« Home « Kết quả tìm kiếm

Dạy học môn tin học cho nghề điều dưỡng tại trường Cao đẳng y tế Ninh Bình theo năng lực thực hiện


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Dạy học môn tin học cho nghề điều dưỡng tại trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình theo năng lực thực hiện” Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Châu Giang Khóa: CH2010A Người hướng dẫn: GS.TSKH.
- Lý do chọn đề tài - Ngày nay, với quy luật cung - cầu của thị trường lao động, đào tạo phải hướng tới đáp ứng tối đa được nhu cầu lao động kỹ thuật của khách hàng về chất lượng, số lượng cũng như cơ cấu ngành nghề và trình độ.
- Do vậy để tồn tại và phát triển, các cơ sở đào tạo (CSĐT) phải chuyển sang đào tạo theo “hướng cầu” (demand driven), phải chuyển đổi phương thức đào tạo truyền thống với quy định về nội dung và thời lượng đào tạo cứng nhắc, nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành và tổ chức đào tạo theo niên chế sang phương thức đào tạo NLTH linh hoạt theo học chế tín chỉ.
- Đào tạo theo NLTH chú trọng vào kết quả đầu ra để sau khi học xong chương trình đào tạo, người học có NLTH được tất cả các công việc của nghề, đạt chuẩn quy định nên có nhiều cơ hội để tìm được việc làm.
- Mặt khác, đào tạo theo NLTH, dạy học tích hợp giữa lý thuyết và thực hành, thực hiện được nguyên lý giáo dục: “học đi đôi với hành”, nhờ vậy nâng cao được chất lượng đào tạo.
- Với những ưu điểm nêu trên, đào tạo theo NLTH đang ngày càng được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới.
- Ở Việt Nam, đào tạo theo NLTH cũng đang được Nhà nước quan tâm.
- Điều 35 của Luật Giáo dục 2005 đã nêu rõ: “Phương pháp giáo dục nghề nghiệp phải kết hợp rèn luyện kỹ năng thực hành với giảng dạy lý thuyết để giúp người học có khả năng hành nghề và phát triển nghề nghiệp theo yêu cầu của từng công việc”.
- Điều 4 của Luật Dạy nghề cũng khẳng định:“Mục tiêu dạy nghề là đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ có năng lực thực hành nghề tương xứng với trình độ đào tạo.
- Những năm gần đây trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình (CĐYTNB) đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy, ứng dụng CNTT trong dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả 2học tập bằng phần mềm máy tính.
- Tuy vậy việc áp dụng phương pháp dạy học theo NLTH vẫn chưa được ứng dụng trong trường.
- Với những lý do nêu trên, tác giả chọn đề tài “Dạy học môn tin học cho hệ điều dưỡng tại trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình theo năng lực thực hiện” làm đề tại luận văn thạc sĩ của mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học môn tin học.
- Mục đích nghiên cứu: Vận dụng cơ sở lý luận dạy học theo NLTH để xây dựng giáo án và dạy học môn Tin học cho hệ điều dưỡng tại trường CĐYTNB nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
- Đối tượng nghiên cứu.
- Dạy học môn tin học cho hệ điều dưỡng tại trường CĐYTNB theo NLTH .
- Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu biên soạn 01 bài giảng môn tin học là: “Định dạng văn bản” để dạy học môn tin học cho hệ điều dưỡng tại trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình theo NLTH để minh họa.
- Nội dung của luận văn − Nghiên cứu tổng quan về dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập dựa trên năng lực thực hiện.
- Đánh giá thực trạng về dạy hoc và các điều kiện để dạy học môn tin học cho HS, SV nghề Điều dưỡng tại trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình.
- Biên soạn bài giảng, giáo án và dạy học thực nghiệm cho HS, SV nghề Điều dưỡng ở trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình theo NLTH.
- Đóng góp của tác giả − Về lý luận: Tác giả đã hệ thống hoá được cơ sở lý luận về dạy học theo NLTH − Về thực tiễn.
- Tác giả đã đánh giá được thực trạng về dạy học và các điều kiện để dạy học môn môn tin học cho HS, SV nghề Điều dưỡng ở trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình.
- Tác giả đã đề ra hướng mới về dạy học môn Tin học cho HS, SV nghề Điều dưỡng ở trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình theo NLTH.
- Để làm được điều này, tác giả đã.
- Cấu trúc lại chương trình môn tin học theo NLTH.
- 3* Đã xác định được các NLTH về tin học đối với nghề điều dưỡng.
- Soạn được bài giảng và giáo án bài “Định dạng văn bản” tích hợp giữa lý thuyết và thực hành để minh họa cho việc dạy học môn tin học theo NLTH.
- Biên soạn được bộ câu hỏi trắc nghiệm khách quan gồm 80 câu và thiết kế các công cụ đánh giá quy trình, đánh giá sản phẩm cho một bài học cụ thể trong chương trình đào tạo môn Tin học.
- Đã dạy học thực nghiệm bài “Định dạng văn bản” và lấy ý kiến đánh giá của GV và HS tham gia thực nghiệm để minh chứng cho tính đúng đắn và tính khả thi của việc dạy học môn tin học theo NLTH cho nghề Điều dưỡng ở trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình.
- Phương pháp nghiên cứu Tác giả đã sử dụng các phương pháp sau đây để nghiên cứu luận văn.
- Phương pháp nghiên cứu lý luận: Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa các văn kiện, tài liệu có liên quan đến đề tài để xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài nghiên cứu.
- Phương pháp điều tra, khảo sát bằng phiếu hỏi: Tác giả đã sử dụng phương pháp khảo sát bằng phiếu hỏi lấy ý kiến CBQL, GV, HS để đánh giá thực trạng về dạy học môn tin học và khả năng vận dụng phương thức dạy học theo NLTH tại trường CĐYTNB theo NLTH.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Thực nghiệm dạy học giáo án được biên soạn theo NLTH để minh chứng cho giả thuyết khoa học được đề ra và tính khả thi của việc thực hiện dạy học môn tin học cho hệ điều dưỡng tại trường CĐYTNB theo NLTH.
- Phương pháp thống kê toán học: Tác giả đã sử dụng phương pháp thống kê toán học để xử lý các số liệu khảo sát và thực nghiệm.
- Kết luận Ngày nay, dạy học theo NLTH đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng.
- Ở nước ta dạy học theo NLTH là một chủ trương đổi mới của ngành giáo dục.
- Môn học Tin học là một vừa có lý thuyết vừa thực hành, thời gian thực hành chiếm tỉ lệ lớn nên rất thuận lợi khi dạy học theo NLTH.
- Tác giả đã biên soạn bài giảng và giáo án dạy bài "Định dạng văn bản" và đã thực nghiệm sư phạm bài giảng này theo NLTH, đồng thời cũng đã lấy ý kiến của GV 4và HS tham gia thực nghiệm về tính cần thiết, tính khả thi và hiệu quả của việc dạy học môn tin học theo NLTH.
- Kết quả cho thấy dạy học môn tin học ở trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình theo NLTH là cần thiết, khả thi, nâng cao được chất lượng dạy học và tạo được hứng thú cho người học.
- Kiến nghị Kiến nghị với trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình.
- Triển khai phương pháp dạy học môn Tin học theo NLTH nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học cũng như tạo hứng thú học tập cho sinh viên.
- Bồi dưỡng GV về phương pháp dạy học theo NLTH.
- Cấu trúc lại môn học Tin học theo NLTH

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt