« Home « Kết quả tìm kiếm

Vấn đề dinh dưỡng của trẻ em trên báo chí Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI.
- VẤN ĐỀ DINH DƯỠNG CỦA TRẺ EM TRÊN BÁO CHÍ VIỆT NAM.
- LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Báo chí.
- Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành: Báo chí Mã số: 60.32.01.01.
- Tôi xin cảm ơn các Thầy cô và các cán bộ trong khoa Báo chí đã cung cấp cho tôi những kiến thức chuyên môn quý báu, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất trong suốt thời gian tôi học tập và thực hành ở Khoa..
- CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ DINH DƯỠNG TRẺ EM VÀ VAI TRÒ CỦA BÁO CHÍ ĐỐI VỚI VẤN ĐỀ DINH DƯỠNG TRẺ EM.
- Khái quát về dinh dưỡng trẻ em và thực tiễn tại Việt Nam.
- Vai trò của báo chí đối với công tác chăm sóc dinh dưỡng của trẻ em.
- Thực trạng thông tin trên báo chí về dinh dưỡng trẻ em.
- CHƯƠNG 2: KHẢO SÁT VẤN ĐỀ DINH DƯỠNG CỦA TRẺ EM TRÊN BÁO CHÍ VIỆT NAM HIỆN NAY.
- Các tờ báo khảo sát.
- Nội dung vấn đề dinh dưỡng của trẻ em trên các báo khảo sát.
- Phản hồi của công chúng về hiệu quả tuyên truyền của các tờ báo khảo sát.
- CHƯƠNG 3: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA BÁO CHÍ TRONG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN DINH DƯỠNG TRẺ EM.
- Những đóng góp tích cực của báo chí đối với công tác tuyên truyền dinh dưỡng cho trẻ em.
- Một số hạn chế trong công tác tuyên truyền dinh dưỡng cho trẻ em trên báo chí.
- Kiến nghị và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền dinh dưỡng cho trẻ em trên báo chí.
- FAO Tổ chức lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc VDDQG Viện Dinh dưỡng Quốc gia.
- Bảng 2.1 Nội dung vấn đề dinh dưỡng trẻ em độc giả quan tâm 71 Bảng 2.2 Mức độ thường xuyên quan tâm về thông tin dinh dưỡng.
- trẻ em.
- 73 Bảng 2.3 Đánh giá của công chúng về tin, bài có thông tin dinh.
- dưỡng trẻ em.
- 75 Bảng 2.4 Kết quả độ tin cậy về vấn đề tuyên truyền dinh dưỡng trẻ.
- em trên báo.
- 75 Bảng 2.5 Đánh giá của công chúng về hiệu quả thông tin dinh.
- dưỡng trẻ em của 03 tờ báo khảo sát.
- 77 Bảng 2.6 Vấn đề dinh dưỡng trẻ em trong tương lai 78 Bảng 2.7 Giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền về dinh.
- Bảng 2.8 Chất lượng nội dung tuyên truyền trên các báo khảo sát 80 Bảng 2.9 Cách thể hiện tin, bài trên các báo khảo sát 81 Bảng 2.10.
- Hình thức tuyên truyền trên các báo khảo sát 81 Biểu đồ 2.1 Nội dung tuyên truyền về dinh dưỡng trẻ em trên các báo.
- khảo sát.
- 72 Biểu đồ 2.2 Đánh giá của công chúng về tần xuất xuất hiện thông tin.
- dinh dưỡng trẻ em trên các tờ báo khảo sát.
- 72 Biểu đồ 2.3 Mức độ thường xuyên quan tâm về thông tin dinh dưỡng.
- 74 Biểu đồ 2.4 Đánh giá của công chúng về tính cập nhật của thông tin.
- dinh dưỡng trẻ em trên 03 tờ báo khảo sát.
- 76 Biểu đồ 2.5 Thay đổi hình thức tuyên truyền trên các báo khảo sát 82.
- Trong những năm qua, kinh tế của Việt Nam tăng trưởng nhanh, hội nhập quốc tế sâu rộng và ứng dụng các thành tựu khoa học thực phẩm dinh dưỡng đã góp phần cải thiện đời sống và tạo sự thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin, kiến thức về sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ em..
- Hầu hết các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2001-2010 đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.
- Tại kỳ họp thường niên lần thứ 35 của Ủy ban thường trực về Dinh Dưỡng Liên hợp quốc tổ chức tại Hà Nội (3/2008), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đa ̃ đánh giá Việt Nam là một trong số ít các quốc gia đạt mức giảm suy dinh dưỡng trẻ em gần với Mục tiêu Thiên niên kỷ..
- Có thể khẳng định, để đạt được những kết quả trên có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan báo chí, tuyên truyền tới đông đảo người dân, các cấp chính quyền, giúp họ hiểu tình hình dinh dưỡng trẻ em và các vấn đề liên quan dến dinh dưỡng, cách làm ra sao, chỉ ra những khó khăn cần tháo gỡ, những bất cập cần giải quyết….
- Chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em đã được triển khai liên tục và rộng rãi trong hơn 10 năm qua trên đài truyền hình Việt Nam.
- Các thông điệp phòng, chống suy dinh dưỡng được phát thường xuyên 3 lần/tuần (thứ 2, thứ 4 và thứ 7) trên sóng truyền hình của đài VTV1, VTV3, HTV9, truyền hình huế, VTV5 (kênh truyền hình bằng tiếng dân tộc).
- Các chương trình phổ biến kiến thức Phòng chống suy dinh dưỡng Trẻ em trên VTV2 cũng được phát sóng định kỳ hàng tháng.Đài tiếng nói Việt Nam/ (trung ương/ tỉnh-thành phố) với chuyên mục hướng dẫn nuôi trẻ/phòng, chống suy dinh dưỡng bằng tiếng dân tộc vẫn tiếp tục được duy trì triển khai liên tục trong các năm qua.
- Bên cạnh việc duy trì đều đặn thông tin.
- trên sóng phát thanh, việc tập trung giáo dục truyền thông trong ngày vi chất dinh dưỡng và tuần lễ dinh dưỡng và phát triển cũng được trú trọng.
- Đối với báo in, theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế, chuyên mục dinh dưỡng đã được đăng thường xuyên trên báo Sức khoẻ và Đời sống.
- Chương trình Phòng chống suy dinh dưỡng Trẻ em cùng với các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia đã cấp báo miễn phí đến 100% số trạm y tế xã trong cả nước từ năm 2005.
- Báo in đã ra đời những tờ báo chuyên biệt dành cho các bậc cha mẹ tìm hiểu về trẻ, trong đó các vấn đề về dinh dưỡng trẻ em chiếm vị trí trung tâm như tạp chí Mẹ và bé, Mẹ yêu bé, Gia đình và trẻ em ……Các bài viết về hoạt động Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em và các kiến thức dinh dưỡng đã được chuyển tải rất đa dạng trên các báo, tạp chí từ trung ương đến địa phương.
- Có thể nói, chưa bao giờ những vấn đề dinh dưỡng của trẻ em lại chiếm nhiều diện tích, thời lượng trên báo chí như hiện nay..
- Mặc dù đa ̣t được các thành tựu đáng ghi nhâ ̣n tro ng thời gian qua nhưng Việt Nam vẫn phải đương đầu với những thách thức lớn về dinh dưỡng..
- Trong khi tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi của trẻ em dưới 5 tuổi vẫn còn ở mức cao thì tình trạng thừa cân - béo phì và một số bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng đang có xu hướng gia tăng, đó là gánh nặng kép về dinh dưỡng..
- Do vậy, triển khai các hoạt động truyền thông đại chúng với các loại hình, phương thức, nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm nâng cao hiểu biết và thực hành dinh dưỡng hợp lý đặc biệt là phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi, khống chế thừa cân - béo phì và các bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng cho mọi tầng lớp nhân dân.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông trên báo chí nhằm nâng cao kiến thức về tầm quan trọng của công tác dinh dưỡng đối với sự phát.
- triển toàn diện về tầm vóc, thể chất và trí tuệ của trẻ em đang là đòi hỏi bức thiết của xã hội..
- Báo chí với tư cách là công cụ tuyên truyền đắc lực các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tuy đã có những đóng góp đáng kể trong việc tuyên truyền vấn đề dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam hiện nay, cung cấp những kiến thức phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì, vệ sinh an toàn thực phẩm, những thành tựu về y học trong công tác dinh dưỡng cho trẻ em, cảnh báo những vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em có liên quan đến dinh dưỡng.
- Nhưng bên cạnh những vấn đề tích cực, đạt hiệu quả cao còn có những vấn đề về dinh dưỡng trẻ em không mang tính khoa học ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của người dân về dinh dưỡng cho trẻ hoặc chưa có cách thông tin đạt hiệu quả..
- Xuất phát từ những điều nêu trên, tác giả lựa chọn: "Vấn đề dinh dưỡng của trẻ em trên báo chí Việt Nam".
- Khảo sát Báo Sức khỏe và Đời sống, Thanh niên, Tạp chí Mẹ và bé từ 1/2012 đến 12/2013, làm đề tài luận văn tốt nghiệp thạc sĩ ngành Báo chí của mình.
- Song để nghiên cứu vấn đề này đòi hỏi phải khảo sát, nghiên cứu hoạt động của nhiều tờ báo trong các giai đoạn khác nhau của thực tiễn.
- Do vậy, đề tài của luận văn tốt nghiệp thạc sĩ ngành Báo chí có tên là: ".
- Vấn đề dinh dưỡng của trẻ em trên báo chí Việt Nam ".
- Thực tế ở Việt Nam trong những năm qua đã cho thấy vẫn còn thiếu rất nhiều các công trình nghiên cứu lí luận cho những vấn đề cụ thể như tuyên truyền về dinh dưỡng cho trẻ em, mặc dù những tài liệu mang tính chất nghiên cứu lí luận chung về dinh dưỡng cho trẻ em có rất nhiều.
- Dinh dưỡng dành cho trẻ em của tác giả William H.
- Dinh dưỡng cho trẻ nhỏ của tác giả Nguyễn Thị Hoa.
- Giáo trình dinh dưỡng trẻ em của bác sĩ Bùi Thuý Ái (ch.b.
- Dinh dưỡng cho trẻ của tác giả Đỗ Thanh Loan … đã đề cập đến những vấn đề thuộc về dinh dưỡng cho trẻ em theo lứa tuổi, tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với trẻ em, những hướng dẫn dinh dưỡng toàn diện cho trẻ em từ sơ sinh, chập chững biết đi cho đến tuổi thiếu niên..
- Trong những năm gần đây, các vấn đề về sức khỏe con người được truyền thông phản ánh ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của người dân.
- Một số luận văn nghiên cứu về mối liên hệ này như: “Báo chí với việc tuyên truyền, giáo dục sức khoẻ sinh sản vị thành niên” luận văn của Trần Thanh Huyền (2005), luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận của sức khỏe sinh sản và chăm sóc sức khỏe sinh sản, trong đó đặc biệt quan tâm tới những vấn đề có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản vị thành niên, phân tích và tìm ra nguyên nhân, giải pháp đóng góp cho việc tuyên truyền giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên trên báo chí hiện nay.
- “Thông tin sức khỏe trên báo chí Việt Nam hiện nay - Vấn đề và thảo luận” luận văn của Bùi Thị Thu Thủy (2010), luận văn khái quát hóa và chuẩn hóa hệ thống lý luận về lí thuyết kênh, chương trình truyền thông chuyên biệt và nhu cầu của công chúng chuyên biệt đối với vấn đề thông tin sức khỏe.
- Cung cấp một bức tranh toàn cảnh về tình hình thông tin sức khoẻ trên báo chí hiện nay, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả truyền thông.
- “Thông tin y tế – sức khoẻ trên.
- Trần Thục Thuần (2007), Giáo trình dinh dưỡng trẻ em, NXB Hà Nội.
- Hà Minh Đức (chủ biên) (1997), Báo chí những vấn đề lý luận và thực tiễn, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Vũ Quang Hào (2001), Ngôn ngữ báo chí, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Nguyễn Thị Hoa (2004), Dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, NXB Phụ nữ.
- Học viện Báo chí và Tuyền truyền (1999), Cơ sở lý luận báo chí, Nxb Văn hóa – Thông tin (tái bản), Hà Nội.
- Hà Nội..
- Vương Mộng Bưu dịch (2005), Sổ tay dinh dưỡng - Tri thức dinh dưỡng, NXB Phụ nữ.
- Phạm Thành Hưng (2007), Thuật ngữ báo chí, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Đinh Văn Hường (2006), Các thể loại báo chí thông tấn, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Đỗ Thanh Loan (2003), Dinh dưỡng cho trẻ, NXB Thanh Hoá 21.
- Nhiều tác giả (2000), Báo chí những điểm nhìn thực tiễn, Tập I, Nxb Văn hóa – Thông tin..
- Nhiều tác giả (2001), Báo chí những điểm nhìn thực tiễn, Tập II, Nxb Văn hóa – Thông tin..
- Mai Quỳnh Nam (2001), Vấn đề nghiên cứu hiệu quả của truyền thông đại chúng, số 4, Tạp chí Xã hội học.
- Tạ Ngọc Tấn, Nguyễn Tiến Hài (1995), Tác phẩm báo chí tập 1, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
- Dương Xuân Sơn (2004), Các thể loại báo chí chính luận nghệ thuật, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Dương Xuân Sơn, Đinh Hường, Trần Quang (2004), Cơ sở lý luận báo chí truyền thông, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội