« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu bù tán sắc trong truyền dẫn thông tin quang


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu bù tán sắc trong truyền dẫn thông tin quang.
- Hoàng Phương Chi Nội dung tóm tắt: Công nghệ mạng truyền dẫn thông tin quang tốc độ cao ra đời đã tạo nên những bước phát triển mạnh mẽ cho ngành viễn thông.
- Ngày nay các hệ thống thông tin quang đường trục, các hệ thống truyền dẫn dung lượng lớn đều sử dụng công nghệ WDM với những liên kết cấu trúc mạng phức tạp.
- Tuy nhiên, ngoài nhiều điểm mạnh đã thấy rõ còn có một số những ảnh hưởng lớn tác động đến hệ thống truyền dẫn tốc độ cao làm cho những nhà khai thác mạng vẫn chưa tận dụng được hết những ưu điểm vượt trội của hệ thống này.
- Một trong những ảnh hưởng đó phải kể đến đầu tiên chính là các ảnh hưởng của tán sắc đối với hệ thống truyền dẫn.
- Tán sắc làm hạn chế khoảng cách truyền thông cũng như tốc độ của hệ thống, gây ra lỗi bit làm xuống cấp nghiêm trọng đặc tính của hệ thống truyền dẫn.
- Do đó, vấn đề quản lý tán sắc trong hệ thống WDM nói riêng và hệ thống thông tin quang nói chung đã và đang rất được quan tâm.
- Đây chính là một đề tài hay cuốn hút em khám phá và tìm hiểu, nên em quyết định nghiên cứu tán sắc và các phương pháp bù tán sắc trong mạng truyền dẫn.
- Sau một thời gian tìm hiểu, em đã hoàn thành luận văn thạc sĩ “Nghiên cứu bù tán sắc trong truyền dẫn thông tin quang” với các nội dung chính sau: Chương 1: Giới thiệu lý thuyết tổng quan về sợi quang, tìm hiểu một số nguyên lý cơ bản của sợi quang và phương thức truyền sóng ánh sáng trong sợi quang.
- Chương 2: Trình bày hai tham số ảnh hưởng chính đến chất lượng hệ thống thông tin quang tốc độ cao đó là tán sắc và các hiệu ứng phi tuyến.
- Tán sắc: Tìm hiểu các loại tán sắc trên sợi dẫn quang và đưa ra công thức tính tham số tán sắc và sự giãn xung ở cuối sợi quang của các loại tán sắc như: tán sắc vật liệu, tán sắc dẫn sóng, tán sắc bậc cao và tán sắc mode phân cực.
- Trong đó tán sắc bậc cao và tán sắc mode phân cực là những tán sắc chính gây ra những ảnh hưởng xấu đến chất lượng hệ thống truyền dẫn.
- 2 + Các hiệu ứng phi tuyến: Có năm hiệu ứng phi tuyến ảnh hưởng đến chất lượng hệ thống truyền dẫn thông tin quang WDM.
- Hiệu ứng điều chế xuyên pha XPM được sinh ra do các kênh khác nhau trong hệ thống đa kênh WDM tác động vào nhau.
- Hiệu ứng trộn bốn sóng FWM tạo ra tần số mới là tổ hợp của các tần số tín hiệu lân cận sẽ làm hạn chế dung lượng và cự li truyền dẫn của hệ thống WDM.
- Chương 3: Tìm hiểu và nghiên cứu các phương pháp bù tán sắc như các mô hình bù trước, các kỹ thuật bù sau, các sợi bù tán sắc, các bộ lọc quang, các cách tử Bragg sợi, sự kết hợp pha quang, sử dụng các sợi quang tinh thể để khắc phục tán sắc và đưa ra những ưu, nhược điểm của các phương pháp bù tán sắc này cũng như tính ứng dụng của chúng trong các hệ thống thông tin quang.
- Đồng thời nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp bù tán sắc cho hai hệ thống thông tin quang phổ biến là hệ thống sóng ánh sáng đường dài và hệ thống dung lượng lớn.
- Chương 4: Ứng dụng các kỹ thuật bù tán sắc trong mạng truyền dẫn thông tin quang của VTN.
- Đưa ra một số các phương án kỹ thuật và thông số tán sắc chi tiết, cụ thể của các tuyến cáp chạy trên các mạng truyền dẫn của công ty Viễn thông liên tỉnh VTN.
- Sau khi nghiên cứu lý thuyết về tán sắc và phương pháp bù tán sắc, em đã vận dụng những lý thuyết đó để tìm hiểu thực tiễn qua các thông số kỹ thuật chạy trên các thiết bị truyền dẫn của công ty Viễn Thông liên tỉnh VTN nhằm đánh giá rõ hơn các lý thuyết đã nêu ở trong luận văn Vì thời gian có hạn nên sai sót là điều không thể tránh khỏi, em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo và các bạn để đồ án được hoàn thiện hơn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt