất lượng trường mầm non A theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể.
- Phan Thế Sủng, Lƣu Xuân Mới (2000),Tình huống cách ứng xử tình huống trong quản lý giáo dục và đào tạo.
- UNESCO (1996), Học tập, một kho báu tiềm ẩn (Báo cáo gửi UNESCO của hội đồng quốc tế về giáo dục thể kỉ XXI) (2002) NXB Giáo dục..
- Thủ tƣớng chính phủ, Chiến lược phát triển giáo dục phê quyệt theo quyết định 771/ QĐ – TTg của Thủ tướng chính phủ, ngày 13/6/2012.