« Home « Kết quả tìm kiếm

Tàn sát Tết Mậu Thân tại Huế, 1968 (Trần Gia Phụng)


Tóm tắt Xem thử

- Từ đó, vũ khí Liên Xô được đưa vào chiến trường miền Nam đểtrang bị cho lực lượng cộng sản.
- Nhàcầm quyền Bắc Việt rất lo ngại quân đội Hoa Kỳ và VNCH đổ bộ vùng bờbiển hoặc tấn công Hà Nội.
- Cộng sản không có dân chúng để trà trộn trốn tránh, cũng không códân chúng để tiếp tế nuôi ăn, lại thiếu thanh thiếu niên để bắt lính, và một sốcán binh cộng sản bỏ về thành theo gia đình hoặc quy thuận chính phủ Quốcgia theo chính sách chiêu hồi, làm cho bộ đội du kích cộng sản càng ngàycàng hao hụt.
- Cuộc tổng công kích, tổng khởi nghĩa do cộng sản Hà Nội chủtrương nhắm các mục đích sau.
- Chỉ có thế mớimong Hoa Kỳ rút quân khỏi Việt Nam.
- Để làm lạc hướng dư luận và sự tính toán của các giới lãnh đạo HoaKỳ cũng như VNCH, cộng sản dịu giọng vào đầu năm 1968.
- Ngày 2-1-1968, tại Cao nguyên Trung phần, quân độiHoa Kỳ tịch thu được một tài liệu có đầy đủ kế hoạch cộng sản tấn côngPleiku và Kontum.
- Ngày 15/01, tại Khe Sanh, một sĩ quan cộng sản hồichánh cho biết sẽ có chiến dịch lớn tại vùng giới tuyến.
- Hơn nữa, do cộng sản vừa tuyên truyền vừa chuyển quân đe dọa KheSanh, nên mọi người chú tâm đến trận chiến ở đây, mà ít chú ý đến nhữngdiễn tiến chung quanh các thành phố rộn rịp khác thường trong những ngàytrước Tết.
- Trong suốt tháng nầy, cộng sản tấn công 44 địa điểm tại cácthị trấn, tỉnh lỵ và thành phố trên toàn quốc.
- Cộng sản quyết tấn công Sài Gòn mạnh mẽ đểgây tiếng vang lớn trên thế giới.
- Cộng sản mở cuộc tấn công Sài Gòn vào lúc 2 giờ sáng mồng 2 Tết,tức rạng ngày đánh vào Dinh Độc Lập, tòa đại sứ Hoa Kỳ, đàiPhát thanh Quốc gia, Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tổng tham mưu, Trung tâmHuấn luyện Quang Trung, và nhiều vị trí vùng phụ cận.
- Các đơn vị cộng sản thất bại,phải lần lượt rút ra khỏi vòng đai thành phố Sài Gòn trong vòng một tuần lễ.Một việc đáng tiếc xảy ra trong cuộc phản công là vì quá nóng ruột do đồngđội bị sát hại, chuẩn tướng Nguyễn Ngọc Loan, tư lệnh Cảnh sát Quốc gia,đã tự tay bắn chết một trung uý cộng sản giả dạng thường dân bị bắt tại trậnkhi đang giết hại một hạ sĩ quan cảnh sát gần chùa Ấn Quang, Sài Gòn.
- Trong giới sinh viên, có thểcó sự trà trộn các phần tử thân cộng, hay cộng sản trá hình, mà sinh viên lúcđó không nhận chân được.
- Sau sự kiện nầy, một số trí thức,thanh niên, sinh viên sợ bị chính quyền Sài Gòn bắt giam, đã bỏ trốn lênrừng chạy theo cộng sản.
- Do tình hình Huế phức tạp như trên, phía cộng sản hy vọng Huế đủchín mùi cho một cuộc tổng khởi nghĩa nếu cuộc tổng công kích xảy ra.
- Từđó, cộng sản chuẩn bị khá kỹ lưỡng mặt trận Huế không khác gì mặt trận SàiGòn.
- Sau 4 ngày giao tranh, cộng quân chiếm gần hết vùng hữu ngạnthành phố Huế cho đến lao xá Thừa Phủ (gần sát tỉnh đường Thừa Thiên).Cộng sản thả khoảng 2, 000 tù nhân đang bị giam trong lao xá.
- Những ngườinầy liền được cộng sản võ trang để tiếp tay cho họ.
- Phía hữu ngạn, cộng sản không thành lập kịp các uỷ ban nhân dân,chỉ chú tâm vào việc lùng bắt và kiểm soát tù hàng binh.
- Xuân được cộng sản giao nhiệm vụ tổ chức "đoàn Nghĩa binh", gồmnhững quân nhân Cộng Hòa bị kẹt trong vùng cộng sản tạm chiếm, gọi là"Quân nhân Sư đoàn 1 ly khai".
- Ngày 4-2-1968 (mồng 6 Tết), đoàn nầy rathông cáo đả kích chế độ "Thiệu Kỳ", nhưng sau đó đoàn bị cộng sản phântán ngay, vì sợ các quân nhân trong đoàn nầy quay lại chống cộng sản.Nguyễn Đắc Xuân còn tổ chức đội "Nghĩa binh Cảnh Sát", giữ nhiệm vụngăn chận không cho dân di tản khi quân đội VNCH và Đồng minh phảncông.
- Những đơn vị an ninh của cộng sản hoạt động mạnh sau khi cộngquân tạm chiếm Huế.
- Chính những đơn vị an ninh nầy làtác giả của những cái chết thê thảm tại Huế, nhất là lúc cộng sản chuẩn bị rútlui.
- Trái với dự đoán của cộng sản, dân chúng Huế, đôi khi bị ép buộcphải dự những cuộc hội họp, mít tinh do cộng sản tổ chức, nhưng dân chúngkhông hưởng ứng cuộc tổng khởi nghĩa do công sản đề ra.
- Hai bên phối hợpmở "chiến dịch Sóng Thần 739/ 68" ngày 14-2, tảo thanh quân cộng sản cònlại trong Thành nội.
- Ngày mồng 8Tết (6-2), cộng sản bắt đầu di chuyển thương binh, tù binh, chiến lợi phẩm rakhỏi Huế.
- Sau đóphi cơ Hoa Kỳ tái oanh tạc vùng phụ cận Hà Nội ngày 14-2, nên ngày 15-2,Quân uỷ Trung ương ở Hà Nội, gởi vào đảng uỷ cộng sản Thừa Thiên Huếmột công điện nội dung như sau: "Phải giữ Thành nội, không được rút rangoài để phục vụ nhiệm vụ chính trị chung cả nước".
- Nguồn: TGP Tình hình càng lúc càng bất lợi cho cộng sản.
- Quân đội VNCH vàĐồng minh Hoa Kỳ đẩy dần quân cộng sản ra khỏi Thành nội.
- Những nhà chỉ huy hành quân VNCHcũng như Đồng minh nghĩ rằng cần phải thanh toán trước những cứ điểm đầunão của cộng sản đang chiếm đóng Thành nội, thì tức khắc cộng quân ở vùngGia Hội sẽ tự tan hàng rút lui.
- Mãi đến ngày 22/02, hai tiểu đoàn Biệt ĐộngQuân của Quân lực VNCH mới được tung vào Gia Hội để đẩy lui cộng quân.Chính vì quân đội VNCH đến giải tỏa trễ, và cộng sản vùng Gia Hội đóng lạitại đây lâu, nên cộng sản có cơ hội tàn sát đồng bào nơi đây nhiều nhất trongthành phố Huế.
- Cộng sản tàn sát đồng bào Trong lúc hai bên đánh nhau, thống kê ước lượng cho thấy tại mặttrận Huế, quân đội VNCH có 384 tử trận, 1.830 bị thương.
- Cho đến nay, không ai có thể kiểm kê đích xác số thường dân cũngnhư số người không ở vị trí chiến đấu (đang nghỉ Tết) bị phía cộng sản giếthại.
- Tại sao tàn sát? Cho đến nay, chưa ai trả lời được câu hỏi vì sao xảy ra cảnh tàn sát ởHuế trong cuộc tổng công kích Tết Mậu Thân (1968) của quân đội cộng sản?Ngay cả đảng CSVN hiện nay vẫn tránh né vấn đề nầy.
- Tàn sát theo kế hoạch, chính sách Phá hủy và làm rối loạn bộ máy chính quyền VNCH: Ngày ba ngày trước Tết, đảng uỷ cộng sản Thừa Thiên đưa ra kếhoạch tổng công kích, tổng khởi nghĩa phía hữu ngạn Huế.
- Trong kế hoặchnầy, cộng sản dự liệu rằng khó có thể giữ Huế lâu ngày, nên đã chỉ đạo cácuỷ viên phụ trách phải phá hoại tối đa các cơ chế vừa mới được ổn cố củachính quyền Sài Gòn (DO, sđd.206).
- Sau đây là tài liệu do Sư đoàn 1 Không kỵ Hoa Kỳ bắt được ngày12/06/1968 tại Thừa Thiên của một cán bộ quân sự cộng sản.
- Dù chúng có thể thaythế ngay bằng những nhân sự thiếu kinh nghiệm, bọn nầy cũng sẽ chẳng làmđược gì"(22) Tàn sát để khủng bố, cảnh cáo: Cộng sản giết quân nhân, công chứcvà thường dân vô tội (mà họ tình nghi tiếp tay, làm tình báo, hay cộng tác vớichính quyền VNCH), cộng sản nhắm đe dọa dân chúng để từ đây đừng tòngquân cho quân lực VNCH, hoặc không được tham gia hay cộng tác với chínhquyền VNCH, dưới bất cứ hình thức nào.
- Việc tàn sát của cộng sản còn nhắm cảnhcáo dân chúng cố đô, từ đó cảnh cáo dân chúng toàn quốc, để dân chúngkhông dám lên tiếng tố cộng, dầu vẫn còn sống dưới chế độ Cộng Hòa.
- đồngthời cộng sản chuẩn bị áp đặt một chế độ độc tài trong tương lai một khi họđánh chiếm được toàn miền Nam.
- Đó là thông điệp đỏ mà cộng sản muốnbáo cho dân chúng Huế nói riêng và các thành phố miền Nam nói chung: vớicộng sản, biểu tình, chống đối là tử hình, chứ không dễ dãi như dưới chế độCộng Hòa.
- Thông điệp đỏ nầy quả nhiên có hiệu quả trong việc áp chế dânchúng, vì sau năm 1975, chế độ cộng sản Hà Nội độc tài tàn bạo, mà hầu nhưrất ít vụ đối kháng xảy ra, và dân chúng hoàn toàn không có biểu tình, tuyệtthực dễ dàng như dưới thời Việt Nam Cộng Hòa.
- Tàn sát tín đồ Thiên Chúa giáo: Cộng sản luôn luôn kiếm cách tiêudiệt có hệ thống và có kế hoạch các tôn giáo, nhất là những tôn giáo có thếlực chính trị mạnh mẽ, có tổ chức quần chúng quy mô và kỷ luật, hoặc thânchính quyền.
- NgôĐình Cẩn, em ông Diệm, là người có sáng kiến tổ chức đoàn phản gián "Đặcvụ miền Trung" năm 1960 do ông Dương Văn Hiếu cầm đầu, đã gây thiệt hạinặng nề cho tình báo cộng sản từ Bến Hải vào tới trong Nam.
- Đây là một âm mưu của cộng sản: (1) Cộng quân dưbiết dân chúng sống dưới chế độ miền Nam không thể có cờ MTDTGP màvẫn ra lệnh treo cờ mặt trận nầy, rồi lấy lý do không có cờ MTDTGP mới đổiqua cờ Phật giáo.
- Tàn sát để nhuộm đỏ tay chân: Sau thời gian tham gia tranh đấu năm1966, khi bị chính phủ Sài Gòn gởi quân ra dẹp yên, một số lãnh tụ sinh viênvà trí thức Huế thoát ly, bỏ chạy lên chiến khu theo cộng sản như Hoàng PhủNgọc Tường (giáo sư trường Quốc Học), Hoàng Phủ Ngọc Phan (sinh viên,em của Tường), Nguyễn Đắc Xuân (sinh viên), Lê Văn Hảo (giáo sư Đại họcVăn khoa), Nguyễn Đóa (cựu giám thị trường Quốc Học.
- Sửdụng những người thoát ly cũng như lừng khừng, nhưng cộng sản không tincậy họ.
- Cộng sản dư biết rằng họ thuộc thành phần trí thức tiểu tư sản thànhphố, thích biểu tình tranh đấu theo kiểu dân chủ Tây phương, đã từng sốngdưới chế độ Quốc gia, ít nhiều thụ hưởng không khí tự do và ân huệ chínhquyền Quốc gia để ăn học thành tài, mà còn phản bội Quốc gia, thì khôngbiết lúc nào họ sẽ phản bội cộng sản, vì cộng sản chẳng có công đào tạo họ,và cộng sản lại độc tài đảng trị tuyệt đối, không thích chuyện biểu tình phảnđối.
- Cho đến nay, vẫn chưa biết thật sự nhóm nầy đóng vai trò gì, đãlàm những gì, nhưng giả thiết như họ đã hành động tàn bạo đối với đồng bào,(chỉ giả thiết mà thôi), thì chẳng qua họ cũng chỉ là những con rối phải thihành mệnh lệnh và kế hoạch của đảng Cộng Sản.
- Những nguòi nầy chỉ là những con chốt thí trong cuộc cờ của cộng sản.
- Họ không cần phân loại, vì làmnhư thế sẽ mất nhiều thời giờ, và vì nguyên tắc của cộng sản là "giết lầm hơnbỏ sót".
- Ngoài ra, sau một thời gian ngắn cùng sống với nhau, những con tinbị bắt đi theo biết rõ gốc gác, gia đình của các cán binh cộng sản, kể cả cộngsản nằm vùng, và nhất là những tội ác do cộng sản gây ra.
- Cộng sản sợ rằngnếu để những người nầy sống sót, họ sẽ làm vỡ tất cả những tổ chức bí mậtcủa cộng sản, nhất là tố cáo tội ác của cộng sản trước dư luận trong nướccũng như trên thế giới.
- Do đó, cộng sản giết những con tin nầy để thủ tiêunhân chứng, diệt hậu hoạn.
- Việt Minh cộng sản đả kích thậm tệ thực dân Pháp, nhưngtrong việc đối xử với thường dân trong chiến tranh, so sánh những biến cố ởHuế năm 1885 và Hà Nội năm 1946 với cuộc tấn công của cộng sản nămMậu Thân (1968) tại Huế, binh sĩ thực dân Pháp xâm lăng xem ra còn vănminh và nhân đạo hơn người cộng sản Bắc Việt, những kẻ luôn luôn tự hàothuộc "loài người tiến bộ".
- Thứ ba Cộng sản Liên Xô đã giếtgần 15.000 tù binh gồm sĩ quan và binh sĩ quốc gia Ba Lan từ 3-4 đến .
- Cộng sản Liên Xô giết sĩ quan và binh sĩBa Lan để triệt tiêu quân đội yêu nước của quốc gia nầy, và thành lập quânđội mới dưới quyền chỉ huy của Liên Xô.
- Ai cũng biết là Khờ-me Đỏmột thời nằm dưới quyền của cộng sản Việt Nam, và Khờ-me Đỏ cũng nhưcộng sản Việt Nam đều được CHNDTH huấn luyện cũng như viện trợ.
- ChínhHồ Chí Minh và đảng LĐ đã từng nhận lý thuyết Mác-Lê và tư tưởng MaoTrạch Đông là kim chỉ nam hành động của cộng sản Việt Nam(29).
- Người ta biết được việc cộng sản chôn sống các nạn nhân nhờ hai nguồntin: Thứ nhất là lời kể cuả những nạn nhân trốn thoát bàn tay cộng quân đãchứng kiến việc chôn sống.
- Trong khi đó, những nạn nhân bị cộng sản chônsống nằm bất động, vẫn còn sống, ý thức vẫn làm việc.
- Chính đó là sự tàn nhẫn của việcchôn sống, và chỉ có người cộng sản mới đủ nhẫ n tâm làm điều đó với đồngbào của mình.
- Đây là một vết đen trong lịch sửchiến tranh của quân đội Hoa Kỳ.
- Đó làchưa kể các sĩ quan và binh sĩ Hoa Kỳ nghi ngờ chính dân chúng Mỹ Lai đãtiếp tay cho quân du kích tấn công quân đội Hoa Kỳ.
- Không phải riêng vụ Mậu Thân năm 1968, mà cho đến nay,tất cả báo chí trong nước đều do cơ quan nhà nước quản lý, nên tất cả báo chítrong nước đều chỉ là những cái loa truyền thanh phát đi một điệp khúc duynhất do nhà cầm quyền cộng sản soạn sẵn mà thôi.
- Một điều cần ghi nhận là trong khi giết hại cả hàng chục ngànthường dân vô tội trên toàn quốc, và nhất là chôn sống đồng bào tại Huế, mộttội ác "đất không dung, trời không tha", cộng sản địa phương Huế cũng nhưtập đoàn lãnh đạo Hà Nội phủi tay trốn trách nhiệm, hoàn toàn không đảđộng gì đến ai đã chủ mưu và giết chóc như vậy.
- Ngày nay nhà cầmquyền Hà Nội công khai thừa nhận và ăn mừng "chiến thắng" Mậu Thân, cókhi nào Võ Nguyên Giáp nghĩ đến lời nói dối "hào nhoáng" sống sượng củamột đại tướng không? Còn về việc giết người tập thể, ông Bùi Tín, nguyên là đại tá quânđội cộng sản Bắc Việt, nguyên phó tổng biên tập báo Nhân Dân Hà Nộitrước năm 1990, đã viết rằng: "Cho nên những vụ tàn sát có tính chất tập thể có thể đã xảy ra ở cáctiểu đoàn đang hành quân rút lui.
- Bởi vì tình trạng giết chóc bừa bãinhư vậy, đã không xảy ra ở địa phương khác trong Mậu Thân, ngay cả trênmột địa bàn rộng lớn với tình trạng xen kẽ giữa những lực lượng đối địch rấtphức tạp như ở Sài Gòn thời ấy." (Hoàng Phủ Ngọc Tường trả lời phỏng vấn của bà Thụy Khê, bđd.) Chưa đặt vấn đề lương tâm dân tộc ở đây, nhất là với những ngườicộng sản và những người chạy theo cộng sản như Hoàng Phủ Ngọc Tường,trước hết, phải xác định rõ ràng cuộc chiến do cộng sản gây ra không phải là"chiến tranh cách mạng", mà là một cuộc chiến tranh ý thức hệ do tham vọngquyền lực và tham vọng bành trướng của cộng sản Bắc Việt.
- Thứ hai, cách thức đổ lỗi "cục bộ", "địa phương" là bài bản sách vởcủa cộng sản.
- Trongkhi đó, suốt từ 1945 đến 1975, đã nhiều lần cộng sản giết hại tập thể mộtcách tàn bạo, chôn sống biết bao nhiêu người, như những cuộc thủ tiêu khắpnước những nhà ái quốc không cộng sản(39), vụ giết hại những tín đồ Cao Đàiở Quảng Ngãi(40), vụ chôn sống nhóm Đệ tứ Quốc tế ở vùng sông Lòng Sôngthuộc tỉnh Bình Thuận(41), vụ tàn sát các tín đồ Cao Đài và Hòa Hảo ở trongNam(42).
- Có nhiều trường hợp người ta không có tội vẫn giết, vì người đó làmột nhân tài, có thể có hại cho cộng sản trong tương lai, nên cần phải giếttrước để trừ hậu hoạn.
- Giết như thế cộng sản gọi là "giết tiềm lực".
- Ông ta tuyên bố chịu tráchnhiệm về cuộc tàn sát nầy, nhưng lại chống chế rằng cộng quân "đã ở trongmột hoàn cảnh quá khó khăn, đến không thể nào kiểm soát nổi những hànhđộng thô bạo." (lời của ông Lê Minh, Chính Đạo trích dẫn, Mậu Thân,sđd.137.) Như đã trình bày ở trên, đây không phải là lần đầu tiên cộng sản"hành động thô bạo".
- Tuy nhiên, ít nhất ông Lê Minh cũng đã can đảm công khai thú nhậnquân đội cộng sản đã "hành động thô bạo", một lời thú nhận hiếm thấy nơinhững nhà lãnh đạo cộng sản.
- Dưới sự lãnh đạo chặt chẽ và sắt máu của cộng sản, không có mộtngười nào dưới quyền đảng Cộng Sản mà không bị kiểm soát, không có mộtngười nào dưới quyền cộng sản mà có thể tự ý làm bất cứ điều gì họ nghĩ.Nhất nhất họ đều phải theo chỉ thị của đảng bộ và của cấp trên.
- Đảng Cộng Sản là một đảng chính trị tổ chức chặt chẽ, rất có kỷluật.
- Bất cứ đơn vị quân đội cộng sản nào cũng có một chính uỷ (uỷ viênchính trị) để điều khiển công việc, đứng trên và quyền hành hơn cả đơn vịtrưởng.
- Chắc chắn phải có kế hoạch chính sách do trung ương hoặc do cácđảng uỷ cộng sản quyết định, khi tiến thì làm gì, khi rút lui thì làm gì, cácđơn vị thừa hành hoặc các cán binh mới dám tàn sát dân chúng một cách vônhân đạo, tàn bạo nhất trong lịch sử Việt Nam và cả lịch sử thế giới.
- Hiếusát, giết người bừa bãi là một đặc tính căn bản của cán bộ cộng sản học đượctừ các lãnh tụ Lenin, Stalin, Mao Trạch Đông, Hồ Chí Minh.
- Đặc tính khát máu tàn bạo nầy của cộng sản thể hiện xuyên suốt từnhững vụ thủ tiêu chính trị năm 1945 (vài trăm ngàn người bị giết), đến cuộctàn sát trong Cuộc cải cách ruộng đất ở ngoài Bắc (200,000 nông dân bị tànsát), rồi Nhân Văn-Giai Phẩm (bắt tất cả trí thức, văn nghệ sĩ phản đối sự chỉhuy văn nghệ cuả cộng sản), vụ án "chống đảng" (bắt giam dài hạn sĩ quan,trí thức không đồng chánh kiến).
- Cộng sản Việt Nam học theo đúng bài bảnLiên Xô trong thế chiến thứ nhì (tiêu diệt tập thể những người yêu nước BaLan để thay thế bằng những đảng viện cộng sản Ba Lan), ứng dụng vào hoàncảnh Việt Nam, tiêu diệt ngay chính đồng bào mình.
- Đáng lẽ cảhai miền Nam và Bắc thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đất nước sau cuộcchiến và chuẩn bị thống nhất đất nước một cách hòa bình trongtình anh em ruột thịt một nhà, các nhà lãnh đạo cộng sản Bắc Việt quyết tâmthôn tính miền Nam bằng võ lực(43).
- Các cấp lãnh đạo cộng sản không thể bằng những phương thức hỏamù chính trị, đổ tội cho những nhân vật cấp thấp hay rất thấp.
- Các cấp lãnh đạo của cộng sản hy vọng lớpbụi thời gian sẽ lần lần che phủ những dấu vết tội lỗi của cộng sản.
- Về các lực lượng trong cuộc tổng công kích Tết Mậu Thân: 1) Rõ ràng du kích cộng sản miền Nam đã hoàn toàn thất bại.
- Vì vậy, quân đội Hoa Kỳ và Đồngminh chỉ hoạt động để giúp đỡ quân dội VNCH.
- Lực lượng Hoa Kỳ và Đồng minh thiệt hạitương đối nhẹ.
- Chỉ khi nào quân đội Hoa Kỳ rút khỏi Việt Nam, Bắc Việt cộng sảnmới hy vọng chiến thắng ở miền Nam.
- 4) Như đã trình bày ở trên, kẻ hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc tổngcông kích Tết Mậu Thân là cộng sản Bắc Việt.
- Thật ra, Hà Nội không sai lầm, mà Hà Nội tính toán trướcviệc nầy, dầu thắng hay bại, CS Hà Nội đều hưởng lợi (đã trình bày ở trên).Khi quân đội MTDTGPMNVN bị tiêu diệt, cộng sản Hà Nội liền ào ạt gởiquân vào Nam để tăng viện, điền trám chỗ trống, giữ vững quân đội du kíchcộng sản khỏi bị suy sụp.
- Theo tin các báo, ngày tổng thống Đại Hàn Dân Quốc(Nam Hàn hay Nam Triều Tiên) Roh Moo-hyun đã xin lỗi dân chúng ĐạiHàn vì cảnh sát và quân đội đã xử tử không thông qua xét xử 870 người ởthành phố Ulsan trong tháng 7 và tháng 8, 1950 do dính líu đến hoạt độngcủa cộng sản trong thời gian đầu của chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.
- Cộng Sản Việt Nam đã không nhận lỗi mà còn cho một giáo sư chốitội hết sức ấu trĩ, vì lối bào chữa của ông Nguyễn Đình Lê thật đúng là "Lấyvải thưa che mắt thánh" (tục ngữ).
- Sự dã man của tập đoàn lãnh đạo cộng sản Hà Nội quabiến cố Tết Mậu Thân, đậm nét không kém gì những vụ án dã man khác củađảng Cộng Sản, chắc chắn không bao giờ phai mờ trong ký ức của ngườiViệt.
- 1 Theo tài liệu Hoa Kỳ, nguyên chiến hạm Maddox của Hoa Kỳ, trongkhi đi tuần tra, bị chiến hạm cộng sản tấn công hai lần vào hai ngày 2 và 4-8-1964, trong hải phận quốc tế ở Vịnh Bắc Việt.
- Bắc Việt và Hoa Kỳ đổ lỗicho nhau đã gây hấn trước.
- Liên minh nầy chỉ là một mặt trận chính trị, giống như Mặt trậnTổ Quốc của Hà Nội, không thể được quân đội cộng sản treo cờ lên.
- Còn trên toàn miềnNam, ban chấp hành Liên Minh nầy do cộng sản đưa ra ngày 10-4-1968 gồmthành phần sau đây: Chủ tịch: Luật sư Trịnh Đình Thảo.
- 40 Trong "Bạch thư Cao Đài giáo", viết bằng hai thứ tiếng Việt vàAnh, do vị đại diện đạo Cao Đài là Ngọc Sách Thanh đưa ra ngày 9-4-1999tại San Bernardino, California, gởi cho ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc vàUỷ ban Quốc tế Nhân quyền, thì chỉ trong ba tuần lễ kể từ tạiQuảng Ngãi, VM cộng sản đã giết bằng nhiều cách 2.791 người, vừa chứcsắc, chức việc, vừa tín hữu Cao Đài giáo, kể cả phụ nữ và trẻ em," như chémđầu, chôn sống, thả biển, và cả hình thức "tùng xẻo" thời trung cổ." [nguyênvăn] 41 Nguyễn Long Thành Nam, Phật giáo Hòa Hảo trong dòng lịch sửdân tộc, California: Nxb.
- 42 Theo tài liệu của Nguyễn Long Thành Nam trong sách đã dẫn vàcủa Huỳnh Tâm, Cao Đài dưới chế độ cộng sản Việt Nam, Paris: Ban ĐạoSử Đạo Cao Đài, 1994

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt