« Home « Kết quả tìm kiếm

Bước đầu nghiên cứu tinh sạch enzym dehalogenase từ chủng vi sinh vật phân lập tại Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- Bước đầu nghiên cứu tinh sạch enzym.
- dehalogenase từ chủng vi sinh vật phân lập tại Việt Nam.
- Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.
- Sinh học.
- Sinh học thực nghiệm.
- Vi sinh vật.
- Nhóm hợp chất halogen là nhóm hợp chất được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp, nông nghiệp, y học… Bên cạnh những lợi ích to lớn thì việc sử dụng một cách tràn lan và không có biện pháp xử lý triệt để đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người.
- Việc sử dụng các phương pháp vật lý, hóa học để giải quyết tình trạng ô nhiễm gây ra bởi các hợp chất halogen cho hiệu quả cao tuy nhiên đòi hỏi công nghệ hiện đại, chi phí cao và vấn đề hậu xử lý các sản phẩm tạo thành..
- Phương pháp sinh học sử dụng các chủng vi sinh vật có khả năng phân giải các hợp chất halogen được đánh giá là hướng nghiên cứu mới có tiềm năng cao không chỉ cho hiệu quả cao mà còn thân thiện với môi trường, ít tốn kém và mang tính bền vững.
- Trong tự nhiên tồn tại một số nhóm vi sinh vật có khả năng sử dụng các hợp chất halogen làm nguồn cung cấp cacbon duy trì hoạt động sống, chúng chuyên hóa các hợp chất halogen từ dạng độc hại trở thành dạng ít hoặc không độc với môi trường sinh thái và con người..
- Để hạn chế sự phát triển lây lan của sâu bệnh, cỏ dại hàng năm chúng ta sử dụng một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật trong đó có nhóm các hợp chất halogen.
- Việc sử dụng hợp chất này nhưng lại không có biện pháp kiểm soát đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh thái môi trường và sức khỏe con người.
- Ở Việt Nam hiện chưa có nhiều nghiên cứu cơ bản về việc ứng dụng vi sinh vật có khả năng phân giải hợp chất halogen.
- để giải quyết ô nhiễm môi trường, việc ứng dụng vi sinh vật trong tự nhiên để giải quyết ô nhiễm môi truờng còn mới mẻ, tiềm năng của phương pháp sinh học còn nhiều đồng thời để tiếp tục phát triển các đề tài đã được thực hiện trước đó chúng tôi đã tiến hành thực hiện đề tài:.
- “BƯỚC ĐẦU NGHIÊN CỨU TINH SẠCH ENZYM DEHALOGENASE TỪ CHỦNG VI SINH VẬT PHÂN LẬP TẠI VIỆT NAM” với mục tiêu phân lập các vi sinh vật có hoạt tính phân giải hợp chất clo trên cơ sở các chủng tuyển chọn được bước đầu nghiên cứu tinh sạch enzym có khả năng phân hủy hợp chất có chứa clo tại Việt Nam..
- Đào Hùng Cường, Nguyễn Minh Thiên, Nguyễn Trần Nguyên (2008), ―Nghiên cứu xác định một số hợp chất clo trong nước mặt, trong đất thuộc địa bàn thành phố Đà Nẵng‖, Tạp chị Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, 6(29), tr.
- Kiều Hữu Ảnh (2006), Giáo trình vi sinh vật học phần 1, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, tr.
- Lê Bảo Hưng (2012), ―Nghiên cứu điều kiện phân tích các hợp chất hữu cơ clo PCB trong mẫu môi trường bằng phương pháp GC-MS‖, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Ngô Thị Kim Toán (2012), Nghiên cứu phân lập tuyển chọn các chủng vi sinh vật ứng dụng xử lý nước thải giàu nitơ, photpho, luận văn thạc sỹ sinh học thực nghiệm, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN, 46-47.
- Nguyễn Thị Tuyết Mai (2000), ―Một số tính chất của vi khuẩn phân huỷ methyl parathion phân lập từ các mẫu đất tại Hà Nội‖, Hội nghị sinh học quốc gia: Những vấn đề nghiên cứu cơ bản trong sinh học, Hà Nội, 29-34 7.
- đến sức khỏe người chuyên canh chè tại Thái Nguyên và hiệu quả của các biện pháp can thiệp, luận án tiến sỹ Y học, trường Đại học Thái Nguyên.
- Trần Thị Vân Thi (2007), ―Đánh giá sự tồn dư và tích lũy của các hợp chất ô nhiễm chứa clo khó phân hủy tại các vùng cửa sông và đầm phá Thừa Thiên Huế, miền Trung Việt Nam‖, Báo cáo Trung tâm Hỗ trợ Nghiên cứu Châu Á, ĐHQGHN.
- Trần Thúy Hằng (2011), Phân lập, nghiên cứu đặc điểm sinh học của một số chủng vi sinh vật có khả năng tạo màng sinh vật (biofilm) ở Việ tNam, luận văn thạc sĩ khoa học, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Hà Minh Trung (2000), Nghiên cứu ảnh hưởng của hoá chất độc hại dùng trong nông nghiệp tới sức khoẻ con người, các biện pháp khắc phục, Viện Bảo Vệ Thực Vật, 1-3..
- 63.http://www.btk.fi/fileadmin/Page_files/proteomics/PDFfiles/Protocols/Coomassie_Blue_st aining_version_W.01.pdf