« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác quản lý nhân lực tại Công ty Cổ phần Đầu tư & Thương mại TNG


Tóm tắt Xem thử

- Xuất phát từ thực tế đó tôi chọn đề tài “Hoàn thiện công tác quản lý nhân lực tại Công ty cổ phần Đầu tư & Thương mại TNG” làm luận văn thạc sĩ cho mình.
- Mục đích nghiên cứu * Vấn đề nghiên cứu Trong luận văn này, tác giả sẽ chủ yếu tập trung vào nghiên cứu các vấn đề trong quản trị nhân lực (HRM – Human resources management) bao gồm phân tích công việc, tuyển dụng, đào tạo và phát triển, đánh giá nhân viên, và đãi ngộ với người lao động tác động như thế nào tới kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Cổ phần Đầu tư & Thương mại TNG.
- Thuyết Z chú trọng vào việc gia tăng sự trung thành của người lao động đối với công ty bằng cách tạo sự an tâm, mãn nguyện, tôn trọng người lao động cả trong và ngoài công việc.
- Từ ma trận BCG, đánh giá sự hấp dẫn của công ty trong việc thu hút lao động, chúng ta sử dụng một chỉ tiêu duy nhất là nhu cầu lao động của công ty.
- Ngoài ra hiệu quả của công tác quản trị nhân lực còn có thể đánh giá qua số lượng công nhân viên gia nhập và rời bỏ công ty.
- Đây chính là nền tảng lý thuyết đã được đưa ra và nó sẽ được vận dụng vào thực trạng quản trị nhân lực cho công ty cổ phần đầu tư và thương mại TNG.
- Tuy nhiên mặt hàng kinh doanh chính của công ty là các sản phẩm may mặc xuất khẩu, dịch vụ đào tạo cắt may công nghiệp nhằm chủ yếu phục vụ nhu cầu lao động của công ty.
- 2.1.3 Quy mô sản xuất của công ty Công ty CP Đầu tư & Thương mại TNG có tổng số lao động là hơn 7000 người và vốn điều lệ là hơn 80 tỷ đồng.
- Công ty có một đội ngũ cán bộ quản lý và công nhân viên được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn kỹ thuật và nghiệp vụ khá cao.
- Ban kiểm soát: là tổ chức thay mặt cổ đông để kiểm soát mọi hoạt động kinh doanh quản trị và điều hành của công ty.
- Tổng giám đốc công ty: là người đại diện pháp nhân trong mọi giao dịch quản lý điều hành mọi hoạt động kinh doanh của công ty.
- Mỗi xí nghiệp là một bộ phận quan trọng hoạt động độc lập với công ty mẹ.
- Điều đó chứng tỏ rằng hoạt động kinh doanh của công ty vẫn luôn có hiệu quả.
- Công ty nên tăng cường chỉ tiêu này hơn để đảm bảo tính ổn định cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
- 2.1.9 Đặc điểm đội ngũ lao động của công ty Bảng 2.4 Cơ cấu lao động của công ty Chỉ tiêu 2009 2010 So sánh 2010/2009 SL TL.
- 2.2 Thực trạng công tác quản lý nhân lực tại Công ty CP Đầu tư & Thương mại TNG 2.2.1 Đánh giá chung về công tác quản lý nhân lực đối với hoạt động kinh doanh của công ty Trong khi thực hiện đề tài này, tác giả đã tiến hành phỏng vấn các nhà quản lý của công ty và các cán bộ công nhân viên của công ty.
- Số lượng phỏng vấn đối với nhà quản lý là 10 và 30 là con số đối với cán bộ công nhân viên công ty.
- Khi được hỏi “Anh/chị đánh giá như thế nào về vai trò của quản trị nhân lực đối với hoạt động kinh doanh của công ty.
- Đối với lãnh đạo phòng ban, nhân viên khối văn phòng, công ty có yêu cầu xây dựng bản mô tả công việc cho cá nhân.
- Hiện nay công ty chưa có bản mô tả công việc thống nhất, được coi là chuẩn mực cho toàn bộ cán bộ công nhân viên.
- 2.2.3 Tuyển dụng lao động 2.2.3.1 Thực trạng hoạt động tuyển dụng lao động tại công ty Tuyển dụng lao động là một công tác hết sức quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
- Để tìm hiểu thực tế công tác tuyển dụng lao động tại công ty Cổ phần Đầu tư & Thương mại TNG, những câu hỏi trong phiếu phỏng vấn đã được tiến hành với các nhà quản lý của công ty và một số câu hỏi khác dành cho nhân viên công ty.
- Câu hỏi tiếp theo dùng để hỏi các nhà quản lý là “Anh/chị có xây dựng chiến lược tuyển dụng của công ty hay không.
- thông báo trên website công ty.
- Thẩm tra qua các đơn vị, công ty cũ của ứng viên.
- tổng các chi phí cho công tác tuyển dụng và báo cáo lên lãnh đạo công ty và chi nhánh.
- Cùng với sự tăng lên của nhu cầu tuyển dụng thì số lượng hồ sơ nộp dự tuyển cũng tăng cao, phần nào cho thấy công ty đã thực sự thu hút người lao động.
- Đây là nguyên nhân làm cho tình trạng lao động được tuyển vào công ty không có trình độ hoặc không đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của công việc.
- Do đó, trong quá trình tuyển dụng, không tránh khỏi tiêu cực, gây ảnh hưởng đến chất lượng lao động của công ty.
- Đánh giá về hai hoạt động này ông Thời cho biết: “Đào tạo và phát triển nhân lực là những hoạt động hết sức cần thiết đối với sự phát triển lâu dài của công ty.
- Kết quả đào tạo và phát triển nhân lực của công ty Đối tượng đào tạo ở đây bao gồm: Cán bộ quản lý tổ sản xuất, nhân viên kỹ thuật, KCS chưa đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, bậc thợ theo quy định.
- Từ đó, người học có thể ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế công việc tại công ty đạt hiệu quả cao.
- Như vậy có thể thấy, các đơn vị mà công ty Cổ phần Đầu tư & Thương mại TNG liên kết đào tạo đều là các tổ chức có uy tín.
- Công tác tuyển dụng được tiến hành thường xuyên, hàng năm nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của công ty ngày các mở rộng.
- 65 2.2.4.2 Kết luận về hoạt động đào tạo và phát triển nhân lực tại công ty Công ty Cổ phần Đầu tư & Thương mại TNG đã đánh giá đúng nhu cầu bức thiết về đào tạo và phát triển nhân lực bởi khi trình độ của người lao động tăng ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
- Nhìn chung, công ty đã quan tâm đến hoạt động đào tạo và phát triển nhân lực.
- Công ty vẫn chưa thỏa mãn được nhu cầu học tập, đào tạo của công nhân sản xuất trực tiếp.
- Do vây, các nhà quản lý cần phải quan tâm đến nhu cầu học tập của khối lao động trực tiếp, bộ phận quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.
- Công ty cần xây dựng các hoạt động đào tạo phong phú dành riêng cho khối lao động sản xuất trực tiếp.
- Một hoạt động khác công ty cần chú trọng và đẩy mạnh là việc mở các lớp đào tạo, nâng cao kiến thức vệ sinh an toàn lao động.
- Hoạt động 66 đánh giá nhân viên công bằng sẽ tạo ra động lực cho người lao động, từ đó tác động đến năng suất lao động và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
- Khi đưa ra câu hỏi dành cho nhân viên, công ty có tổ chức tự đánh giá cho nhân viên đối với việc thực hiện công việc của mình hay không? Thì 100% câu trả lời nhận được là “Không”.
- Do đó công ty nên tiến hành đánh giá thực hiện công việc một cách nghiêm túc, tạo ra sự công bằng cho người lao động, có như vậy mới kích thích người lao động tăng năng suất chất lượng công việc.
- Chế độ đãi ngộ tốt tác động trực tiếp vào vấn đề tăng năng suất lao động, từ đó ảnh hưởng đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty”.
- Hàng năm công ty cũng tổ chức các hoạt động xã hội văn hóa, văn nghệ, thể thao, tham quan du lịch cho cán bộ, công nhân viên.
- Thực tế, việc đãi ngộ đối với nhân viên tại công ty được thực hiện như sau.
- Để kích thích người lao động hăng say làm việc và gắn bó với doanh nghiệp, công ty đã sử dụng các hình thức trả lương sau : Hình thức trả lương theo thời gian (ngày công), hình thức trả lương theo thời gian có thưởng, trả lương sản xuất (theo đơn giá sản phẩm).
- Thưởng cuối năm: Căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động để thưởng cho cán bộ, công nhân viên trong công ty.
- Mức thưởng do Ban giám đốc công ty quyết định.
- Đối với công ty Cổ phần Đầu tư & Thương mại TNG, hiện nay đang sử dụng một số hình thức đãi ngộ về tinh thần: Bố trí công việc phù hợp với khả năng và nguyện vọng của mỗi người, tạo điều kiện để người lao động nâng cao trình độ.
- Bộ Y tế đã tặng Bằng khen cho Công ty Cổ phần Đầu tư & Thương mại TNG có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động năm 2009.
- Số lao động nữ công ty có thể tuyển dụng chỉ cần đào tạo ngắn hạn khoảng 3 tháng là có thể tham gia vào quá trình sản xuất.
- Hoạt động quảng cáo, tuyên truyền của công ty chưa phát triển.
- 2.3.4 Những thành công và hạn chế trong công tác quản lý nhân lực tại công ty * Thành công Công tác tuyển dụng, các chế độ đãi ngộ cho người lao động phù hợp với điều kiện hiện có của công ty và luật pháp của Nhà nước.
- Việc đào tạo, phát triển nhân lực luôn được quan tâm, công ty đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ quản lý và lao động có trình độ chuyên môn cao.
- Giúp cho người lao động đảm bảo cuộc sống gia đình cũng như bản thân, nguyện gắn bó lâu dài với công ty.
- Việc 80 đánh giá nhân viên tại công ty chưa phản ánh kết quả thực hiện công việc của người lao động, và bị chi phối bởi nhìn nhận chủ quan của người quản lý lao động.
- Thêm vào đó, quá trình tuyển dụng công ty chưa thực hiện thành lập hội đồng tuyển dụng, do vậy quá trình tuyển dụng không tránh khỏi tiêu cực, gây ảnh hưởng đến chất lượng lao động của công ty.
- Công tác đào tạo nhân lực của công ty tập trung chủ yếu vào bộ phận quản lý.
- Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện công việc, năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
- KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 Trong chương 2 tác giả đã phân tích thực trạng quản trị nhân lực tại công ty Cổ phần Đầu tư & Thương mại TNG, phân tích những điểm mạnh điểm yếu.
- Bên cạnh đó, với việc phỏng vấn và phỏng vấn sâu với cán bộ công nhân viên công ty đã cho thấy cái nhìn tổng thể về hoạt động quản trị nhân lực của TNG hiện nay.
- Để bắt kịp với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của công ty trong những năm tới, công ty sẽ xây dựng một đội ngũ cán bộ quản lý và lao động có trình độ chuyên môn cao.
- Xây dựng bản mô tả công việc cho tất cả các nhóm công việc, và các chức danh khác trong công ty.
- Tổ chức tuyển dụng của công ty cần được thực hiện thông qua hội đồng tuyển dụng.
- Có thể đánh giá hoạt động tuyển dụng qua các nội dung chính sau: Đánh giá hiệu quả lao động của nhân viên mới: đánh giá chất lượng của lao động được chọn và mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của nhân viên sau quá trình thử việc tại công ty.
- Cao điểm hàng năm tại công ty kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10, cho nên các hoạt động tuyển dụng cần được tiến hành ngoài thời gian này 2 tháng để người lao động có thời gian làm quen với công việc.
- Dự kiến kết quả đạt được Sau khi áp dụng giải pháp này thì quy trình tuyển dụng của công ty sẽ có bước tiến mới.
- 3.2.3 Hoàn thiện hoạt động đào tạo và phát triển nhân lực * Mục tiêu Công ty dựa trên yêu cầu của hoạt động sản xuất kinh doanh để xây dựng kế hoạch đào tạo đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai của công ty.
- Tuy nhiên công tác đào tạo của công ty tập trung nhiều vào đào tạo cán bộ quản lý, chưa quan tâm đến đào tạo nâng cao tay nghề cho công nhân sản xuất trực tiếp.
- Về lâu dài, việc này không có lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
- Mặt khác, để tiết kiệm chi phí đào tạo, công ty áp dụng rộng rãi hình thức đào tạo tại chỗ cho người lao động bằng việc kèm cặp, chỉ dẫn ngay tại nơi làm việc.
- Đào tạo và phát triển nhân lực làm tốt sẽ tiết kiệm chi phí công ty.
- Lượng lao động từ bỏ công ty ít hơn trong dài hạn là điều kiện rất tốt để công ty phát triển.
- 3.2.4 Hoàn thiện đánh giá và đãi ngộ cho người lao động * Mục tiêu Công tác đánh giá tại công ty Cổ phần Đầu tư & Thương mại TNG chưa được quan tâm đúng mức, chủ yếu là bình bầu, biểu quyết.
- Yêu cầu đối với hoạt động này là làm cho người lao động hài lòng với cách đánh giá công việc của công ty và thỏa mãn với chế độ đãi ngộ mà công ty thực hiện.
- Công ty cần phải quan tâm hơn nữa tới các hoạt động.
- Công ty nên áp dụng một số hình thức sau: 94 + Tổ chức các trạm y tế lưu động để chăm sóc sức khoẻ cho người lao động.
- Mặt khác nó tạo ra sự gắn bó của người lao động đối với công ty.
- Dự kiến kết quả đạt được 95 Lý do để người lao động gắn bó lâu dài với công ty hay không phần lớn được quyết định bởi chế độ đãi ngộ.
- Từ đó sẽ kích thích người lao động nỗ lực hết mình để đạt mục tiêu của công ty.
- Ban lãnh đạo công ty cần đưa ra những chính sách, quyết sách để quản trị nhân lực đi đúng theo hướng mà công ty đã chọn.
- Nguồn bổ sung có thể tuyển dụng từ các trường đại học ngành quản trị nhân lực, hoặc gửi trực tiếp cán bộ của công ty đi đào tạo tại.
- Công ty cần cân đối lại các khoản chi phí này, đầu tư nhiều hơn nữa cho các hoạt động phân tích công việc, tuyển dụng lao động và đánh giá nhân viên.
- TÓM TẮT CHƯƠNG III Chương 3 đưa ra định hướng, mục tiêu phát triển của công ty Cổ phần Đầu tư & Thương mại TNG đến năm 2015.
- Bằng việc phân tích thực trạng của doanh nghiệp kết hợp với các kết quả thu thập thông tin từ đội ngũ cán bộ công nhân viên của công ty, luận văn đã xây dựng được một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại công ty Cổ phần Đầu tư & Thương mại TNG và đưa ra một số khuyến nghị để công ty thực hiện các giải pháp đó.
- Điều hành các hoạt động hàng ngày của xưởng theo mục tiêu và kế hoạch sản xuất chung của công ty.
- Hoạch định, tổ chức, giám sát thực hiện các hoạt động của xưởng theo kế hoạch chung của công ty.
- Phổ biến, hướng dẫn các chính sách, quy định của công ty tới các công nhân của xưởng.
- Hoạch định, tổ chức, giám sát thực hiện các hoạt động của xưởng theo kế hoạch chung của công ty 2.
- Phổ biến và hướng dẫn các chính sách, quy định của công ty tới công nhân của xưởng 3.
- Anh/chị đánh giá như thế nào về vai trò của quản trị nhân lực đối với hoạt động kinh doanh của công ty 2.
- Đánh giá của anh chị về công tác quản trị nhân lực của công ty ta? 3.
- Đánh giá của anh chị về phân tích công việc tới hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty? Cho biết nhận định của anh/chị về thực trạng công tác này hiện nay ở công ty.
- Công tác tuyển dụng có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động kinh doanh của công ty? Ý kiến của anh/chị về hoạt động này tại công ty ta? 5.
- Anh/chị có xây dựng chiến lược tuyển dụng của công ty hay không? 6.
- Ý kiến của anh/chị về hoạt động đào tạo và phát triển nhân lực tại công ty ta? 8.
- Công tác đánh giá nhân viên được tiến hành như thế nào tại công ty? 9.
- Công ty có tổ chức tự đánh giá cho nhân viên đối với việc thực hiện công việc của mình hay không? Ý kiến của anh/chị về vấn đề này? 10.
- Nhận định của anh/chị về chế độ đãi ngộ đối với nhân viên mà công ty ta đang áp dụng? 11

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt