« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu và phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G


Tóm tắt Xem thử

- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính Luận văn được chia thành 4 chương: Chương I: Xu hướng phát triển hệ thống thông tin di động toàn cầu Chương II: Nâng cấp công nghệ làm nền tảng cho sự phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng.
- Chương III: Tổng quan công nghệ WCDMA trong hệ thống UMTS.
- Một số đặc trưng của lớp vật lý trong hệ thống WCDMA.
- Kiến trúc mạng Kiến trúc hệ thống UMTS Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G 3.3.2.
- Trong luận văn này, nội dung được chia thành 4 chương: Chương I: Xu hướng phát triển hệ thống thông tin di động toàn cầu Chương II: Nâng cấp công nghệ làm nền tảng cho sự phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng.
- Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang2 CHƯƠNG I: XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG THÔNG TIN DI ĐỘNG TOÀN CẦU 1.1 Xu hướng phát triển hệ thống thông tin di động trên thế giới.
- Lúc này, các nhà phát triển công nghệ di động trên thế giới nhận định cần phải xây dựng một hệ thống tế bào thế hệ 2 mà hoàn toàn sử dụng công nghệ số.
- Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang3  Hình 1-1: Tốc độ đáp ứng của các công nghệ di động Mặt khác, khi các hệ thống thông tin di động ngày càng phát triển, không chỉ số lượng người sử dụng điện thoại di động tăng lên, mở rộng thị trường, mà người sử dụng còn đòi hỏi các dịch vụ tiên tiến hơn không chỉ là các dịch vụ cuộc gọi thoại và dịch vụ số liệu tốc độ thấp hiện có trong mạng 2G.
- Công nghệ truy nhập vô tuyến • Mạng lõi • Giao diện với các hệ thống khác.
- Là tiêu chuẩn được phát triển từ các hệ thống GSM/GPRS hiện có lên GSM 2+.
- Đây là phiên bản 3G của hệ thống IS-95 (hiện nay gọi là cdmaOne).
- EDGE tái sử dụng băng tần sóng mang và cấu trúc khe thời gian của GSM, và được thiết kế nhằm tăng tốc độ số liệu của người sử dụng Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang12 trong mạng GPRS hoặc HSCSD bằng cách sử dụng các hệ thống cao cấp và công nghệ tiên tiến khác.
- Do tính kế thừa khi nâng cấp, hệ thống mạng lõi (tổng đài chuyển mạch) hiện hữu vẫn có thể được sử dụng để kết nối với mạng vô tuyến (Node B và RNC) của công nghệ WCDMA mới (Hình 2-1).
- Hình 2-1: Phương án chung mạng lõi Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang14 Mặt khác, để tránh tác động đến mạng đang hoạt động cũng như để mở rộng dung lượng, một giải pháp khác cũng được các nhà cung cấp sử dụng là đầu tư một hệ thống mạng mới hoàn toàn.
- Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang25 CHƯƠNGIII: TỔNG QUAN CÔNG NGHỆ WCDMA TRONG HỆ THỐNG UMTS.
- Trong hệ thống WCDMA, băng thông truyền khoảng 5MHz.
- Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang26 3.1.2 Kỹ thuật trải phổ và giải trải phổ Trải phổ và giải trải phổ là hoạt động cơ bản nhất trong các hệ thống DS-CDMA.
- Dung lượng đa truy nhập là một trong các yếu tố cơ bản của hệ thống.
- Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang27  Hình 3- 2 Các công nghệ đa truy nhập Trong hệ thống đa truy nhập theo tần số FDMA, các tín hiệu cho các người sử dụng khác nhau được truyền trong các kênh khác nhau với các tần số điều chế khác nhau.
- Hình 3-3 chỉ ra một ví dụ làm thế nào 3 người sử dụng có thể truy nhập đồng thời trong một hệ thống CDMA.
- Một số đặc trưngcủa lớp vật lý trong hệ thống WCDMA.
- Kết quả của việc sử dụng công nghệ đa truy nhập trải phổ CDMA là dung lượng của các hệ thống UMTS không bị giới hạn cứng, có nghĩa là một người sử dụng Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang30 có thể bổ sung mà không gây ra nghẽn bởi số lượng phần cứng hạn chế.
- Trong các hệ thống WCDMA, bộ thu RAKE được sử dụng để thực hiện chức năng này.
- Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang33 Trong suốt quá trình thiết kế của hệ thống UMTS cần phải chú ý nhiều hơn đến sự phân tập của môi trường người sử dụng.
- Kiến trúc mạng 3.3.1 Kiến trúc hệ thống UMTS Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang34 Hệ thống thông tin di động thế hệ 3 UMTS tận dụng kiến trúc đã có trong hầu hểt các hệ thống thông tin di động thế hệ 2, và thậm chí cả thế hệ thứ nhất.
- Chức năng MSC được sử dụng để chuyển mạch các giao dịch sử dụng chuyển mạch kênh, chức năng VLR là lưu trữ Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang36 bản sao về hiện trạng dịch vụ người sử dụng là khách và thông tin chính xác về vị trí của thuê bao khách trong toàn hệ thống.
- Phần của hệ thống được truy nhập thông qua MSC/VLR thường là chuyển mạch kênh.
- Là một hệ thống hoàn hảo, UMTS phải hỗ trợ rất nhiều các dịch vụ có các yêu cầu chất lượng dịch vụ (QoS) khác nhau.
- các dịch vụ có hỗ trợ của hệ thống định vị toàn cầu (GPS).
- Video on Demand (VOD): Hệ thống này cho phép người sử dụng lựa chọn và xem nội dung các video clip.
- Ưu điểm của hệ thống.
- 4.2.1 Yêu cầu kỹ thuật 4.2.1.1 Cấu trúc hệ thống Hệ thống AStore gồm các khối chức năng như sau: Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang53  Hình 4-3: Cấu trúc của hệ thống AStore 4.2.1.2 Chức năng các thành phần - SMS Sender-Receiver: Giao tiếp với thuê bao qua kênh SMS - Wap Site: Cho phép thuê bao duyệt các ứng dụng trên AStore qua mobile browser.
- Reports: Cho phép Operators xem báo cáo về hệ thống - Sales: Cho phép Operators tạo các gói khuyến mại/kích cầu INTERNET SMPPGW AStore Database Operator/CP Management Wap Site Application verification FileSystemEDGE/3G SMS Sender-Receiver SMS SMPP SysAdmin CP Operator ReportsSalesSupportUploadApp Management Web Site Billing Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang54.
- Khách hàng kết nối sử dụng dịch vụ Fast Connect thì sẽ được hệ thống tự động nhận biết và không cần đăng nhập.
- Mặc định nếu thuê bao không chọn dòng điện thoại thì sẽ hiển thị tất cả các ứng dụng hệ thống có.
- Hệ thống cũng cho phép thuê bao chọn dòng điện thoại để hiển thị những ứng dụng phù hợp.
- Hệ thống tự động nhận dạng điện thoại của thuê bao và cung cấp danh sách ứng dụng phù hợp.
- 4.2.2.4 Tính năng tính cước - Hệ thống có khả năng tính cước theo các phương thức sau.
- Trường số 8: cost dùng để xác định giá cước của dịch vụ 4.3 Dịch vụ Mstory Hệ thống dịch vụ đọc truyện MStory có chức năng cung cấp các tài liệu số hóa cho các thuê bao di động của MobiFone ngay trên chiếc điện thoại của mình thông Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang58 qua mạng GPRS/EDGE/WCDMA/HSDPA với phần mềm Reader được cài đặt trên thiết bị đầu cuối.
- Sau khi cài đặt, người dùng mở client để truy nhập vào các dịch vụ của hệ thống.
- 4.3.1 Yêu cầu kỹ thuật 4.3.1.1 Cấu trúc hệ thống Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang59 MStory readerAPI Services(Config, menu, content, services){http, socket protocol}SMS Center{Gateway}Operation DatabaseContent DatabaseData Contents Account DatabaseConfiguration DatabaseDownload SitesMStory CMS(Content Management System){Manual input, Manage}Customer Care System AdministratorMStory’s Server Hình 4-4: Cấu trúc của hệ thống cung cấp dịch vụ đọc truyện MStory 4.3.1.2 Chức năng các thành phần - MStory Client: là phần mềm client chạy trên máy điện thoại, kết nối tới hệ thống MStory Server thông qua giao thức HTTP.
- Kết nối đến hệ thống cơ sở dữ liệu, hệ thống file.
- Quản trị hệ thống, cấu hình hệ thống.
- Quản trị thông tin hoạt động của hệ thống.
- Tính năng quản lý thuê bao: Hệ thống có khả năng quản lý dữ liệu về thuê bao gồm: tài khoản của thuê bao, số thuê bao, thiết bị đầu cuối thuê bao đang sử Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang62 dụng, trạng thái của thuê bao (đối với trường các gói dịch vụ), gói dịch vụ/dịch vụ thuê bao đang đăng ký sử dụng,… 4.3.2.3 Tính năng tính cước Hệ thống có khả năng hỗ trợ các phương thức tính cước sau.
- Bản ghi có giá trị thành công (1) sẽ được đưa vào hệ thống tính cước.
- 4.4 Dịch vụ Game Portal Hệ thống Game Portal cung cấp cho các thuê bao Mobifone một cổng thông tin về game cho điện thoại di động (Mobile game) thông qua giao diện web hoặc wap.
- Hệ thống gồm các dịch vụ sau.
- Hệ thống cho phép các thuê bao Mobifone xem thông tin về mobile game và thực hiện mua game về máy điện thoại để sử dụng.
- Ngoài ra, hệ thống còn cung cấp kênh tin tức về mobile game.
- Các đặc điểm của hệ thống.
- Khả năng nhận dạng thiết bị di động qua WAP - Hệ thống cập nhật cơ sở dữ liệu thiết bị tự động hoặc bằng tay Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang65.
- Hệ thống Game Portal cung cấp dịch vụ game trên điện thoại di động cho thuê bao MobiFone trên các kênh truy cập phổ biến hiện nay như Web, WAP.
- Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang66  Hình 4-5: Cấu trúc chung của hệ thống Game Portal 4.4.1.2 Chức năng các thành phần - Hệ thống Máy chủ.
- phát sinh cảnh báo khi hệ thống có xảy ra sự cố.
- Kết nối Billing (Billing connection): Là kết nối giữa hệ thống Game Portal và hệ thống VMS RTC nhằm giúp cho thuê bao MobiFone Portal thanh toán tiền sử dụng dịch vụ Game thông qua tài khoản MobiFone Portal.
- Các tính năng chính của hệ thống WAP site gồm có.
- Các game hỗ trợ cho loại điện thoại đang được sử dụng (đã được nhận dạng trên hệ thống.
- Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang71 Từ đó đảm bảo tính ổn định của hệ thống ở mức cao nhất, giảm thiểu các rủi ro khi hoạt động.
- Các tính năng chính của hệ thống Quản lý thông tin thiết bị gồm có.
- Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang72 Hệ thống cho phép người dùng đăng ký tài khoản trực tiếp từ web site Game Portal hoặc bằng hình thức nhắn tin SMS.
- Các tính năng của hệ thống quản trị người dùng gồm có.
- Các tính năng chính của hệ thống quản lý danh mục game.
- Các tính năng chính của hệ thống upload game gồm có: Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang73.
- 4.4.3.8 Hệ thống Quản lý đối tác nội dung Tính năng quản lý đối tác nội dung (content providers) giúp người quản trị khởi tạo/cập nhật tài khoản cho đối tác truy cập vào hệ thống quản trị website để các CP có Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang75 thể tự cập nhật nội dung của mình, đồng thời theo dõi được lượng giao dịch/thanh toán cho các nội dung của khách hàng.
- Tính năng Khởi tạo/Hủy bỏ bình chọn - Tính năng Comment cho game, cho bài viết - Tính năng xếp hạng cho Game, cho bài viết - Thông báo nội dung xấu - Loại bỏ nội dung không hợp lệ - Tính năng upload nội dung cá nhân lên hệ thống Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang77.
- Các tính năng tính của hệ thống data mining gồm có.
- Ghi nhật ký hệ thống - logs (nhật ký hệ thống, nhật ký người dùng.
- đồng thời cung cấp cơ chế tìm kiếm linh động cho người quản trị 4.4.3.17 Hệ thống nhận diện thuê bao Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang78.
- 4.5.2 Đặc điểm dịch vụ - Hệ thống dịch vụ Voice SMS được thiết kế theo nguyên tắc quản lý tập trung và vận hành phân tán.
- Control Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang79 Host (Voice SMS Application) và Profiling Database (Database Server) được cài đặt tại máy chủ App&Database cùng phân hệ OAM/Web được cài đặt tại máy chủ OAM đặt tại Hà Nội phục vụ quản lý hệ thống.
- Thuê bao gửi gửi tin nhắn voice bằng cách quay số prefix + MSISDN, sau đó ghi âm giọng nói của mình vào hệ thống.
- Hệ thống có thể cấu hình giới hạn số lần người nhận nghe mỗi tin nhắn (default=3).
- số bản tin lưu trữ trong hệ thống cho mỗi thuê bao (default = 20).
- và số ngày lưu giữ tin nhắn trong hệ thống service node (default = 30.
- Hệ thống dịch vụ Voice SMS chỉ cung cấp cho các thuê bao mobifone khi hoạt động nội mạng (không cung cấp dịch vụ cho thuê bao mobifone khi roaming sang mạng khác).
- Hệ thống Voice SMS được cài đặt phân tán tại 4 vùng: Hà Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang81 Nội, Đà Nẵng Cần Thơ và TP HCM và giao tiếp với nhau thông qua giao thức TCP/IP được kết nối trên mạng WAN của VMS, bao gồm.
- Cung cấp 01 local point code (LPC) HìnHình 4-7: Mô hình hệ thống Vocie SMS Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang83 4.5.5 Kịch bản dịch vụ Prefix cho hệ thống dịch vụ - Hệ thống sử dụng prefix “999”, prefix này có thể cấu hình thay đổi được.
- 4) Sau khi kết thúc việc ghi tin nhắn, hệ thống sẽ thực hiện.
- Gửi bản tin trừ cước tới hệ thống Realtime chargeing của VMS + Generate nội dung bản tin notification message gửi tới SMS thông qua SMPP v3.4 Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang84 5) Nhận được yêu cầu gửi và nội dung tin nhắn từ hệ thống Voice SMS, SMSC sẽ tiến hành quá trình tìm và gửi tin nhắn Voice SMS tới thuê bao B.
- Cuộc gọi này sẽ được định tuyến tới hệ thống Voice SMS 3.
- Tại đây tin nhắn sẽ được ghi và lưu lại trên Audio bank của hệ thống Voice SMS Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang85.
- Cuộc gọi này sẽ được định tuyến tới hệ thống Voice SMS để thực hiện việc nghe tin nhắn của thuê bao.
- VoiceLink trong tin nhắn đó sẽ được định tuyến tới hệ thống Voice SMS để thực hiện nghe tin nhắn của thuê bao.
- Cuộc gọi sẽ được MSC định tuyến tới hệ thống dịch vụ Voice SMS, khi đó, thuê bao có thể ghi âm tin nhắn, sau đó kết thúc Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang86 cuộc gọi.
- Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang87 Với các tin nhắn thông báo gửi tới thuê bao off-net, hệ thống sẽ tự động chèn số long-code giống như VoiceLink, cho phép người nhận có thể quay theo long-code đó để truy cập hệ thống và nghe tin nhắn.
- người sử dụng sẽ thực hiện ghi âm tin nhắn Voice SMS với độ dài nhất định (theo cấu hình của nhà khai thác) bởi hệ thống Voice Platform, sau khi kết thúc tin nhắn sẽ được định tuyến tới Voice Platform và chuyển tới người nhận Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang88 Original sender929124123Recipient929139121Mobile networkSay-To-You serverRecord yourmessage afterthe BeepYou have 1 unheardmessage.
- Gửi tin nhắn Voice SMS tới thuê bao Off-net Hệ thống Voice SMS cho phép người sử dụng có thể gửi tin nhắn Voice SMS tới các thuê bao thuộc các mạng di động khác.
- Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang89 Với các tin nhắn thông báo gửi tới thuê bao off-net, hệ thống sẽ tự động chèn số long-code giống như VoiceLink, cho phép người nhận có thể quay theo long-code đó để truy cập hệ thống và nghe tin nhắn.
- Lưu đồ thực hiện theo mô hình dưới đây: VMS NetworkSay-To-You serverSender 929124123Record your message after the BeepTo set deliver time, press 2Please input date, hour and minute to be deliveredExitCalling Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang90 Đến thời điểm đã được người gửi cài đặt, hệ thống sẽ gửi tin nhắn thông báo đến cho thuê bao nhận.
- Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang91 Hình 4-10: Cấu trúc hệ thống wap gateway • Service Processing Server Là module chính có chức năng xử lý dịch vụ WAP và chuyển đổi giao thức cho phù hợp với thiết bị đầu cuối.
- CDR server Lưu trữ file CDR • OMM server Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang92 Cung cấp hệ thống quản lý thuê bao, quản lý các SP, quản lý việc truy nhập của thuê bao.Cung cấp tool để quản lý trạng thái thuê bao theo kiểu Web base.
- Hệ thống kết nối với GGSN và mạng Internet qua 02 Firewall Juniper.
- đến module MCA SMPP 9239 của hệ thống MCA (module SMSU + module FLU) 3.
- Module FLU chuyển file sang hệ thống database của HLR (trong trường hợp Đăng ký, hủy dịch vụ) 4.
- MSC forward đến hệ thống MCA 3.
- MSC forward đến hệ thống MCA Nghiên cứu & phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động 3G Trang98 6.
- MSC forward đến hệ thống MCA 6.
- Hệ thống định vị toàn cầu.
- Hệ thống viễn thông di động toàn cầu H

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt