« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu thực trạng và các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học thực hành môn sửa chữa máy công cụ tại khoa cơ khí - động lực trường Đại học sư phạm kỹ thuật Vinh


Tóm tắt Xem thử

- Bộ giáo dục và đào tạo tr−ờng đại học bách khoa hà nội.
- Luận văn thạc sĩ khoa học Nghiên cứu thực trạng và các giải pháp nâng cao chất l−ợng dạy học thực hành môn Sửa chữa máy công cụ tại Khoa Cơ khí- động lực Tr−ờng Đại học S− phạm Kỹ thuật Vinh Ngành: S− phạm kỹ thuật M∙ số: Học viên: Nguyễn văn hiếu Ng−ời h−ớng dẫn khoa học: pGS.TS.
- 9 Ch−ơng 1: Thực trạng dạy học môn học thực hành sửa chữa máy công cụ tại khoa cơ khí động lực tr−ờng đại học s− phạm kỹ thuật Vinh.
- Đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của khoa Cơ khí Động lực tr−ờng Đại học S− phạm Kỹ thuật Vinh.
- Nghề sửa chữa máy công cụ ở tr−ờng ĐHSPKT Vinh.
- 32 Ch−ơng II: một số giải pháp nâng cao chất l−ợng dạy học thực hành môn sửa chữa máy công cụ tại khoa cơ khí động lực- tr−ờng đại học s− phạm kỹ thuật vinh.
- Ch−ơng trình học.
- Ph−ơng pháp, ph−ơng tiện và hình thức tổ chức trong dạy thực hành.
- 46 Ch−ơng iii: ph−ơng pháp dạy học dự án và việc sử dụng ph−ơng pháp này vào dạy học thực hành môn sửa chữa máy công cụ….
- Khái niệm về ph−ơng pháp dạy học (PPDH.
- Khái niệm về ph−ơng pháp dự án.
- Sơ l−ợc lịch sử phát triển của dạy học dự án.
- Một số đặc điểm của dạy học Dự án.
- Cấu trúc dạy học Dự án.
- 51 3.7.Đặc điểm cấu trúc của dạy học Dự án.
- 54 3.8.Ví dụ minh họa cấu trúc dạy học dự án trong thực hành kỹ thuật… 55 3.9.
- Tính −u việt và hạn chế của việc dạy học bằng ph−ơng pháp Dự án 58 23.10.
- Vận dụng ph−ơng pháp dự án với việc thực hiện các nhiệm vụ dạy học.
- Xây dựng cấu trúc chung cho bài dạy thực hành theo ph−ơng pháp dự án.
- Tính −u việt của ph−ơng pháp dạy học định h−ớng dự án so với ph−ơng pháp truyền thống trong dạy thực hành sửa chữa máy công cụ.
- Xây dựng cấu trúc chung cho bài dạy thực hành theo dạy học định h−ớng hành động.
- Một số bài soạn cụ thể trong ch−ơng trình các môn học nghề Sửa chữa máy công cụ tại khoa Cơ khí Động lực – Tr−ờng ĐHSPKT Vinh.
- Định h−ớng đào tạo nghề.
- Hình thành hệ thống đào tạo kỹ thuật thực hành đáp ứng nhu cầu kinh tế - xã hội, trong đó chú trọng phát triển đào tạo nghề ngắn hạn và đào tạo công nhân kỹ thuật, kỹ thuật viên, nhân viên nghiệp vụ có trình độ học vấn cao dựa trên nền học vấn trung học phổ thông hoặc trung học chuyên nghiệp".
- Giải pháp để thực hiện mục tiêu trên: Đổi mới và chuẩn hoá nội dung, ch−ơng trình đạo tạo theo h−ớng mềm dẻo, nâng cao kỹ năng thực hành, năng lực tự làm việc, năng lực thích ứng với sự biến đổi nhanh chóng của công nghệ và thực tế sản xuất kinh doanh, gắn kết chặt chẽ với việc làm trong xã hội, liên thông với các việc làm trong xã hội, liên thông với các trình độ đào tạo khác" Trong bối cảnh toàn cầu hoá, khoa học công nghệ phát triển mạnh, đặc biệt là công nghệ thông tin, đã tác động mạnh mẽ tới nội dung lao động kỹ thuật trong sản xuất, dịch vụ, đòi hỏi ng−ời lao động có năng lực hoạt động thích ứng với kỹ thuật cao.
- Nh− vậy hệ thống đào tạo kỹ thuật nghề nghiệp phải hết sức coi trọng các hoạt động thực hành để nâng cao kỹ năng hoạt động của ng−ời lao động nghề nghiệp cũng nh− trong cuộc sống xã hội.
- Đào tạo nghề theo định h−ớng kinh tế thị tr−ờng, có nhiều thành phần kinh tế, d−ới sự quản lý của nhà n−ớc là nhằm đáp ứng và thoả mãn nhu cầu của thị tr−ờng lao động, nhu cầu tự do lựa chọn nơi làm việc, tự do tuyển lao động phù hợp với yêu cầu sản xuất kinh doanh và những quy định của bộ luật lao 2động.
- Từ đó đào tạo nghề cần tác động mạnh và giảm thiểu tình trạng mất cân đối giữa cung và cầu của thị tr−ờng lao động.
- giáo dục nhà tr−ờng kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội".
- Để đáp ứng đ−ợc mục tiêu đó đòi hỏi hoạt động đào tạo GVKT nói chung và tr−ờng ĐHSPKT nói riêng cần phải có sự đổi mới cả về mục tiêu, nội dung, ph−ơng pháp giảng dạy.
- Tăng c−ờng công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học s− phạm vào trong các hoạt động giảng dạy các môn học, nhằm không ngừng nâng cao chất l−ợng đào tạo của nhà tr−ờng.
- Thực trạng dạy và học thực hành môn:"Sửa chữa máy công cụ" tại khoa Cơ khí- Động lực- Tr−ờng Đại học S− phạm Kỹ thuật Vinh.
- Khoa Cơ khí Động lực là một trong những khoa của nhà tr−ờng đã nhận đ−ợc sự đầu t− của ch−ơng trình Dự án giáo dục kỹ thuật và dạy nghề thuộc dự án ADB.
- Cùng với các chuyên gia của Ban quản lý dự án Quốc gia, nhà tr−ờng đã chỉ đạo cho khoa đổi mới xây dựng ch−ơng trình đào tạo nghề "sửa chữa máy công cụ", đề xuất các giải pháp giảng dạy các môn học theo ch−ơng trình dự án trên các thiết bị giảng dạy đ−ợc đầu t− của ban quản lý dự án Quốc gia tại x−ởng thực hành của tr−ờng.
- 3 Quá trình đào tạo kỹ thuật thực hành bao gồm các khâu có quan hệ chặt chẽ với nhau: Mục tiêu - Nội dung - Ph−ơng pháp - Ph−ơng tiện - Tổ chức quá trình và đánh giá.
- Trong đó khâu ph−ơng pháp đào tạo cần đặc biệt coi trọng.
- Để hình thành năng lực thực hành của ng−ời lao động kỹ thuật cần đảm bảo cho học sinh đ−ợc luyện tập, thí nghiệm, thực hành tại nhà tr−ờng và tại cơ sở sản xuất.
- Bởi vậy, ph−ơng pháp đào tạo cần đề cao tính tích cực tham gia của học sinh vào quá trình học tập.
- Các bài dạy sản xuất, dạy thực hành phải tạo điều kiện về mặt thời gian và ph−ơng tiện kỹ thuật để học sinh chủ động thực hiện.
- Với yêu cầu này, tr−ờng ĐHSPKT Vinh và khoa Cơ khí- Động lực nói riêng đã đáp ứng t−ơng đối đầy đủ về ph−ơng tiện và trang bị dạy học, cũng nh− đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao và chuyên nghiệp.
- Vì lẽ đó bài giảng cũng nh− giáo trình không thể tồn tại d−ới dạng "thông báo tri thức" mà nhất thiết phải là một ph−ơng tiện, tài liệu tạo cơ hội cho ng−ời học tự nghiên cứu, tự tìm tòi, khám phá để giải quết bài toán nhận thức (những tình huống có vấn đề).
- Điều này có nghĩa là khi thiết kế bài giảng, ng−ời giáo viên ngoài việc chú trọng tới tri thức nội dung, thì cần phải đặc biệt quan tâm tới tri thức ph−ơng pháp.
- Vì lý do đó mà ch−ơng trình môn học, trang thiết bị phục vụ cho môn học không ngừng đ−ợc diều chỉnh và bổ sung.
- Với thực trạng các thiết bị cũ kĩ, lạc hậu, với ch−ơng trình ch−a hoàn thiện thì vai trò của ng−ời giáo viên trong việc đổi mới ph−ơng pháp dạy học vẫn đóng vai trò quan trọng hàng đầu.
- Quan điểm định h−ớng hành động phù hợp với mục tiêu đào tạo Giáo viên kỹ thuật vào việc đổi mới ph−ơng pháp dạy học nhằm nâng cao chất l−ợng đào tào nghề.
- Việc nghiên cứu ứng dụng quan điểm dạy học mới vào việc đổi mới ph−ơng pháp dạy học bộ môn trong lĩnh vực dạy nghề ở n−ớc ta đã bắt đầu đ−ợc chú ý từ những năm 90, tuy nhiên vẫn còn thiên về nghiên cứu lý luận.
- tác giả một mặt trình bày quan điểm dạy học mới, mặt khác đ−a ra các giải pháp đồng bộ giảng dạy các nội dung cụ thể.
- Song việc vận dụng vào thực tế còn nhiều hạn chế, chất l−ợng đào tạo nghề ch−a thực sự đ−ợc nâng cao.
- Tr−ờng ĐHSPKT Vinh đã tiến hành dạy môn "Ph−ơng pháp giảng dạy bộ môn" từ năm học 2000 theo quan điểm dạy học mới, kết hợp với việc đầu t− nghiên cứu hoàn thiện ch−ơng trình, nội dung môn học (Lý luận dạy học chuyên ngành) để phục vụ cho việc giảng dạy trong và ngoài tr−ờng.
- Nh−ng bên cạnh đó việc nghiên cứu ứng dụng, phát triển lý luận dạy học chuyên ngành cho các môn học trong tr−ờng còn nhiều hạn chế.
- Đặc biệt, các môn học thực hành nói chung và môn học sửa chữa máy công cụ nói riêng của chuyên ngành cơ khí động lực đến nay vẫn ch−a có một công trình nào nghiên cứu đầy đủ hệ thống lý luận dạy học.
- Do vậy, ph−ơng pháp dạy học nên đ−ợc thể hiện nh− một quy trình h−ớng dẫn hoạt động nhận thức của ng−ời học và hình thành năng lực t− duy độc lập, sáng tạo cho họ.
- Các hoạt động của ng−ời học và ng−ời dạy là cơ sở để ng−ời giáo viên lựa chọn ph−ơng pháp thích hợp trong quá trình tích cực hoạt động học tập.
- Theo đó khi lựa chọn ph−ơng pháp cần đặc biệt chú ý tới một số vấn đề.
- Việc ứng dụng quan điểm dạy học mới trong lý luận dạy học chuyên ngành kỹ thuật là một vấn đề có tính thời sự, cấp thiết nhằm nâng cao chất l−ợng dạy học của các tr−ờng dạy học của các tr−ờng đại học, Cao đẳng S− phạm Kỹ thuật và bồi d−ỡng nghiệp vụ cho các giáo viên ở các tr−ờng nghề nhằm mục tiêu trang bị cơ sở lý luận của môn học này cho đội ngũ GVKT cả n−ớc.
- Vì vậy, việc triển khai nghiên cứu đề tài" Nghiên cứu thực trạng và các giải pháp nâng cao chất l−ợng dạy học thực hành môn sửa chữa máy công cụ ở khoa CKĐL tr−ờng ĐHSPKT Vinh" là công việc cấp thiết tại tr−ờng ĐHSPKT Vinh hiện nay.
- Đề xuất những giải pháp mới cho việc giảng dạy môn thực hành sửa chữa máy công cụ tại tr−ờng ĐHSPKT Vinh theo h−ớng đổi mới nội dung và ph−ơng pháp dạy học.
- Hoàn thiện cấu trúc ch−ơng trình môn học thực hành sửa chữa máy công cụ của chuyên ngành cơ khí động lực.
- Xây dựng nội dung cụ thể cho môn học thực hành sửa chữa máy công cụ.
- Đối t−ợng nghiên cứu: Quá trình dạy học thực hành Sửa chữa máy công cụ tại tr−ờng ĐHSPKT Vinh.
- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu nội dung và ph−ơng pháp cũng nh− đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất phục vụ dạy học thực hành môn Sửa chữa máy công cụ tại tr−ờng ĐHSPKT Vinh.
- Nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu các nội dung các tài liệu về Công nghệ dạy học hiện đại, lý luận dạy học chuyên ngành.
- Khảo sát thực trạng giảng dạy môn học thực hành sửa chữa máy công cụ tại tr−ờng ĐHSPKT Vinh và đề xuất giải pháp.
- Xây dựng ch−ơng trình tổng quát môn học, xác định mục tiêu và cấu trúc nội dung môn học theo quan điểm dạy học mới.
- Vận dụng công nghệ dạy học hiện đại vào giảng dạy, xây dựng một số bài giảng điển hình của môn học.
- Ph−ơng pháp nghiên cứu.
- Ph−ơng pháp nghiên cứu lý thuyết: Đọc, nghiên cứu các tài liệu liên quan đến nội dung môn học, nghiên cứu quan điểm về công nghệ dạy học hiện đại trong lý luận dạy học chuyên ngành.
- Ph−ơng pháp nghiên cứu thực tiễn: Sử dụng phiếu điều tra trên đối t−ợng là sinh viên và GVKT cơ khí động lực, đồng thời tiến hành quan sát trực tiếp thông qua việc dự lớp để khảo sát thực trạng giảng dạy của môn học.
- PP chuyên gia: Lấy ý kiến của GV dạy thực hành, các cán bộ quản lý về ch−ơng trình giảng dạy, về nội dung, ph−ơng pháp, ph−ơng tiện giảng dạy.
- 7Ch−ơng I: Thực trạng dạy học môn thực hành sửa chữa máy công cụ tại khoa cơ khí động lực tr−ờng đại học s− phạm kỹ thuật Vinh.
- Giáo viên trực tiếp tham gia dạy thực hành kỹ thuật.
- Tất cả các giáo viên đều có khả năng dạy thực hành môn SCMCC và các môn lý thuyết chuyên ngành.
- Cơ sở vật chất phục vụ dạy học.
- Với sự hỗ trợ của nhà tr−ờng cùng với sự đầu t− trạng thiết bị của cộng hoà liên bang Đức trong ch−ơng trình đào tạo phát triển nghề tại Việt Nam, x−ởng thực hành sửa chữa máy công cụ đ−ợc trang bị t−ơng đối đầy đủ, đồng bộ và hiện đại, phục vụ đầy đủ cho công tác dạy và học.
- Bàn sắt thực hành s/c 1,8x1,0m 3 57.
- Bàn sắt thực hành s/c 1,7x0,7m 2 58.
- Bàn sắt thực hành s/c 1,2x0,8m 2 Bàn sắt thực hành s/c 1,0 x 0,8m 1 11 Ngoài ra x−ởng còn đ−ợc trang bị đầy đủ các trang thiết bị khác, đủ đáp ứng tất cả các công việc sửa chữa, bảo d−ỡng máy công cụ.
- Trong từng học kỳ, nhà tr−ờng cấp các kinh phí mua các thiết bị để phục vụ cho học tập, cụ thể, x−ởng thực tậpúcửa chữa đ−ợc cấp kinh phí là 200 triệu VND trong học kỳ 1 để mua các thiết bị, phụ kiện nhỏ.
- Bên cạnh đó, x−ởng còn đ−ợc trang bị đầy đủ về ph−ơng tiện dạy học nh− máy chiếu Overhad, Projecter, máy tính.
- Ch−ơng trình môn học thực hành sửa chữa máy công cụ.
- Mục tiêu môn học.
- Trình bày cấu tạo, nguyên lý làm việc, đặc điểm lắp ghép, các dạng hỏng, nguyên nhân, ph−ơng pháp công nghệ tháo lắp, bảo d−ỡng và sửa chữa, kiểm tra kỹ thuật các bộ phận và máy công cụ vạn năng điển hình.
- Biên soạn đề c−ơng, giáo án và giảng dạy thực hành nghề nguội sửa chữa máy công cụ tại các tr−ờng lớp đào tạo nghề đạt yêu cầu theo mục tiêu đào tạo sau khi đ−ợc trang bị lý luận và kỹ năng s− phạm.
- Nhận xét chung về ch−ơng trình môn học.
- Ch−ơng trình môn học đ−ợc xây dựng theo một ch−ơng trình mở, chỉ đ−a ra những mục tiêu và những nội dung chính có tính chất bắt buộc cần thực hiện.
- Ch−ơng trình môn học đ−ợc cấu thành các thành phần riêng biệt nh−ng có tính kế thừa với nhau.
- Ch−ơng trình môn học đ−ợc thực hiện giảng dạy theo ph−ơng pháp tích hợp kiến thức chuyên ngành và thực hành, ứng với mỗi bài luyện tập.
- Đây là một xu h−ớng mới đang đ−ợc áp dụng để hạn chế sự tách rời giữa kiến thức, kỹ năng và thái độ trong đào tạo nghề.
- Đây là một ch−ơng trình môn học mở nên việc vận dụng có tính mền dẻo, linh hoạt phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh ở cơ sở đào tạo mà vẫn đáp ứng đ−ợc mục tiêu chung của môn học.
- Các nội dung đ−a ra đã phần nào đáp ứng đ−ợc mục tiêu chung của môn học thể hiện ở các kiểu dạng bài tập, đặc tr−ng cho những kỹ năng cơ bản của nghề cần đào tạo.
- -Trong ch−ơng trình đào tạo này cũng đã nêu ra đ−ợc những h−ớng dẫn khái quát về sử dụng ph−ơng pháp, ph−ơng tiện và những điều kiện khác cho giảng dạy và học tập của môn học.
- Ch−a có h−ớng dẫn về mức độ, nội dung kiến thức lý thuyết chuyên môn cần đ−a vào, lồng ghép cho từng phần học, từng kiếu dạng bài tập thực hành.
- Thực trạng dạy học môn học sửa chữa máy công cụ.
- Môn học thực hành sửa chữa máy công cụ đ−ợc giảng dạy tại tr−ờng ĐHSPKT Vinh từ những năm đầu thành lập tr−ờng.
- Sau đó môn học này luôn đ−ợc cập nhật, thay đổi nội dung dể phù hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ.
- Là môn học có vị trí quan trọng so vơí các ngành, nghề đào tạo truyền thống của nhà tr−ờng.
- Đặc biệt, trong những năm gần đây khi mà có sự viện trợ của Dự án ADB thì nghề Sửa chữa máy công cụ đã đ−ợc nhiều sự chú ý, quan tâm từ phía lãnh đạo nhà tr−ờng và SV.
- Muốn đ−a ra đ−ợc các giải pháp giảng dạy cho môn học, tác giả luận văn tiến hành khảo sát thực trạng giảng dạy của môn học bằng ph−ơng pháp điều tra trực tiếp phiếu thăm dò trên đối t−ợng là SV các lớp chuyên ngành Sửa chữa máy công cụ, bao gồm: 100 sinh viên năm cuối của hai hệ đào tạo là cao đẳng S− phạm Kỹ thuật và cao đẳng Kỹ thuật.
- Về đánh giá ý nghĩa của môn học: Bảng 1.2.
- Kết quả đánh giá ý nghĩa môn học của sinh viên khoa Cơ khí Động lực tr−ờng ĐHSPKT Vinh

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt